Hai năm chiến tranh, Caritas chuẩn bị kế hoạch viện trợ lâu dài cho Ucraina

Thứ hai - 26/02/2024 04:17
Cuộc chiến tranh do Nga xâm chiếm Ucraina đã kéo dài hai năm (24/02/2022-2024. Lo ngại cuộc xung đột kéo dài hàng thập kỷ, Caritas Ucraina và Caritas-Spes Ucraina chuẩn bị kế hoạch viện trợ lâu dài cho người dân đang đau khổ vì chiến tranh.
 
caritas
 
Theo tổ chức bác ái của Giáo hội Công giáo, do hai năm chiến tranh và một thập kỷ cuộc xung đột ở miền đông đất nước, tình hình nhân đạo ở Ucraina tiếp tục xấu đi và sẽ không cải thiện nếu thái độ thù địch không dừng lại.

Được hỗ trợ bởi toàn thể Liên đoàn Caritas Quốc tế, và với hơn 2.600 nhân viên và tình nguyện viên, trong hai năm qua hai tổ chức bác ái này đã cung cấp hỗ trợ nhân đạo cho hơn 3,8 triệu người. Sự hỗ trợ bao gồm cung cấp thực phẩm, chỗ ở, vật dụng y tế và vệ sinh, hỗ trợ tiền mặt, dịch vụ hỗ trợ sức khỏe và tâm lý xã hội, các chương trình bảo vệ và giáo dục.

Ông Alistair Dutton, Tổng thư ký Caritas Quốc tế cho biết, từ khi bắt đầu chiến tranh, Caritas Ucraina và Caritas-Spes Ucraina đã làm việc rất tốt trong các hoạt động chăm sóc người dân. Liên đoàn rất biết ơn hai tổ chức địa phương này và sẽ tiếp tục hỗ trợ họ và lên tiếng kêu gọi chấm dứt cuộc xung đột.

Năm thứ hai của cuộc xung đột được đánh dấu bằng sự leo thang thù địch và giao tranh. Các cuộc tấn công nhằm vào cơ sở hạ tầng dân sự và các công trình lớn, gồm cả việc đập Kakhovka ở miền nam Ucraina bị phá hủy vào tháng 6, đã khiến tình hình nhân đạo trở nên xấu đi ở những khu vực nơi người dân vốn đang phải đối phó với nhu cầu cấp thiết. Bốn mươi phần trăm dân số cần hỗ trợ nhân đạo và hơn 6 triệu người Ucraina đã trở thành người tị nạn. Ở phía đông và phía nam, gồm cả các vùng lãnh thổ dưới sự kiểm soát tạm thời của Liên bang Nga, hàng triệu người không có đủ nước, thực phẩm, chăm sóc sức khỏe, nhà ở, cũng như các dịch vụ và vật tư thiết yếu khác.

Với những hậu quả tàn khốc đối với nơi từng là vựa lúa của châu Âu, cuộc xung đột cũng có tác động nghiêm trọng đến môi trường. Nước, đất bị ô nhiễm, các chuyên gia dự đoán sẽ phải mất hơn 700 năm mới có thể dọn sạch đất có mìn.

Caritas đang chuẩn bị một kế hoạch ứng phó lâu dài bất chấp những khó khăn và bất ổn do cuộc xung đột kéo dài gây ra. Cha Vyacheslav Grynevych, Giám đốc điều hành Caritas-Spes Ucraina nói: “Theo các chuyên gia, cuộc chiến có thể kéo dài cả thập kỷ. Chúng tôi cần sẵn sàng cung cấp hỗ trợ lâu dài để giải quyết cuộc khủng hoảng nhân đạo nghiêm trọng đang diễn ra ở Ucraina”.

Chủ tịch Caritas Ucraina Tetiana Stawnychy cho biết: “Chúng tôi đang làm mọi thứ có thể để hỗ trợ những người gặp khó khăn, nhưng chúng tôi không thể nói về sự phục hồi cho đến khi xung đột chấm dứt và các vùng lãnh thổ bị chiếm đóng được giải phóng. Caritas Ucraina hỗ trợ mọi người trong hoàn cảnh hiện tại, và xem xét các kịch bản khác nhau về sự phát triển của tình hình theo cách tiếp cận toàn diện cho mỗi cá nhân”.

Nhân ngày kỷ niệm u ám này, Caritas đưa ra lời kêu gọi mới yêu cầu cộng đồng quốc tế tiếp tục giúp đỡ người dân Ukraina. Bà Stawnychy nói: “Sự hỗ trợ của quý vị mang lại cho chúng tôi hy vọng rằng chúng tôi không đơn độc và cho phép chúng tôi giúp đỡ những người gặp khó khăn. Vì vậy, hãy tiếp tục sát cánh cùng Ucraina”.

Cha Grynevych nói: “Chúng tôi bày tỏ lòng biết ơn đến các nhà hảo tâm và đối tác đã giúp chúng tôi vác thập giá phục vụ trong thời chiến, giống như ông Simon thành Cyrene đã giúp vác thập giá của Chúa Giêsu Kitô. Chúng tôi đã hoàn thành 730 chặng đường Thánh Giá, 730 ngày chiến tranh, nhưng còn bao nhiêu chặng nữa ở phía trước?”.
Vatican News

Tác giả: Vatican News

Nguồn tin: www.vaticannews.va

 Tags: caritas, ukraine, war

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Chuyên mục ủng hộ
CHUYÊN MỤC CHIA SẺ
Thương về Sài Gòn
Ủng hộ Nhà Hưu dưỡng Linh mục Giáo phận Huế
Ủng hộ Miền Trung bị bão lụt 2020
Bão lụt Miền Trung 10/2020
Tin vui giữa mùa đại dịch
Đại dịch Covid-19
Nhà thờ Hương Phú, Nam Đông
Nghĩa tình mùa Xuân Kỷ Hợi
Hỗ trợ mái ấm tình thương Lâm Bích
Ủng hộ Hội ngộ lần 3 Denver, Colorado
Lễ Tạ ơn ĐĐK Đức HY Thuận 2017
Ủng hộ Án phong Chân phước đợt 4 năm 2016
Danh sách ủng hộ Caritas TGP Huế
Ủng hộ Causa Card. Văn Thuận
  • Đang truy cập447
  • Máy chủ tìm kiếm2
  • Khách viếng thăm445
  • Hôm nay122,249
  • Tháng hiện tại1,833,666
  • Tổng lượt truy cập59,119,535
Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site
Mã bảo mật
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây