Quyên tiền truyền giáo giúp TGP Huế tại giáo xứ NVCTTĐVN, Denver, Colorado

Thứ sáu - 30/08/2019 10:23
Cộng Đoàn Công Giáo VN Denver, Colorado ra đời cuối năm 1975 và sau những năm tháng ăn nhờ ở đậu các nhà thờ Mỹ, ngày 7/7/1990 Giáo xứ Nữ Vương Các Thánh Tử Đạo Việt Nam khánh thành nhà thờ mới và chính thức được thành lập.
Quyên tiền truyền giáo giúp TGP Huế tại giáo xứ NVCTTĐVN, Denver, Colorado
- Xin lỗi, anh là người Việt Nam?
Cậu thanh niên tóc đen quay mặt lại nhìn ngơ ngác.
- Excuse me, are you Vietnamese?
- No

Những ngày đầu tiên trên đất khách quê người, kẻ tha phương thấy ai tóc đen là mừng, vì mong gặp đồng hương để chia sẻ bầu tâm sự.

Chiều chiều ra đứng ngõ sau
Trông về quê mẹ ruột đau chín chiều...

Đó là nỗi lòng của người di tản buồn ngày 30/4/1975 còn bơ vơ lạc lõng, là tâm trạng của những kẻ vượt biên vượt biển đánh đổi mạng sống mình đi tìm tự do, là lưu luyến của bà con tỵ nạn cộng sản như chúng tôi theo diện HO hoặc anh chị em được đoàn tụ gia đình.

Vì nhu cầu sống đạo và nâng đỡ ủi an nhau, từng cộng đoàn công giáo người Việt sớm được hình thành khắp mọi tiểu bang ở Hoa Kỳ hay các vùng Âu Á.

Nên hôm nay cuối tuần 24 & 25/8/2019, Lm GB. Dương Quang Đức từ GP Beaumont, Texas có cơ hội đến Giáo xứ Nữ Vương Các Thánh Tử Đạo VN ở Denver, Colorado quyên tiền truyền giáo giúp TGP Huế.
 
-

GIÁO XỨ NỮ VƯƠNG CÁC THÁNH TỬ ĐẠO VIỆT NAM

Cộng Đoàn Công Giáo VN Denver, Colorado ra đời cuối năm 1975 và sau những năm tháng ăn nhờ ở đậu các nhà thờ Mỹ, ngày 7/7/1990 Giáo xứ Nữ Vương Các Thánh Tử Đạo Việt Nam khánh thành nhà thờ mới và chính thức được thành lập.

Quý cha Dòng Mẹ Chúa Cứu Chuộc - tên cũ là Dòng Đồng Công - cai quản. Hiện nay cha chánh xứ là Lm Bonaventura M. Cái Thiên Minh và phó xứ là Lm Nobertô M. Trương Thịnh Đạt. Có hai Phó tế là Thầy Phêrô Đặng Phi Hùng và Thầy Lôrensô Ngô Thế Tòng.

Giáo dân Denver hiền hòa và hiếu khách, nên nhiều linh mục và tu sĩ nam nữ từ quê nhà thường xuyên đến viếng thăm giáo xứ. Cách riêng, dịp Đại Hội Giới Trẻ Thế Giới lần thứ VIII ngày 11-15/8/1993, Denver vinh dự tiếp đón ĐGH Gioan Phaolô II và giáo xứ hân hạnh được quý Hồng Y, Giám mục, linh mục khắp nơi đến dâng thánh lễ đồng tế với cả chục ngàn đồng hương tham dự.
 
-
 
-

Thập niên trước, giáo xứ có trên 2 ngàn gia đình, khoảng 5 ngàn giáo dân với Đoàn Thiếu Nhi Thánh Thể Kitô Vua và Trường Giáo Lý-Việt Ngữ Đaminh Saviô gần 1 ngàn em.

Nhiều hội đoàn sinh hoạt như Legio Mariae, Huynh Đoàn Đa Minh, Hội Đền Tạ Đức Mẹ, Liên Minh Thánh Tâm, Phong Trào Cursillo, Gia Đình Thánh Mẫu La Vang, Agape, Ban Mục Vụ Gia Đình, Hội Tình Thương,  Ban Xã Hội, Hội Bảo Trợ Ơn Gọi, Knight of Columbus...và  4 Ca Đoàn Phụng Sự, Thiên Ân, Hải Triều, Thánh Linh phụ trách 4 thánh lễ mỗi cuối tuần.
 
-
 
-

Giáo xứ thuộc diện tòng dân, nên có nhiều gia đình sống xa nhà thờ  50-70 cây số, đôi lúc đi lễ giáo xứ Mỹ gần nhà. Hiện nay số lượng giáo dân khoảng 1,300 gia đình.

Có 9 giáo khu luân phiên nhau bán quán cuối tuần để gây quỹ. Riêng giáo khu Phêrô có gần 200 gia đình gốc GP Huế. Ngoài hai hội trường Thánh Giuse, Nữ Vương Hòa Bình, Nhà Nguyện và nhà cha xứ, tượng đài Đức Mẹ La Vang đang được tiến hành xây dựng.

HÃY ĐI RAO GIẢNG TIN MỪNG

Lời đáp ca chúa nhật XXI thường niên hôm nay là chúc ngôn của Chúa: "Hãy đi rao giảng Tin Mừng khắp thế gian" (Mc 16, 15) vì "Lúa chín đầy đồng mà thợ gặt thì ít" (Lc 10, 2).

ĐGH Bênêđict XVI đã nói "Có bao nhiêu người là có bấy nhiêu con đường nên Thánh". Nhưng có lẽ Ơn Gọi tận hiến là thiết thực và hữu ích nhất cho Giáo Hội, vì là thành phần được tuyển chọn sống gần gũi Chúa, chuyên lo việc phụng thờ Ngài.
 
-

Hôm nay 28/8/2019 Lễ Kính Thánh Augustinô, ĐTGM Giuse Nguyễn Chí Linh phong chức linh mục cho 6 phó tế thuộc TGP Huế và 9 tu sĩ phó tế thuộc Dòng Thánh Tâm Huế.

Tạ ơn Chúa, người Việt hải ngoại có khoảng 1.200 linh mục đang phục vụ Giáo Hội Hoa Kỳ là con số rất đáng trân trọng. Giáo xứ NVCTTĐVN đóng góp 10 linh mục triều, Dòng, điển hình là Đức Ông Nguyễn Quang và 2 cha Dòng Tên là Lm Phạm Trung Hưng, Lm Phạm Đức Hạnh cùng 5 phó tế vĩnh viễn, một số nữ tu Dòng Đaminh, Trinh Vương.

Cha chánh xứ Cái Thiên Minh có em ruột là linh mục ở VN. Quý cha đi giảng thuyết năm nay như Lm Dương Quang Đức có anh ruột là Lm Dương Quang Niệm thuộc TGP Huế và em ruột là nữ tu Dương Thị Thu Trang, Tổng Thư Ký Dòng Mến Thánh Giá, Huế.

Lm Hồ Khanh có em ruột là nữ tu Anna Hồ Thị Thu Thuyền vừa kỷ niệm 13 năm Khấn Dòng Đaminh, Tam Hiệp, Thủ Đức (6/8/2006-2019). Lm Trương Văn Thường có em ruột là Lm Trương Văn Quy ở TGP Huế.

Quê tôi Tân Mỹ, một giáo xứ nhỏ trên dưới 1 ngàn giáo dân, nhưng mấy tuần qua có mười mấy nữ tu kỷ niệm Khấn Dòng. Như chị ruột của Lm Hồ Thứ là nữ tu M. Anna Hồ Thị Tuyền kỷ niệm Kim Khánh (20/7/1969-2019) 50 năm Khấn Dòng Con Đức Mẹ Đi Viếng Huế.

Và biết bao Ơn Gọi triển nở khắp mọi nơi. Các bạn tu cùng lớp với tôi như Ô. Nguyễn Đinh ở GX Thanh Tân, Huế có 3 con là nữ tu. Như Ô. Lê Quyền ở GX Hạnh Trí, Ninh Thuận có 3 con cũng đều là nữ tu.

Xin dâng lời cảm tạ hồng ân Chúa và cầu nguyện cho các tân chức, quý tu sĩ nam nữ luôn tràn đầy hồng ân và trung thành với Ơn Gọi để phục vụ Giáo Hội cùng tha nhân.

ĐỨC MẸ HIỆN RA TRÊN ĐỒI THÁNH GIÁ

Phúc âm chúa nhật XXI thường niên: "Các ngươi hãy cố gắng vào qua cửa hẹp"(Lc  13, 24). Cửa hẹp là hằng ngày chấp nhận mọi thử thách, sống đời khiêm hạ, không bê tha, không tham lam chức tước và bạc tiền.

"Phúc thay những ai có tinh thần nghèo khó, vì Nước Trời là của họ" (Mt 5, 3). Nước Trời rộng mênh mông, nhưng chỉ tiếp đón những người tốt lành và đạo đức.

Trong cuộc hành hương Fatima và Lộ Đức cuối tháng 6 vừa qua với Lm Hồ Khanh, Lm Dương Quang Đức muốn dành một chút thì giờ riêng tư để cầu nguyện cho Việt Nam. Chúa ơi, tại sao quê hương con mãi còn đau khổ?

Sau buổi tối kiệu chung, lúc gần 1 giờ sáng 30/6/2019 trước Tượng Đài Đức Mẹ Lộ Đức, cha Đức và một số ít khách hành hương đã bất chợt nhìn thấy Đức Mẹ hiện ra phía trên đỉnh hàng cây cao với thời gian kéo dài 8 phút.

Xúc động, cha Đức đã lúng túng chụp ảnh 4-5 lần nhưng không có hình. Sau lời kinh cầu nguyện, cha Đức chụp được một số hình lờ mờ giữa đêm khuya. 1 giờ sáng hang đá đóng cửa và 5 giờ sáng mở lại. Cha Đức lại đến, vội xin người gác cổng cho phép đi lên đỉnh đồi lúc trời còn mù sương để tìm hiểu Đức Mẹ gởi thông điệp gì?
 
-
 
-

Lạ lùng, đó là đồi Thánh Giá và Đức Mẹ hiện ra trên cây Thánh Giá. Phải chăng đây là dấu chỉ Mẹ nhắc nhở mọi người hãy vác thập giá mỗi ngày mà theo Ngài! Hãy vui lòng đón nhận mọi khổ đau trong cuộc sống như Thầy Chí Thánh chịu đóng đinh trên thập giá.

Ngày đáng ghi nhớ đó trưởng đoàn là Lm Hồ Khanh kỷ niệm 29 năm thụ phong linh mục (30/6/1990-2019).

BỔN MẠNG HỘI CÁC BÀ MẸ CÔNG GIÁO

Thánh lễ 10 giờ sáng mỗi chúa nhật dành riêng cho các em Thiếu Nhi. Đoàn TNTT đã khai mạc năm học Giáo lý và Việt ngữ tuần trước, hôm nay các em ngành Ấu được mang khăn quàng màu lá mạ, màu xanh  tươi, luôn vui cười như tuổi thơ của Chúa. Có 537 em, cọng với các huynh trưởng và thầy cô cũng hơn 600 người.
 
-

Lễ kính Thánh Monica vào ngày 27/8, nhưng Hội Các Bà Mẹ Công Giáo mừng bổn mạng vào thánh lễ 12 giờ trưa chúa nhật 25/8.

Monica có chồng ngoaị giáo, nóng tính và không chung thủy. Có mẹ chồng khó chịu, thường hay gắt gỏng. Có con trai Augustinô theo bè rối, hoang đàng tội lỗi. Như những bà mẹ Việt Nam thánh thiện, Monica âm thầm chịu đựng, hy sinh và kiên trì cầu nguyện trong nước mắt.

Cuối cùng Monica đã làm tròn bổn phận Ơn Gọi của mình: Người chồng trở lại đạo, con trai Augustinô sống đời đạo hạnh, gương mẫu, hết lòng phụng thờ Chúa. Một lời khuyên nổi tiếng của Augustinô là "Ama et fac quod vis", hãy yêu mến Chúa trước, rồi làm chi thì làm.
 
-

Xin trân trọng và quý mến thiên chức làm mẹ, vì  quý mẹ suốt một cuộc đời hy sinh, tận tụy, chăm sóc và dạy dỗ con cái. Cầu chúc quý mẹ luôn hạnh phúc, an bình mạnh khỏe và là mẫu gương truyền giáo từ gia đình.
 
-
 
-
 
-

THAY LỜI KẾT

Giáo Hội hiệp nhất. Giáo Hội hiệp thông. Việc quyên tiền còn mang nhiều ý nghĩa như nâng đỡ sẻ chia và cầu nguyện cho nhau. Vì truyền giáo dưới mọi hình thức và đóng góp tinh thần vật chất luôn là một thể hiện cao quý nhất.

Một ngày chúa nhật giáo xứ nhộn nhịp. Giáo khu Thánh Gia bán quán ở Hội trường Thánh Giuse. Các em Thiếu Nhi học tập lầu trên của Hội trường Nữ Vương Hòa Bình. Có mấy phòng ca đoàn tập hát, 5 tiểu đội Legio Mariae và Huynh Đoàn Đaminh họp hành, Hội Đền Tạ Trái Tim Đức Mẹ đọc kinh cầu nguyện. Ngoài sân, các em tập vũ cho các tiết mục Hội Chợ Tết Trung Thu sắp đến.

Xin chân thành cảm tạ cha chánh xứ và cha phó đã tiếp đón chúng con vô cùng nồng ấm. Xin cám ơn Hội Đồng Mục Vụ, quý giáo khu, quý hội đoàn và toàn thể quý ông bà anh chị em đã mở rộng tấm lòng, quảng đại giúp TGP Huế việc truyền giáo.

Cách riêng cám ơn Hội Các Bà Mẹ đã mời cha giảng thuyết và chúng tôi dự tiệc ngon miệng, ân tình và vui vẻ.
 
-
 
-

Nhờ lời cầu bàu của Hiền Mẫu La Vang, xin Chúa ban muôn ơn hồng ân cho quý cha và toàn thể quý vị. Nguyện Chúa chúc phúc cho giáo xứ ngày càng phát triển, đem Tin Mừng gieo khắp muôn nơi, từ gia đình và lan tỏa đến những người bản xứ địa phương.

Nguyễn Cả
Lễ Thánh Augustinô 28/8/2019
 
-
 
-
 
-
 
-
 
-

 

Tác giả: Nguyễn Cả PX61

Nguồn tin: Gia đình Cựu Chủng sinh Huế

Tổng số điểm của bài viết là: 20 trong 4 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 4 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Chuyên mục ủng hộ
CHUYÊN MỤC CHIA SẺ
Thương về Sài Gòn
Ủng hộ Nhà Hưu dưỡng Linh mục Giáo phận Huế
Ủng hộ Miền Trung bị bão lụt 2020
Bão lụt Miền Trung 10/2020
Tin vui giữa mùa đại dịch
Đại dịch Covid-19
Nhà thờ Hương Phú, Nam Đông
Nghĩa tình mùa Xuân Kỷ Hợi
Hỗ trợ mái ấm tình thương Lâm Bích
Ủng hộ Hội ngộ lần 3 Denver, Colorado
Lễ Tạ ơn ĐĐK Đức HY Thuận 2017
Ủng hộ Án phong Chân phước đợt 4 năm 2016
Danh sách ủng hộ Caritas TGP Huế
Ủng hộ Causa Card. Văn Thuận
  • Đang truy cập769
  • Hôm nay38,934
  • Tháng hiện tại859,593
  • Tổng lượt truy cập56,961,230
Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site
Mã bảo mật
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây