BÀI GIẢNG THÁNH LỄ LÀM PHÉP DẦUPhủ Cam 2009Dẫn lễ
Anh chị em thân mến, 1. Thánh Lễ làm
phép Dầu hôm nay là Thánh Lễ duy nhất trong toàn Giáo Phận, biểu lộ tình
hiệp nhất của Giáo Phận là Giáo Hội địa phương. Các thành phần Dân Chúa,
vầy quanh Giám mục mình, để cùng nhau ca ngợi tình thương hải hà của
Chúa Giêsu: là Đấng cứu độ duy
nhất, 2. Trong Thánh Lễ,
Giám mục sẽ long trọng làm phép Dầu bệnh nhân, Dầu dự tòng, và cung hiến
Dầu thánh. Các Linh mục sẽ rước ba thứ Dầu này về nhiệm sở để cử hành
các bí tích mang chuyển muôn vàn ơn thánh cho người tín hữu. 3. Thứ năm Tuần
Thánh cũng là ngày Giáo Hội đặc biệt tỏ lòng ưu ái và niềm tri ân đối
với các tâm hồn tận hiến, cách riêng đối với các Linh mục. Tâm tình quý mến và
tri ân này, giờ đây cộng đoàn phụng vụ cũng bày tỏ với các mục tử của
mình. 4. Bầu khí trầm
lắng, nguyện cầu và chan hòa yêu thương của Thánh Lễ hôm nay trở thành
nguồn trợ lực thiêng liêng cho Dân Chúa, và đặc biệt nâng đỡ các Linh
mục trong đời sống và sứ vụ tông đồ, truyền giáo, với bao khó khăn phức
tạp và ưu tư lo lắng, trong xã hội hôm nay. 5. Xin anh chị em
cầu nguyện nhiều cho các Giám mục và Linh mục của anh chị em: xin Thiên
Chúa gìn giữ, thánh hóa, đào luyện, nâng đỡ... con người mỏng dòn, yếu
hèn của chúng tôi, để chúng tôi càng ngày càng trở nên hình ảnh sống
động và trong sáng của Chúa Giêsu, vị mục tử nhân lành, trọn vẹn dâng
mình cho Chúa và tận tâm phục vụ con người, cách riêng các cộng đoàn
Chúa trao phó cho chúng tôi chăm sóc.
Giảng lễ 1. Anh ch
em thân mến, Bài Phúc Âm vừa rồi
vang vọng lại những lời sấm của ngôn sứ Isaia trong bài đọc I, loan báo
thời lưu đày của dân Israel tại Babylon sẽ chấm dứt và mở đầu cho một
thời kỳ hoàn toàn mới, thời kỳ Đấng Cứu Thế xuất hiện: “Thánh Thần
Chúa ngự trên tôi vì Chúa đã xức dầu tấn phong tôi, để tôi loan báo Tin
Mừng cho kẻ nghèo hèn..., trả lại tự do cho người bị áp bức, công bố năm
hồng ân của Chúa”. Với một vẻ đơn sơ
mà trang trọng, Chúa Giêsu áp dụng những lời tiên tri ấy vào chính bản
thân mình một cách rất tự nhiên: “Hôm nay đã ứng nghiệm lời Kinh
Thánh quý vị vừa nghe”. Chúa Giêsu được
Chúa Cha sai đến trần gian để giải thoát con người khỏi ách nô lệ tội
lỗi và dẫn đưa con người về với Chúa Cha. Đó là cốt tủy sứ vụ của Chúa
Giêsu. Chúa Giêsu không
được sai đến với những người tự phụ tự mãn, cho rằng mình đã đầy đủ rồi,
nhưng là đến với những người thấy mình là phận nhỏ, thiếu thốn trăm bề,
cả hồn cả xác. Lưu đày ở Như thế khi áp dụng
những lời sấm của tiên tri Isaia vào bản thân mình, Chúa Kitô mô tả con
người Ngài và sứ mạng của Ngài, bằng những từ ngữ đơn sơ mà uy nghi, đến
đổi dân chúng nín thở, hồi hộp, lắng nghe. Thánh Luca nói: “Ai nấy
trong Hội đường đều chăm chú ngước mắt nhìn Ngài”. Cung cách Ngài
dạy dỗ hoàn toàn khác với các thầy dạy lề luật mà họ đã
quen bấy lâu nay. Đúng là một Tin Mừng
làm nức lòng họ, đem đến cả một bầu trời hy vọng và tự do. 2. Kính
thưa cộng đoàn, Đấng cứu độ đã đến.
Ơn cứu độ đã chan hòa khắp vũ trụ. “Hôm nay đã ứng nghiệm lời Kinh
Thánh quý vị vừa nghe”. Ơn cứu độ đến không
phải là đi trên thảm nhung êm ái, nhưng là phải đi qua những chặng đàng
thánh giá. Kiệu lá rước Chúa Giêsu vào Giêrusalem chỉ là thoáng chốc.
Sau đó là những ngày của tuần thương khó, chịu nạn chịu chết. Thế nên bài đọc II
trích sách Khải huyền nói: “Người đã yêu mến chúng ta và đã lấy máu
mình rửa sạch tội lỗi chúng ta, làm cho chúng ta trở thành vương quốc và
hàng tư tế để phụng sự Thiên Chúa là Cha của Người... Ai nấy sẽ thấy
Người, cả những kẻ đã đâm Người”. Thánh giá Chúa
Giêsu không mời gọi chúng ta tán tụng sự đau khổ, nhưng mời gọi chúng ta
ca tụng tôn vinh tình yêu Thiên Chúa. Chúa Giêsu không
khao khát đau khổ. Ngài muốn sống hạnh phúc như chúng ta. Nhưng Ngài đã
đón nhận đau khổ và cái chết thập giá, vì vâng phục Chúa Cha và yêu
thương con người đến cùng. Chúa Giêsu đón nhận
một cách đầy ý thức và tự do, chứ không phải bị động, cam chịu. Ngài nói:
“Mạng sống tôi, không ai lấy đi được, nhưng chính tôi tự ý hy sinh
mạng sống mình” (Ga. 10,18). Ngài nói với các
môn đệ: “Này chúng ta lên Giêrusalem và Con Người sẽ bị nộp cho các
thượng tế và kinh sư. Họ sẽ lên án xử tử Người và sẽ nộp Người cho dân
ngoại. Họ sẽ nhạo báng Người, họ sẽ đánh đòn và giết chết Người. Ba ngày
sau, Người sẽ sống lại” (Mc 10,33-34). Chúa Giêsu muốn
loại trừ sự dữ, nhưng cách thức Ngài làm khiến chúng ta quá đổi kinh
ngạc. Ngài loại trừ sự dữ và đau khổ bằng cách ẳm lấy nó và biến đổi nó
bằng sức mạnh tình yêu. Chúa Giêsu sống với
con người, thương yêu họ, tha thứ cho họ, ngay cả khi họ giết chết Ngài.
Nỗi đau đớn của thập giá trở nên một tiếng kêu tha thiết của tình yêu. Điều mới mẻ của sứ
điệp thập giá Chúa Giêsu là Ngài gieo hạt giống tình yêu vào trong gánh
nặng của thập giá. Hạt giống ấy làm nảy nở sự sống phục sinh. 3. Kính
thưa cộng đoàn, Chúa Giêsu còn biến
đổi đau khổ và cái chết thập giá thành lời cầu nguyện, thành lời công bố
ơn tha thứ. Ngài đã chết một
mình như hạt lúa mì chôn vùi trong lòng đất, nhưng Ngài không sống lại
một mình, bởi vì khi phục sinh, Ngài đưa con người lên cao, Ngài giao
hòa con người với Thiên Chúa và với nhau, như lời Ngài hứa: “Khi nào
tôi được giương cao lên khỏi mặt đất, tôi sẽ kéo mọi người lên với tôi”
(Ga. 12,32). Người đầu tiên được
vào vương quốc Chúa Cha cùng với Chúa Giêsu, đó là một tội phạm, một tên
ăn trộm. Trên thánh giá, Chúa Giêsu giao hòa anh ta với Thiên Chúa Cha,
không phải bằng một sự tha thứ dễ dãi, không phải nhắm mắt làm ngơ trước
tội lỗi, nhưng đúng hơn là làm cho chúng được dìm vào trong quyền năng
của tình yêu thương xót và cứu độ của Ngài. Chúng ta tôn thờ
thánh giá, cầu nguyện bên thánh giá. Thánh giá hiện diện khắp nơi: tại
nhà thờ, trong gia đình, ngoài nghĩa địa. Thánh giá đeo trên ngực. Thánh
giá kẻ vào thân mình hằng ngày hằng đêm. Và đếm sao hết
những thập giá rất thực, rất đau trong cuộc sống đời thường. Những gia
đình ly tán, những căn bệnh quái ác, những cõi lòng tan nát, những bất
công, bạo lực, những oan khuất ở đời... Hằng ngày biết bao người đang
vác thập giá đi ngang đi dọc trên những con đường của phố phường làng
mạc chúng ta. Vô số người mang vác thập giá đi lên đi xuống mỗi ngày,
ngay ở các tầng cấp, bậc thềm của ngôi nhà mình. Lại có những thập giá
không tên mà phải nuốt vào, ủ ê cay đắng và thường cũng không còn hy
vọng. Chớ gì những ai
mang vác các thứ thập giá trên đời hãy đem kết nhập vào thánh giá Chúa
Giêsu và hãy làm như Chúa Giêsu, nghĩa là biến tất cả thành tình yêu,
thành lời cầu nguyện, và như thế là đem lại sự sống và bình an của Chúa
phục sinh. 4. Thưa anh
em Linh mục thân mến, Thứ 5 tuần thánh là
ngày dành riêng đặc biệt cho anh em chúng ta. Ngày của phép Thánh Thể,
ngày của bí tích truyền chức thánh. Ngày của thánh hiến và của tình yêu
khôn sánh. Linh mục phải trở
nên dấu chỉ hữu hình, khả giác về lòng Chúa yêu thương con người. Hãy sống tác vụ
Linh mục như tông đồ Phêrô là người đã thấm thía hơn ai hết về lòng
thương xót bao dung tha thứ của Chúa Giêsu. Khi đã cảm nghiệm
lòng thương xót tha thứ của Chúa đối với những lầm lỗi thiếu sót của
mình, thì Linh mục sẽ dễ thông cảm hơn, tinh tế hơn và sẵn sàng hơn để
tiếp đón, phục vụ tất cả những ai đang cần đến lòng Chúa thương xót. Mà
trên đời này, có ai mà không cần được Chúa xót thương! Ý thức và cảm
nghiệm lòng Chúa thương xót là nền tảng, là động lực thúc đẩy chúng ta
biết xót thương con người và tận tâm phục vụ con người, cúi xuống rửa
chân cho họ, chứ không làm cho họ phải tổn thương thêm, bị thất đoạt
thêm. Năm nay Hội Thánh
kỷ niệm 150 năm thánh Gioan Maria Vianney, cha sở họ Ars qua đời. Đức
Thánh Cha loan báo rằng từ ngày 19.6.2009 đến 19.6.2010 Hội Thánh sẽ cử
hành năm thánh Linh mục, với chủ đề: “Niềm trung thành của Chúa Kitô,
niềm trung thành của Linh mục”, và ngài sẽ công bố thánh Gioan
Maria Vianney là bổn mạng của tất cả các Linh mục trong thế giới. Trên lộ trình hành
hương về giáo xứ Ars, tại một ngã ba đường, người ta đã dựng một bức
tượng ghi dấu cuộc gặp gỡ đầu tiên của ngài là cha sở mới, lầm lũi một
mình đi về nhận xứ, gặp gỡ với một chú bé đang đứng bên vệ đường, cùng
với câu nói nổi tiếng: “Con hãy chỉ cho cha đường tới nhà thờ, cha
sẽ chỉ cho con đường lên thiên đàng”. Phải chăng sứ mạng
của anh em Linh mục chúng ta là như vậy, là chỉ đường, là dẫn đưa mọi
người đến thiên đàng, nghĩa là đến với Chúa, ngay ở đời này. Cung cách của cha
Vianney khi cử hành bí tích cũng như khi phục vụ cộng đoàn, vừa đạo đức
thánh thiện, vừa rất mực nhân bản, tận tụy và tế nhị, khiến giáo dân hết
lòng mến phục và kháo láo với nhau rằng: “Thật, chúng ta đã thấy Thiên
Chúa trong một con người”. Thưa anh em
Linh mục, Hằng ngày câu hỏi của Chúa Giêsu văng vẳng bên tai, thiêu đốt tâm can người Linh mục: “Con có yêu mến Thầy không?”. Mỗi anh em chúng ta rất muốn trả lời, nhưng rồi cảm thấy mình quá mỏng manh, yếu hèn, chỉ biết thưa với Chúa: “Lạy Thầy, Thầy dõi theo con từng hơi thở, ngay từ khi con còn ở trong lòng mẹ. Thầy biết những lời đáp trả của con không gảy gọn, không trọn vẹn chút nào. Nhưng con cũng xin khiêm tốn thưa, thì thầm với Thầy thôi, không dám tự phụ vênh vang: ‘Lạy Thầy, Thầy biết rõ mọi sự, Thầy biết con yêu mến Thầy’” (Ga. 21,15-17). Amen.
| |||||