Giáo hoàng Francis kêu gọi hòa bình trong thông điệp Giáng sinh

Thứ hai - 25/12/2023 04:50
"Đêm nay, trái tim của chúng ta hướng về Bethlehem, nơi Hoàng tử Hòa bình (Chúa Jesus) một lần nữa bị từ chối bởi logic phi lý của chiến tranh, bởi sự xung đột vũ trang ngăn cản ngài tìm được chỗ đứng trên thế giới ngày nay", Giáo hoàng Francis nói trong thông điệp Giáng sinh.
Giáo hoàng Francis gửi đi lời kêu gọi hòa bình trong bối cảnh xung đột Israel - Hamas, Nga - Ukraine đang phủ bóng đen lên lễ Giáng sinh năm nay.
 
Giáo hoàng Francis cử hành thánh lễ đêm Giáng sinh tại Vương cung thánh đường Thánh Peter
ở Vatican ngày 24-12 - Ảnh: REUTERS

"Đêm nay, trái tim của chúng ta hướng về Bethlehem, nơi Hoàng tử Hòa bình (Chúa Jesus) một lần nữa bị từ chối bởi logic phi lý của chiến tranh, bởi sự xung đột vũ trang ngăn cản ngài tìm được chỗ đứng trên thế giới ngày nay", Giáo hoàng Francis nói trong thông điệp Giáng sinh.

Ảm đạm nơi Chúa giáng thế

Theo Hãng tin AFP, năm nay lần đầu tiên thành phố Bethlehem ở Bờ Tây - nơi Chúa Jesus giáng thế - hủy bỏ tất cả các sự kiện Giáng sinh vốn từng thu hút hàng nghìn khách du lịch hằng năm.

Không có cây thông Noel, không có các ban nhạc diễu hành hay khung cảnh Chúa giáng thế rực rỡ, thay vào đó, Bethlehem chỉ lác đác một vài ngọn đèn.

Ở trung tâm thành phố, một lá cờ Palestine đã được kéo lên với biểu ngữ: "Tiếng chuông của Bethlehem vang lên yêu cầu ngừng bắn ở Gaza".
 
Những ngọn nến cầu nguyện cho Gaza được thắp sáng ở bên ngoài nhà thờ Giáng sinh ở thành
phố Bethlehem, Bờ Tây - Ảnh: REUTERS

Đức Hồng y Pierbattista Pizzaballa, Thượng phụ Công giáo Latin của Giêrusalem, bày tỏ vào hôm 24-12: "Chúng ta ở đây để cầu nguyện và yêu cầu không chỉ một lệnh ngừng bắn. Một lệnh ngừng bắn thôi là chưa đủ, chúng ta phải chấm dứt những hành động thù địch này và mở sang trang mới, vì bạo lực chỉ càng tạo thêm bạo lực".

Các cuộc giao tranh khốc liệt vẫn tiếp diễn trong sáng 25-12. Tại Dải Gaza, lực lượng Hamas thông tin có hơn 50 cuộc tấn công ở khu vực trung tâm vào sáng sớm.

Người đứng đầu cơ quan tị nạn Liên Hiệp Quốc Filippo Grandi kêu gọi chấm dứt đau khổ trong tháng thứ ba của cuộc chiến, cho rằng "một lệnh ngừng bắn nhân đạo ở Gaza là con đường duy nhất phía trước".

Ukraine đổi ngày đón Giáng sinh "thoát Nga"

Năm nay, Ukraine lần đầu tiên tổ chức đón Giáng sinh vào ngày 25-12 như nhiều nước phương Tây, thay vì tổ chức vào ngày 7-1 theo lịch Julius truyền thống của Nga.
 
Các tín đồ tham dự lễ Giáng sinh tại một nhà thờ ở Kiev, Ukraine ngày 24-12 - Ảnh: REUTERS

Việc Ukraine đổi ngày đón Giáng sinh tránh xa lịch Julius của Giáo hội Chính thống giáo là một phần trong các động thái nhằm xóa bỏ những dấu vết của Liên Xô và Nga tại nước này.

"Chúng tôi tin rằng chúng tôi thực sự nên tổ chức lễ Giáng sinh với cả thế giới, và cách xa, rất xa Nga. Đối với tôi, đó là thông điệp mới hiện nay", bà Olena, một giáo dân tại thành phố cảng Odessa ở Biển Đen, nói.
THANH HIỀN

Tác giả: THANH HIỀN

Nguồn tin: Báo Tuổi Trẻ

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Chuyên mục ủng hộ
CHUYÊN MỤC CHIA SẺ
Thương về Sài Gòn
Ủng hộ Nhà Hưu dưỡng Linh mục Giáo phận Huế
Ủng hộ Miền Trung bị bão lụt 2020
Bão lụt Miền Trung 10/2020
Tin vui giữa mùa đại dịch
Đại dịch Covid-19
Nhà thờ Hương Phú, Nam Đông
Nghĩa tình mùa Xuân Kỷ Hợi
Hỗ trợ mái ấm tình thương Lâm Bích
Ủng hộ Hội ngộ lần 3 Denver, Colorado
Lễ Tạ ơn ĐĐK Đức HY Thuận 2017
Ủng hộ Án phong Chân phước đợt 4 năm 2016
Danh sách ủng hộ Caritas TGP Huế
Ủng hộ Causa Card. Văn Thuận
  • Đang truy cập636
  • Hôm nay178,948
  • Tháng hiện tại1,899,456
  • Tổng lượt truy cập59,185,325
Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site
Mã bảo mật
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây