Cách dùng hoa đu đủ đực ngâm mật ong chữa ho hiệu quả

Thứ năm - 07/12/2023 08:50
Hoa đu đủ đực và mật ong là hai vị thuốc trị ho hiệu quả. Khi kết hợp các thành phần hoạt chất trong hoa đu đủ đực và mật ong có tác dụng trực tiếp, chống viêm tại vùng hầu họng, làm giảm phù nề tại chỗ.
Cách dùng hoa đu đủ đực ngâm mật ong chữa ho hiệu quả
Hoa đu đủ đực ngâm mật ong là bài thuốc chữa ho hiệu quả. Ảnh: st

Trong Đông y, hoa đu đủ đực có vị đắng, tính bình, có công dụng trị ho khan, ho có đờm, ho gà, ho nhiều về đêm. Ngoài ra, loại hoa này cũng có công dụng trị viêm loét dạ dày, viêm họng, khàn tiếng, sỏi thận, viêm niệu đạo, tiểu rắt.

Trong khi đó, mật ong có tác dụng giảm ho tương tự như dextromethorphan (một thuốc tây y ức chế cơn ho hiệu quả). Do mật ong chứa nhiều vitamin và khoáng chất như vitamin A, E, C, canxi, sắt, mangan… tác dụng chống viêm, kháng khuẩn hiệu quả, đồng thời làm dịu vùng hầu họng.

Khi kết hợp các thành phần hoạt chất trong hoa đu đủ đực và mật ong có tác dụng trực tiếp, chống viêm tại vùng hầu họng, làm giảm phù nề tại chỗ.

Cách ngâm: hoa đu đủ đực 300g tươi ngâm với 1 lít mật ong. Ngâm sau 20 ngày có thể sử dụng được. Thời gian ngâm càng lâu càng tốt.

Ngoài phương pháp ngâm, bạn có thể dùng cách chưng như sau: hoa đu đủ đực 50g đun với 150ml nước, đun cạn còn 60ml nước. Hòa với 20ml mật ong. Chia ra uống sáng chiều, uống vài ngày bệnh sẽ thuyên giảm.

Theo các chuyên gia, hoa đu đủ đực ngâm mật ong mỗi ngày sử dụng 1 - 2 lần. Mỗi lần lấy 2 thìa cà phê nhỏ pha với nước ấm để uống hoặc nuốt trực tiếp, dùng sáng và tối, sau khi ăn để đạt được hiệu quả cao nhất.

Tuy nhiên, trong hoa đu đủ đực có chứa papain có thể gây sảy thai nếu dùng liều lượng cao nên hạn chế có phụ nữ có thai và cho con bú.

Không nên quá lạm dụng hoặc sử dụng quá nhiều để tránh ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe.

Bên cạnh đó, khi hoa xuất hiện mùi khó chịu và có dấu hiệu hư hỏng thì ngưng sử dụng ngay lập tức.
 
4 nhóm người không nên uống hoa đu đủ đực ngâm mật ong

Mặc dù mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe, nhưng không phải ai cũng nên áp dụng loại thức uống này. 4 nhóm đối tượng sau đây nên cân nhắc trước khi sử dụng hoa đu đủ đực ngâm mật ong:

1. Phụ nữ đang mang thai và cho con bú: phụ nữ mang thai đang trong giai đoạn quan trọng của thai kỳ nên cần hạn chế sử dụng các loại thảo mộc và dược liệu mà không có sự hướng dẫn của bác sĩ. Chất papain trong hoa đu đủ đực có thể gây co thắt tử cung, tăng nguy cơ sảy thai ở phụ nữ mang thai. Với phụ nữ cho con bú cũng vậy, các chất này có thể truyền qua sữa mẹ, ảnh hưởng đến sức khỏe của em bé.

2. Trẻ em dưới 1 tuổi: trẻ dưới 1 tuổi không nên uống mật ong, vì đường ruột của bé dưới 1 tuổi chưa phát triển hoàn thiện, trong mật ong có chứa một loại độc tố botulinum và bào tử, sau khi sử dụng có thể gây ngộ độc, có thể dẫn đến liệt nửa người, rối loạn hệ hô hấp và thần kinh cơ rất nghiêm trọng.

3. Người có cơ thể hàn và lạnh bụng: hoa đu đủ đực có tính lạnh, do đó không phù hợp cho những người có cơ thể hàn, hay bị lạnh bụng và tiêu chảy.

4. Người có tiền sử dị ứng với đu đủ hoặc phấn hoa đu đủ: những người có tiền sử dị ứng đối với đu đủ hoặc phấn hoa đu đủ nên tránh sử dụng hoa đu đủ đực ngâm mật ong để ngăn ngừa các phản ứng dị ứng không mong muốn.

Trong trường hợp sử dụng hoa đu đủ đực nhằm điều trị bệnh, người dùng cần tuân thủ hướng dẫn của bác sĩ để giảm thiểu nguy cơ gặp phải các tác dụng phụ không mong muốn.
HP (tổng hợp)
 

Tác giả: HP

Nguồn tin: phapluatxahoi.kinhtedothi.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Chuyên mục ủng hộ
CHUYÊN MỤC CHIA SẺ
Thương về Sài Gòn
Ủng hộ Nhà Hưu dưỡng Linh mục Giáo phận Huế
Ủng hộ Miền Trung bị bão lụt 2020
Bão lụt Miền Trung 10/2020
Tin vui giữa mùa đại dịch
Đại dịch Covid-19
Nhà thờ Hương Phú, Nam Đông
Nghĩa tình mùa Xuân Kỷ Hợi
Hỗ trợ mái ấm tình thương Lâm Bích
Ủng hộ Hội ngộ lần 3 Denver, Colorado
Lễ Tạ ơn ĐĐK Đức HY Thuận 2017
Ủng hộ Án phong Chân phước đợt 4 năm 2016
Danh sách ủng hộ Caritas TGP Huế
Ủng hộ Causa Card. Văn Thuận
  • Đang truy cập441
  • Hôm nay139,646
  • Tháng hiện tại1,851,063
  • Tổng lượt truy cập59,136,932
Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site
Mã bảo mật
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây