Những con số thống kê gây sốc về trẻ vị thành niên tại Việt Nam.

Thứ tư - 09/01/2013 09:32

-

-
Thực tế hiện nay, lứa tuổi vị thành niên có khuynh hướng bước vào cuộc sống tình dục từ khi còn quá trẻ, trước khi hoàn toàn trưởng thành về mặt tâm sinh lý. Chính điều này đã gây không ít hậu quả đau lòng. Đã đến lúc cần trang bị kỹ năng sống và cả kỹ năng từ chối "sex" cho trẻ.
Những con số thống kê gây sốc về trẻ vị thành niên tại Việt Nam
 
Thực tế hiện nay, lứa tuổi vị thành niên có khuynh hướng bước vào cuộc sống tình dục từ khi còn quá trẻ, trước khi hoàn toàn trưởng thành về mặt tâm sinh lý. Chính điều này đã gây không ít hậu quả đau lòng. Đã đến lúc cần trang bị kỹ năng sống và cả kỹ năng từ chối "sex" cho trẻ.

Những con số "sốc"
 
Những con số được GS. TS. Nguyễn Duy Tài công bố tại Hà Nội, hồi tháng 12/2012 thực sự khiến chúng ta phải “sốc”. Đó là kết quả của một cuộc khảo sát (do GS.TS.Nguyễn Duy Tài cùng cộng sự thực hiện) trên trẻ vị thành niên (VTN) có thai ngoài ý muốn tại 3 cơ sở y tế ở TP.HCM là: Bệnh viện (BV) Phụ sản Hùng Vương, BV. Từ Dũ và Trung tâm Sức khỏe sinh sản (TTCSSKSS) TP.HCM. Kết quả cho thấy một thực tế khá bất ngờ về sự “trẻ hóa” tuổi quan hệ tình dục. Tuổi quan hệ tình dục lần đầu của các em là 14 tuổi, sớm hơn rất nhiều so với điều tra quốc gia năm 2010 (công bố là 18,1 tuổi).
 
Tuy nhiên, bất ngờ hơn bởi 14 tuổi chỉ là tuổi trung bình chứ chưa phải là sớm nhất. GS. TS. Nguyễn Duy Tài cho biết, cá biệt có trường hợp quan hệ tình dục lần đầu khi  mới… 10 tuổi và cháu bé này cho biết quan hệ tình dục là tự nguyện. Còn 2 trường hợp nữa cũng quan hệ tình dục lần đầu khi mới 12 tuổi. Bạn tình cũng chỉ 15, 16 tuổi.

Các bác sĩ thực hiện khảo sát cho biết, những VTN quan hệ tình dục lần đầu lúc 13 tuổi có nguy cơ có thai gấp 5,3 lần so với những VTN quan hệ tình dục lần đầu lúc 17 - 18 tuổi. Những VTN quan hệ tình dục lần đầu trong giai đoạn 14 - 16 tuổi có nguy cơ có thai gấp 1,7 lần những VTN quan hệ tình dục lần đầu lúc 17 - 18 tuổi.

Trong khi đó, nhóm nghiên cứu Viện Nghiên cứu phát triển TP.HCM về thực trạng giáo dục và trang bị kỹ năng sống về sức khỏe sinh sản và sức khỏe tình dục cho VTN tại TP.HCM cũng cho kết quả tương đồng. Đó là có 12,6% VTN có quan hệ bạn bè khác giới, trong đó khoảng 1/4 là có người yêu và 3,2% từng có quan hệ tình dục với tuổi trung bình là 14. Số ca nạo phá thai tuổi VTN đang tăng lên với hơn 40%.

 

Cần dạy trẻ kỹ năng từ chối "sex"

Theo GS. TS. Nguyễn Duy Tài, để tránh những hậu quả đau lòng đáng tiếc, vấn đề mấu chốt chính là cần được trang bị kỹ năng sống và kỹ năng từ chối tốt cho lứa tuổi vị thành niên, đặc biệt là các em nữ.

Tuy nhiên, theo các bác sĩ  thuộc lĩnh vực sức khỏe sinh sản, giáo dục giới tính không phải là “một sớm một chiều” mà là một quá trình lâu dài để có được những thông tin chính xác, nó giúp hình thành thái độ, niềm tin và những giá trị về bản ngã, về các mối quan hệ tình cảm. Giáo dục giới tính bao gồm nhiều nội dung: sự phát triển của giới tính, sức khỏe sinh sản, các mối quan hệ cá nhân, tình cảm, về ngoại hình, về vai trò của giới.

Đặc biệt, giáo dục giới tính hiệu quả nhất là thực hiện trước khi trẻ bước vào tuổi hoạt động tình dục. Các bước tích cực này sẽ giúp khuyến khích trẻ không sinh hoạt tình dục sớm và biết cách sinh hoạt tình dục  một cách an toàn, giảm thiểu thai ngoài ý muốn ở các em.

Chỉ trang bị kiến thức về giới tính cho con thôi vẫn chưa đủ. Điều quan trọng không kém là trang bị cho con về kỹ năng sống, biết cách “từ chối” những đòi hỏi hoặc những “dụ dỗ” từ bạn tình; những cách ứng xử hợp lý trong mọi tình huống để giúp con tránh được những nguy cơ có thể đến với chúng.

Thay vì cấm con “không được yêu”, nên dạy con biết yêu sao cho lành mạnh, trong sáng.
 

Tác giả: Theo Thuỳ Minh (Vnmedia)

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Chuyên mục ủng hộ
CHUYÊN MỤC CHIA SẺ
Thương về Sài Gòn
Ủng hộ Nhà Hưu dưỡng Linh mục Giáo phận Huế
Ủng hộ Miền Trung bị bão lụt 2020
Bão lụt Miền Trung 10/2020
Tin vui giữa mùa đại dịch
Đại dịch Covid-19
Nhà thờ Hương Phú, Nam Đông
Nghĩa tình mùa Xuân Kỷ Hợi
Hỗ trợ mái ấm tình thương Lâm Bích
Ủng hộ Hội ngộ lần 3 Denver, Colorado
Lễ Tạ ơn ĐĐK Đức HY Thuận 2017
Ủng hộ Án phong Chân phước đợt 4 năm 2016
Danh sách ủng hộ Caritas TGP Huế
Ủng hộ Causa Card. Văn Thuận
  • Đang truy cập538
  • Hôm nay45,575
  • Tháng hiện tại866,234
  • Tổng lượt truy cập56,967,871
Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site
Mã bảo mật
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây