Cảm nghĩ về ngày Lễ Giỗ Xuân Bích năm 2019 tại ĐCV Huế. Phần 2

Thứ ba - 26/11/2019 10:08
Đây là lần đầu tiên đoàn CCS Huế phía Nam được vinh hạnh tham dự một chương trình đầy bản sắc phong phú và vô cùng ý nghĩa. Xin cám ơn tấm lòng ưu ái của cha Giám đốc Giuse cách riêng, người bạn tâm giao từ hàng chục năm nay, đã ngỏ lời mời chúng tôi tham dự ngày lễ truyền thống, cám ơn ĐCV Huế...
Sau khi dùng điểm tâm với quý cha Quy Nhơn, cha Giám đốc Giuse điện thoại báo đã bố trí xe ở Trung tâm Mục vụ và mời chúng tôi đến ngay tại Đại Chủng viện (ĐCV) để kịp giờ khai mạc nghi thức làm phép thư viện. Xe vừa dừng bước trước sảnh trung tâm, chúng tôi đã nhìn thấy cha Phó Giám đốc Phêrô Phan Tấn Khánh cùng quý cha giáo sư Micae Nguyễn Hữu Đức, cha Vinh Sơn Trần Minh Thực, cha Phêrô Lưu Văn Tâm, cha Giuce Lê Công Đức, cả cha Phaolô Nguyễn Văn Bình mà chúng tôi thích gọi “Đức Tổng Bình” và quý cha khác. Tôi kịp nhận ra cha Emmanuel Nguyễn Tấn Lục HT69 mới từ Đà Nẳng ra tham dự, chúng tôi vừa mới gặp nhau cũng chính tại đây dịp lớp HT69 kỷ niệm 50 năm nhập trường. Các ngài đã chào trân quý chúng tôi như những người anh chị em trong cùng một nhà. Tiếp đó, chúng tôi đã thấy mọi thành viên dự khán, mà ở giữa là các đấng bậc, quan khách, đang tập trung trang trọng trên sân trước thư viện. Sau lời giới thiệu, cha Giám đốc Giuse bày tỏ tâm tình biết ơn vô hạn của ĐCV Huế dành cho Đức TGM Josehp Doré, nguyên TGM Strasbourg, và các cộng sự viên, đã tặng cho ĐCV một thư viện đồ sộ, quý giá gồm 15.000 đầu sách.
 
-

Sau đó, Đức TGM Doré đăng đàn, ngài bộc bạch rằng thư viện này gắn bó sâu đậm với cuộc đời ngài, trong suốt 60 năm tạo lập, chắt chiu từng cuốn sách, gìn giữ và yêu mến bằng cả trái tim mình, nay ngài rất vui mừng khi gửi gấm đứa con tinh thần cho ĐCV Huế. Ắt hẳn ngài đã hoàn toàn yên tâm khi “Kho báu” của ngài đã được đặt trong vị trí mới, không chỉ trang trọng nơi không gian, mà là nơi cung lòng sâu thẳm của cha Giám đốc Giuse, của quý cha giáo sư và của cả quý thầy đang tu học tại đây, và còn của tất cả mọi người khác dù ở ngoại vi ĐCV đều được hưởng lợi ích vô giá từ kho tàng tri thức này.
 
-

Đức Tổng Doré nói tiếng Pháp bằng một tâm tình đầy xúc động, bằng cung giọng khoan thai, chậm rãi và rõ ràng. Tôi có thể nghe hiểu được 60%, dù đã hàng chục năm chưa được nghe lại tiếng pha lăng sa, dù sau mỗi đoạn đều được cha PGĐ dịch thuật sang tiếng Việt hết sức đầy đủ và mạch lạc. Và dù bài diễn từ của Đức Tổng Doré kéo dài hơn cả 1 giờ, nhưng tất cả mọi người tham dự đều vui vẻ lắng nghe vì biết đây là những lời trăn trối cảm động, khi trao đứa con tinh thần cho ĐCV là nơi bến đỗ cuối cùng.

Tiếp theo, Đức Tổng PX Lê Văn Hồng chủ sự nghi thức làm phép thánh hóa thư viện và cùng Đức TGM Doré cắt băng khánh thành. Chúng tôi đã hết sức ngỡ ngàng khi quan sát hàng hàng kệ sách được xếp đặt tinh vi, đa dạng và khoa học theo nhiều lĩnh vực khác nhau, ngay cả các dãy bàn ngăn nắp, khoáng đạt đầy yên tĩnh tạo điều kiện tập trung cho các độc giả. Ắt hẳn cha Giám đốc Giuse và quý cha ở đây đã bỏ ra bao công sức tâm huyết cũng như thì giờ để bài trí nhà thư viện này. Cầu mong cho các ứng sinh linh mục biết tận dụng nơi đây, hầu mở mang tri thức qua việc nghiên cứu và tham khảo, khác hẳn ngày xưa trong thời “ngăn sông, cấm chợ ” mỗi khi có đầu sách quý, thì đánh máy, quay ronéo và chuyền tay nhau đọc.
 
-

Tiếp đến là phần đỉnh điểm của Thánh lễ đồng tế, chúng tôi bất chợt nhìn thấy Đức Tổng Têphanô Nguyễn Như Thể đang mặc áo, có cha JB Lê Quang Qúy đang ngồi xe lăn kế bên, anh Hà và tôi tranh thủ đến chào ngài và chụp chung tấm hình có ngài và cha Qúy. Thấy ngài yếu hẳn chỉ ngồi trong suốt buổi lễ dài ngót 2 tiếng, làm cho đám học trò thương cảm cho vị ân sư danh giá của mình. Từ suốt 6 năm qua, từ khi ngài đến dùng cơm thân mật với chúng tôi, tại nhà anh Hà ở Sàigon, nay mới có cơ hội gặp lại ngài. Với cha JB Lê Quang Quý, thi thoảng vẫn gặp ngài mỗi khi đi La Vang, đều ghé Trí Bưu thăm ngài, nghe ngài nói sẽ chuẩn bị nghỉ hưu. Suốt Thánh lễ, dù ngài ngồi ẩn mình trong một góc nhỏ, nhưng các cha đồng tế khi đi ngang, đều tươi cười chào ngài.
 
-

Thánh Lễ đồng tế gồm 4 vị TGM và 2 GM, 1 vị Tổng quyền, nhiều vị TĐD và Bề trên dòng, cùng 200 linh mục đồng tế, có nhiều nghi thức như Văn tế kính nhớ ân sư, nghi thức niệm hương do cha TĐD Quy Nhơn Giuse Trương Đình Hiền chủ sự, nghi thức tái tuyên xưng lời khấn giáo sĩ của tất cả các linh mục tham dự, cứ mỗi lượt là 8 cha. Cuối thánh lễ, tất cả đoàn đồng tế cùng cộng đoàn tham dự vầy quanh Diễm Tụ đài để tôn vinh Đức Mẹ Dâng Mình Vào Đền Thờ.

Sau cùng, mọi người được mời dự bữa tiệc mừng ngày Lễ Giỗ Tổ Xuân Bích thân mật và ấm cúng. Chúng tôi lần lượt đến cụng ly, chào quý cha giáo sư ĐCV, quý cha đàn anh và trong lớp. Sau đó, đích thân cha Giám đốc mời vào phòng của ngài nhận Kỷ niệm chương và hai 2 tập kỷ yếu “90 năm Xuân Bích tại Việt Nam” và “25 năm ĐCV Huế tái hoạt động”. Thật xúc động và hạnh phúc.

Khi đọc lại lịch sử thăng trầm của Xuân Bích tại Việt Nam, dường như tôi thấy một phần trong đó y hệt lịch sử Hội Thánh, đó là một chặng đường dài, gần một thế kỷ đầy dâu bể. Từ hạt giống đầu tiên tại Liễu Giai Hà Nội với cơ sở đào tạo bề thế, vậy mà đành phải từ bỏ để vào Vĩnh Long tận phương Nam tạm ẩn, rồi lại về Sàigon để tạm cư, sau cùng chọn kinh thành Huế, bên bờ tả ngạn sông Hương thơ mộng, tưởng chừng như đã an vị thiên cổ. Ấy vậy mà suốt 20 năm (1975-1994), thầy trò xiêu tán để tạm lánh ở khắp nơi và 25 năm qua (1994-2019), vừa đúng một phần tư thế kỷ, các nhà đào tạo linh mục Xuân Bích đã củng cố và tập họp các bậc thầy dạy chân lý, chiêu mộ các môn sinh từ Kontum, Đà Nẳng và Huế, cả giáo phận miền cực Bắc Hưng Hóa trở về chốn cũ thiêng thánh này, nơi đó có ngôi nhà nguyện là buồng tim của mọi ân sủng, tựa vào “hậu chẩm” là anh linh của hơn 50 nhà Truyền giáo Thừa sai đã an nghỉ muôn đời, và phía trước “minh đường“ là dòng sông Hương, soi bóng tuế nguyệt từ hai thế kỷ trước và cho tới ngàn sau… Cả một lịch sử bi thương mà tráng lệ.

Một chi tiết thật thú vị, khi tôi chụp được bảng danh sách đánh máy trong tàng thư, ghi 31 thầy khóa triết 1, trong đó có cố linh mục Đaminh Lê Đăng Ảnh, anh Lê Cần, anh Lê Văn Bường, cố linh mục Đỗ Bá Đăng, anh Đặng Hân, anh Hồ Đình Phương [RIP], anh Nguyễn Như Quỳnh, anh Lê Văn Tình…tôi gửi riêng cho anh Quỳnh xem, anh  xúc động và bảo tôi, thời điểm đó vào năm 1969 sau biến cố Mậu Thân.
 
dcv hue 5

Đây là lần đầu tiên đoàn CCS Huế phía Nam được vinh hạnh tham dự một chương trình đầy bản sắc phong phú và vô cùng ý nghĩa. Xin cám ơn tấm lòng ưu ái của cha Giám đốc Giuse cách riêng, người bạn tâm giao từ hàng chục năm nay, đã ngỏ lời mời chúng tôi tham dự ngày lễ truyền thống, cám ơn ĐCV Huế cách chung đã luôn trân trọng nhớ đến chúng tôi, cám ơn quý thầy tiếp tân đã đón rước, chỉ dẫn nhiệt tình trong suốt hành trình.

CHÚC TỤNG THIÊN CHÚA ĐẾN MUÔN ĐỜI.

TM Đoàn CCS Huế phía Nam
Mic Nguyễn Hùng Dũng HT71

Tác giả: Mic Nguyễn Hùng Dũng HT71

Nguồn tin: Gia đình Cựu Chủng sinh Huế

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Chuyên mục ủng hộ
CHUYÊN MỤC CHIA SẺ
Thương về Sài Gòn
Ủng hộ Nhà Hưu dưỡng Linh mục Giáo phận Huế
Ủng hộ Miền Trung bị bão lụt 2020
Bão lụt Miền Trung 10/2020
Tin vui giữa mùa đại dịch
Đại dịch Covid-19
Nhà thờ Hương Phú, Nam Đông
Nghĩa tình mùa Xuân Kỷ Hợi
Hỗ trợ mái ấm tình thương Lâm Bích
Ủng hộ Hội ngộ lần 3 Denver, Colorado
Lễ Tạ ơn ĐĐK Đức HY Thuận 2017
Ủng hộ Án phong Chân phước đợt 4 năm 2016
Danh sách ủng hộ Caritas TGP Huế
Ủng hộ Causa Card. Văn Thuận
  • Đang truy cập181
  • Máy chủ tìm kiếm2
  • Khách viếng thăm179
  • Hôm nay36,189
  • Tháng hiện tại667,195
  • Tổng lượt truy cập57,953,064
Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site
Mã bảo mật
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây