Ký sự Dọc Đường Gió Bụi Huế-Quảng Bình. Phần 2

Thứ ba - 11/06/2019 10:40
Chúng tôi ngậm ngùi rời chợ Cuồi trở về Trung Quán... Nhìn tháp nhà thờ vun vút là biết ngay nơi mình tới, ngôi nhà thờ nguy nga và nhà mục vụ khang trang sắp hoàn thành.
gx trung quan 01
Cha Phùng Văn Tuấn, người tiếp quản giáo xứ Trung Quán thay cha Nguyễn Chí Thiện

(3-6/6/2019)

… Sau khi cúi xuống thầm thì bên tai vị mục tử nhiệt thành rằng Hội CCS Huế ở khắp nơi đã và sẽ cầu nguyện cho cha, tôi xiết chặt bàn tay ngài rồi từ biệt. Vậy đó, tôi được vinh hạnh gặp ngài lần đầu tiên vào năm 2012, 2014. Năm 2015, chúng tôi đến Trung Quán, 2016, 2017 và phải chăng, lần tái ngộ này 2019, lại là lần cuối cùng… Tôi bỗng nhớ các cuộc điện thoại nửa đêm vào những ngày mưa bão ập xuống quê hương Thánh Tôma Thiện: “Anh Dũng ơi, mất hết rồi, nhà cửa tróc mái, vật nuôi trôi sông, cây trồng hư hỏng cả…do nước lên bất ngờ trong đêm…” Ngài không nói về nhà xứ, mà nhà xứ của ngài có chi để mất, một cái kho tuyềnh toàng, tạm bợ…mà nói về tình cảnh của người dân nghèo lương giáo nơi Trung Quán và phụ cận. Con sông Kiến Giang ngày thường hiền hòa, lặng lẽ, nhưng khi mưa bão, nước dâng vùn vụt, trở tay không kịp. Trái tim vị mục tử không chỉ ở nhà thờ, mà còn ở trong trái tim của mọi người… Tôi nhớ lại lời dạy kinh điển của Đức Ông Jerome Nguyễn Ngọc Hàm khi chúng tôi hỏi về kinh nghiệm mục vụ mà Đức Ông hết sức thành công ở bên Mỹ. Đức Ông Hàm trả lời: “Với cha, cha chỉ biết yêu thương họ trước, rồi sau đó họ sẽ yêu thương lại”. Qúa đơn giản, nhưng là cả một quá trình dài học và làm theo lời của Đức Kitô.

Chúng tôi ngậm ngùi rời chợ Cuồi trở về Trung Quán, tài xế là con của anh Hoàng Trọng Bôn HT69 mở định vị ứng dụng, xe bon bon không cần hỏi đường. Nhìn tháp nhà thờ vun vút là biết ngay nơi mình tới, ngôi nhà thờ nguy nga và nhà mục vụ khang trang sắp hoàn thành. Như vậy, từ lúc khởi sự vào năm 2015, gia đình CSS Huế có quyên góp chừng 300 triệu đóng góp vào công trình này…Đến nay, vào giữa năm 2019, nhà thờ và nhà mục vụ đã căn bản xong, nhưng vẫn còn ngổn ngang việc hoàn thiện. Hơn nữa suốt thời gian qua từ 2015-2018 đều do cha Thiện cáng đáng, đến cuối năm 2018 cha Thiện ngã bệnh, nên cha Phùng Văn Tuấn, một giáo sĩ trẻ đầy tâm huyết và bản lĩnh được Đấng Bản Quyền giao nhiệm vụ quản xứ Trung Quán, tiếp tục công việc mục vụ và hoàn thiện ngôi nhà thờ và nhà mục vụ.
 
-
 
-

Chúng tôi được vị giáo sĩ tân quản xứ này tiếp thân tình trong nhà xứ, ngài giải thích rành rọt và trình bày vì sao giáo dân ở đây ít ỏi mà công trình nhà thờ và nhà mục vụ bề thế và tầm cỡ như thế. Ngài nói nơi đây sẽ là địa điểm truyền giáo và tái truyền giáo không chỉ của Trung Quán, mà còn của Bình Thôn, Hoành Phổ và Phúc Tín nữa. Đã suốt nhiều năm không có linh mục, Thánh Vianey nói “Nếu một giáo xứ vắng bóng linh mục 20 năm thì người ta sẽ thờ lạy các tà thần”. Mà ở đây những 50 năm, thì hầu như họ và cả con cháu Thánh Tôma đã trở thành người lương. Nên ý định của Đấng Bản Quyền phải thực hiện cho được cơ sở tương xứng là thế, sau khi hoàn thành cơ sở, sẽ đón tiếp nhiều nhà truyền giáo đến đây để phục hồi và mở mang Nước Chúa.
 
-
 
-

Tôi có trình bày với ngài về lời mong ước của hội CCS Huế với linh mục tiền nhiệm rằng chúng tôi muốn lập một đài tượng Thánh Tôma Thiện trong khuôn viên nhà thờ để Hội CCS Huế tỏ chút lòng thành tạ ơn vị Thánh Tổ. Ngài tỏ vẻ vui mừng và hân hoan trước lời đề nghị này. Chúng tôi và ngài tán thành bức tượng bằng đá hoa cương với kích thước tầm 1m6, đặt ngoài trời, địa điểm sẽ do ngài chọn. Tuy vị giáo sĩ trẻ này không nói ra, nhưng tôi đã đọc được trong ánh mắt của ngài đang khó khăn trong giai đoạn cuối, tôi chỉ biết sẽ thông báo thư ngỏ của ngài rộng rãi để các hội đoàn Tôma Thiện trên thế giới biết để cầu nguyện và chia sẻ ủng hộ cho giáo xứ Trung Quán. Còn phần Hội CCS Huế, tôi sẽ mở lời kêu gọi cùng góp phần tạo tác một phiến đá để tạc cho được chân dung thần thái của vị Thánh Tổ chủng sinh anh hùng tử đạo.

(Còn tiếp phần 3)

Mic Nguyễn Hùng Dũng HT71

Tác giả: Mic Nguyễn Hùng Dũng HT71

Nguồn tin: Gia đình Cựu Chủng sinh Huế

 Tags: Trung Quán

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Chuyên mục ủng hộ
CHUYÊN MỤC CHIA SẺ
Thương về Sài Gòn
Ủng hộ Nhà Hưu dưỡng Linh mục Giáo phận Huế
Ủng hộ Miền Trung bị bão lụt 2020
Bão lụt Miền Trung 10/2020
Tin vui giữa mùa đại dịch
Đại dịch Covid-19
Nhà thờ Hương Phú, Nam Đông
Nghĩa tình mùa Xuân Kỷ Hợi
Hỗ trợ mái ấm tình thương Lâm Bích
Ủng hộ Hội ngộ lần 3 Denver, Colorado
Lễ Tạ ơn ĐĐK Đức HY Thuận 2017
Ủng hộ Án phong Chân phước đợt 4 năm 2016
Danh sách ủng hộ Caritas TGP Huế
Ủng hộ Causa Card. Văn Thuận
  • Đang truy cập587
  • Hôm nay58,082
  • Tháng hiện tại878,741
  • Tổng lượt truy cập56,980,378
Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site
Mã bảo mật
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây