Trị căn bệnh gây tai tiếng

Thứ sáu - 24/07/2015 20:14

-

-
Cứ vài ba tháng, dư luận lại rộ lên thông tin nào đó liên quan đến người Việt ở nước ngoài trộm cắp. Lần này, tin xấu mới nhất nói về 2 thành viên trẻ trong đoàn khách du lịch đến Thụy Sĩ ăn cắp 3 kính mát hiệu Gucci và Louis Vuitton, trị giá khoảng 300 euro/chiếc.
Trị căn bệnh gây tai tiếng
 
Cứ vài ba tháng, dư luận lại rộ lên thông tin nào đó liên quan đến người Việt ở nước ngoài trộm cắp. Lần này, tin xấu mới nhất nói về 2 thành viên trẻ trong đoàn khách du lịch đến Thụy Sĩ ăn cắp 3 kính mát hiệu Gucci và Louis Vuitton, trị giá khoảng 300 euro/chiếc.
 

Ảnh minh họa
 
Thông tin nghe quen quá nên một số người chỉ tặc lưỡi “chuyện có gì mới đâu!”. Nhưng với nhiều người khác, theo như cách họ phản ứng dồn dập trên các trang mạng xã hội thì lại không giấu được sự xấu hổ, giận dữ và thất vọng.
 
Lẽ ra cuộc hành trình đưa đoàn du lịch sang Thụy Sĩ - đất nước của sự thanh bình, thịnh vượng, văn minh - đã diễn ra suôn sẻ nếu như không có 2 kẻ “phá bĩnh”. Giá trị 3 chiếc kính có thể là đắt so với thu nhập trung bình của người Việt nhưng lại quá rẻ để xô đổ lòng tự trọng của 2 công dân Việt Nam. Tất nhiên, ở đây, 2 thành viên này còn gây tai tiếng cho cả đoàn du lịch và còn hơn thế nữa, hình ảnh người Việt một lần nữa trở nên khó coi trong mắt bạn bè nước ngoài.
 
Có lẽ Nhật Bản là nơi mà người Việt “dính” vào các vụ chôm chỉa nhiều nhất. Theo con số thống kê của Cơ quan Cảnh sát quốc gia nước này, số vụ ăn cắp đồ bị bắt liên quan tới người Việt tăng mạnh từ 247 vụ năm 1998 lên 999 vụ năm 2012. Riêng 6 tháng đầu năm 2013 đã có hơn 400 vụ liên quan tới người Việt, chiếm 40% tổng số vụ ăn cắp liên quan tới người nước ngoài tại Nhật...
 
Đông đảo cư dân mạng bày tỏ thái độ giận dữ đối với những con người thô vụng về ứng xử và kém cỏi về văn hóa, những “trưởng giả học làm sang” đi ra nước ngoài như những con ốc mang theo cái vỏ nặng nề của sự ích kỷ và lề thói lạc hậu. Bên cạnh truyền thông, sự phẫn nộ kèm theo cảm giác xấu hổ của cư dân mạng cho thấy họ tuyên chiến với những thói hư tật xấu của người Việt ở nước ngoài, trong đó có thói trộm cắp. Đó là phẩm chất và ý chí của người Việt.
 
Từ sự thật này, có thể nói không có “người Việt xấu xí” mà chỉ có một bộ phận nhỏ người Việt trở nên hư hỏng, lạc lõng ở nước ngoài do không chuẩn bị đủ hành trang văn hóa ngay từ quê nhà.
 
Liệu những người Việt từng ăn cắp ở Thái Lan, Singapore, Đài Loan, Malaysia, Nhật Bản… và mới nhất là ở Thụy Sĩ có bị coi là mắc chứng bệnh tâm lý mang tên Kleptomane - xung đột ăn cắp - vốn không cưỡng lại được bản năng? Câu hỏi xin chuyển cho các nhà y học Việt Nam. Tuy nhiên, dù tật ăn cắp do bệnh hoạn hay tham lam, để ngăn chặn và kiểm soát căn bệnh gây tai tiếng này của một số người Việt, liệu pháp hữu dụng nhất là tăng cường giáo dục du khách và áp dụng các biện pháp chế tài thật mạnh.

Tác giả: Cao Tuấn

Nguồn tin: nld.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Chuyên mục ủng hộ
CHUYÊN MỤC CHIA SẺ
Thương về Sài Gòn
Ủng hộ Nhà Hưu dưỡng Linh mục Giáo phận Huế
Ủng hộ Miền Trung bị bão lụt 2020
Bão lụt Miền Trung 10/2020
Tin vui giữa mùa đại dịch
Đại dịch Covid-19
Nhà thờ Hương Phú, Nam Đông
Nghĩa tình mùa Xuân Kỷ Hợi
Hỗ trợ mái ấm tình thương Lâm Bích
Ủng hộ Hội ngộ lần 3 Denver, Colorado
Lễ Tạ ơn ĐĐK Đức HY Thuận 2017
Ủng hộ Án phong Chân phước đợt 4 năm 2016
Danh sách ủng hộ Caritas TGP Huế
Ủng hộ Causa Card. Văn Thuận
  • Đang truy cập656
  • Máy chủ tìm kiếm2
  • Khách viếng thăm654
  • Hôm nay91,605
  • Tháng hiện tại949,411
  • Tổng lượt truy cập57,051,048
Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site
Mã bảo mật
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây