Thế giới 7 tỉ người: Những thách thức phía trước.

Thứ bảy - 29/10/2011 08:47

-

-
Tiếng khóc của một sinh linh chào đời vào ngày 31.10 sẽ đánh dấu mốc dân số thế giới đạt 7 tỉ người. Đây là tin vui, nhưng cũng đồng thời mang lại thách thức, bởi đi kèm với đó là câu hỏi: Liệu trái đất có thể cung cấp đủ lương thực và nước uống cho dân số sinh sôi quá nhanh?
Thế giới 7 tỉ người: Những thách thức phía trước
 
Tiếng khóc của một sinh linh chào đời vào ngày 31.10 sẽ đánh dấu mốc dân số thế giới đạt 7 tỉ người. Đây là tin vui, nhưng cũng đồng thời mang lại thách thức, bởi đi kèm với đó là câu hỏi: Liệu trái đất có thể cung cấp đủ lương thực và nước uống cho dân số sinh sôi quá nhanh?
 

Dân số thế giới sắp đạt 7 tỉ người.
 
Dù tỉ lệ sinh sản đã giảm so với trước đây, nhưng dân số thế giới vẫn giữ đà tăng, ông Richard Kollodge - chuyên gia Quỹ Dân số Liên Hợp Quốc (UNFPA) - cho hay. Châu Á - hiện ở mức 4,2 tỉ người - sẽ tiếp tục đứng đầu về số dân trong thế kỷ 21. Dân số của Châu Phi dự kiến sẽ tăng gấp ba, từ 1 tỉ người năm 2011 lên 3,6 tỉ người năm 2100. Nam Á và Châu Phi là những nơi có tăng trưởng dân số lớn nhất. Nhiều quốc gia vùng hạ Sahara của Châu Phi đang có tỉ lệ tăng dân số cao, nhưng tốc độ tăng trưởng kinh tế thấp.
 
“Đây là một vấn đề lớn. Bởi khi dân số tăng nhanh hơn khả năng đáp ứng yêu cầu về dịch vụ, y tế và sức khoẻ của chính phủ, quốc gia đó sẽ ngày càng nghèo đói” - ông Kolladge nói. Dân số quá đông còn được xem như nguyên nhân chính gây phá huỷ môi trường, đói nghèo và bất ổn chính trị.

Trong khi đó, các quốc gia phát triển lại đối mặt với “thảm hoạ dân số già”, khi tỉ lệ sinh quá thấp không đủ để bù cho số lượng dân mất đi. Điều này khiến họ không đủ lực lượng lao động trẻ để duy trì tăng trưởng kinh tế và nuôi dưỡng người già. “Các nước này đang đối mặt với câu hỏi có nên mở cửa cho di dân từ các quốc gia đang phát triển, nhằm bù đắp lượng lao động thiếu hụt” - ông Kolladge nói.
 

Biểu đồ tăng dân số thế giới.
 
UNFPA cho rằng, một trong những giải pháp để giảm dân số là giúp phụ nữ được tiếp cận dịch vụ y tế, giáo dục và việc làm tốt. “Khi phụ nữ được giáo dục và khoẻ mạnh, họ sẽ có xu hướng sinh ít con” - ông Kolladge nói. UNFPA cũng đề xuất đầu tư nhiều vào giới trẻ. Thế giới hiện có khoảng 1,8 tỉ thanh - thiếu niên ở độ tuổi từ 10 đến 24. “Đó là lực lượng trẻ đông nhất trong lịch sử nhân loại. Chúng ta cần đảm bảo để họ được tiếp cận giáo dục, y tế để trở thành động lực dẫn dắt kinh tế toàn cầu” - chuyên gia UNFPA cho hay.

Nhưng tất cả mọi kế hoạch đều cần yếu tố đầu tiên: Ngân sách. Chỉ riêng việc thực hiện sáng kiến sức khoẻ sinh sản cũng yêu cầu đến 68 tỉ USD trong năm 2011. “Đó là những thách thức lớn và cần phải có kế hoạch ngay từ bây giờ, vì thế giới sẽ tiếp tục có thêm nhiều người hơn” - ông Kolladge nói.
 
A.P (Theo Independent)

Tác giả: A.P

 Tags: n/a

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Chuyên mục ủng hộ
CHUYÊN MỤC CHIA SẺ
Thương về Sài Gòn
Ủng hộ Nhà Hưu dưỡng Linh mục Giáo phận Huế
Ủng hộ Miền Trung bị bão lụt 2020
Bão lụt Miền Trung 10/2020
Tin vui giữa mùa đại dịch
Đại dịch Covid-19
Nhà thờ Hương Phú, Nam Đông
Nghĩa tình mùa Xuân Kỷ Hợi
Hỗ trợ mái ấm tình thương Lâm Bích
Ủng hộ Hội ngộ lần 3 Denver, Colorado
Lễ Tạ ơn ĐĐK Đức HY Thuận 2017
Ủng hộ Án phong Chân phước đợt 4 năm 2016
Danh sách ủng hộ Caritas TGP Huế
Ủng hộ Causa Card. Văn Thuận
  • Đang truy cập675
  • Máy chủ tìm kiếm2
  • Khách viếng thăm673
  • Hôm nay127,428
  • Tháng hiện tại2,017,793
  • Tổng lượt truy cập59,303,662
Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site
Mã bảo mật
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây