Hội Ngộ 50 Năm Hồng Ân lớp Hoan Thiện 1969

Thứ hai - 05/08/2019 11:26
Một tuần bên nhau, những mái đầu điểm màu sương khói quấn quít, cận kề bên nhau với bao bồi hồi, thổn thức về những kỷ niệm ngày xưa, về những năm tháng thần tiên của ngày đó…
Hội Ngộ 50 Năm Hồng Ân lớp Hoan Thiện 1969
Ngày Về tạ ơn 50 năm nhập trường (1969-2019) & 40 năm rời trường (1979-2019)

Trước khi chia tay, lớp trưởng Nguyễn Thế Cường bảo tôi viết một bài tường thuật cho sự kiện “Hồng ân 50 năm của HT69”. Tôi vâng lời, chỉ cần lấy giấy bút ra là viết một mạch từ đầu đến cuối, vì những khoảnh khắc đẹp nhất, ý nghĩa nhất trong những ngày qua …không thể nào quên và đã đi sâu vào tâm khảm không chỉ riêng tôi, mà còn in đậm nơi cung lòng của từng người, từng thành viên tham dự và sẽ theo chúng tôi mãi mãi, cho đến cuối đời…

“…Năm mươi năm, đường trần lữ thứ
Muôn thiên biến, vạn vật xoay vần
Nhớ thủa chia tay màu hoa phượng
Ve kêu, rã ruột bạn lòng ơi…”

“…Ta về như sóng triều vỡ lỡ
Năm mươi năm, mới có ngày này
Gặp nhau, đã già sao bỡ ngỡ
Như thủa ngày xưa, buổi tựu trường…”

Một tuần bên nhau, những mái đầu điểm màu sương khói quấn quít, cận kề bên nhau với bao bồi hồi, thổn thức về những kỷ niệm ngày xưa, về những năm tháng thần tiên của ngày đó… Họ nhắc lại từng vị ân sư, từng người bạn, từng sự kiện xẩy ra mà như mới hôm qua, như một giấc mộng kê vàng… Vì từng ấy năm, với bao thăng trầm khoai củ, vinh nhục đa đoan, dâu bể ê chề. Năm mươi năm không là gì hết, chỉ trong nháy mắt, và chúng mình chỉ kịp ngộ ra rằng, nhân sinh và nhân thế chẳng qua chỉ là một giấc mộng dài mà thôi.
 
img 0145 resize

Lớp HT69 và tôi có mối tình thâm khá đặt biệt, vì khi vào Saigon sau ngày mất trường, tôi và cha Vinh, cha Huệ tiếp tục sống cùng nhau từ 1982 trở về sau. Với cha Chiếm, tôi thường xuyên ghé thăm ngài ở những nơi ngài làm mục vụ. Riêng anh lớp trưởng Thế Cường, chúng tôi cùng làm việc trong ban đại diện từ nhiều năm nay. Các anh như Phụng xì dầu, Anh ròm …thì năng gặp nhau. Với anh Lê Văn Hùng, tuy ở xa, nhưng cùng ban truyền thông, nên thường xuyên trao đổi những chuyện nội bộ trong gia đình CCS Huế. Với lại ngoài sự kiện 50 năm Hồng Ân nhập trường của HT69 còn có sự kiện 40 năm rời trường mà tôi cáng đáng nhằm tổ chức cho anh em họp mặt, vì tiên liệu không thể về tham dự trong ngày chính thức vào cuối tháng 12/2019. Vì thế, cuộc hội ngộ này có thể được gọi là 2 trong 1, đã được ấp ủ từ đầu năm Kỷ Hợi và nhất là vào dịp Bổn Mạng lớp, các anh đã lên chương trình cụ thể và kêu gọi mọi người trong HT69 cùng tham dự.

Chi phí tham dự cho chuyến đi dù là 2 triệu mỗi người, nhưng cũng là một khoản tiền không nhỏ đối với một số anh em khó khăn, bây giờ đã nghỉ hưu, hoặc đau yếu, hoặc vẫn còn nặng gánh với gia đình. Ấy vậy mà vẫn nỗ lực đăng ký ngày kỷ niệm Hồng Ân cho bằng được. Có người phải bán bò vì không ai coi trong suốt tuần hội ngộ… Có một điều làm tôi xúc động khi thấy hoàn cảnh của một số anh chị khó khăn, tôi muốn chia sẻ, nhưng họ cương quyết không chịu.

Chuyến đi này, nhờ chọn cao tốc Quảng Ngãi-Đà Nẵng nên đã rút ngắn thời gian khá nhiều, chúng tôi đến ĐCV Huế vào lúc 16h30. Cha giám đốc Giuse Hồ Thứ đã chờ sẵn tại tiền đường để ân cần tiếp đón đoàn. Ngài mời tất cả vào phòng khách để cùng giới thiệu với nhau từng người một, có những khuôn mặt xa ngái từ nhiều chục năm nay, nhưng chỉ cần nói tên là kịp nhận dạng ngay. Sau đó đích thân ngài hướng dẫn mọi người lên nhận phòng. Ngài đã dành mọi điều kiện tốt nhất để tiếp đón chúng tôi, không chỉ nơi ăn ở, mà nhất là về tinh thần và thiêng liêng để vực dậy bao tâm hồn đang mệt mỏi, nguội lạnh với Đức Tin, với lòng đạo, đã nhiều năm nay mới có dịp trở về.
 
-

Quá nhiều cung bậc tâm trạng để nhớ lại, không thể tóm gọn trong một vài khuôn trang được, nên sẽ lược thuật bằng từng tiểu mục cho đầy đủ, tuy hơi mất thời gian một chút, nhưng vì sự kiện 40 năm, 50 năm Hồng Ân tràn đầy xúc cảm, lai láng cảm xúc… Chúng tôi sẽ tường thuật qua các tiểu mục như: -Trạm dừng chân Nha Trang -Thánh lễ Tạ ơn và Buổi Sinh Hoạt sau 40 năm -Thánh lễ và Lời khấn trên linh đài Mẹ Lavang -Đêm hội HT69 cháy hết mình trên thuyền rồng -Viếng lăng Nhan Biều và thăm cha JB Lê Quang Quý -Về Phường Tây mừng sinh nhật cha Phêrô Phạm Ngọc Hoa -Tâm tình khi về lại trường xưa -Tâm tình 40 năm rời trường -Trên đường cái quan Hội Ngộ và phút giây tạm biệt chim én.

Tôi chỉ cần ngồi lại, là những tâm tình, cảm xúc của Ngày Về được ghi lại dễ dàng. Còn những khuôn hình chụp, mới chính là những thước phim sống động, để xem lại những hình ảnh thân thương nhất, đẹp nhất do các anh em khác phải cầm máy ghi từng sự kiện, từng ngày, trên từng cây số dù là nghiệp dư hay chuyên nghiệp, đã dày công giúp thấu hiểu sâu về tình huynh đệ của ngày về Tạ Ơn sau 50 năm qua.
 
img 0296 resize

Hầu như hết thảy mọi thành viên tham dự đều dâng đầy cảm xúc khi cùng sống chung với nhau suốt gần một tuần lễ làm họ nhớ lại quãng thời gian tu học thời niên thiếu ở chủng viện, họ nhớ về những tháng ngày thơ mộng khi còn ngồi chung trong lớp, trên giảng đường, trong nhà cơm, trên phòng ngủ, trong nhà nguyện, trên sân banh… Ắt hẳn trong lòng họ bồi hồi xúc động khi ghé lại trường xưa, mái trường cũ với ngôi nhà nguyện mênh mang, phòng ăn rộng thênh thang, những dãy hành lang dài thăm thẳm, những sân banh ăm ắp tiếng cười… Kìa hồ cá bao quanh nhà nguyện với đàn cá đủ màu đang tung tăng nhởn nhơ như cuộc sống của họ ngày đó.

Những ngày Hội Ngộ qua mau như cuộc đời của mỗi một người cũng mau quá, mới đó từ thằng bé con con 11, 12 tuổi, bi chừ trở thành các tráng niên trên 60 tuổi. Nhưng những giây phút tìm lại hương vị thời gian ấy, dường như cứ thấm mãi, vì hương xưa còn đó, cho dù năm tháng phôi pha nhưng thời gian không thể nhạt nhòa tình bạn, tình huynh đệ đã in đậm trong tâm trí của họ. Ngày Về thật đẹp, thật thi vị, thật đong đầy ý nghĩa, như lời anh lớp trưởng phát biểu khi đúc kết lại sự kiện 50 năm “Cho dù có cả tiền tỷ, cũng không thể mua được những khoảnh khắc trên cả tuyệt vời của Hội Ngộ”. Tôi nhớ câu nói này y hệt như lời của anh Nguyễn Quang Bình lớp HT68 khi kết thúc Hội Ngộ HT68 vào tháng 4/2019 vừa qua tại đại ngàn Ban mê thuộc.

Hội Ngộ Hồng Ân 50 năm HT69 đã khép lại, nhưng âm hưởng vô hình của sự kiện sẽ đi theo họ đến suốt cuộc đời. Những người anh em, chị em HT69 đã trở về nhà, nhưng trong lòng họ sẽ nhớ mãi giai điệu mùa hè HT69 vào năm 2019 mãi mã. Họ sẽ nhớ những vị Ân sư đáng kính mà họ may mắn gặp được, sẽ nhớ đến những tràng cười vỡ bờ khi nghe những câu chuyện tiếu, nhớ đến khúc hát ngẫu hứng đầy truyền cảm, nhớ những điệu nhảy lambada ngộ nghĩnh mà duyên dáng, nhớ đến buổi đoàn viên ấm cúng tình nghĩa hảo hán trên chuyến thuyền neo đậu nơi giang đầu sông Hương, nhớ đến những khuôn mặt tưởng không bao giờ gặp lại… Và nhất là sẽ nhớ mãi lời khấn của họ trên linh đài Đức Mẹ La Vang, trước sự chứng giám của ngũ đại giáo sĩ và hàng chục anh chị em khác đang lắng nghe từng lời van vái của họ…

Cám ơn Đức Ông và quý cha ân sư đã về dâng lễ Tạ Ơn cho chúng con, kể cả các cha lớp đàn anh và lớp dưới; cám ơn cha Lê Văn Tuấn lớp HT68 từ bên kia trời tây đã bay về tham gia cùng chúng con; cám ơn quý cha trong lớp đã tham gia hoặc cầu nguyện cho Ngày Về; cám ơn cha Vinh và cha Chiếm đã đồng hành trên chuyến xe; cám ơn cha Hoa đã mời về Phường Tây và cho nếm mọi đặc sản chim trời cá biển; cám ơn cha Lục đã còn yêu thương HT69 để về đồng hành; cám ơn lớp trưởng Thế Cường đã hy sinh cả tinh thần lẫn vật chất cho Ngày Về; cám ơn anh Lê Văn Hùng đã thông tin cập nhật và cầm đủ loại máy để ghi hình trên từng sự kiện dù lớn nhỏ; cám ơn quý anh ở Huế-Quảng Trị đã nhiệt tâm sắp đặt, tham mưu cho Ngày Về, nhất là anh Tạo, anh Tín, anh Trình… Đặc biệt cám ơn cha GĐ Giuse Hồ Thứ và quý cha giáo ĐCV, quý thầy, quý sơ và quý chị giúp việc đã tạo mọi điều kiện tốt nhất cho Ngày Về. Cám ơn cha quản nhiệm La Vang dù rất bận bịu, nhưng đã quan tâm đến Ngày Về. Cám ơn BĐD và anh em CCS Huế đã đến chia sẻ niềm vui của Ngày Về. Cám ơn quý bạn học năm xưa đã đến để làm tươi thắm hương sắc thêm cho Ngày Về.
 
-

Và sau cùng, cám ơn nhau vì đã từng có nhau, đến với nhau, thương nhau trong 40, 50 năm qua, đã để dành từng đồng xu, đã bỏ hết mọi công việc, thời gian để ở bên nhau trong Ngày Về vì “Còn thương nhau sao không tìm đến nhau. Còn yêu nhau sao không gọi mãi tên nhau…”

Ngoài ra, chúng ta cùng nhau tạ ơn Chúa, vì hồng ân của Ngài như mưa đã ban cho chúng ta trong 50 năm qua, cho chúng ta một kỳ Hội Ngộ thần tiên đẹp và thi vị như trong mơ. Ngài đã đưa những đứa con xa ngái của Tiểu chủng viện về họp mặt tại Đại chủng viện để gặp lại Mẹ bồng Chúa của Tiểu chủng viện đang tạm lánh tại Đại chủng viện. Thật là hạnh phúc vô vàn, sung sướng vô cùng khi cùng nhau dắt tay nhau để “Tu lại” sau ngần ấy năm “Tu ra” trong chính môi trường “Tu trì” để mai ngày chúng ta sẽ sống tốt hơn, đạo đức hơn và thánh thiện hơn.

Cuối cùng, tự đáy lòng mình, thay lời lớp trưởng, ban tổ chức, chúng tôi xin gửi lời tạ lỗi đến mọi người về những sai sót, thiếu sót mà chúng tôi vấp phải trong Ngày Về. Xin anh chị em lượng tình bỏ qua.

Bài tường thuật Ngày Về chỉ sử dụng một số hình ảnh đặc trưng, sẽ post kèm thêm nhiều hình ảnh trong loạt bài sắp tới.

Hẹn ngày Tái Ngộ 2021 toàn trường kỷ niệm 60 năm thành lập Tiểu Chủng viện Hoan Thiện.

CHÚC TỤNG DANH CHÚA ĐẾN MUÔN ĐỜI.

Mic Nguyễn Hùng Dũng HT71

Tác giả: Mic Nguyễn Hùng Dũng HT71

Nguồn tin: Gia đình Cựu Chủng sinh Huế

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Chuyên mục ủng hộ
CHUYÊN MỤC CHIA SẺ
Thương về Sài Gòn
Ủng hộ Nhà Hưu dưỡng Linh mục Giáo phận Huế
Ủng hộ Miền Trung bị bão lụt 2020
Bão lụt Miền Trung 10/2020
Tin vui giữa mùa đại dịch
Đại dịch Covid-19
Nhà thờ Hương Phú, Nam Đông
Nghĩa tình mùa Xuân Kỷ Hợi
Hỗ trợ mái ấm tình thương Lâm Bích
Ủng hộ Hội ngộ lần 3 Denver, Colorado
Lễ Tạ ơn ĐĐK Đức HY Thuận 2017
Ủng hộ Án phong Chân phước đợt 4 năm 2016
Danh sách ủng hộ Caritas TGP Huế
Ủng hộ Causa Card. Văn Thuận
  • Đang truy cập570
  • Hôm nay89,603
  • Tháng hiện tại910,262
  • Tổng lượt truy cập57,011,899
Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site
Mã bảo mật
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây