Làng ăn xin số 1 ở Trung Quốc

Thứ hai - 27/07/2015 12:33

-

-
Một ngôi làng thuộc tỉnh Cam Túc bị gọi là làng ăn xin số 1 ở Trung Quốc bởi đa phần người dân trong làng đều đi hành khất ở khắp các thành phố lớn.
Làng ăn xin số 1 ở Trung Quốc
 
Một ngôi làng thuộc tỉnh Cam Túc bị gọi là làng ăn xin số 1 ở Trung Quốc bởi đa phần người dân trong làng đều đi hành khất ở khắp các thành phố lớn.
 
Tờ South China Morning Post đưa tin, cảnh sát thành phố Nam Kinh vừa phát hiện ra hàng trăm trường hợp các phụ nữ ôm con nhỏ đi ăn xin trên đường phố đều có xuất phát từ cùng một ngôi làng được mệnh danh là làng ăn xin số 1 của Trung Quốc.
 
Chỉ trong tháng 5 và tháng 6.2015, các lực lượng chức năng của thành phố này đã phát hiện ra tới gần 500 trường hợp ăn xin xuất thân từ làng Zhong Zhai, huyện Min, tỉnh Cam Túc, Trung Quốc.
 
Theo tờ Yangtse Evening Post, những người ăn xin này đều nằm trong một đường dây ăn xin có quy mô lớn thuộc ngôi làng trên. Để  thu hút sự chú ý, những người phụ nữ này thường dẫn theo những bé trai hoặc bé gái trong độ tuổi từ 6-10 tuổi, đi ăn xin ở xung quanh các khu vực tàu điện ngầm trong thành phố.
 
Một phụ nữ nằm trong đường dây này cho biết: "Ở quê không ai chăm sóc lũ trẻ cả nên tôi đem chúng cùng đi ăn xin. Trên các thành phố lớn người ta thường dễ cho tiền những đứa trẻ nhỏ hơn là người lớn". Những bà mẹ ăn xin này mỗi ngày có thể kiếm được khoảng 80 - 160 USD mỗi ngày.
 

Những phụ nữ đến từ làng Zhong Zhai đem theo con nhỏ đến các thành phố lớn như Nam Kinh để ăn xin.
 
Nằm cách thành phố Nam Kinh 1.600km, làng Zhong Zhai, ở tỉnh Cam Túc từng bị báo chí Trung Quốc gọi là "làng ăn xin số 1 cả nước" bởi đa số nông dân làng này thường bỏ làng đi ăn xin ở khắp nơi. Họ bị ví như những chú chim di cư dạt tới các thành phố lớn như Tế Nam, Thanh Đảo, Thẩm Dương, Nam Kinh để ăn xin, mùa Hè thì tới các thành phố phía Bắc, còn mùa Đông lại đi về các thành phố phía Nam.
 
Bí thư Đảng của làng Zhong Zhai, ông Jin Zhongyang cho kể lại: "Phong trào đi ăn xin của làng bắt đầu từ năm 1999 khi cuộc sống quá khó khăn và nhiều nhà lâm vào cảnh đói kém. Ban đầu dân làng chỉ đi xin bánh và gạo nhưng về sau khi nhiều người thấy việc ăn xin kiếm ra tiền nhanh và dễ dàng hơn làm công việc đồng áng nên họ quyết định "gắn bó lâu dài" với nghề này".
 
Từng có thời điểm, 90% dân số trong làng đi làm "nghề" này để kiếm ăn và nhiều người thậm chí còn có tiền để xây nhà cửa khang trang. Ông Jin cho biết: "Nhiều người trong làng đã trở nên giàu có nhờ nghề ăn xin nên chẳng dễ gì người ta từ bỏ".
 

Một phụ nữ trẻ từ làng Zhongzhai, nơi được mệnh danh là làng ăn xin số 1 Trung Quốc mang con đi hành khất.
 
Anh Li Yuping, một trong những thanh niên đầu tiên của làng đỗ vào một trường đại học và dám từ bỏ nghề ăn xin cho biết, từ khi 7 tuổi, anh đã cùng bố đi ăn xin ở khắp các thành phố lớn nhỏ. Tận khi Li vào đại học, bố anh vẫn tiếp tục đi ăn xin thêm một lần nữa để mong kiếm đủ tiền học phí cho con trai trước khi "giải nghệ" hẳn.
 
Tuy bị báo chí chỉ trích nhiều nhưng hiện nay vẫn có 2 trong số 12 thôn ở làng Zhong Zhai sống hoàn toàn dựa vào nghề ăn xin. Mỗi năm, ngôi làng này đến cả trăm người bị gửi trả từ các thành phố lớn về quê vì làm nghề này.
 
Trước đó, dư luận Trung Quốc từng chấn động về một làng ăn xin khác ở tỉnh An Huy, nơi tập trung những đường dây ăn xin dựa vào trẻ em. Ngôi làng Cung Tiểu ở tỉnh An Huy được mệnh danh là lò luyện ăn xin bởi nhiều đứa trẻ  bị mang bán tới đây, sau đó bị biến thành tàn tật, buổi tối bị nhốt trong chuồng trước khi được đem cho thuê hoặc đưa tới nhiều thành phố ở Trung Quốc để “hành nghề”. Các em bị đem cho thuê như con vật hoặc bị bán đi với giá rẻ mạt.

Tác giả: Đông Phong (theo Scmp, chinahush)

Nguồn tin: www.danviet.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Chuyên mục ủng hộ
CHUYÊN MỤC CHIA SẺ
Thương về Sài Gòn
Ủng hộ Nhà Hưu dưỡng Linh mục Giáo phận Huế
Ủng hộ Miền Trung bị bão lụt 2020
Bão lụt Miền Trung 10/2020
Tin vui giữa mùa đại dịch
Đại dịch Covid-19
Nhà thờ Hương Phú, Nam Đông
Nghĩa tình mùa Xuân Kỷ Hợi
Hỗ trợ mái ấm tình thương Lâm Bích
Ủng hộ Hội ngộ lần 3 Denver, Colorado
Lễ Tạ ơn ĐĐK Đức HY Thuận 2017
Ủng hộ Án phong Chân phước đợt 4 năm 2016
Danh sách ủng hộ Caritas TGP Huế
Ủng hộ Causa Card. Văn Thuận
  • Đang truy cập812
  • Hôm nay95,995
  • Tháng hiện tại1,008,259
  • Tổng lượt truy cập57,109,896
Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site
Mã bảo mật
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây