Nhà hoạt động nữ quyền Iran giành giải Nobel Hòa bình 2023

Thứ sáu - 06/10/2023 07:27
Ủy ban Nobel Na Uy quyết định trao giải Nobel Hoà bình 2023 cho Narges Mohammadi, vì nỗ lực chống lại sự áp bức đối với phụ nữ ở Iran và đấu tranh nhằm thúc đẩy nhân quyền và tự do cho tất cả mọi người.
 
Narges Mohammadi đang phải ngồi tù ở Iran. (Ảnh: CNN)

Mohammadi, 51 tuổi, là một nhà hoạt động nhân quyền người Iran và là phó chủ tịch của Trung tâm Bảo vệ nhân quyền, do người đoạt giải Nobel Hòa bình Shirin Ebadi đứng đầu. Tháng 5/2016, cô bị kết án 16 năm tù ở Tehran vì thành lập và điều hành "một phong trào nhân quyền vận động bãi bỏ án tử hình".

Tên của Narges Mohammadi đồng nghĩa với cuộc đấu tranh vì nhân quyền ở Iran, một cuộc đấu tranh đã khiến nhà hoạt động này phải trả giá gần như bằng mọi thứ.

Cô đã bị kết án nhiều lần vì đã lên tiếng đấu tranh, vì nỗ lực chống lại án tử hình và biệt giam, cái án mà cô cũng phải trải qua.

Từ trong nhà tù Evin, Mohammadi vẫn hô khẩu hiệu “phụ nữ, cuộc sống, tự do” – khẩu hiệu của phong trào diễn ra sau cái chết của cô gái 22 tuổi Mahsa Jhina Amini trong đồn cảnh sát đạo đức vì đội khăn trùm đầu không đúng cách.

Mohammadi biết rất rõ cái giá phải trả cho việc lên tiếng. Tháng 8 vừa qua, cô bị kết án thêm 1 năm tù vì tiếp tục hoạt động trong tù sau khi trả lời phỏng vấn truyền thông và nói về các vụ tấn công tình dục trong tù.

Năm ngoái, cô xuất bản một cuốn sách về các phương pháp tra tấn trong nhà tù Iran, trong đó kể câu chuyện về những tù nhân bị biệt giam, một hình phạt mà chính Mohammadi đã phải chịu chịu đựng.

Nhưng cô vẫn không nản lòng. Mohammadi gần đây gửi cho CNN một bức thư dài phản đối lệnh đội khăn trùm đầu bắt buộc ở Iran áp dụng suốt 4 thập kỷ qua và tình trạng bạo lực tình dục trong những nhà tù giam phụ nữ.

Chính phủ Iran bác bỏ cáo buộc về tấn công tình dục đối với những người bị giam giữ, cho rằng đó là những cáo buộc “sai sự thật” và “vô căn cứ”.

Mohammadi lên tiếng về bạo lực tình dục đối với tù nhân trong nhiều năm, vi phạm những điều cấm kỵ ở quốc gia bảo thủ. Năm 2021, cô tổ chức một cuộc thảo luận thông qua ứng dụng mạng xã hội Clubhouse, nơi phụ nữ, bao gồm cả Mohammadi, chia sẻ câu chuyện của họ về các vụ tấn công. Theo Mohammadi và các nhóm nhân quyền, cô bị phạt tù vì hành động này.

Vì từ chối im lặng ngay cả khi ở sau song sắt, Mohammadi bị cấm nói chuyện trực tiếp với chồng và các con trong 18 tháng qua.
Bình Giang (Theo CNN)

Tác giả: Bình Giang

Nguồn tin: tienphong.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Chuyên mục ủng hộ
CHUYÊN MỤC CHIA SẺ
Thương về Sài Gòn
Ủng hộ Nhà Hưu dưỡng Linh mục Giáo phận Huế
Ủng hộ Miền Trung bị bão lụt 2020
Bão lụt Miền Trung 10/2020
Tin vui giữa mùa đại dịch
Đại dịch Covid-19
Nhà thờ Hương Phú, Nam Đông
Nghĩa tình mùa Xuân Kỷ Hợi
Hỗ trợ mái ấm tình thương Lâm Bích
Ủng hộ Hội ngộ lần 3 Denver, Colorado
Lễ Tạ ơn ĐĐK Đức HY Thuận 2017
Ủng hộ Án phong Chân phước đợt 4 năm 2016
Danh sách ủng hộ Caritas TGP Huế
Ủng hộ Causa Card. Văn Thuận
  • Đang truy cập437
  • Hôm nay147,877
  • Tháng hiện tại1,859,294
  • Tổng lượt truy cập59,145,163
Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site
Mã bảo mật
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây