Gadhafi đã bị tiêu diệt.

Thứ năm - 20/10/2011 09:07

-

-
Chính quyền chuyển tiếp Libya chiều nay tuyên bố đã bắt được cựu lãnh đạo nước này là đại tá Muammar Gadhafi trong tình trạng bị thương nặng, trong khi một số nguồn tin khác nói rằng ông này đã bị "tiêu diệt".
Gadhafi đã bị tiêu diệt.
 
Chính quyền chuyển tiếp Libya chiều nay tuyên bố đã bắt được cựu lãnh đạo nước này là đại tá Muammar Gadhafi trong tình trạng bị thương nặng, trong khi một số nguồn tin khác nói rằng ông này đã bị "tiêu diệt".
 

Đại tá Moammar Gadhafi. Ảnh: Telegraph.
 
BBC dẫn lời một binh sĩ chính phủ lâm thời tự nhận là người tận tay bắt giữ Gadhafi cho biết vào khoảnh khắc đối mặt, cựu lãnh đạo Libya đã hét lớn: "Đừng bắn! Đừng bắn". Anh này kể thêm việc phát hiện nơi ẩn náu của Gadhafi trong một cái hố tại thành phố Sirte và nhanh chóng tước khẩu súng ngắn nạm vàng của viên đại tá khét tiếng một thời.
 
Thành viên Hội đồng chuyển tiếp quốc gia Libya (NTC) là Abdel Majid thông báo: "Gadhafi đã bị bắt giữ và bị thương cả hai chân khi đang cố trốn chạy trên một đoàn xe đang bị các máy bay chiến đấu của NATO truy kích. Sau đó ông ta được đi bằng xe cứu thương". AFP dẫn lời một quan chức NTC khác là Mohamed Leth cũng xác nhận đại tá Gadhafi bị bắt tại Sirte trong tình trạng "bị thương nặng nhưng vẫn còn thở".
 
Tuy nhiên, Reuters dẫn nguồn tin cũng từ NTC lại nói rằng Gadhafi đã chết do vết thương trên đầu sau khi bị bắt gần Sirte. Cùng bị bắt với Gadhafi còn có phát ngôn viên của lực lượng ủng hộ cựu lãnh đạo Libya là Mousa Ibrahim. Hiện thông tin về vụ bắt giữ người từng lãnh đạo Libya trong suốt 4 thập kỷ chưa được nguồn tin độc lập nào kiểm chứng. Liên quân quốc tế do NATO chỉ huy cũng chưa thể xác nhận tin này.
 
Trong khi đó, dù tin về Gadhafi chưa thực sự rõ ràng thì hàng loạt tàu thuyền và xe cộ tại Tripoli đã đồng loạt kéo còi kèm theo tiếng súng bắn chỉ thiên để ăn mừng.
 
Đại tá Muammar Gadhafi cầm quyền liên tục tại Libya trong suốt 42 năm cho đến khi bị lật đổ hồi tháng 8 vừa qua, trong làn sóng nổi dậy lan khắp thế giới Ảrập. Toà án hình sự quốc tế (ICC) cũng đã phát lệnh bắt Gadhafi và con trai vì các cáo buộc tội ác chống lại loài người.
 
Vài giờ trước khi tin bắt Gadhafi xuất hiện, chính phủ lâm thời Libya cũng tuyên bố đã kiểm soát hoàn toàn thành phố Sirte, quê hương của Gadhafi và cũng là thành trì cuối cùng ủng hộ nhà lãnh đạo bị lật đổ này. Binh sĩ chính phủ mới đã cắm quốc kỳ của Libya trên các tòa nhà ở trung tâm Sirte. Tại quảng trường trung tâm, người dân và binh lính chính phủ lâm thời nhảy múa, reo hò để biểu thị sự vui mừng.

Đình Nguyễn

Tin từ BBC:

1307 GMT:
Abdullah Razad, đại diện ở Tripoli của NTC nói với ban tiếng Nga của BBC: “Tôi nhận được xác nhận về cái chết của Gaddafi vài phút trước. Đúng như vậy. Các vị còn cần thêm xác nhận gì nữa?”

12:29 GMT: Lãnh đạo NTC, ông Mustafa Abdul Jalil, chuẩn bị có tuyên bố về cái chết của ông Gaddafi.

12:27 GMT: Truyền hình Libya xác nhận ông Gaddafi đã chết. Con trai ông, Mutassim, người cùng bị bắt với ông, vẫn sống. Truyền hình Libya cho biết xác ông Gaddafi đã được đưa tới Misrata.

Tác giả: Đình Nguyễn

Nguồn tin: VnExpress.

 Tags: n/a

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Chuyên mục ủng hộ
CHUYÊN MỤC CHIA SẺ
Thương về Sài Gòn
Ủng hộ Nhà Hưu dưỡng Linh mục Giáo phận Huế
Ủng hộ Miền Trung bị bão lụt 2020
Bão lụt Miền Trung 10/2020
Tin vui giữa mùa đại dịch
Đại dịch Covid-19
Nhà thờ Hương Phú, Nam Đông
Nghĩa tình mùa Xuân Kỷ Hợi
Hỗ trợ mái ấm tình thương Lâm Bích
Ủng hộ Hội ngộ lần 3 Denver, Colorado
Lễ Tạ ơn ĐĐK Đức HY Thuận 2017
Ủng hộ Án phong Chân phước đợt 4 năm 2016
Danh sách ủng hộ Caritas TGP Huế
Ủng hộ Causa Card. Văn Thuận
  • Đang truy cập533
  • Hôm nay178,948
  • Tháng hiện tại1,915,115
  • Tổng lượt truy cập59,200,984
Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site
Mã bảo mật
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây