CCS Huế HN với Mission Appeal của TGP Huế tại Gx Immaculate Heart of Mary, TGP Denver

Thứ năm - 05/06/2014 10:33

-

-
Đây là giáo xứ đầu tiên trong 6 giáo xứ thuộc TGP Denver mà Đức Ông Peter Nguyễn Quang đã xin chương trình truyền giáo giúp TGP Huế. Từ mấy tuần qua, cha Viên đã liên lạc văn phòng GX Immaculate Heart of Mary để xin đăng Mission Appeal của TGP Huế vào Bản Tin Mục Vụ...
CCS Huế HN với Mission Appeal của TGP Huế tại Gx Immaculate Heart of Mary, TGP Denver
 
CHUYỆN TRÁI CHUỐI CỦA CHA ĐỖ VĂN VIÊN
 
Sáng sớm chủ nhật Lễ Chúa Thăng Thiên 1/6/2014, vừa bước vào phòng mặc áo lễ, thầy phó tế Jérome Dumford của Giáo xứ Immaculate Heart of Mary ở Northglenn, Colorado đã vội nói với Lm Simon Đỗ Văn Viên đến từ Giáo phận Peoria, Illinois:
 
- Thưa cha, chiều hôm qua đi ăn tối, một giáo dân đã nói với con hãy đến mà xem, ông cha Việt Nam giảng hay lắm, vui lắm. Ngài nói đã 22 năm được làm công dân Mỹ mà mắt tôi chưa xanh... Cả nhà thờ đã cười ồ lên...
 
Đây là giáo xứ đầu tiên trong 6 giáo xứ thuộc TGP Denver mà Đức Ông Peter Nguyễn Quang đã xin chương trình truyền giáo giúp TGP Huế. Từ mấy tuần qua, cha Viên đã liên lạc văn phòng GX Immaculate Heart of Mary để xin đăng Mission Appeal của TGP Huế vào Bản Tin Mục Vụ, đồng thời thông qua một số việc và chương trình 1 thánh lễ chiều thứ bảy 31/5 và 4 thánh lễ ngày chủ nhật 01/6.

 

Anh Lê Văn Hiếu PX59 tại nhà thờ Gx Immaculate Heart of Mary
 
Hai cha chánh xứ James Spahn và cha phó xứ Brian Larkin lấy phép nghỉ 2 ngày này và giao cha Đỗ Văn Viên toàn quyền chủ tế, giảng lễ cả 5 thánh lễ. Hai trong 4 thầy phó tế của GX IHM cũng nghỉ phép. Được biết cha James Spahn thụ phong linh mục năm 2000 cùng lớp với cha Joseph Cao Minh Thái, nghĩa tử của Đức Ông Nguyễn Quang và đều là cựu học trò của Đức Ông Quang tại John Vianney Seminary Denver.
 
Được phép và theo dự định, nhóm anh chị em CCS Huế tại Denver gồm anh chị Nguyễn Thanh Mầu AN51, anh Lê Văn Hiếu PX59, anh chị Hồ Viết Tuấn PX61 và vợ chồng tôi sẽ đứng trước các cửa ra vào nhà thờ để phân phối các Flyers - giới thiệu đôi nét về các chương trình truyền giáo của TGP Huế.
 
Từ nhà tôi đến GX Immaculate Heart of Mary chỉ 22 miles, khoảng 35 cây số và lái xe chừng 30 phút. Nhưng cha Viên đã xin nghỉ lại đêm thứ bảy tại GX vì thánh lễ nhất ngày chủ nhật lúc 7 giờ sáng, ngài thức dậy sớm chuẩn bị tâm hồn sốt sắng dâng thánh lễ. Anh Lê Văn Hiếu đưa cha Viên lên văn phòng GX lúc 1 giờ chiều để nhận chìa khóa phòng theo hẹn, rồi ngài ngồi tòa giải tội từ 2 giờ 30 đến 4 giờ 30 và cử hành thánh lễ lúc 5 giờ.
 
4 giờ chiều, vợ chồng tôi và vài thân hữu đến. Anh Hiếu hướng dẫn chúng tôi 3 cửa ra vào, chuẩn bị phân phát Flyers. Tôi tìm gặp các ushers - những vị hướng dẫn chỗ ngồi trong nhà thờ và xin tiền oi - thông báo việc làm của chúng tôi và xin họ giúp nhân sự khi cần. Đây là điều mà cha Viên đã trình văn phòng giáo xứ và được chấp thuận. Vị usher trưởng toán gợi ý:
 
- Chúng tôi giúp bỏ Flyers trên các ghế ngồi, được không?
 
- Được lắm chứ. Xin cám ơn nhiều.
 
Vậy là chúng tôi trao các ushers mấy giỏ Flyers.
 
Nhà thờ được thiết kế hình lục giác. Một góc dành riêng ca đoàn và 5 khu ghế ngồi. Mỗi khu có 2 ushers phục vụ. Một số giáo dân đã sớm đến cầu nguyện trong thinh lặng, không đọc kinh nhiều như VN chúng ta. Các giáo dân lần lượt vào, thấy Flyers là cầm đọc.
 
Vừa bước vào nhà thờ, còn đang ngỡ ngàng trước cảnh trang trí và nhìn cách thức làm việc của các ushers, một bà đem đến cho chúng tôi một bì thư Mission Appeal dán kín dày cộm, có lẽ tiền mặt. Đương nhiên sau đó các bì thư sẽ được trao lại cho các ushers. Một bà khác đến hỏi tôi là ký check cho ai...

 
 
Thánh lễ bắt đầu, nghiêm trang. Cha Viên hát. Âm thanh rõ ràng. Ca đoàn không nhiều nhưng nhịp nhàng. Cũng lại bài giảng của chiều hôm qua, giáo dân nghe đến đoạn mắt tôi chưa xanh lại cười ồ lên. Rồi câu chuyện trái chuối chia ba và đứa bé ăn vỏ như làm giáo dân trầm lắng tâm tư suy nghĩ. Kết thúc bài giảng, cha Viên nhắc nhở giáo dân ký check cho giáo xứ và phần memo ghi Mission Appeal, không quên cám ơn mọi người và xin ghi nhớ cầu nguyện, xin Chúa chúc lành. Cả nhà thờ vỗ tay.
 
Có 2 người ngồi trước mặt tôi vội mở ví ký check, bỏ vào bì thư Mission Appeal của chúng ta và trao ushers khi thu tiền đợt 1, lúc dâng lễ vật. Lịch sự và tôn trọng, vị usher trưởng toán mời chúng tôi dâng lễ vật. Quý bà thướt tha trong chiếc áo dài, như góp phần nhắc nhở người Mỹ bản xứ nhớ đến quê hương Việt Nam, nơi có đứa bé ăn luôn cả vỏ chuối.

 
 
Sau rước lễ, thầy phó tế bước lên bục giảng nhắc mọi người 2nd collection, thu tiền đợt 2 giúp Việt Nam. Có lẽ người Mỹ đọc Hue thành Hiu và chẳng hiểu Hue ở đâu, nên thầy phó tế nói Việt Nam cho tiện! Cha chủ tế cầm oi bước xuống bàn thờ, các em nhỏ theo thông lệ,  dù ở xa và góc nào, cầm bì thư chạy đến bỏ vào giỏ của cha.
 
Sau mỗi thánh lễ, thường các linh mục ở Mỹ đứng cuối nhà thờ bắt tay cám ơn và chào hỏi giáo dân. Vui tươi và thân thiện, cha Viên chào hỏi mọi người. Gặp em nhỏ, cha hỏi con có muốn đi tu không? Có những người muốn chụp ảnh cùng cha. Có người xin làm phép tượng. Có bệnh nhân xin cha chúc lành. Một bà già dí vào tay cha Viên 20 đôla và nói rõ đây là phần của con biếu riêng cha. Cảm động hơn, một phụ nữ lớn tuổi có vẻ thành thật thưa là chúng con mong muốn cha ở lại đây, vì con rất thích hình thức cha dâng lễ.
 
Tôi bỗng xót xa khi thấy một cựu chiến binh bị cụt chân trái tại chiến trường Củ Chi vào năm 1968 nói chuyện tươi cười cùng cha Viên. Vượt qua số phận, chắc ông ta đang được bình an tâm hồn. Niềm vui trên gương mặt của ông là bài học cho tôi về yêu thương và tha thứ.
 
Hình ảnh người thương binh làm tôi nhớ đến thân phận mình. Sau năm 1975, tôi bị đi tù cải tạo tại Núi Ong, Long Khánh. Chân bị cùm, không nhúc nhích được. Nằm trên giường là những khúc cây bằng cán cuốc sần sùi vỏ.  Nguyễn Văn Minh, trung úy Hải Quân nằm kế bên tôi, không hiểu cơ may nào mà Minh cất dấu được một nửa tán đường lớn bằng đầu ngón tay trỏ. Đêm đêm, Minh nói nhỏ bên tai tôi: Nuốt nước miếng!
 
Minh giải thích: Hai đứa mình có chút chất ngọt này là có thể sống sót tới 3 tháng. Nuốt nước miếng cho miệng thật khô để liếm tí đường. Như thành ngữ VN: Một miếng khi đói bằng một gói khi no. Liếm tí đường khi lưỡi thật khô, đúng ra chỉ được nghe mùi vị. Nhưng đó là cả một ân tình của cuộc đời.
 
Thụ phong linh mục ngày 22/12/1990, đến hôm nay là gần 24 năm rồi, cha Đỗ Văn Viên có khá nhiều kinh nghiệm mục vụ. Cuối thánh lễ chiều chủ nhật, cha Viên đọc lời cám ơn và không quên xin bà thư ký GX đăng vào Bản Tin Mục Vụ vào tuần tới.
 
Lm James Spahn kịp về sau thánh lễ. Cha Viên tìm gặp ngài để nói đôi lời cám ơn. Từ văn phòng, cha xứ, các thầy phó tế và mọi giáo dân đã tiếp đón cha Viên và chúng tôi thật ân cần, với hết tấm lòng. Họ truyền giáo cho chúng ta.

 
 
Chúng con xin chân thành cám ơn hai Đức Tổng, quý Đức Ông, quý Cha và anh em khắp nơi đã hiệp thông lời cầu nguyện cho việc xin tiền truyền giáo này được có kết quả tốt đẹp. Hy vọng quý Cha và anh em kinh nghiệm hơn, sẽ chỉ bày cho chúng con những cách thức xin tiền hiệu quả hơn. Tuy nhiên, mưu sự tại nhân, thành sự tại Thiên, kết quả bao nhiêu là thánh ý Chúa.
 
Một trái chuối đã được 4 em bé cùng ăn. Thiết tưởng ai ai cũng có thể dễ dàng giúp tha nhân một vài trái chuối, không toan tính, lưỡng lự. Trước mặt Chúa, đồng tiền bà góa thật lớn lao.

 
 
Nguyễn Cả PX61


BÀI GIẢNG CỦA CHA ĐỖ VĂN VIÊN

Today we celebrate the Feast of the Ascension of our Lord. This Feast reminds us of Jesus' return to the glory of the Father in order that he may be more perfectly with us to empower us by his Holy spirit to carry out the plan of salvation that he has left in our hands.
 
I would like to share with you this story. On the Day of Ascension when Jesus returned to the glory of the Father, all the heavenly Court welcomed Jesus. The Archangel Gabriel rejoiced what Jesus has done, and said, "Master, you were sent by the Father. You proclaimed the Good News of God's love. You suffered, you died, you rose again, you saved all of creation. How would they know? What is your plan? How would people know the truth?" Jesus looked at Gabriel and said, "Gabriel, while I was on earth, I chose some friends. I chose Peter, John, James, Andrew, Martha and Mary. I worked with them. I shared with them and told them the plan. I want them to go throughout the world proclaiming the Good News of my love. And then, others who hear it, are to do the same thing, and others, and others, and others until the last person in the world knows the truth and comes to salvation." Jesus was excited! It sounds like a good plan! But Gabriel was a little disturbed. He looked at Jesus and he looked down very seriously upon the Apostles... He said, "Master, what if it failed? What if they don't do it?.... What is plan B? And Jesus with a smile on his face, looked at Gabriel and said, "Gabriel, there is no plan B! I'm depending upon them. If they don't do it, what I have done is blocked!"
 






Dear brothers and sisters in Christ, there is no plan B! We are plan A, because we as baptized people, are to continue like the Apostles, the plan of our Lord, the mission of the Church that Jesus has left in our hands. Now it's up to us to do it! But how?
 



We can do it by our prayers and sacrifices, even our suffering, our daily cross can be turned into an offering up to God.
 


We can do it through our gifts and treasures sent to the missionaries to bring Christ to all those who are around the world. Now I am sent here to do the Mission Appeal for the Archdiocese of Hue in Viet Nam which needs your financial support.  
 



The Archdiocese of Hue is the smallest and poorest diocese in Vietnam. We have only 68,000 Catholics living in Quang Tri and Thua Thien provinces, among 1,700,000 non-Catholics. These two provinces don’t have any heavy industry, only a few factories making shoes and clothes. The young people move to Danang and Saigon for jobs. This area, in the center of Viet Nam, has many storms, typhoons and floods that destroy the rice fields and other crops, which make people poorer. In spite of these problems,





Hue is a large field of evangelization, because after the Fall of the South Government in Viet Nam 39 years ago, the priests and nuns were not allowed to come and stay in many remote areas or new zone areas; but now they are open to have resident priests and nuns in service of the hungry and thirsty for God's love and presence.




We have 81 parishes where the Catholics are living as witnesses of faith, love and charity. We have five clinics, two mental health and one HIV homes, 14 centers for orphans and handicapped people. Catholics and non-Catholics receive the same service.
 




The nuns and priests work without salary, but they are rich in faith, love, dedication and service. With your help of $10 dollars they can provide one month of lunches for a poor pre-school student; $30 dollars can provide one month room and board for one mental or HIV patient.
 


(Brothers and Sisters in Christ!)
 
Not long ago, a Vietnamese American photographer who had a chance to come back to visit Viet Nam after a devastating flood happened in my hometown, saw the Bishop wade through the water which was still high up to the knee and help the victims of the flood with the food distribution. He also told me this story, "Many people lost their relatives, their houses, their food storage. So, who survived, lined up to get their supply food from a non-profit organization. When a young girl came up for her distribution, the food was almost gone. She just received only a banana. Then, she returned to where she was and broke the banana into 3 pieces and gave to three other girls younger and then, she ate the peel."



The photographer observed her and saw God's love and presence in that situation.
 

And so, we invite you to join us in serving these less fortunate people who may recognize God’s love in your generosity and in the daily service of these nuns and priests. Please open your hearts to live joyfully and give generously as you can, especially keep us in your daily prayer that we need the most and we also remember you in our daily prayers and Masses.
 




Finally, thank you all and may God bless you all ALWAYS IN ALL WAYS!
 

Rev. Vien Van Do
Hôm nay chúng ta mừng lễ Chúa Về Trời. Lễ Chúa Về Trời nhắc nhở cho chúng ta sự kiện Đức Giêsu tái đăng quang trong vinh quang của cha Ngài để rồi cùng với Thần Khí Ngài trao ban, chúng ta có đủ nội lực thực hiện chương trình Cứu Độ Ngài đã đặt để vào tay chúng ta.
 
Tôi xin được cùng với anh chị em chia sẻ về biến cố nầy, biến cố Chúa Về Trời, biến cố Đức Giêsu tái đăng quang cùng với Cha Ngài, khi mà cả triều thần thánh thiên quốc đón mừng Ngài. Vị Tổng Lãnh Thiên thần hoan hỉ về những gì Đức Giêsu đã thực hiện, đã thưa Ngài với: “ Thưa Thầy, Thầy đã được Đức Chúa Cha sai đi rao giảng Tin mừng Tình Yêu của Thiên Chúa. Thầy đã chịu khổ nạn, Thầy đã chết. Thầy đã sống lại, Thầy đã cứu độ vạn sinh linh. Vậy bằng cách nào vạn sinh linh biết được điều đó? Đâu là kế họach của Thầy? Và muôn dân sẽ ngộ được chân lý đó ra sao? Đức Giêsu nhìn Gabriel và nói: “Gabriel, khi ta còn tại thế, ta đã chọn được một vài người bạn. Ta đã chọn Phêrô, Gioan, Giacôbê Anrê, Matta và Mary. Ta đã cùng làm việc với họ. Ta đã chia sẻ, trao đổi kế họach với họ. Ta muốn họ đi khắp thế gian rao giảng Tin Mừng Tình Yêu của Ta. Và rồi những ai đã nghe ra đều làm như thế, những người kế tiếp, kế tiếp khác nữa cho đến người cuối cùng nhận ra đươc sự thật và được cứu rỗi. “Đức Giêsu thật sự phấn khích khi nói lên những điều đó, xem ra là một kế họach tuyệt vời. Nhưng về phần Gabriel, hơi bối rối, nhìn Đức Giêsu, rồi nhìn xuống các môn đồ và nói: “Nhưng thưa Thầy, sẽ ra sao nếu như chương trình đó thất bại? khi họ không thực hiện được điều đó? Và chương trình B là gì? Với nụ cười, Đức Giêsu nhìn vị Tổng Lãnh Gabriel và bảo: “Gabriel, sẽ không có chương trình B. Tất cả đều tùy thuộc vào họ. Nếu họ không thực hiện được điều đó, thì mọi chuyện đều bế tắc”.
 
Sẽ không có chương trình B, thưa anh chị em thân mến trong Đức Kitô. Chúng ta đang trong chương trình A, bởi, một khi đã chịu phép rửa tội, thì cũng như các Tông đồ, chúng ta tiếp tục chương trình của Thiên Chúa, là sứ mệnh của Giáo hội mà Đức Giêsu đã trao vào tay chúng ta. Giờ đây, nó tùy thuộc vào chúng ta. Nhưng bằng cách nào?
 
Chúng ta có thể làm được điều đó bằng lời cầu nguyện và sự hy sinh của chúng ta, kể cả những khổ đau, những trăn trở, những thánh giá hằng ngày và biến chúng thành những hy lễ tiến dâng Ngài.
 
Chúng ta cũng có thể làm được điều đó thông qua những qùa tặng, những của cải chúng ta gửi đến cho những nhà truyền giáo đang mang Đức Kitô đến cho những người chung quanh họ trên toàn thế giới. Vì thế, hôm nay tôi được sai phái đến đây để kêu mời anh chị em hỗ trợ tài chánh cho công cuộc Rao Truyền đó, nhân danh Tổng Giáo Phận Huế ở Việt Nam.
 
Tổng Giáo phận Huế là một giáo phận nhỏ nhất và nghèo nhất Việt Nam. Toàn Giáo Phận có 68,000 giáo dân sinh sống tại địa bàn hai tỉnh Quảng Trị và Thừa Thiên gồm 1,700,000 cư dân. Trên địa bàn hai tỉnh nầy không có nhà máy công nghiệp nặng, chỉ rải rác một vài xưởng làm giày, hoặc may mặc. Những thanh niên thanh nữ còn trai trẻ đi kiếm công ăn việc làm tại những thành phố lớn như Đà nẳng, hoặc Sài gòn. Về phương diện địa lý, Tổng Giáo phận Huế nằm ở trung tâm Việt Nam, là vùng hằng năm phải hứng chịu gió mùa, bão nhiệt đới, lụt lội làm hư hại những cánh đồng trồng lúa, cũng như những hoa màu khác. Chúng làm cho vùng nầy vốn đã nghèo lại trở nên nghèo hơn.
 
Tuy vậy, Huế lại là một cánh đồng rộng lớn cho việc Rao giảng Tin Mừng; bởi vì, 39 năm qua kể từ khi Chính quyền Miền Nam Việt Nam sụp đổ, các Linh mục và các Nữ tu đã không được phép đến và ở tại những vùng xa xôi, hẻo lánh, hoặc những vùng đất mới. Nhưng ngày nay những vùng đất đó đang được mở ra và đang đón nhận các Linh Mục, các Nữ Tu đến cư ngụ và thực thi Sứ Vụ Rao Giảng Tin Mừng cho lương dân đang đói và khát sự hiện diện của Thiên Chúa, cũng như đói khát Tình Yêu của Ngài.

Giáo phận chúng tôi có 81 Giáo Xứ nơi mà giáo dân đang thể hiện đời sống chứng nhân của Đức Tin, của Tình Yêu và Bác Ái. Chúng tôi có 5 trung tâm phòng khám chữa bệnh, 2 trung tâm tâm thần, 1 nhà dành cho những người bị HIV, và 14 viện mồ côi và những người tàn tật. Tất cả những nơi đó, những người Công giáo, và những người không Công giáo đều đươc đối đãi, ứng xử và phục vụ như nhau.
 
Dù là làm việc trong tinh thần thiện nguyện, không lương bỗng, nhưng tất cả các Nữ tu và các Linh mục đều sung mãn TIN – YÊU - CỐNG HIẾN và PHỤC VỤ. Với 10 đôla, họ có thể cung cấp một tháng cơm trưa cho một học sinh mẫu giáo nghèo; với 30 đôla có thể cung cấp để chi trả một tháng tiền phòng, chỗ ở cho một bệnh nhân tâm thần hoặc bị HIV.
 
Anh Chị em thân mến trong Đức Kitô!
 
Cách đây không lâu, một nhiếp ảnh viên người Mỹ gốc Việt đã có cơ may trở về thăm lại Việt Nam sau trận lụt tàn phá tại quê nhà của tôi, đã tận mắt chứng kiến Đức Giám Mục Giáo phận đã xăn quần lội nước khi con nước còn dâng cao đến đầu gối để trợ giúp các nạn nhân cơn lũ, và để phân phối thực phẩm; anh ta đã kể lại cho tôi câu truyện nầy: “Nhiều người đã mất thân nhân, nhà cửa và tất cả lương thực dự trữ của họ. Những người còn sống sót đang sắp hàng chờ nhận lương thực từ tay một cơ quan từ thiện. Một bé gái tiến lên khi đến phiên mình thì lương thực hầu như đã cạn, nên bé gái đó chỉ nhận được duy nhất một trái chuối. Khi trở lại chỗ của mình với trái chuối trên tay, bé đã bẻ trái chuối ra làm ba, phân phát lại cho ba bé gái nhỏ tuổi hơn bé, rồi ăn một cách ngon lành cái vỏ chuối còn lại.

Nhiếp ảnh viên quan sát cô bé và nhận ra tình yêu và sự hiện diện của Thiên Chúa trong tình huống này.
 
Thế nên, chúng tôi mời gọi anh chị em tiếp tay với chúng tôi đến với những mảng đời kém may mắn nầy để họ có thể nhận ra đươc Tình Yêu của Thiên Chúa qua sự độ lượng của quí vị, và qua bàn tay các Linh mục và các Nữ tu phục vụ họ mỗi ngày. Xin hãy mở lòng để hoan hỉ sống và độ lượng bằng nào có thể. Đặc biệt, xin luôn nhớ đến chúng tôi trong lời cầu nguyện hàng ngày của quí vị, là điều mà chúng tôi cần nhất. Về phần chúng tôi, chúng tôi cũng sẽ nhớ đến quí vị trong kinh nguyện sớm tối và trong Thánh Lễ chúng tôi cử hành mỗi ngày.
 
Cuối cùng, xin chân thành cám ơn tất cả. Nguyện Chúa - luôn luôn và bằng nhiều cách -chúc lành cho tất cả anh chị em.
 
Linh mục Đỗ Văn Viên

Nguồn tin: Gia đình Cựu Chủng sinh Huế

Tổng số điểm của bài viết là: 35 trong 7 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 7 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Chuyên mục ủng hộ
CHUYÊN MỤC CHIA SẺ
Thương về Sài Gòn
Ủng hộ Nhà Hưu dưỡng Linh mục Giáo phận Huế
Ủng hộ Miền Trung bị bão lụt 2020
Bão lụt Miền Trung 10/2020
Tin vui giữa mùa đại dịch
Đại dịch Covid-19
Nhà thờ Hương Phú, Nam Đông
Nghĩa tình mùa Xuân Kỷ Hợi
Hỗ trợ mái ấm tình thương Lâm Bích
Ủng hộ Hội ngộ lần 3 Denver, Colorado
Lễ Tạ ơn ĐĐK Đức HY Thuận 2017
Ủng hộ Án phong Chân phước đợt 4 năm 2016
Danh sách ủng hộ Caritas TGP Huế
Ủng hộ Causa Card. Văn Thuận
  • Đang truy cập386
  • Máy chủ tìm kiếm5
  • Khách viếng thăm381
  • Hôm nay71,846
  • Tháng hiện tại822,372
  • Tổng lượt truy cập58,108,241
Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site
Mã bảo mật
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây