Sinh Viên Công Giáo Nhóm Thánh Tâm hành hương về nghĩa trang thai nhi Ngọc Hồ.

Thứ ba - 08/11/2011 10:01

-

-
Men theo bờ bắc Sông Hương, vượt khoảng 15km từ thành phố về với các thai nhi trên nghĩa trang Anh Hài thuộc Giáo Xứ Ngọc Hồ (xã Hương Hồ, huyện Hương Trà, Thừa Thiên Huế). Nhóm sinh viên chúng tôi đã không khỏi chạnh lòng khi lần đầu tiên tận mắt chứng kiến nghĩa trang đặc biệt này.
Sinh Viên Công Giáo Nhóm Thánh Tâm hành hương về nghĩa trang thai nhi Ngọc Hồ
 
Chúa Nhật 32 thường niên năm A, ngày 6/11/2011, thật đặc biệt và ý nghĩa cho khoảng 250 sinh viên chủ yếu đến từ Giáo phận Vinh và một số bạn đến từ các Giáo Phận khác. Họ đã cùng nhau đạp xe về nghĩa trang thai nhi Ngọc Hồ để kính viếng, dâng Thánh lễ và làm sạch đẹp nơi vườn thánh này.

 
Men theo bờ bắc Sông Hương, vượt khoảng 15km từ thành phố về với các thai nhi trên nghĩa trang Anh Hài thuộc Giáo Xứ Ngọc Hồ (xã Hương Hồ, huyện Hương Trà, Thừa Thiên Huế). Nhóm sinh viên chúng tôi đã không khỏi chạnh lòng khi lần đầu tiên tận mắt chứng kiến nghĩa trang đặc biệt này. Mặc dù đã được các Thầy hướng dẫn nói trước, nhưng chúng tôi quá bất ngờ khi tận mắt chứng kiến những ngôi mộ bé xíu nằm theo hàng lối thẳng tắp trên ngọn đồi heo hút.
 
Mỗi người trong đoàn chúng tôi chọn cho mình những ngôi mộ để bắt đầu công việc làm cỏ, thắp hương, và trồng hoa cho những ngôi mộ này.

 
Không khí yên tĩnh càng làm cho nơi đây trầm tĩnh và linh thiêng hơn.
 
Tượng Đức Mẹ tay nâng một mầm sống như muốn nhắn nhủ với những ai đến đây rằng “hãy tôn trọng sự sống, vì sự sống bởi Thiên Chúa…”. Dưới chân tượng Đức Mẹ là hai hàng thiên thần nhỏ bé, tay cầm nhạc cụ đang ca hát bên Mẹ và đón rước các hài nhi bé bỏng về trời.
 
Chỗ này chỗ kia lại có tượng thiên thần ngồi khóc thay cho các thai nhi vô tội!
 
Bên trái, bên phải được khắc những dòng thơ giản dị như tiếng kêu cứu của hàng vạn mầm sống bị chối bỏ, làm nhói lòng người viếng thăm.
 
Em là thai nhi vô tội
Hiện thân là buồn tủi,
Tình yêu lịm tắt rồi,
Núi đồi xa xôi,
Một đêm lạnh trời sương,
Em vấp ngã nơi đây
Em thiếp ngủ không hay
Lá rụng che phủ đầy
Thức giấc một sớm mai,
Em tưởng còn bên mẹ
Nên gọi mãi Mẹ
Rừng núi dội: « khuất rồi »…
 
Không cha mẹ, không họ hàng thân thích tới thăm; tất cả những ngôi mộ ở đây đều vô danh và cùng chung một nỗi đau bị tước bỏ quyền sống từ khi còn trong lòng mẹ.
 
"Dù là sinh viên năm hai rồi, nhưng đây là lần đầu tiên mình đến đây. Khi nhìn những ngôi mộ nhỏ bé này, mình thấy có một cảm giác kỳ lạ và thương cho số phận các em vì các em đã không may mắn được làm người như mình” Gioan Nguyễn Văn Lịnh, Đại Học Sư Phạm Huế tâm sự. Đó cũng là suy nghĩ chung của nhiều bạn khi mới đến đây.
 
Các bạn đã chia nhau thành từng nhóm nhỏ để tiện cho việc chăm sóc các ngôi mộ. Mỗi người một tay, không ai bảo ai, từng cây cỏ đã được nhổ đi, những nhành hoa đã được trồng lên và những nén nhang đã được thắp lên làm cho không khí nghĩa trang hài nhi đỡ hiu quạnh hơn.

 
Các bạn khi đến đây đã mang nhiều tâm trạng khác nhau. Có những nét mặt u buồn và thương cảm cho các thai nhi được làm người nhưng không được chào đời và sống trọn vẹn theo định luật tự nhiên. Nhưng các bạn cũng ý thức được rằng đến đây không phải để lên án hay chỉ trích ai đó, nhưng đây là dịp để mọi người cùng suy ngẫm về sự sống con người và những hành động mà nhiều bạn trẻ hiện nay không ý thức được.
 
Chúng tôi đã được Thầy hướng dẫn chia sẻ đôi điều về nghĩa trang đặc biệt này. Theo đó thì nghĩa trang được thành lập năm 1992, nhằm thu nhặt những thai nhi xấu số tại các bệnh viện trong thành phố Huế để đem lên đây chôn cất. Mỗi ngôi mộ là nơi yên nghỉ của trên dưới chục em. Không tên thánh, không họ tên, không quê quán, mà chỉ duy nhất mấy dòng chữ ghi ngày tháng chôn cất được viết trên mỗi ngôi mộ. Mỗi thai nhi đưa về đây có một số phận khác nhau. Có những bào thai đã thành hình nhưng vẫn bị phá bỏ, thậm chí vứt vào thùng rác, bụi cây.
 
Hôm ni, thấy các em sinh viên lên đây để thăm và làm cỏ cho nghĩa trang, tôi cảm thấy rất vui và hạnh phúc, tôi hi vọng các em sẽ thường xuyên đến đây để thắp nén hương cho các em” chú Năng - người trực tiếp chăm sóc và cai quản nghĩa trang bộc bạch.
 
Khi bước chân lên nghĩa trang này, mình cảm thấy có một điều gì đó rất khác lạ. Mình không ngờ là lại có một nghĩa trang như thế này ở thành phố Huế. Quả thật, mình thầm cảm ơn những người đã có công xây dựng và chăm sóc nghĩa trang này” Maria Lệ Phương tâm sự.
 
Khoảng 10g30, một Thánh Lễ đầy ý nghĩa đã được Cha Giogiô Nguyễn Thành Phương, quản xứ Ngọc Hồ dâng ngay tại nghĩa trang này. Mọi người cùng nhau hiệp lễ để cùng cầu nguyện cho các đẳng linh hồn và hơn ai hết, đó là các thai nhi đang nằm tại nghĩa trang này.

 
Trong bài giảng Cha chia sẻ:
 
 “Tháng mười một là tháng dành riêng cho các linh hồn, và sáng hôm nay các bạn có một chuyến đi đầy ý nghĩa khi đến nghĩa trang các thiên thần ở tại giáo xứ này. Với trái tim nhạy cảm, các bạn cảm thấy rất thương tâm cho các thai nhi bị tước mất quyền sống bởi chính cha mẹ của các em! mà đúng ra chỉ có một mình Thiên Chúa là Chủ Sự Sống! Và các bạn đi giữa thế giới lăng mộ, điều đó cũng nhắc với chúng ta rằng: ai rồi cũng phải chết, phải ra đi, phải nằm xuống như bao người ở đây! Trong những người nằm ở nghĩa trang này, có những người đã từng giàu có! Có những người thật nghèo khó! có những người trí thức, khôn ngoan, có những người ít học chất phát! Có những người quyền quý địa vị, có những người thấp cổ bé miệng! Có những kẻ hung ác và có những người hiền lành! Tất cả mọi sự: tiền tài, danh lợi, vui thú đều qua đi như hoa phù du sớm nở chiều tàn! Họ đã nằm xuống như nhau. Xem ra cái chết đã làm cho mọi người trở nên bình đẳng! Ai cũng phải chết! Nhưng sau cái chết thì tôi thế nào? Điều này không bình đẳng, nhưng tùy thuộc vào cuộc sống của mỗi người chúng ta hôm nay!”
 
Sau Thánh lễ, mặc dù cơn mưa rào bất chợt đổ xuống nhưng các bạn không hề nản lòng hay bỏ chạy. Mọi người cùng nhau cầu nguyện, dâng lên Mẹ tất cả những thai nhi này trong vòng tay quan phòng, chở che của Mẹ. Và thắp những nén hương lên các nấm mồ nhỏ bé, thầm mong các em sẽ được sưởi ấm phần nào giữa núi đồi xứ Huế đang vào mùa mưa.


 

Tác giả: Kim Long

Nguồn tin: Trang tin TGP Huế.

 Tags: n/a

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Chuyên mục ủng hộ
CHUYÊN MỤC CHIA SẺ
Thương về Sài Gòn
Ủng hộ Nhà Hưu dưỡng Linh mục Giáo phận Huế
Ủng hộ Miền Trung bị bão lụt 2020
Bão lụt Miền Trung 10/2020
Tin vui giữa mùa đại dịch
Đại dịch Covid-19
Nhà thờ Hương Phú, Nam Đông
Nghĩa tình mùa Xuân Kỷ Hợi
Hỗ trợ mái ấm tình thương Lâm Bích
Ủng hộ Hội ngộ lần 3 Denver, Colorado
Lễ Tạ ơn ĐĐK Đức HY Thuận 2017
Ủng hộ Án phong Chân phước đợt 4 năm 2016
Danh sách ủng hộ Caritas TGP Huế
Ủng hộ Causa Card. Văn Thuận
  • Đang truy cập593
  • Máy chủ tìm kiếm2
  • Khách viếng thăm591
  • Hôm nay147,211
  • Tháng hiện tại2,037,576
  • Tổng lượt truy cập59,323,445
Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site
Mã bảo mật
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây