Chia sẻ về ngày quyên góp cho Đại Chủng viện Huế tại nhà thờ Gia Định

Thứ sáu - 10/01/2014 05:51

-

-
Đây là lần thứ 6 cha Hồ Thứ cùng anh chị em quyên góp tại TGP Sàigòn. Cứ mỗi lần quyên góp như thế này giúp anh chị em chúng tôi có những trải nghiệm mới, lần này là về những con người linh mục của giáo hội Việt Nam.
Chia sẻ về ngày quyên góp cho Đại Chủng viện Huế tại nhà thờ Gia Định
 
Nhà thờ Gia định là một ngôi nhà thờ khá bề thế tọa lạc tại Phường 2, quận Bình Thạnh, gần chợ Bà Chiểu và lăng Tả Quân Lê Văn Duyệt. Giáo xứ Gia Định là một giáo xứ có số lượng giáo dân khá đông: gần 10.000 người.

Xem toàn bộ hình ảnh  BẤM VÀO ĐÂY

 
 
Ngôi nhà thờ Gia Định hiện nay là do cha Phanxicô Trần Công Mưu (cha sở thứ 8 của giáo xứ) đứng ra xây dựng với sự góp sức của ông kỹ sư Nguyễn Hữu Nhiêu con rể ông Trương Vĩnh Ký, một cựu chủng sinh quê ở Cái Mơn, là một trong mười tám nhà bác học ở thế kỷ XIX. Sau khi nhà thờ vừa mới hoàn thành thì ngài qua đời và được an táng dưới tháp chuông nhà thờ. Linh mục quản xứ hiện nay là cha Inhatiô Hồ Văn Xuân.

 
 
Từ năm 1975, cha Inhaxiô Hồ Văn Xuân đã hiện diện tại giáo xứ Gia định. Năm 1985, ngài là cha phó Văn phòng và phụ tá quản lý của Tòa Giám mục, thư ký riêng của Đức cố TGM Phaolô Nguyễn Văn Bình. Từ năm 1990, ngài là Giám đốc Trung tâm Công giáo của Hội đồng Giám mục Việt Nam. Với vai trò và công việc của mình, ngài là người có uy tín cách đặc biệt tại TGP Sàigòn, và nhờ sự thuận lợi đó ngài luôn sẳn sàng giúp đỡ các linh mục từ khắp mọi miền đất nước khi có nhu cầu đến Sàigòn. Đặc biệt với TGP Huế, ngài có tấm lòng yêu mến cách đặc biệt, và thường nhắc đến Đức Tổng Têphanô với cảm tình trân quý riêng.
 
Đây là lần thứ 6 cha Hồ Thứ cùng anh chị em quyên góp tại TGP Sàigòn. Cứ mỗi lần quyên góp như thế này giúp anh chị em chúng tôi có những trải nghiệm mới, lần này là về những con người linh mục của giáo hội Việt Nam. Cũng không nên quên rằng, chính tại mảnh đất Gia Định này, vào ngày 13/3/1921, Đức TGM kính yêu của TGP Huế Philipphê Nguyễn Kim Điền đã cất tiếng khóc chào đời.
 
Người gây ấn tượng nhất đối với chúng tôi khi đến đây là cha sở Inhaxiô Hồ Văn Xuân, quản xứ giáo xứ Gia Định. Có lẽ cuộc đời và ơn Chúa đã nhào nặn nên một con người linh mục hết sức đặc biệt này. Xuất thân từ một gia đình nghèo khổ, ngài phải nhờ đến nhiều tấm lòng quảng đại giúp đỡ ngài để có thể vào chủng viện. Sau đó ngài phải đối mặt với thử thách về sức khỏe: ngài bị cơn đau thận hành hạ triền miên. Năm 13 tuổi, ngài bị một cơn hôn mê kéo dài 1 tuần và được lãnh nhận bí tích Xức Dầu, nhưng Chúa đã cho ngài sống lại cách kỳ diệu, tiếp tục con đường tu trì. Thử thách vẫn đeo bám ngài, khi vào năm 1961, ban giáo sư chủng viện quyết định cho ngài về với gia đình vì lý do sức khỏe, việc đau ốm triền miên là dấu hiệu không có ơn gọi linh mục! Tuy nhiên, nhờ tình yêu thương và sự linh động của cha Giám đốc Chủng viện, nhờ sự chăm sóc đặc biệt tận tình của các nữ tu dòng Thánh Phaolô tại bệnh viện Saint-Paul, lời cầu nguyện của các nữ tu dòng kín Cát Minh, và nhất là nhờ lòng kiên trì yêu mến, tin tưởng tín thác vào Thiên Chúa, ngài đã chịu đựng và vượt qua bệnh tật, để cuối cùng tiến đến chức linh mục.

 

Cha Inhaxiô Hồ Văn Xuân và cha Giuse Hồ Thứ
 
Ngày 15-6-1975, ngài và một số anh em khác được lãnh nhận chức linh mục cách âm thầm qua việc đặt tay của Đức Cố TGM Nguyễn Văn Bình.
 
Suốt cuộc đời và qua hơn 38 năm linh mục, cha Inhaxiô Hồ Văn Xuân luôn chiêm niệm về ơn Chúa, luôn tín thác vào tình yêu thương và sự quan phòng của Thiên Chúa, cùng với lòng biết ơn sâu xa những ân nhân đã yêu thương giúp đỡ ngài tiến đến thiên chức linh mục. Ít ai có thể nghĩ rằng một con người có một quá khứ yếu đuối, bệnh tật triền miên như ngài ngày nay lại trở thành một con người hoạt động không mệt mỏi và có nhiều đóng góp lớn lao cho TGP Sàigòn.
 
Cha Inhaxiô Hồ Văn Xuân là cha sở thứ 12 của giáo xứ Gia định. Vị tiền nhiệm của ngài, cha Antôn Phùng Quang Mạnh, được xưng tụng là người đã mở ra một thời hoàng kim của giáo xứ. Trong 43 năm phục vụ giáo xứ (1961-2004),  ngoài việc ngài đã cống hiến rất nhiều cho cộng đoàn dân Chúa, ngài còn nổi danh về sự thánh thiện, đức độ và được tôn vinh trong Năm Thánh Linh Mục của TGP Sàigòn. Cha Antôn Phùng Quang Mạnh cũng trải qua nhiều biến cố bi đát trong cuộc đời. Ngài gốc người Hoa, xuất thân trong một gia đình danh giá. Ông cụ thân sinh là Bang trưởng Quảng Đông Hội tại Mỹ Tho, một thương gia giàu có nức tiếng với nhiều hiệu buôn… nhưng vì theo đạo nên bị đồng hương, đồng hội ruồng bỏ, đẩy cả gia đình đến cảnh bần cùng nghèo khổ. Thế nhưng gia sản lớn lao không bao giờ mất mà ông cụ thân sinh để lại, ngoài đức tin kiên vững, là 3 người con làm linh mục: Cha Antôn Phùng Quang Mạnh (TGP Sàigòn), cha Antôn Phùng Thành (giáo phận Phú Cường), và cha Giuse Phùng Cảnh (giáo phận Đà Lạt).

 
 
Cha Antôn Phùng Quang Mạnh lãnh nhận chức linh mục cùng năm với Đức Cố TGM Philipphê Nguyễn Kim Điền. Ngài có nhiều công lao to lớn đối với giáo xứ Gia Định và để lại dấu ấn rất lớn về lòng thương người, sống nghèo khó, giản dị…(xem trong chân dung LM Việt Nam cha Antôn Phùng Quang Mạnh).
 
Chính hình ảnh các vị chủ chăn giáo xứ đã tác động đến người giáo dân cách rõ rệt. Giáo dân giáo xứ Gia Định trong nhiều thế hệ nối tiếp nhau luôn thể hiện được lòng bác ái quảng đại, chan hòa tình thương. Cụ thể là các công trình từ thiện bác ái đáng ghi nhận trong giáo xứ như mở phòng khám bệnh, phát thuốc miễn phí; trường khuyết tật Gia Định dạy các em chậm phát triển; các lớp tình thương; học bổng cho học sinh; thường xuyên thăm người bệnh, già cả, liệt lào, chia quà cho người nghèo dịp lễ Tết…
 
Với bề dày truyền thống như thế, giáo dân giáo xứ Gia Định đã mở lòng giúp cho Đại Chủng viện Huế số tiền 208 triệu. Thêm vào đó, cha quản xứ Inhaxiô Hồ Văn Xuân với tình cảm riêng đã tặng cho Đại Chủng viện Huế 50 triệu. Tổng cộng là 258 triệu.

 
 
Cũng phải kể đến lòng hiếu khách của giáo dân giáo xứ Gia Định. Ông Thanh Nhàn, chủ tịch Hội đồng Mục vụ giáo xứ mời anh chị em chúng tôi ăn sáng, uống cà-phê; đồng thời chiêu đãi chúng tôi bữa tiệc tối sau khi kết thúc thánh lễ bằng những món đặc sản Nam bộ. Gia tộc ông Thanh Nhàn có 4 đời làm trùm xứ. Con trai ông ở Hoa Kỳ hiện cũng là chủ tịch HĐMV giáo xứ. Ông còn hẹn chúng tôi khi thuận tiện nhớ đến thăm giáo xứ.
 
Với tình cảm đặc biệt của mình dành cho giáo phận Huế, với uy tín của mình tại TGP Sàigòn, cha Inhaxiô Hồ Văn Xuân còn giới thiệu và được sự đồng ý của các cha sở tại 3 nhà thờ sẽ cho phép cha Hồ Thứ và anh chị em chúng tôi đến quyên góp giúp cho Đại Chủng viện Huế, đó là các nhà thờ: Tân Định, Hạnh Thông Tây và An Nhơn.
 
Trong ngày quyên góp này, về phía anh chị em CCS Huế có đủ mọi thành phần. Niên trưởng Lê Thiện Sĩ AN47, cái chân chưa hoàn toàn bình phục, vẫn hăng hái có mặt cùng anh chị em suốt cả ngày, dù đã gần bước sang tuổi 80. Anh Lê Cần PX61, Trưởng Ban Đại diện CCS Huế phía Nam cũng có mặt để khích lệ anh chị em. Các anh em HT khác đã chung vai sát cánh cùng với cha Hồ Thứ từ đợt đầu tiên đến nay. Đặc biệt về phía cánh nữ có chị Hương (phu nhân anh Hồ Đắc Hương HT66) luôn nhiệt tình, hòa đồng, vui vẻ; đồng thời các cháu thế hệ F1 đã hăng hái hy sinh thời giờ tham gia cùng các chú các bác.

 
 
Xin cám ơn cha quản xứ, ông chủ tịch Hội đồng MV và giáo dân trong giáo xứ đã quảng đại chia sẻ giúp xây dựng Đại Chủng viện Huế, đồng thời để lại trong chúng tôi nhiều dấu ấn tốt đẹp về sự nhiệt tình, về lòng quảng đại, bác ái, vị tha vốn là truyền thống tốt đẹp của giáo xứ. Đây sẽ là sự bổ sung quý hóa vào hành trang cuộc đời để chúng tôi biết sống quảng đại với tha nhân và góp phần rao truyền Tin Mừng của Thiên Chúa.

 
 
Deo Gracias! Chúng tôi chia tay nhau hẹn Chúa nhật tuần tới, ngày 12-01-2014, tại nhà thờ chánh tòa Sàigòn.


Nguyễn Hùng Dũng HT71 chia sẻ.
-------------------------------------------------
PS: Ngày 13-1-2014, Ban Biên tập chúng tôi nhận được thông tin bổ sung. Một ân nhân thuộc giáo xứ Gia Định đã ủng hộ cho công trình Đại Chủng viện Huế số tiền 500 USD.

 

Tác giả: Nguyễn Hùng Dũng HT71

Nguồn tin: Gia đình Cựu Chủng sinh Huế

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Chuyên mục ủng hộ
CHUYÊN MỤC CHIA SẺ
Thương về Sài Gòn
Ủng hộ Nhà Hưu dưỡng Linh mục Giáo phận Huế
Ủng hộ Miền Trung bị bão lụt 2020
Bão lụt Miền Trung 10/2020
Tin vui giữa mùa đại dịch
Đại dịch Covid-19
Nhà thờ Hương Phú, Nam Đông
Nghĩa tình mùa Xuân Kỷ Hợi
Hỗ trợ mái ấm tình thương Lâm Bích
Ủng hộ Hội ngộ lần 3 Denver, Colorado
Lễ Tạ ơn ĐĐK Đức HY Thuận 2017
Ủng hộ Án phong Chân phước đợt 4 năm 2016
Danh sách ủng hộ Caritas TGP Huế
Ủng hộ Causa Card. Văn Thuận
  • Đang truy cập186
  • Máy chủ tìm kiếm1
  • Khách viếng thăm185
  • Hôm nay58,187
  • Tháng hiện tại751,316
  • Tổng lượt truy cập58,037,185
Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site
Mã bảo mật
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây