Phong tục lễ Tạ ơn trên khắp thế giới

Thứ tư - 22/11/2023 07:11
Năm nay, lễ Tạ ơn được tổ chức ngày 23/11 tại Mỹ và nhiều quốc gia với phong tục khác nhau. Lễ Tạ ơn (hay còn gọi là Thanksgiving) là ngày lễ hàng năm được tổ chức chủ yếu tại Mỹ, Canada, một số đảo ở Caribe và Liberia với ý nghĩa mừng mùa màng bội thu, tạ ơn Chúa đã ban cuộc sống no đủ, an lành.
Đây cũng là dịp nghỉ lễ chính thức cho người lao động tại Mỹ và Canada. Ngày lễ này được cho là có nguồn gốc châu Âu từ thế kỷ 16-17 nhưng dần trở nên phổ biến hơn ở Mỹ, được tổ chức vào ngày thứ Năm, tuần thứ tư của tháng 11, nhưng không cố định ở mỗi quốc gia.

1. Mỹ

Lễ Tạ ơn được Tổng thống Franklin D.Roosevelt thiết lập thành luật năm 1939, sau đó được Quốc hội Mỹ phê chuẩn ngày 26/11/1941. Nếu như người dân Mỹ coi trọng lễ Tạ ơn như lễ Noel, thậm chí còn ăn mừng lớn hơn thì ở Anh - nơi được coi là quê hương của Thanksgiving, lễ Tạ ơn chỉ là dịp khởi động mùa Giáng sinh.

Đây được xem là ngày lễ quan trọng để gia đình sum họp, người ở xa trở về đoàn tụ. Thông thường, người dân được nghỉ 4 ngày. Bữa tiệc lễ Tạ ơn được tổ chức vào buổi tối tại nhà với món ăn không thể thiếu là gà tây. Tại Mỹ, ước tính hơn 50 triệu con gà tây được đưa lên bàn ăn mỗi năm và hầu hết phục vụ cho lễ Tạ Ơn. Sau ngày này, họ sẽ tổ chức ngày thứ Sáu đen tối (Black Friday) là lễ hội mua sắm lớn nhất trong năm.
 
Các món ăn truyền thống ngày lễ Tạ ơn ở Bắc Mỹ. Ảnh: LA Times

2. Canada

Trên thực tế, lễ Tạ ơn ở Canada được tổ chức sớm hơn ở Mỹ khoảng 40 năm. Năm 1578, một đoàn thám hiểm do nhà hàng hải người Anh Martin Frobisher dẫn đầu đã tổ chức một buổi lễ tại Nunavut để tạ ơn vì hạm đội của họ đã đến nơi an toàn. Đây được coi là lễ Tạ ơn đầu tiên ở Bắc Mỹ.

Quốc hội Canada chính thức ghi nhận ngày lễ Tạ ơn quốc gia (6/11) năm 1879. Từ năm 1957, ngày được đổi thành thứ Hai, tuần thứ hai tháng 10, khác với ở Mỹ do mùa thu hoạch ở quốc gia này diễn ra sớm hơn nước láng giềng. Tuy nhiên, truyền thống lễ Tạ ơn ở Canada vẫn khá giống Mỹ, bao gồm ăn gà tây và xem bóng đá cùng gia đình. Liên đoàn bóng đá Canada thường tổ chức giải thi đấu hàng năm dịp này.

3. Đức

Lễ tạ ơn trong tiếng Đức gọi là "Erntedankfest", có nghĩa "Lễ hội thu hoạch tạ ơn". Ngày này thường được tổ chức vào Chủ nhật đầu tiên của tháng 10. Mỗi địa phương lại có một ngày khác nhau nhưng đều trong tháng 9 và 10. Bên cạnh các nghi thức truyền thống ở nông thôn mừng mùa màng, lễ Tạ ơn ở Đức được tổ chức ở các nhà thờ. Người dân tham gia Erntedankfest, trong đó có đám rước Erntekrone (vương miện thu hoạch) gồm ngũ cốc, trái cây, hoa đến nhà thờ và tổ chức bữa tiệc thịnh soạn gồm món Masthähnchen hoặc Kapaun, đều là các món thịt gà.
 
Lễ Tạ ơn kiểu Bavaria (Đức).

4. Liberia

Nước cộng hòa Tây Phi này có mối liên hệ với nước Mỹ do những người nô lệ được trả tự đo, trở về vào đầu những năm 1820 và thành lập quốc gia này. Đầu những năm 1880, chính phủ Liberia thông qua đạo luật tuyên bố ngày thứ Năm đầu tiên của tháng 11 là ngày lễ Tạ ơn quốc gia. Ngày nay, đây là dịp lễ chủ yếu của người Thiên Chúa giáo tại Liberia. Các nhà thờ bán đấu giá những giỏ đựng đầy trái cây như đu đủ và xoài sau buổi lễ và các gia đình đều rất hào hứng tham gia vì tin rằng chúng sẽ đem lại may mắn. Thay vì gà tây và bí ngô như ở Mỹ, bàn tiệc lễ Tạ ơn ở Liberia có các món như gà nướng cay và sắn nghiền. Ngoài ra, lễ hội luôn có nhạc sống và khiêu vũ.

5. Nhật Bản

Người Nhật tổ chức lễ hội Kinro Kansha no Hi (ngày lễ Tạ ơn Lao động) phát triển từ một lễ hội thu hoạch lúa cổ xưa mang tên Niinamesai, có nguồn gốc từ thế kỷ thứ bảy sau Công nguyên. Trong thời đại Meiji (1868-1912), ngày này được ấn định là 23/11 và trở nên phổ biến hơn vào năm 1948.

Ngày nay, người Nhật coi đây là ngày lễ trên cả nước nhưng không tổ chức các bữa tiệc lớn như ở Mỹ. Thay vào đó, các tổ chức lao động làm sự kiện tôn vinh nét đẹp lao động, sự chăm chỉ và đoàn kết cộng đồng. Trẻ em thường làm thiệp cảm ơn lực lượng cảnh sát, lính cứu hỏa hoặc các nhân viên công ích.
 
Lễ Tạ ơn ở Nhật là dịp tôn vinh nét đẹp lao động. Ảnh: Japan Times

6. Đảo Norfolk

Hòn đảo xa xôi ở Thái Bình Dương này từng là thuộc địa của Anh và hiện là lãnh thổ thuộc Australia. Lễ Tạ ơn ở đây bắt đầu từ giữa những năm 1890, khi thương nhân người Mỹ Isaac Robinson quyết định tổ chức lễ Tạ ơn kiểu Mỹ tại nhà thờ All Saints ở Kingston để thu hút một số thợ săn cá voi Mỹ đến tham dự. Từ đó, ngày lễ trở nên quen thuộc hơn. Các giáo dân mang trái cây, rau và thân cây ngô đến trang trí nhà thờ và hát những bài thánh ca Mỹ vào thứ Tư cuối cùng của tháng 11 hàng năm.

7. Grenada

Ngày 25/10 hàng năm, người dân trên hòn đảo phía Tây Ấn Độ này tổ chức ngày lễ Tạ ơn của riêng mình, đánh dấu sự xuất hiện của quân đội Caribe và Mỹ vào Grenada năm 1983, lập lại trật tự sau cuộc đảo chính. Khi đóng quân trên hòn đảo này, lính Mỹ mang ngày lễ truyền thống của quê hương mình tới đây. Người dân địa phương cũng mang nhiều sản vật, tổ chức tiệc tiếp đón và không thể thiếu các món truyền thống Thanksgiving ở Mỹ như gà tây, nam việt quất và khoai tây.

8. Puerto Rico

Sau khi Puerto Rico trở thành lãnh thổ của Mỹ vào cuối thế kỷ 19, cư dân ở đây đã được truyền bá nhiều lễ hội của người Mỹ. Họ ăn mừng lễ Tạ ơn cùng ngày với ở Mỹ và cũng tổ chức ngày thứ Sáu đen tối (Black Friday) tương tự ngày hôm sau. Tuy nhiên, người Puerto Rico đã tạo ra phong cách riêng trong bữa tiệc như có thịt lợn nướng, gạo và đậu, bên cạnh các món gà tây nướng tẩm gia vị hay gà tây nhồi chuối nghiền.
Hà Nguyên (Theo History.com)

Tác giả: Hà Nguyên

Nguồn tin: ngoisao.vnexpress.net

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Chuyên mục ủng hộ
CHUYÊN MỤC CHIA SẺ
Thương về Sài Gòn
Ủng hộ Nhà Hưu dưỡng Linh mục Giáo phận Huế
Ủng hộ Miền Trung bị bão lụt 2020
Bão lụt Miền Trung 10/2020
Tin vui giữa mùa đại dịch
Đại dịch Covid-19
Nhà thờ Hương Phú, Nam Đông
Nghĩa tình mùa Xuân Kỷ Hợi
Hỗ trợ mái ấm tình thương Lâm Bích
Ủng hộ Hội ngộ lần 3 Denver, Colorado
Lễ Tạ ơn ĐĐK Đức HY Thuận 2017
Ủng hộ Án phong Chân phước đợt 4 năm 2016
Danh sách ủng hộ Caritas TGP Huế
Ủng hộ Causa Card. Văn Thuận
  • Đang truy cập418
  • Máy chủ tìm kiếm1
  • Khách viếng thăm417
  • Hôm nay143,373
  • Tháng hiện tại1,854,790
  • Tổng lượt truy cập59,140,659
Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site
Mã bảo mật
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây