Cảm nghĩ về ngày quyên góp cho Đại Chủng viện Huế tại nhà thờ Nam Thái 01-12-2013

Thứ hai - 09/12/2013 08:48

-

-
Có người cho rằng Sàigòn là nơi rất tuyệt vời, vì “người Sàigòn luôn hòa đồng và vui vẻ. Họ không phân biệt vùng miền mà luôn thân thiện với tất cả...Riêng tôi xin bổ túc thêm một điều tuyệt vời của Sàigòn: đó là những con người Sàigòn có tấm lòng quảng đại.
Cảm nghĩ về ngày quyên góp cho Đại Chủng viện Huế tại nhà thờ Nam Thái 01-12-2013
 
Có người cho rằng Sàigòn là nơi rất tuyệt vời, vì “người Sàigòn luôn hòa đồng và vui vẻ. Họ không phân biệt vùng miền mà luôn thân thiện với tất cả. Nếu bạn là một người từ xa tới sống ở Sài Gòn, bạn sẽ dễ dàng hòa nhập được với người dân nơi đây bởi họ luôn chào đón bạn một cách tự nhiên và hồ hởi nhất.” (Xem: 10 điều tuyệt vời nhất chỉ có ở Sàigòn).
 
Riêng tôi xin bổ túc thêm một điều tuyệt vời của Sàigòn: đó là những con người Sàigòn có tấm lòng quảng đại. Ba lần cha Hồ Thứ và anh em CCS Huế đến tại 3 giáo xứ, thuộc các khu vực khác nhau, đều được chào đón một cách thân thiện, tự nhiên, và luôn chứng tỏ tấm lòng quảng đại như là đặc nét của người Sàigòn.

 
 
Nhà thờ Nam Thái mà chúng tôi đến vào ngày Chúa nhật 01-12-2013 thuộc giáo hạt Chí Hòa, nằm trên đường CMTT, phường 5, quận Tân Bình. Cha quản xứ Phaolô Bùi Văn Phổ là người hoạt bát, vui tính, hòa đồng. Ngài cho biết đã trải qua 4 năm học tại Đại Chủng viện Xuân Bích Huế, vào thời cha Bartôlômêô Nguyễn Sơn Lâm làm giám đốc.

 

Cha quản xứ Phaolô Bùi Văn Phổ và cha Giuse Hồ Thứ.
 
Anh Nguyễn Thế Cường chở tôi đến khá sớm, khoảng 4g45, trời chưa sáng, dù vậy đã thấy một số anh em hiện diện, trong đó có NT Lê Thiện Sĩ AN47 đang nhăn nhó vì cái đầu gối bị đau do bị té xuống đường khi vừa xuống khỏi taxi, các anh Tống Viết Quý, Vũ Quang Hà, cùng những khuôn mặt quen thuộc như Đoàn Mạnh Anh, Phạm Văn Phụng, Nguyễn Công Hoàng, Nguyễn Hùng Dũng, Võ Đức Thành (anh này thì không thể thiếu vì kiêm tài xế cha Hồ Thứ), Lê Dũng Tiến, Nguyễn Đoàn, Lê Thành Đức, Trương Quốc Thu… Anh Lê Cần, trưởng Ban ĐD CCS Huế Phía Nam cũng nhanh chóng có mặt để khích lệ anh em.

 






 
“Đội quân” hộ tống cha Hồ Thứ ngày hôm nay bị mất đi một số người vì bận công việc ở xa, như anh Nguyễn Vinh Sơn phải về giỗ ở quê ngoại, các bóng hồng chị Hương và các cháu cũng không thể đến được… Điểm mặt có tất cả 13 người, nhưng NT Lê Thiện Sĩ nửa chừng đau quá không chịu nổi phải về sớm. Đến lễ tối mới có thêm anh Nguyễn Nhơn đến phụ giúp.
 
Lần đầu tiên theo chân cha Hồ Thứ và anh em CCS Huế đi xin oi, tôi hơi ngạc nhiên vì số lượng người đi lễ không nhiều. Nếu so sánh thì chưa bằng một nửa ở giáo xứ tôi. Được biết giáo xứ Nam Thái ngày Chúa nhật chỉ có 3 thánh lễ, trong đó có 1 thánh lễ dành cho thiếu nhi, tôi thầm nghĩ tội nghiệp cha Hồ Thứ, lặn lội từ Huế vào, với tình hình này không biết kết quả có khả quan không! Cha quản xứ rất chịu khó, ngài ra tận tiền đường nhà thờ khích lệ và trò chuyện với anh em; và như để phân bua, ngài nói rằng giáo xứ có rất nhiều “đại gia” nhưng họ thường đi lễ chỗ khác, vì nhà thờ Nam Thái tương đối nhỏ bé. Ngài đề nghị các vị trong hội đồng giáo xứ đưa cha Hồ Thứ đến tận nhà các gia đình giàu có trong giáo xứ hầu mong kiếm được kha khá, nhưng tôi thấy cha Hồ Thứ hơi ngần ngại chuyện này…

 



Thánh lễ sáng Chúa nhật.


...và lễ tối Chúa nhật.
 
Khuôn viên nhà thờ khá chật hẹp. Anh em dường như đã quen việc, chia thành 3 nhóm đứng ở 3 lối vào. Mọi giáo dân đến tham dự thánh lễ đều nhận được những nụ cười niềm nở, thân thiện… Ở một góc sân nhà thờ, một anh trạc tuổi trung niên mở phong thư và chăm chú đọc thư ngỏ…Một cháu bé sung sướng thay bố của mình trịnh trọng bỏ vào giỏ phần chia sẻ của gia đình mình… Nhiều người vui vẻ trò chuyện với cha Giám đốc Hồ Thứ sau thánh lễ…

 



 









Một anh trạc tuổi trung niên chăm chú đọc thư ngỏ.


Chú bé hớn hở bỏ phong bì vào giỏ.
 
Cha quản xứ Phaolô Bùi Văn Phổ gây nhiều ấn tượng với anh em chúng tôi vì thái độ thân thiện, nhiệt tình, và nụ cười đôn hậu. Ngài còn mách cho cha Hồ Thứ những linh mục có mối liên hệ với giáo phận Huế, những nơi cần phải đến để quyên góp.

 




 
Kết thúc 3 thánh lễ của ngày Chúa nhật tại nhà thờ Nam Thái, tổng số tiền quyên góp được là 115 triệu đồng. Với số giáo dân ít ỏi, số tiền trên là vượt quá mong đợi của anh em chúng tôi, nó chứng tỏ người giáo dân Sàigòn đầy lòng quảng đại, sẳn sàng đóng góp chia sẻ với tất cả khả năng của mình cho việc đào tạo linh mục tương lai.

 
 
Sau thánh lễ tối, cha Hồ Thứ và anh em đến một nhà hàng để ăn tối trước khi chia tay. Chúng tôi lại một lần nữa bất ngờ khi chủ nhà hàng đã biếu tặng lại toàn bộ số tiền ăn tối, theo hóa đơn là 1 triệu đồng.
 
Cả 3 lần anh em cùng cha Hồ Thứ đến quyên góp tại 3 giáo xứ, nơi đâu cũng để lại cho anh em nhiều ấn tượng tốt đẹp về các linh mục, các chức việc, cũng như những người giáo dân.

 
 
Xin cám ơn cha quản xứ giáo xứ Nam Thái, quý vị trong Hội đồng Giáo xứ, và đặc biệt là những giáo dân trong giáo xứ, đã trao cho cha Hồ Thứ và anh em chúng tôi những nụ cười, sự giúp đỡ nhiệt tình, những cử chỉ thân thiện, và nhất là tấm lòng quảng đại. Xin Thiên Chúa thay chúng tôi đáp trả bằng nhiều ân thiêng của Ngài.
 
Xin cũng cho các linh mục tương lai biết ý thức và tự đào tạo mình nên những linh mục như lòng Chúa mong ước.


Xem toàn bộ hình ảnh  BẤM VÀO ĐÂY
 

Tác giả: Lê Văn Hùng HT69

Nguồn tin: Gia đình Cựu Chủng sinh Huế

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Chuyên mục ủng hộ
CHUYÊN MỤC CHIA SẺ
Thương về Sài Gòn
Ủng hộ Nhà Hưu dưỡng Linh mục Giáo phận Huế
Ủng hộ Miền Trung bị bão lụt 2020
Bão lụt Miền Trung 10/2020
Tin vui giữa mùa đại dịch
Đại dịch Covid-19
Nhà thờ Hương Phú, Nam Đông
Nghĩa tình mùa Xuân Kỷ Hợi
Hỗ trợ mái ấm tình thương Lâm Bích
Ủng hộ Hội ngộ lần 3 Denver, Colorado
Lễ Tạ ơn ĐĐK Đức HY Thuận 2017
Ủng hộ Án phong Chân phước đợt 4 năm 2016
Danh sách ủng hộ Caritas TGP Huế
Ủng hộ Causa Card. Văn Thuận
  • Đang truy cập625
  • Hôm nay57,376
  • Tháng hiện tại878,035
  • Tổng lượt truy cập56,979,672
Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site
Mã bảo mật
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây