Mỹ: Tại sao có các nhãn dán “Chúng tôi đặt lòng tin vào Chúa” trên các xe của chính quyền?

Thứ hai - 10/08/2015 08:45

-

-
Từ vài tuần nay trên nhiều tiểu bang Mỹ, câu khẩu hiệu quốc gia “Chúng tôi đặt lòng tin vào Chúa” xuất hiện nhiều trên các xe của chính quyền như xe cảnh sát, đội tuần canh hay xe chữa lửa.
Mỹ: Tại sao có các nhãn dán “Chúng tôi đặt lòng tin vào Chúa” trên các xe của chính quyền?
 
In God we trust
 
Từ vài tuần nay trên nhiều tiểu bang Mỹ, câu khẩu hiệu quốc gia “Chúng tôi đặt lòng tin vào Chúa” xuất hiện nhiều trên các xe của chính quyền như xe cảnh sát, đội tuần canh hay xe chữa lửa.

 
 
Cho đến giờ này, người ta chưa biết chắc chắn ở đâu và lúc nào khuynh hướng này phát sinh, nó lan truyền như thuốc súng trên các trang mạng xã hội… và trên các xe của cơ quan Mỹ! Được tư nhân cũng như các cơ quan công quyền hưởng ứng, các nhãn dán có chữ “In God we trust” nhân lên rất nhiều, đôi khi gặp sự phản kháng mạnh mẽ: một vài tiếng nói lên tiếng chống sự cổ động cho tôn giáo và yêu cầu nhà cầm quyền cấm không cho dán các nhãn này.
 
“Không có lúc nào tốt hơn cho bằng lúc này”
 
Về phía mình, những người đầu tiên ủng hộ việc này không đồng ý với quan điểm trên: “Không có lúc nào tốt cho bằng lúc này để tự hào dán nhãn hiệu quốc gia của chúng ta, ông Doug Rader, quận trưởng quận Stone ở Missouri nói với báo địa phương. Tôi rất vinh dự được ủng hộ cho sáng kiến này”.
 
Cũng đồng quan điểm này ở Florida, ông quận trưởng Frank McKeithen quận Bay ở Florida cũng đồng ý cho dán nhãn này cho hơn ba mươi chiếc xe của quận và chính ông còn in riêng 200 nhãn, báo Whashington Post cho biết. Khi ông sắp bỏ tiền túi ra để trả thì nhà in tặng cho ông. Tin này được loan ra và có một ân nhân ẩn danh đã đặt in thêm và càng ngày càng có nhiều đại lý mong được có các nhãn dán này. Bây giờ có nhiều người chen chân nhau để dán các nhãn này trên xe của nhà cầm quyền của họ, như chúng ta có thể xem trên video của NewsChannel 7 Today (vidéo de NewsChannel 7 Today.)
 
Một quyết định “không phù hợp”
 
Tuần vừa qua, Hiệp hội Tự do cho Tôn giáo (Freedom From Religion Foundation), một tổ chức đấu tranh để tôn giáo ít chiếm chỗ trong xã hội Mỹ đã gởi thư xin nhà cầm quyền tháo bỏ các nhãn dán trên xe của họ, đài truyền hình WCBD-TV, một chi nhánh địa phương của đài NBC cho biết. “Thật không phù hợp cho văn phòng quận dán nhãn ‘In God We Trust’ trong khuôn viên của quận”, bà Annie Laurie Gaylor, đồng chủ tịch của Hiệp hội viết. “Sự việc các nhãn này được tư nhân tài trợ chứng tỏ họ ý thức sẽ không phù hợp nếu chính quyền tài trợ cho các tuyên bố có tính cách tôn giáo”, bà nói thêm.
 
Một sáng kiến ái quốc và tôn giáo được đảm nhận
 
Nếu “In God we trust” là khẩu hiệu quốc gia chính thức của Mỹ từ năm 1956 thì ông quận trưởng McKeithen cũng thừa nhận tính cách tôn giáo của câu này. “Tôi không chối khía cạnh tôn giáo, tôi cũng không tìm cách biện hộ cho việc này”, ông nói thêm. Trong công việc của chúng tôi, “chúng tôi vẫn còn cầu nguyện. Chúng tôi cầu nguyện trước khi đi làm một việc khó khăn mà chúng tôi nghĩ sẽ có một ai đó bị thương hay bị giết”. Ông nói thêm: “Bạn không cần phải có đạo để đặt lòng tin vào Chúa”, bạn chỉ cần thấy không biết bao nhiêu câu có chữ Chúa mà người Mỹ dùng mỗi ngày một cách tự nhiên: “Ồ, lạy Chúa!”; “Cám ơn Chúa!”; “Xin Chúa giúp con!”

Tác giả: Mathilde Rambaud (aleteia.org). Nguyễn Tùng Lâm chuyển dịch

Nguồn tin: phanxico.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Chuyên mục ủng hộ
CHUYÊN MỤC CHIA SẺ
Thương về Sài Gòn
Ủng hộ Nhà Hưu dưỡng Linh mục Giáo phận Huế
Ủng hộ Miền Trung bị bão lụt 2020
Bão lụt Miền Trung 10/2020
Tin vui giữa mùa đại dịch
Đại dịch Covid-19
Nhà thờ Hương Phú, Nam Đông
Nghĩa tình mùa Xuân Kỷ Hợi
Hỗ trợ mái ấm tình thương Lâm Bích
Ủng hộ Hội ngộ lần 3 Denver, Colorado
Lễ Tạ ơn ĐĐK Đức HY Thuận 2017
Ủng hộ Án phong Chân phước đợt 4 năm 2016
Danh sách ủng hộ Caritas TGP Huế
Ủng hộ Causa Card. Văn Thuận
  • Đang truy cập769
  • Hôm nay127,565
  • Tháng hiện tại1,425,035
  • Tổng lượt truy cập58,710,904
Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site
Mã bảo mật
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây