Chia sẻ về ngày quyên góp tại giáo xứ St. Anthony of Padua, Chúa nhật 03-8-2014.

Thứ bảy - 09/08/2014 11:09

-

-
Chương trình quyên tiền truyền giáo giúp TGP Huế tại Giáo xứ St. Anthony of Padua và 2 họ nhánh Sacred Heart, St. Catherine of Siena ở Sterling gồm 2 thánh lễ chiều thứ Bảy 2/8 và 3 thánh lễ sáng Chủ nhật 3/8/2014.
Chia sẻ về ngày quyên góp tại giáo xứ St. Anthony of Padua, Chúa nhật 03-8-2014.

CON ĐƯỜNG VÀ SỰ THẬT
 
Chương trình quyên tiền truyền giáo giúp TGP Huế tại Giáo xứ St. Anthony of Padua và 2 họ nhánh Sacred Heart, St. Catherine of Siena ở Sterling gồm 2 thánh lễ chiều thứ Bảy 2/8 và 3 thánh lễ sáng Chủ nhật 3/8/2014. Vậy là trưa thứ Bảy Đức Ông linh hướng Jérome Nguyễn Ngọc Hàm và vợ chồng tôi lên đường, bỏ lại sau lưng mọi công việc gia đình.
 
Đoạn đường từ nhà tôi ở Denver đến thành phố Sterling xa chừng 230 cây số với lộ trình chằng chịt và nhiều ngả rẽ, làm tôi liên tưởng đến những nẻo đường gian truân và thăng trầm trong cuộc đời. Đường danh vọng và địa vị đã bao năm tháng tôi bon chen kiếm tìm. Đường giàu sang, phú quý mà tôi miệt mài xuôi ngược lo toan. Đến bây giờ, bàn tay tôi vẫn còn trắng tay. Một câu Kinh Thánh chợt hiện đến làm tôi suy nghĩ: Thầy là Đường, là Sự Thật và là Sự Sống. Không ai đến được với Cha mà không qua Thầy (Ga 14, 6).
 
Hơn ba thế kỷ trước, những người di dân châu Âu đã đến Sterling lập nghiệp và thành phố bắt đầu phát triển gần 150 năm qua khi nơi này có trạm hỏa xa. Hôm nay, với dân số hơn 18 ngàn người, Sterling là thành phố cổ kính, đông dân nhất ở miền đông bắc Colorado, cách Nebraska chừng 35-40 cây số.
 
Giáo xứ St. Anthony of Padua gồm 800 gia đình, có trường trung học cấp 2 với khoảng 500 học sinh. Cha quản xứ là Lm Robert Wedow ở tuổi trên 40. Ngài đã phục vụ trong binh chủng Hải Quân Hoa Kỳ gần 20 năm, lên đến chức Phó Hạm Trưởng. Cuối cùng, vị trung tá trẻ đã chọn con đường tận hiến. Giáo xứ còn có thầy phó tế Ronald Michieli đã 80 tuổi, trước đây là một lobbyist của Quốc Hội.

 
 
Cha Robert đã đi nghỉ phép. Bà thư ký Amy báo cho Đức Ông Jérome là chìa khóa nhà xứ để trong hộp thư. Giáo xứ ân cần mời Đức Ông nghỉ lại đêm và sử dụng một số bánh trái đã được dọn sẳn trên bàn hay trong tủ lạnh.
 
Từ 3 giờ 30 đến 5 giờ chiều, Đức Ông vào tòa giải tội. Giáo dân lần lượt đến nhà thờ yên lặng đọc kinh cầu nguyện. Vợ chồng tôi đặt các flyers trên từng dãy ghế ngồi như giáo xứ cho phép. Trước sân, chuẩn bị buổi gây quỹ sắp đến của giáo xứ, một nhóm 4-5 vị cao niên đứng ghi danh những người tình nguyện phục vụ. Tôi đến chuyện trò và một vị tự giới thiệu là cựu chiến binh đã ở Huế và Đà Nẵng một năm rưỡi vào thời gian 1968-1969, ngành công binh.
 
-  Bên Việt Nam, anh ở đâu?
 
- Tôi sinh ra và lớn lên tại Huế.
 
- Huế bây chừ ra sao? Một câu hỏi đơn sơ làm tôi nhớ thương về quê mẹ.
 
- Đã 45-50 năm rồi, Huế nhiều đổi thay, nhất là đuờng sá. Nhưng có một con đường hằng ngày anh xây dựng!
 
- Đường gì?
 
- Đường lên thiên đàng. Tôi vui miệng trả lời.
 
Ông này hớn hở nói:
 
- Tôi thì lên thiên đàng ngay, còn Ô. Chuck đây chắc chắn xuống hỏa ngục.
 
Mọi người cùng cười.
 
Bài Phúc Âm Chúa nhật 18 quanh năm hôm nay nói về Chúa Giêsu lui vào trong hoang địa và hóa bánh ra nhiều lần thứ nhất: Với năm chiếc bánh và hai con cá, mọi người đều ăn no và người ta thu lượm được mười hai thúng đầy những miếng bánh vụn (Mt 14, 20).
 
Nhân danh những người bệnh tật, ốm đau và nghèo khổ ở quê nhà, Đức Ông kêu gọi mọi người sẻ chia tiền bạc, dù ít nhiều, cách riêng lời cầu nguyện cho anh chị em bất hạnh, kém may mắn.

 
 
Nhớ lại cách đây mấy tháng, ĐGH Phanxicô đã kêu gọi những nước giàu có trên thế giới san sẻ lương thực cho những quốc gia còn kém phát triển. Lập tức giới truyền thông báo chí phê phán ngài là marxist, socialist. Nhưng ngài mĩm cười nhắc nhở mọi người về Thông Điệp Caritas in Veritate, Bác Ái Trong Chân Lý, của ĐGH Bênêđictô XVI ban hành ngày 7/7/2009. Thời gian đó, buổi họp G8 tại Châu Âu đã đưa vào chương trình nghị sự Thông Điệp này.
 
Đó là nguyên lý nền tảng cho giáo huấn của Giáo Hội về kinh tế, xã hội. Khi thói thường Business là Business, Giáo Hội chủ trương Business là Fraternity, tình huynh đệ. Như phong trào Focolare có cả chục triệu hội viên thuộc 200 quốc gia trên thế giới với 6.400 cơ sở kinh doanh, luôn sử dụng 1/3 lợi nhuận để phát triển địa phương.
 
Khoảng 250 giáo dân tham dự thánh lễ. Hầu hết mọi người đều sẻ chia, bỏ bì thư hay tiền mặt góp phần vào việc phát triển truyền giáo. Có một nét đẹp nơi giáo xứ này là tất cả giáo dân đều đợi chấm dứt tiếng đàn cuối lễ mới bắt đầu ra khỏi nhà thờ.
 
Cộng Đoàn Sacred Heart, Peetz
 
7 giờ chiều, có thánh lễ tại họ nhánh Sacred Heart ở Peetz cách Sterling chừng 40 cây số. Vậy là ngay sau thánh lễ ở GX St. Anthony of Padua, thầy phó tế Ronald chở Đức Ông và hướng dẫn đường cho chúng tôi. Trước đây, văn phòng truyền giáo TGP Denver không lên chương trình thánh lễ nơi  hai cộng đoàn St. Catherine of Siena và Sacred Heart. Có lẽ cha xứ Robert đi vắng nên nhờ Đức Ông giúp.
 
Dọc đường lên Peetz, quý vị có thể thấy xa xa mấy tấm bảng No Tresspassing, No Camera nghĩa là không vượt qua, không chụp ảnh. Xin đừng đùa giỡn vi phạm, vì có thể quý vị bị nhân viên an ninh ở đâu đó bắt ngay. Vì sự thật bên dưới những mặt bằng của thảo nguyên mênh mông kia là từng hỏa tiễn nguyên tử, hạt nhân nằm sâu trong lòng đất. Nếu muốn có hòa bình, phải chuẩn bị chiến tranh như khẩu hiệu Cư An Tư Nguy của Trường Bộ Binh Thủ Đức năm xưa: Si vis pacem, para bellum.
 
Dân số Peetz khoảng 250 người, nên cộng đoàn Sacred Heart thật nhỏ. Chỉ hơn 20 giáo dân tham dự thánh lễ. Tuy vậy, ai ai cũng sốt sắng và tràn đầy sức sống qua tiếng đàn và lời ca giọng hát. Khi xưa, năm chiếc bánh và hai con cá đã được hơn năm ngàn người ăn no nê. Hôm nay, qua lời hiệp thông cầu nguyện tại thánh lễ này, hy vọng Thiên Chúa sẽ ban nguồn trợ lực cho những người bất hạnh nơi quê hương tôi.
 
Đường về lại Sterling có trăng lưỡi liềm lên cao, vầng trăng Colorado rất lớn mà Đức Ông chưa bao giờ thấy. Thật đẹp, vì Thiên Chúa là vầng trăng, là ngọn đèn soi tỏa dưới bước chân chúng ta đi.
 
Đêm Sterling trong motel cạnh khu rừng vắng, nghe từng tiếng dế kêu và âm vang của đoàn hỏa xa vọng lại. Một cơ hội du lịch để chúng tôi mở rộng tầm nhìn và biến đổi con tim. Theo Chúa để được ăn no nê, chứ không phải ăn no nê rồi mới theo Ngài.
 
Giòng nước suối trong xanh là nhờ tuôn chảy. Của cải vật chất cũng như nguồn ân sủng, khi tôi giúp tha nhân chính là lúc Thiên Chúa trao lại và trao ban cho tôi nhiều hơn.
 
Cộng đoàn St. Catherine of Siena, Iliff
 
6 giờ sáng chủ nhật, chúng tôi trở lại giáo xứ St. Anthony of Padua. Cửa nhà thờ đã rộng mở. Hôm nay Đức Ông dâng 2 thánh lễ lúc 7 giờ và 9 giờ. Nhà thờ nhỏ, các hàng ghế quỳ tuy kín chỗ cũng khoảng 250 giáo dân mỗi thánh lễ. Các nghi thức phụng vụ gọn gàng và bài giảng vắn, làm tâm hồn tôi thật sốt sắng và yên bình.
 
Sau thánh lễ 9 giờ, thầy phó tế Ronald lại đưa Đức Ông đến cộng đoàn St. Catherine of Siena ở Iliff, cách Sterling 20 cây số. Iliff có khoảng 300 người dân và cộng đoàn St. Catherine of Siena có chừng 60 gia đình công giáo. Một bà đứng tuổi vui mừng đến chào Đức Ông và khoe hôm nay đọc Sách Thánh.
 
Hơn 40 người tham dự thánh lễ và hầu hết mọi người đều bỏ tiền vào bì thư. Lời Chúa như sống động trong cộng đoàn bé nhỏ này: Các ngươi đong đấu nào, thì người ta sẽ đong đấu ấy cho các ngươi và sẽ cho thêm (Mc 4,24).
 
Một người đánh đàn và cộng đoàn cùng hát, như bài học dạy tôi phải tích cực phục vụ, phải dùng chính môi miệng mình tán tụng hồng ân Thiên Chúa. Xin cám ơn mọi người, những người gốc Đức di dân nơi đây thật tốt lành. Chúng ta sẻ chia cho nhau Tin Mừng, vượt thời gian và không gian, vượt qua mọi rào cản của ngôn ngữ, sắc tộc.
 
Sau thánh lễ, chúng tôi vội vã về lại Denver. Xa lộ I-76 thênh thang và thẳng tắp với tốc độ 120 cây số/giờ. Mọi xa lộ ở Mỹ đều là con đường chiến lược, vì khi cần, sẽ trở thành bãi đáp phi cơ. Nhưng những con đường trần gian vẫn không an toàn, vẫn thường xuyên xảy ra tai nạn.
 
Chiều nay, một số bà con đồng hương đến tham dự thánh lễ giỗ một năm nhạc mẫu tôi. Cám ơn hai cô con dâu và con gái đã bảo mạ cứ đi với cha, chúng con ở nhà lo liệu. Đến giờ, thức ăn được dọn và mọi người ăn no nê.
 
Xin chân thành cám ơn Đức Ông đã dâng thánh lễ cầu nguyện cho mệ Anê của chúng con, cám ơn một số bà con đã rộng mở tấm lòng, góp phần vào việc truyền giáo của TGP Huế. Cám ơn bà Văn Thị Cái, ông bà Văn Công Kính đã nhờ Đức Ông chuyển về La Vang, người một ngàn, người hai ngàn đôla...
 
Lạy Chúa, xin cho con luôn vững bước đi theo Chúa, như hàng ngàn người năm xưa để được ăn no nê. Vì danh vọng địa vị, của cải vật chất ở đời này chỉ là tạm bợ, phù vân. Vì Chúa là Đường, là Sự Thật và là Sự Sống của đời con. Amen.

Tác giả: Nguyễn Cả PX61

Nguồn tin: Gia đình Cựu Chủng sinh Huế

Tổng số điểm của bài viết là: 15 trong 3 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 3 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Chuyên mục ủng hộ
CHUYÊN MỤC CHIA SẺ
Thương về Sài Gòn
Ủng hộ Nhà Hưu dưỡng Linh mục Giáo phận Huế
Ủng hộ Miền Trung bị bão lụt 2020
Bão lụt Miền Trung 10/2020
Tin vui giữa mùa đại dịch
Đại dịch Covid-19
Nhà thờ Hương Phú, Nam Đông
Nghĩa tình mùa Xuân Kỷ Hợi
Hỗ trợ mái ấm tình thương Lâm Bích
Ủng hộ Hội ngộ lần 3 Denver, Colorado
Lễ Tạ ơn ĐĐK Đức HY Thuận 2017
Ủng hộ Án phong Chân phước đợt 4 năm 2016
Danh sách ủng hộ Caritas TGP Huế
Ủng hộ Causa Card. Văn Thuận
  • Đang truy cập482
  • Máy chủ tìm kiếm5
  • Khách viếng thăm477
  • Hôm nay129,785
  • Tháng hiện tại938,889
  • Tổng lượt truy cập58,224,758
Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site
Mã bảo mật
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây