Đức HY Peter Turkson và tổ chức Nhân quyền lên tiếng về cái chết của ông Gaddafi.

Thứ sáu - 21/10/2011 23:23

-

-
ĐHY Peter Turkson, Chủ tịch Hội đồng Tòa Thánh Công lý và Hòa bình, tuyên bố rằng ”thế giới không bao giờ có thể vui mừng cử hành cái chết của một người, dù đó là một kẻ gian ác”. Tổ chức nhân quyền có trụ sở ở London cho rằng cần phải tiến hành “một cuộc điều tra độc lập, đầy đủ và công bằng để hiểu rõ hoàn cảnh cái chết của Đại tá Gadhafi”.
Đức HY Peter Turkson và tổ chức Nhân quyền lên tiếng về cái chết của ông Gaddafi.
 
ĐHY Peter Turkson, Chủ tịch Hội đồng Tòa Thánh Công lý và Hòa bình, tuyên bố rằng ”thế giới không bao giờ có thể vui mừng cử hành cái chết của một người, dù đó là một kẻ gian ác”.

Trong cuộc phỏng vấn dành cho hãng ”Tmnews” hôm 20-10-2011, ĐHY Turkson nói rằng tại Lybia cũng như phần còn lại ở Bắc Phi đang có mùa xuân Arập, tự do cho vài lãnh tụ mà thôi thì vẫn chưa đủ, còn cần có tự do cho tất cả mọi người, bảo đảm cho cá các nhóm tín hữu Kitô thiểu số nữa.

“Giáo Hội luôn luôn muốn làm việc để hoán cải con người. Gheddafi đã có thể lưu vong ở nơi khác, - như tổng thống Menghitsu của Etiopia đã chạy sang Zimbabwe, - và đón nhận cơ hội để suy tư và xin lỗi vì những gì đã làm, nhưng ông đã muốn chiến đấu cho đến cùng. Tôi rất lấy làm tiếc vì mạng sống ông bị chấm dứt như thế. Mỗi sự mất mát sinh mạng con người đều là điều đau buồn. Thế giới không bao giờ được cử hành cái chết của một người, dù là kẻ tội phạm”.

ĐHY Turkson cũng nói rằng “Điểm quan trọng bây giờ là xem điều gì sẽ xảy ra trong tương lai. Tất cả những gì xảy ra không phải chỉ là một chuyện nội bộ của Lybia, vì từ nay cộng đồng quốc tế đã can dự vào Lybia. Mục tiêu cần đạt tới phải là sự hòa giải. Vì như đã xảy ra ở Irak đối với Saddam Hussein, tại Lybia ngày nay cũng có những người khóc thương cái chết của Gheddafi. Một sự hòa giải là cần thiết để Lybia tiến bước như một quốc gia duy nhất”.

Trong bối cảnh đó, ĐHY Turkson bày tỏ lo âu của Giáo Hội đối với các tín hữu Kitô thiểu số tại Lybia cũng như tại Bắc Phi nói chung. ĐHY đặt câu hỏi: “Điều gì sẽ xảy ra bây giờ? Cần phải nói rằng ở Irak dưới thời Saddam Hussein, các tín hữu ở trong tình trạng tốt đẹp hơn là thời kỳ kế tiếp, và tại Ai Cập, dưới thời Mubarak, họ cũng có phần khá hơn so với bây giờ.. Về điều gọi là “mùa xuân Arập”, người ta chưa rõ ai đứng đàng sau những phong trào đó. Dần dần người ta phải làm sáng tỏ tình hình và cần hiểu đâu là những yếu tố đã điều khiển các biến cố ấy.”

Và ĐHY Turkson kết luận rằng: “Chúng tôi hy vọng sự tái khám phá tự do trong những tháng qua không phải chỉ là tự do của một vài lãnh tụ, nhưng là tự do cho tất cả mọi người, kể cả tự do tôn giáo cho mọi thành phần dân chúng. Chúng tôi hy vọng tất cả những gì đang xảy ra tại Bắc Phi đưa tới sự nảy sinh một nền dân chủ, không phải chỉ là dân chủ của đa số, nhưng là nền dân chủ có sự tham gia, mang lại cho mọi người tự do và an bình” (Theo G. Trần Đức Anh OP, Radio Vatican)
 
Thi thể của ông Gadhafi trong một ngôi nhà ở Misrata.

Tổ chức nhân quyền có trụ sở ở London cho rằng cần phải tiến hành “một cuộc điều tra độc lập, đầy đủ và công bằng để hiểu rõ hoàn cảnh cái chết của Đại tá Gadhafi”.
 
Thông cáo của Tòa Thánh nêu quan điểm về tình hình Libya. Xem TẠI ĐÂY.
 
Tổ chức ân xá cũng kêu gọi “nhiều quan chức Libya” bị tình nghi vi phạm nhân quyền nghiêm trọng “trong và trước cuộc nổi dậy năm nay” phải được đưa ra công lý.
 
Tổ chức này còn yêu cầu các nhà lãnh đạo mới Libya “phải đoạn tuyệt hoàn toàn với văn hóa lạm dụng” dưới thời ông Gadhafi và bắt đầu cuộc cải cách về nhân quyền mà nước này đang rất cần.
 
Ân xá quốc tế kêu gọi Hội đồng chuyển tiếp quốc gia phải đảm bảo rằng tất cả những người bị tình nghi lạm dụng nhân quyền và phạm tội ác chiến tranh, trong đó có những người thuộc chính quyền của ông Gadhafi và gia đình ông, phải được đối xử nhân đạo và nếu bị bắt phải được xét xử công bằng.
 
Một đoạn video nghiệp dư quay cảnh ông Gadhafi có vẻ như đã bị đánh đập sau khi bị bắt tại thành phố Sirte quê hương ông.

  
Một video khác cho thấy ông Gadhafi, với gương mặt bê bết máu, dường như đã cầu xin các tay súng tha mạng sau khi bị bắt.

 
Đây là một clip video cho thấy ông Gaddafi bị kéo lê trên phố:


Trong khi đó, một video nữa cũng xuất hiện trên mạng quay cảnh một người con trai ông của ông Gadhadi là Mutassim đang hút thuốc trước khi chết.
 
Mutassim đã bị các tay súng của chính phủ lâm thời bắt sống tại thành phố Sirte. Nhưng giống như cha mình, anh này được thông báo đã chết sau đó.
 
 

Tác giả: Tổng hợp

Nguồn tin: Gia đình Cựu Chủng sinh Huế

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Chuyên mục ủng hộ
CHUYÊN MỤC CHIA SẺ
Thương về Sài Gòn
Ủng hộ Nhà Hưu dưỡng Linh mục Giáo phận Huế
Ủng hộ Miền Trung bị bão lụt 2020
Bão lụt Miền Trung 10/2020
Tin vui giữa mùa đại dịch
Đại dịch Covid-19
Nhà thờ Hương Phú, Nam Đông
Nghĩa tình mùa Xuân Kỷ Hợi
Hỗ trợ mái ấm tình thương Lâm Bích
Ủng hộ Hội ngộ lần 3 Denver, Colorado
Lễ Tạ ơn ĐĐK Đức HY Thuận 2017
Ủng hộ Án phong Chân phước đợt 4 năm 2016
Danh sách ủng hộ Caritas TGP Huế
Ủng hộ Causa Card. Văn Thuận
  • Đang truy cập542
  • Máy chủ tìm kiếm3
  • Khách viếng thăm539
  • Hôm nay178,948
  • Tháng hiện tại1,909,572
  • Tổng lượt truy cập59,195,441
Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site
Mã bảo mật
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây