Để trẻ không trở thành “con mồi” của bọn bắt cóc.

Chủ nhật - 13/11/2011 21:46

-

-
Trên các phương tiện truyền thông đại chúng gần đây đăng tải nhiều vụ bắt cóc trẻ em gây chấn động dư luận. Vì vậy, dưới đây là một số lời khuyên của Clint Van Zandt, cựu thành viên của Cục điều tra Liên bang Mỹ (FBI), người từng giữ vai trò đàm phán trong các vụ bắt cóc, cùng một số chuyên gia khác được đưa ra nhằm giúp các bậc cha mẹ dạy con tránh những tình huống nguy hiểm và thoát khỏi kẻ bắt cóc...
Để trẻ không trở thành “con mồi” của bọn bắt cóc
 
Trẻ dễ trở thành “con mồi” của bọn bắt cóc vì các bé vẫn còn ngây thơ và chưa biết cảnh giác với người lạ.

Trên các phương tiện truyền thông đại chúng gần đây đăng tải nhiều vụ bắt cóc trẻ em gây chấn động dư luận. Trẻ dễ trở thành “con mồi” của bọn bắt cóc vì các bé vẫn còn ngây thơ và chưa biết cảnh giác với người lạ.

Vì vậy, dưới đây là một số lời khuyên của Clint Van Zandt, cựu thành viên của Cục điều tra Liên bang Mỹ (FBI), người từng giữ vai trò đàm phán trong các vụ bắt cóc, cùng một số chuyên gia khác được đưa ra nhằm giúp các bậc cha mẹ dạy con tránh những tình huống nguy hiểm và thoát khỏi kẻ bắt cóc: 

Cảnh giác người lạ

Cha mẹ dạy trẻ không tự ý lên xe của người lạ trừ khi được bố mẹ cho phép, cũng như giữ khoảng cách với một ai đó đang đi bộ hay lái xe bám theo trẻ. Các bé cũng không nên tới gần xe một người lạ để nói chuyện với người ngồi bên trong.

Cha mẹ nói với trẻ rằng người lớn khi cần giúp đỡ sẽ không nhờ đến một đứa trẻ, cũng như hỏi trẻ chỉ đường hay tìm “một con chó thất lạc”, hay nói với trẻ là cha mẹ đang gặp rắc rối và sẽ đưa trẻ tới chỗ cha mẹ chúng.

Các bé nên có một “hệ thống bạn thân” và không bao giờ được đi chơi một mình. Xin phép bố mẹ trước khi ra sân chơi hay tới chơi nhà ai đó. Cha mẹ cũng phải nắm bắt thông tin về con và gọi điện tới người nhà nơi con chơi nhờ họ để mắt đếm con. Cha mẹ phải luôn biết trẻ đi đâu, thậm chí đi cùng với một người tin cậy.

Đối với những trẻ lớn hơn, tuyệt đối không cho trẻ vẫy xe đi nhờ. Các bé có thể thẳng thắn và quyết đoán nói “Không” với bất kỳ ai, kể cả họ hàng hay bạn bè khi họ muốn đưa bé đến một nơi nào mà bé không muốn.

Cha mẹ nên sử dụng 1 từ đặc biệt mà chỉ có đứa con của họ mới có thể giải đáp được thông điệp để tránh tình trạng đứa con bị người lạ bắt cóc. Cho những người đáng tin cậy biết về từ đặc biệt này và thường xuyên thay từ đó. Nếu một người lạ lân la tới tự nhận là người quen mà không biết từ đó thì bé cũng nên tránh xa.

Hãy tập cho trẻ 1 kiểu tiếng thét "đặc biệt": rèn cho con có tiếng thét to và dài. Tiếng thét đó cảnh báo người đang định tấn công đứa trẻ, rằng "Cháu biết mình phải làm gì đấy! Cháu không phải một người dễ bắt nạt”! Nó cũng báo cho những người trong phạm vi nghe thấy tiếng nói của đứa trẻ rằng "Cháu cần sự giúp đỡ". Khi bé thét, năng lượng sẽ lên não và toàn cơ thể, tạo cho trẻ lòng dũng cảm để bỏ chạy.

An toàn cho trẻ khi tới trường

Cha mẹ hay ít nhất phải có một người lớn đứng đợi xe đưa đón học sinh của trường cùng với trẻ. Khi có chiếc xe nào tiến gần bé khi đang đợi xe hay người nhà, các bé hãy tránh xa và không tự ý vào xe người khác. Trẻ cũng có thể lưu lại biển số xe nếu cần.


Trẻ không tự ý vào xe người lạ.

Cha mẹ cần nắm rõ đoạn đường trẻ đi học hay tới chỗ đợi xe. Nhắc trẻ không được đi một mình qua những đoạn đường tắt như ngõ hẻm, công viên hay lối đi có nhiều cây cối.

Cha mẹ không nên ghi hay gắn họ tên trẻ trên ba lô, quần áo... bởi có thể thu hút sự chú ý của bọn bắt cóc và gọi to tên các cháu như thể là người quen biết.

Cha mẹ nên lưu số của những của những phụ huynh khác để có thể kiểm tra vị trí của con nếu cần. Cho trẻ gặp những phụ huynh thân thiết để trẻ quen mặt họ. Dạy chúng biết một người lạ người mà chúng không biết. Trẻ cũng nên biết những người lạ nào là đáng tin cậy khi cần giúp đỡ như: nhân viên bán hàng, cảnh sát, thầy cô giáo, người làm việc trong văn phòng.... Bé không được phép ngồi một mình và trông giống như bị lạc vì thái độ như thế có thể thu hút sự chú ý của kẻ bắt cóc.

Nếu ai đó bảo bé nên giữ kín một bí mật đặc biệt, các bé hãy nói điều này với cha mẹ hay thầy cô giáo. Cũng trả lời “Không” nếu một người lạ muốn chụp ảnh bé, hay ngỏ ý sẽ cho kẹo bánh và nhanh chóng nói điều này với cha mẹ hay thầy cô.

Dạy trẻ cách thoát khỏi hoàn cảnh nguy hiểm hay kẻ bắt cóc

Khi thấy có kẻ cầm hung khí, các bé hãy chạy nhanh và ném sách vào người đối tượng đó, và hét to như có thế. Khi bị khống chế, hãy phản kháng bằng cách đá, cắn... Tạo ra bất cứ tiếng động nào để gây sự chú ý từ người khác. Nhanh chóng chạy về nhà mình, nhà hàng xóm hay một cửa hàng và hô hoán bị bắt cóc.

Nếu một ai định dụ bé vào xe ô tô, các bé hãy chạy tới đoạn đường đối diện chiếc xe, buộc kẻ tình nghi phải chạy lòng vòng. Nếu các bé ở cạnh xe đạp thì hãy ôm ghì lấy nó, kẻ bắt cóc sẽ không thể đưa cả người và xe vào trong xe của bọn chúng. Nếu bé đang trên phố và không còn đường chạy, hãy ôm chặt lấy cột đèn, thùng thư hay thùng rác cố định khi đang cầu cứu.

Nếu bị một đối tượng tóm lấy, các bé hãy cuộn người và hét: “Người này không phải bố (hay mẹ) cháu”! Nếu kẻ tấn công chộp lấy áo hay ba lô của bé, bé hãy bỏ lại áo hay ba lô và chạy đi kêu cứu.

Nếu bé bị bắt vào một chiếc xe hơi hay xe tải nhỏ 4 cánh, ngay lập tức nhảy xuống ghế sau và trốn thoát (không đeo dây an toàn vì nó làm giảm cơ hội trốn thoát). Nếu xe đang lưu thông, ấn vào chân ga để xe va chạm vào xe phía trước nhằm tạo sự chú ý.

Nếu bé bị bắt giữ trong 1 tòa nhà cao tầng, hãy vặn các vòi nước để nước chảy xuống tầng dưới. Dạy cho trẻ nhớ số điện thoại gọi khẩn cấp khi cần giúp đỡ. Nếu trẻ có điện thoại di động, trang bị cho trẻ số của bố, mẹ, người thân, cảnh sát….
Các bậc cha mẹ hãy thảo luận và thực hành những "bí kíp" trên cho con trẻ. Hãy làm bất cứ điều gì để bảo vệ trẻ hỏi kẻ bắt cóc và trang bị cho trẻ những kỹ năng cần thiết để tự bảo vệ mình.
 
M.Khuê (Tổng hợp)

Tác giả: M.Khuê

 Tags: bắt cóc

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Chuyên mục ủng hộ
CHUYÊN MỤC CHIA SẺ
Thương về Sài Gòn
Ủng hộ Nhà Hưu dưỡng Linh mục Giáo phận Huế
Ủng hộ Miền Trung bị bão lụt 2020
Bão lụt Miền Trung 10/2020
Tin vui giữa mùa đại dịch
Đại dịch Covid-19
Nhà thờ Hương Phú, Nam Đông
Nghĩa tình mùa Xuân Kỷ Hợi
Hỗ trợ mái ấm tình thương Lâm Bích
Ủng hộ Hội ngộ lần 3 Denver, Colorado
Lễ Tạ ơn ĐĐK Đức HY Thuận 2017
Ủng hộ Án phong Chân phước đợt 4 năm 2016
Danh sách ủng hộ Caritas TGP Huế
Ủng hộ Causa Card. Văn Thuận
  • Đang truy cập619
  • Hôm nay178,948
  • Tháng hiện tại1,937,186
  • Tổng lượt truy cập59,223,055
Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site
Mã bảo mật
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây