Tường thuật Lễ Giỗ 100 ngày cha Bênêđictô Nguyễn Hưng

Chủ nhật - 26/08/2012 01:17

-

-
Ngày 21/8 giáo phận Xuân Lộc tổ chức lễ giỗ 100 ngày cho cha Bênêđictô Nguyễn Hưng tại nhà thờ giáo xứ Hà Nội. Anh em linh mục lớp HT65, gồm cha Nguyễn Phi Hành, cha Trần Kim Phán, cha Nguyễn Văn Cần, và cha Hoàng Minh Tuân từ Huế vào cùng hiện diện trong thánh lễ đồng tế.
Tường thuật Lễ Giỗ 100 ngày cha Bênêđictô Nguyễn Hưng.
 

Ngày 21/8 giáo phận Xuân Lộc tổ chức lễ giỗ 100 ngày cho cha Bênêđictô Nguyễn Hưng tại nhà thờ giáo xứ Hà Nội (xem tường thuật ở bên dưới). Anh em linh mục lớp HT65, gồm cha Nguyễn Phi Hành, cha Trần Kim Phán (giáo phận Xuân Lộc), cha Nguyễn Văn Cần, và cha Hoàng Minh Tuân (cha Tuân là em linh tông của cha Hưng) từ Huế vào cùng hiện diện trong thánh lễ đồng tế.
 
Sau thánh lễ đồng tế tại nhà thờ giáo xứ Hà Nội, gia đình linh tông huyết tộc cha Benêđictô đi viếng mộ.
 
Ngày hôm sau, 22/8, anh em lớp HT65 tổ chức lễ giỗ cho cha Bênêđictô trong khung cảnh nội bộ, đơn sơ và ấm cúng tại giáo xứ Xuân Long (cây số 97), giáo phận Xuân Lộc.
 
9g sáng, anh em trong lớp HT65 cùng với vợ con và anh em linh mục đã đến viếng mộ tại nghĩa trang giáo phận. Sau đó thánh lễ đồng tế giỗ 100 ngày tại nhà thờ giáo xứ Xuân Long để cầu nguyện cho người anh em Bênêđictô. Cùng tham dự có một số giáo dân giáo xứ Xuân Long.
 
Đặc biệt, anh em đã mời Sr Ngọc Oanh, người đã trực tiếp chăm sóc cho cha Bênêđictô trong thời gian điều trị tại Mỹ và trong những phút cuối đời của ngài, nhưng rất tiếc Soeur Ngọc Oanh không đến kịp tham dự thánh lễ, chỉ tham dự với anh chị em trong bữa ăn trưa.

(Ghi lại theo tin từ cha Nguyễn văn Cần HT65 Gp Huế.)
 
Sau đây là một số hình ảnh (nguồn hình ảnh: Lm Nguyễn Văn Cần HT65):






















THÁNH LỄ GIỖ 100 NGÀY CHA BENEDICTO NGUYỄN HƯNG.
 
Sáng ngày 21/8/2012, Đức Cha Tôma Vũ Đình Hiệu cùng Quý Cha trong hạt Hố Nai, Quý Cha đại diện tại Giáo Phận Huế, quý Cha đại diện Chủng Viện Xuân Lộc đã dâng Thánh Lễ đồng tế cầu nguyện cho Cha Benedictô Nguyễn Hưng, nhân dịp giỗ 100 ngày của ngài tại Thánh Đường Giáo xứ Hà Nội. Tham dự Thánh Lễ có sự hiện diện của Quý Chủng sinh, Quý Tu sĩ nam nữ cùng cộng đoàn giáo dân Giáo xứ Hà Nội.
 
 
Trong phần đầu lễ, Đức Cha Tôma đã mời cộng đoàn hiện diện cùng cầu nguyện cho Cha Benedicto và cầu nguyện với Cha Benedicto: “Cầu nguyện cho Cha Benedicto để nhờ lòng thương xót vô cùng của Chúa, Đấng mà Cha đã tin tưởng và phục vụ trong suốt cuộc đời, xin Chúa tha thứ những lầm lỗi thiếu sót để đón nhận Cha vào hưởng vinh phúc với Ngài. Và chúng ta cũng cùng cầu nguyện với Cha Benedicto để rồi khi về bên tòa Chúa, Cha sẽ cầu nguyện và bầu cử cho từng người, từng gia đình trong Giáo xứ”.
 
Có thể nói, Cha Benedicto đã để lại trong lòng người dân Giáo xứ Hà Nội nhiều ấn tượng tốt đẹp. Hình ảnh về một người mục tử nhân hậu, yêu thương và khoan dung đã được khắc họa khá rõ nét tại nơi đây. Thật vậy, từ khi được sai đến với Giáo xứ Hà Nội trong vai trò một Thầy giúp xứ. Với nhiệt huyết của người trẻ và lòng nhiệt thành tông đồ, Thầy Benedicto luôn tận tình với mọi công việc, mọi kế hoạch và mọi tổ chức của Giáo xứ. Đặc biệt, Thầy luôn quan tâm đến việc giáo dục các em thiếu nhi trong Giáo xứ. Khi lãnh nhận Thánh chức Linh mục, ngoài công việc của một người mục tử trong vai trò của một Cha Phó, Cha còn nhận dạy học cho nhiều dòng tu. Với kiến thức uyên bác về nhiều lãnh vực từ Thần học cho đến lịch sử … Cha Benedicto đã chuyển trao kiến thức của mình cho các thế hệ tu sĩ từ các em Thỉnh sinh đến nhà tập,  học viện… Nhiều thế hệ học trò đã lớn lên và trưởng thành dưới sự hướng dẫn của Cha. Cha được Chúa gọi về lúc 14 giờ 10 phút tại Atlanta, Georgia, USA, ngày 13/5/2012.
 
Phác họa lại chân dung của Cha Benedicto tại Giáo Xứ Hà Nội, trong bài giảng của mình Đức Cha Tôma đã chia sẻ: “Hạt lúa miến Giê-su đã được Chúa Cha gieo vào lòng thế giới này ngay từ giây phút nhập thể trong lòng của Đức Trinh nữ Maria, và hạt lúa ấy đã từng giây phút đi vào trong hành trình tự hủy, biết chấp nhận thối rữa đi để rồi sẽ sinh nhiều bông hạt. Cũng vậy, Cha Benedicto khi được sai đến Giáo xứ Hà Nội với cương vị là Thầy giúp xứ. Thầy đã trở thành hạt lúa trong cánh đồng lúa Giáo xứ, Thầy đã hân hoan và vui sướng đem hết tâm lực cho cánh đồng lúa phì nhiêu này như khẩu hiệu của đời linh mục mà Ngài đã chọn “cho thì có phúc hơn là nhận”.
 
Quả thế, mỗi khi nhắc đến Cha Benedicto, mọi người lại nhắc đến những bài giảng rất thực tế và sâu sắc của Cha. Nhắc đến những công việc mà Cha đã tận tụy nơi Giáo xứ này. Cha chẳng nghĩ gì đến bản thân mình, nhưng chỉ mong đem hạnh phúc cho những người Cha gặp gỡ. Như hạt lúa miến, Cha đã hủy mình ra không chấp nhận gieo vào lòng đất và chịu thối rữa đi. Cha đã chịu thối rữa bằng cách làm triển nở những khả năng Chúa trao ban để rồi hết lòng mang ra phục vụ Chúa và Giáo hội một cách nhưng không. Trong bài giảng của mình, Đức Cha Toma cũng dùng hình ảnh của ông Mose khi nói về quãng đời của Cha Benedicto: “Cha Benedico, chẳng khác nào Mose năm xưa. Mose đã hết lòng với dân, dẫn dân ra khỏi đất Aicap trong bao gian nan và khốn khó. Thế mà chỉ đựơc nhìn thấy đất hứa mà thôi chứ không được vào đất Chúa đã hứa. Cũng vậy, Cha Benedicto trong những năm tháng phục vụ Giáo xứ Hà Nội với vai trò là Thầy giúp xứ, làm cha phó rồi đến phó nhà thờ Chính tòa, làm thư ký của Tòa Giám Mục, sau đó được cử đi du học tại Roma. Trong những tháng ngày miệt mài với sách vở, Cha đã trở về với Giáo Phận chưa được bao lâu thì cơn bệnh hiểm nghèo ập đến với Cha. Cha đã đón nhận mầu nhiệm hạt lúa tự hủy trong sự tín trung và tin tưởng tuyệt đối vào Thiên Chúa như Đức Kito”. Mầu nhiệm tự hủy trên thập giá của Đức Kito đã trở thành một nhịp cầu nối giữa hố thẳm của sự chết với sự sống vĩnh cửu để dẫn đưa nhân loại chúng ta nói chung và Cha Benedicto vào một sự sống mới, sự sống đời đời. Sự sống mới mà Cha Benedicto đón nhận sau khi hoàn tất cuộc hành trình trần thế 57 năm cách mỹ mãn tốt đẹp đã thức tỉnh mỗi người, như Thánh Phaolo cũng đã từng xác quyết rằng: “Tôi đã chiến đấu trong cuộc thi đấu cao đẹp, đã chạy hết chặng đường, đã giữ vững niềm tin. Giờ dây tôi chỉ đợi vòng hoa dành cho người chiến thắng. Chúa là vị thẩm phán chí công sẽ trao phần thưởng đó cho tôi”.
 
Sau Thánh lễ, đại diện Ban Hành Giáo Giáo xứ Hà Nội, đã có lời cám ơn Đức Cha Toma, quý Cha, Quý tu sĩ nam nữ đã đến hiệp thông với cộng đoàn Giáo xứ Hà Nội trong ngày lễ giỗ Cha Benedicto, nguyên phó xứ Hà Nội.
 
Phương Trâm
(Bài tường thuật và hình ảnh do Sr Ngọc Oanh gửi đến BBT)

Tác giả: Lm FX Nguyễn Văn Cần HT65

Nguồn tin: Gia đình Cựu Chủng sinh Huế

Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 3 đánh giá

Xếp hạng: 3.3 - 3 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Chuyên mục ủng hộ
CHUYÊN MỤC CHIA SẺ
Thương về Sài Gòn
Ủng hộ Nhà Hưu dưỡng Linh mục Giáo phận Huế
Ủng hộ Miền Trung bị bão lụt 2020
Bão lụt Miền Trung 10/2020
Tin vui giữa mùa đại dịch
Đại dịch Covid-19
Nhà thờ Hương Phú, Nam Đông
Nghĩa tình mùa Xuân Kỷ Hợi
Hỗ trợ mái ấm tình thương Lâm Bích
Ủng hộ Hội ngộ lần 3 Denver, Colorado
Lễ Tạ ơn ĐĐK Đức HY Thuận 2017
Ủng hộ Án phong Chân phước đợt 4 năm 2016
Danh sách ủng hộ Caritas TGP Huế
Ủng hộ Causa Card. Văn Thuận
  • Đang truy cập163
  • Máy chủ tìm kiếm4
  • Khách viếng thăm159
  • Hôm nay18,336
  • Tháng hiện tại556,375
  • Tổng lượt truy cập56,658,012
Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site
Mã bảo mật
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây