Hai bạn Quỳnh & Kiều hội ngộ HT67 Nha Trang-Ninh Thuận

Thứ sáu - 15/03/2024 09:39
Theo lịch trình chuyến đi xuyên Việt, vợ chồng Quỳnh & Kiều và gia đình 2 cháu Minh & Thảo sau khi rời Huế - Đà Nẵng – Hội An đã bay đến chặng dừng tiếp theo là thành phố biển Nha Trang.
Vừa đến nơi chiều hôm trước thì ngay hôm sau hai bạn đã đến thăm cha Ngọc Anh tại ĐCV Sao Biển. Ngài đón tiếp các bạn tại phòng riêng của mình. Quỳnh cho biết buổi gặp gỡ thân tình và chuyện trò huynh đệ kéo dài khá lâu. Sau đó cha giáo Phêrô đã dẫn các bạn tham quan cơ sở chủng viện, như nhà nguyện, lớp học, phòng ngủ, nhà ăn v.v…
 
 
ht67 2

Đặc biệt, trong lúc chuyện trò cha Anh đã có một gợi ý, là: Quỳnh & Kiều từ Úc lâu lâu mới về thăm VN một lần, vậy nhân dịp nầy nên có cái hẹn với HT67 vùng Ninh Thuận để anh em được gặp gỡ nhau, vì hai bạn về Úc rồi không biết đến bao giờ gặp lại. Quỳnh & Kiều rất tâm đắc đồng ý ngay và gọi điện cho Bích để bạn liên lạc với anh em hẹn gặp nhau tại nhà Bích & Liên ở Phan Rang.
 

Thế là hôm qua 13-3, nhóm Nha Trang gồm vợ chồng Quỳnh & Kiều, cha Ngọc Anh và cha Bình (linh hướng F1) thuê con xe 7 chỗ trực chỉ hướng Tp Phan Rang – Tháp Chàm. Đoạn đường là gần 100 km xe chạy khoảng 2 tiếng đồng hồ. Còn các bạn Quảng Thuận (Ninh Sơn) về nhà Bích bằng xe máy, khoảng cách tầm 40 km. Nhóm nầy gồm có: cha Minh Cao, Huy, Dương, Phú và Nguyện, thêm vợ chồng chủ nhà sở tại Bích & Liên.
 
 

Người đưa tin xin chuyển đến gia đình HT67 một số hình ảnh tại ĐCV Sao Biển và về cuộc tao phùng huynh đệ ở Phan Rang do bạn Quỳnh gửi về.

Xin có đôi lời phân giải: Thực ra, anh em HT67 ở vùng Nha Trang – Quảng Thuận cũng thường có những sinh hoạt chung, như hôm nay chẳng hạn, để gìn giữ bầu khí huynh đệ. Có điều anh em trong nầy vốn khiêm tốn và kín tiếng nên ít khi đưa thông tin lên mạng… Còn 67 Huế thì “to mồm”, có chuyện gì cũng công khai báo cáo. Mà sự đời hễ nói nhiều thì thế nào cũng vướng “khẩu nghiệp”. Bởi mạng xã hội thì trăm người trăm ý, ý tích cực thì ít mà ý tiêu cực lại nhiều. Cho nên thiên hạ tha hồ diễn giải, việc đơn giản vẽ thêm thành phức tạp, nhỏ ra to, trắng thành đen, vui hoá buồn, gần ra xa… Ha ha, thiệt là... cái miệng đời!...

Mấy ngày nay, ai theo dõi tin tức cũng biết ĐTC Phanxicô đang bị vạ “dong cờ trắng”. Nhiều người công khai đả kích ngài, trong đó có cả những nhân vật VIP nơi nầy nơi khác. Họ giương cao những “ngọn cờ chính nghĩa”: chủ nghĩa dân tuý, chủ thuyết tự do, chế độ dân chủ, theo quan điểm duy vật; với não trạng tự tôn kiêu căng và công lý “răng đền răng” để phê phán Vị lãnh đạo tinh thần của GH Công giáo.

Là Kitô hữu, chúng ta biết rằng Giáo huấn Xã hội của Giáo Hội luôn đề cao phẩm giá con người và xác định không bao giờ được sử dụng con người như phương tiện của bất cứ mục tiêu trần thế nào. Hiến chế Vui Mừng và Hy Vọng: “Trật tự của sự vật phải lệ thuộc vào trật tự của nhân vị, chứ không ngược lại. Chính Đức Kitô đã đưa ra nguyên tắc này khi Người xác quyết: ngày hưu lễ được thiết lập vì con người, chứ không phải con người vì ngày hưu lễ”(số 26).

Trong thông điệp Fratelli Tutti (3-10-2020) ĐTC Phanxicô đã kêu gọi rằng ngày nay không thể suy nghĩ về khả thể “chiến tranh chính nghĩa” nữa, bởi lẽ với các vũ khí huỷ diệt hiện đại (nguyên tử, hoá học, sinh học) sẽ giết hại rất nhiều người dân vô tội. Vậy, cần phải tái khẳng định rằng “không được gây nên chiến tranh nữa!” Chiến tranh là “sự thất bại của chính trị và của nhân loại” (FT. 255-162).

Với cương vị lãnh đạo tinh thần tối cao của Giáo hội Công giáo, các Đức Giáo hoàng luôn trình bày quan điểm của mình dựa trên Tin Mừng Cứu Độ và Giáo huấn Xã hội Công giáo. Về cuộc chiến ở Ucraina, phóng viên hỏi ĐTC Phanxicô về việc có người kêu gọi đầu hàng, cờ trắng, nhưng cũng có ý kiến cho rằng điều này sẽ hợp pháp hoá kẻ mạnh hơn, Đức Thánh Cha trả lời: “Đó là một cách giải thích. Nhưng tôi tin rằng người mạnh hơn là người nhìn thấy tình hình, biết nghĩ đến dân chúng, có can đảm giương cờ trắng và đàm phán…” (https://www.vaticannews.va/.../dtc-trong-chien-tranh...)

Rõ ràng, với những quan điểm trần tục, rất nhiều người sẽ không đồng tình với phát biểu của Đức Phanxicô. Và điều mỉa mai là tất cả những người đó đang ngồi trà nước ở một nơi xa xôi an toàn nào đó, thậm chí trong bong-ke chống hạt nhân nằm sâu dưới lòng đất để giữ lấy sinh mạng của mình. Giả sử, con cháu họ hay chính bản thân của họ phải đối diện với cái chết trong các cuộc chiến, thì có lẽ họ sẽ có một lý luận khác “hợp lý” hơn để mình được yên thân…

“Xây dựng nền văn minh tình thương” là câu nói nổi tiếng của Thánh GH Gioan Phaolô II. Cụm từ “Văn minh tình thương” bao gồm các đặc tính: bảo vệ sự sống, bác ái yêu thương, hoà giải cảm thông, dấn thân phục vụ, xây dựng tình huynh đệ…

Trở lại cuộc hội ngộ của anh em HT67 vùng Nha Trang-Ninh Thuận với 2 bạn Quỳnh & Kiều. Tôi muốn gọi đây là cuộc hội ngộ của tình huynh đệ, vì có tính chất gặp gỡ, gắn kết, gần gũi, cảm thông, khiêm tốn, hoà nhã, chia sẻ, vui mừng… Cũng như tất cả những người tham dự đều nỗ lực để được gặp gỡ nhau. Nhóm Nha Trang vượt 100 km đường xa, nhóm Quảng Thuận đi 40 km bằng xe máy giữa trời nắng chang của xứ Phan Rang. Họ vượt các trở ngại đề về hội ngộ huynh đệ.
 
 

Xin chúc mừng và ngưỡng mộ tất cả các bạn! Các bạn đang biểu lộ “văn minh tình thương”. Các bạn đang bảo vệ “văn hoá sự sống”!... Bởi sống là yêu thương, gần gũi. Còn chết là hận thù, chia rẽ, ghét ghen, vu khống, khép kín, tự tôn, ích kỷ…

Quỳnh cho biết vợ chồng bạn rất thích thú với buổi gặp gỡ. Hai người cũng có ấn tượng rất tốt với các anh em: cha Anh, cha Cao, cha Bình, cũng như vợ chồng Bích-Liên, Huy, Dương, Phú, Nguyện. Hai bạn cũng cảm thấy thoải mái và rất vui khi được hít thở bầu khí gần gũi, chân tình, tự nhiên, đơn sơ, và đầy ắp tình anh em của cuộc hội ngộ.
 
ht67 8

Bạn Quỳnh cũng tiết lộ: cô Kiều thấy vui quá nên nói với chồng “chuyến sau về VN, mình mướn chiếc xe để HT67 Huế cũng được hội ngộ với anh chị em ở Nha Trang-Quảng Thuận”. Ý tưởng tốt đẹp nầy chắc chắn phải là kết quả của một trải nghiệm tuyệt vời của sự ra đi và gặp gỡ…

Hoan hô Quỳnh & Kiều! Và cầu mong tất cả chúng ta đều được an lành mạnh khoẻ để trong tương lai gần ý tưởng tốt lành nầy được thành hiện thực.

Trưa 15-3 gia đình hai bạn sẽ bay về Sài Gòn. Thân chúc hai bạn và gia đình một chuyến du lịch an lành và vui vẻ!...

Lê Xuân Hảo HT67

Tác giả: Lê Xuân Hảo HT67

Nguồn tin: Gia đình Cựu Chủng sinh Huế

 Tags: huynh đệ, ht67

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Chuyên mục ủng hộ
CHUYÊN MỤC CHIA SẺ
Thương về Sài Gòn
Ủng hộ Nhà Hưu dưỡng Linh mục Giáo phận Huế
Ủng hộ Miền Trung bị bão lụt 2020
Bão lụt Miền Trung 10/2020
Tin vui giữa mùa đại dịch
Đại dịch Covid-19
Nhà thờ Hương Phú, Nam Đông
Nghĩa tình mùa Xuân Kỷ Hợi
Hỗ trợ mái ấm tình thương Lâm Bích
Ủng hộ Hội ngộ lần 3 Denver, Colorado
Lễ Tạ ơn ĐĐK Đức HY Thuận 2017
Ủng hộ Án phong Chân phước đợt 4 năm 2016
Danh sách ủng hộ Caritas TGP Huế
Ủng hộ Causa Card. Văn Thuận
  • Đang truy cập456
  • Máy chủ tìm kiếm3
  • Khách viếng thăm453
  • Hôm nay140,798
  • Tháng hiện tại1,852,215
  • Tổng lượt truy cập59,138,084
Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site
Mã bảo mật
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây