Điều gì giúp bệnh nhân ung thư khỏi bệnh dù bác sĩ trả về?

Thứ sáu - 24/11/2023 08:31
Thực tế đã có một số bệnh nhân ung thư khỏi bệnh dù đã bị bác sĩ trả về và dự đoán sẽ khó qua khỏi. "Cơ chế" đứng sau điều kỳ diệu này được bác sĩ Đức liệt kê đó chính là sức mạnh tinh thần và hệ miễn dịch của bệnh nhân...
Sức mạnh tinh thần và hệ miễn dịch của bệnh nhân ung thư có thể đẩy lùi bệnh tật - Ảnh: DUYÊN PHAN

Thực tế đã có một số bệnh nhân ung thư khỏi bệnh dù đã bị bác sĩ trả về và dự đoán sẽ khó qua khỏi. 'Cơ chế' nào đứng sau điều kỳ diệu này?

TS.BS Nguyễn Minh Đức (Trường đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch, Bệnh viện Ung bướu TP.HCM) cho hay có một số trường hợp bệnh nhân khỏi bệnh ung thư dù đã bị trả về và dự đoán sẽ tử vong trong một thời gian ngắn sắp tới.

Tuy nhiên bệnh nhân sau đó tái khám trong tình trạng khối u tự thoái triển hoặc thậm chí biến mất. "Cơ chế" đứng sau điều kỳ diệu này được bác sĩ Đức liệt kê đó chính là sức mạnh tinh thần và hệ miễn dịch của bệnh nhân...

Y học hiện đại đưa ra khái niệm khối u lạnh (cold tumor) với khối u nóng (hot tumor). U lạnh là khối u có rất ít tế bào miễn dịch bên trong, còn u nóng có rất nhiều tế bào miễn dịch bên trong. Như vậy, khối u nóng là khối u đang có cuộc chiến rất khốc liệt giữa tế bào miễn dịch và tế bào ung thư.

Trong đó hoạt động miễn dịch, đặc biệt là vai trò của tế bào diệt tự nhiên và tế bào lympho T rất quan trọng trong việc tiêu diệt tế bào ung thư một cách tự nhiên và nhẹ nhàng.

Việc định lượng tế bào diệt tự nhiên và IFN (các tế bào của hệ miễn dịch) rất quan trọng trong khảo sát hoạt động miễn dịch của bệnh nhân ung thư. Nếu hệ miễn dịch giảm cần phải can thiệp sớm để cải thiện.

Do đó, bệnh nhân ung thư cần tăng cường tập thể dục vừa sức, phơi nắng sớm (từ 7 - 9h sáng). Hằng ngày dùng các chất cải thiện miễn dịch tốt và kháng oxy hóa mạnh như mật ong, tỏi, trà xanh, trái lựu, sô cô la đắng. Trong đó, mật ong và tỏi được mệnh danh là các loại kháng sinh tự nhiên rất tốt.

Bệnh nhân ung thư cũng cần được tiêm ngừa đầy đủ với cúm và phế cầu.

Quan trọng hơn hết, bệnh nhân ung thư đừng bao giờ bỏ cuộc, cố gắng tuân thủ điều trị, thay đổi lối sống thật lành mạnh, nâng cao hệ miễn dịch tự nhiên thật tốt, tinh thần luôn vững chãi và thảnh thơi...

Mục tiêu giảm 20-25% tỉ lệ tử vong trước 70 tuổi ở một số bệnh ung thư

Thông tin từ Bộ Y tế cho thấy gánh nặng ung thư tại Việt Nam ước tính đã tăng gấp 3 lần sau 30 năm và điều đáng lo ngại hiện nay là bệnh nhân ung thư đang có xu hướng trẻ hóa.

Theo GLOBOCAN 2020, tại Việt Nam, tỉ lệ mắc mới ung thư xếp thứ 90/185 quốc gia và tỉ lệ tử vong do ung thư xếp thứ 50/185 quốc gia.

Ước tính có 182.563 ca mắc mới và 122.690 ca tử vong do ung thư. Cứ 100.000 người thì có 159 người chẩn đoán mắc mới ung thư và 106 người tử vong do ung thư.

Chính phủ cũng vừa ban hành quyết định 841/QĐ-TTg ngày 14-7-2023 cập nhật lộ trình thực hiện các mục tiêu phát triển bền vững của Việt Nam đến năm 2030.

Theo đó, mục tiêu giảm 20-25% tỉ lệ tử vong trước 70 tuổi do các bệnh ung thư, tim mạch, đái tháo đường và bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính thông qua dự phòng và điều trị, nâng cao sức khỏe tinh thần và thể chất.
XUÂN MAI
 

Tác giả: Xuân Mai

Nguồn tin: Báo Tuổi Trẻ

 Tags: ung thư

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Chuyên mục ủng hộ
CHUYÊN MỤC CHIA SẺ
Thương về Sài Gòn
Ủng hộ Nhà Hưu dưỡng Linh mục Giáo phận Huế
Ủng hộ Miền Trung bị bão lụt 2020
Bão lụt Miền Trung 10/2020
Tin vui giữa mùa đại dịch
Đại dịch Covid-19
Nhà thờ Hương Phú, Nam Đông
Nghĩa tình mùa Xuân Kỷ Hợi
Hỗ trợ mái ấm tình thương Lâm Bích
Ủng hộ Hội ngộ lần 3 Denver, Colorado
Lễ Tạ ơn ĐĐK Đức HY Thuận 2017
Ủng hộ Án phong Chân phước đợt 4 năm 2016
Danh sách ủng hộ Caritas TGP Huế
Ủng hộ Causa Card. Văn Thuận
  • Đang truy cập455
  • Hôm nay114,657
  • Tháng hiện tại1,826,074
  • Tổng lượt truy cập59,111,943
Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site
Mã bảo mật
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây