ChatGPT là gì mà khiến cả thế giới 'phát sốt', vượt mốc 10 triệu người dùng hằng ngày?

Thứ tư - 01/02/2023 05:53
ChatGPT có thể trả lời lưu loát đầy đủ các câu hỏi mà người dùng đưa ra, bất kể là thắc mắc về lĩnh vực gì. Bên cạnh đó, ChatGPT còn có thể làm thơ, soạn nhạc, viết thư, thiết kế và thậm chí là cả sửa lỗi trong lập trình.
chatgpt 1
 
Một số người nhờ ChatGPT viết văn, làm thơ, làm bài tập và trong nhiều tình huống, sản phẩm của OpenAI hoàn thành tốt nhiệm vụ khiến cả thế giới 'phát sốt'.

ChatGPT có thể trả lời lưu loát đầy đủ các câu hỏi mà người dùng đưa ra, bất kể là thắc mắc về lĩnh vực gì. Bên cạnh đó, ChatGPT còn có thể làm thơ, soạn nhạc, viết thư, thiết kế và thậm chí là cả sửa lỗi trong lập trình.

Khi ChatGPT ra mắt, người dùng muốn tra cứu đã bắt đầu trò chuyện với AI này thay vì tìm kiếm thông tin trên Google. Với sự hiểu biết sâu rộng đa lĩnh vực, các thắc mắc của họ đã được giải quyết chỉ sau vài giây. Công cụ hoạt động giống như một cuộc trao đổi giữa người với người. Do đó, nó được xem là một đối thủ đáng gờm sắp tới của Google.

Chuyên gia công nghệ Dan Gillmor đã sử dụng ChatGPT trong một bài tập của sinh viên. Thật bất ngờ, kết quả được tạo ra ngang tầm với những gì một sinh viên giỏi có thể làm, khiến ông phải thốt lên "giới học thuật có vấn đề rất nghiêm trọng phải đối mặt rồi".

Trong một bài tweet, ngay cả "ông trùm công nghệ" Elon Musk cũng phải cảm thán: "ChatGPT tốt đến đáng sợ. Ngày AI mạnh đến mức nguy hiểm đối với chúng ta không còn xa đâu".

Chính vì những mặt tích cực nói trên, ChatGPT đã vượt mốc 10 triệu người dùng hằng ngày chỉ sau 40 ngày ra mắt chính thức, phá vỡ mọi kỷ lục trước đó. Trước đó, kỷ lục thuộc về Instagram khi mạng xã hội này mất 355 ngày để đạt được 10 triệu người dùng đăng ký.

Tại Việt Nam, AI này cũng nhanh chóng thu hút sự chú ý của người dùng Internet, đặc biệt là các bạn trẻ. Cùng với đó, người dùng thường xuyên chia sẻ những câu chuyện đầy thú vị trong quá trình giao tiếp với công nghệ này.
 
Giới trẻ thích thú "tâm sự" cùng ChatGPT khiến netizen cười ngất.

Hiện nay, mạng xã hội đang lan truyền những hình ảnh hài hước và nhận về nhiều lượt tương tác khi ChatGPT trả lời những câu hỏi của người dùng. Khi được yêu cầu viết bài văn về tác phẩm "Tắt đèn" của nhà văn Ngô Tất Tố, công nghệ này đã đưa ra những câu trả lời khiến cộng đồng mạng phải "cạn lời".
 

Bên cạnh đó, ChatGPT còn khiến dân mạng "cười lăn" khi không chỉ cánh mày râu sợ "nóc nhà" mà ngay cả công nghệ AI cũng có thể "bẻ cong" kết quả sai thành đúng.
 
 
Những lời khuyên hết sức "chân thành" từ ChatGPT.

ChatGPT là ứng dụng AI được phát triển từ mô hình GPT-3.5 của công ty khởi nghiệp OpenAI, được đào tạo để đưa ra câu trả lời giống một cuộc trò chuyện với người thật. Dù hoạt động miễn phí, người sử dụng cần có tài khoản trên nền tảng của OpenAI. Dịch vụ chưa hỗ trợ mở tài khoản ở Việt Nam. Người dùng trong nước muốn trải nghiệm phải sử dụng mạng riêng ảo (VPN), thuê số điện thoại nước ngoài với giá khoảng 1 USD (tương đương 23.000 đồng), dùng thẻ thanh toán quốc tế để đăng ký, hoặc mua tài khoản từ người khác.

Trên những hội nhóm công nghệ, thành viên đang chia sẻ danh sách tài khoản OpenAI để mọi người cùng sử dụng. Dịch vụ cho thuê tài khoản, tạo tài khoản sử dụng ChatGPT trở thành một trong những dịch vụ "hot" những ngày gần đây. Một số người cho biết đã mua tài khoản với giá từ 20.000 - 150.000 đồng.
Linh Lê (tổng hợp)

ChatGPT – 'Nhà thông thái' giải đáp 10 vạn câu hỏi hay 'kẻ nói dối'?
 
ChatGPT có thể viết luận, làm thơ, viết báo và thậm chí hoàn thành các bài thi nhưng có những hạn chế khiến nó có thể trở thành 'kẻ nói dối' thay vì một 'nhà thông thái' giải đáp mọi thắc mắc của nhân loại.

Tháng 12/2022, Jeremy Howard, một nhà nghiên cứu trí tuệ nhân tạo đã giới thiệu chatbot có tên là ChatGPT với cô con gái 7 tuổi. Nó được OpenAI - một trong những công ty thí nghiệm trí tuệ nhân tạo hàng đầu thế giới điều hành.

Ông Howard nói với con gái rằng hãy yêu cầu chatbot này bất kỳ thứ gì cô bé nghĩ tới. Cô bé 7 tuổi đã hỏi nó có thể giải lượng giác học không, hố đen đến từ đâu và tại sao gà lại ấp trứng. Mỗi lần đặt câu hỏi, ChatGPT lại đưa ra những câu trả lời rõ ràng với văn phong trôi chảy. Khi cô bé yêu cầu một chương trình máy tính dự doán đường đi của quá bóng ném vào không trung, đúng như kỳ vọng, một câu trả lời hoàn hảo được đưa ra.
 
Ảnh minh họa: Reuters

Một vài ngày sau, ông Howard - một nhà khoa học dữ liệu và là người đã truyền cảm hứng tạo nên Chat GPT cũng như những công nghệ tương tự, coi chatbot như một gia sư riêng. Nó có thể dạy con gái ông làm toán, tìm hiểu khoa học và học tiếng Anh cũng như một số bài học quan trọng khác. Tuy nhiên, bài học hàng đầu trong số các bài học là: Không tin vào mọi thứ được nói với bạn.

"Thật kinh ngạc khi thấy con bé học hỏi được những điều như vậy. Tôi cũng nói với con bé rằng: Đừng tin tưởng mọi thứ nó trao cho con. Nó có thể phạm sai lầm".

OpenAI cùng với nhiều công ty, phòng thí nghiệm và các nhà nghiên cứu độc lập đang làm việc để phát triển nhiều chatbot hiện đại hơn. Những hệ thống này không thể trò chuyện y hệt con người nhưng chúng thường có vẻ như vậy. Chúng cũng có thể tìm tòi, thu thập và đóng gói thông tin với tốc độ mà con người không thể làm được. Chúng được coi là những trợ lý số - giống như Siri và Alexa - trong việc hiểu những gì bạn đang tìm kiếm và cung cấp chúng cho bạn.

Ngay sau khi ChatGPT được phát hành, nó đã thu hút hơn 1 triệu người sử dụng, khiến nhiều chuyên gia tin rằng những chatbot mới này sẽ thay đổi hoặc thậm chí thay thế những công cụ tìm kiếm như Google và Bing.

Chúng có thể mang đến thông tin bằng những câu văn ngắn gọn thay vì những đường liên kết dài. Chúng giải thích các khái niệm một cách dễ hiểu. Chúng có thể cung cấp thông tin, đồng thời có thể tạo ra các kế hoạch công việc, các chủ đề thảo luận và những ý tưởng mới.

Tuy nhiên, không phải lúc nào chúng cũng nói sự thật. Đôi khi chúng thậm chí không thể tính toán những con số đơn giản. Chúng pha trộn giữa sự thật và những điều hư cấu. Do đó, khi chúng tiếp tục phát triển, chúng có thể được sử dụng để tạo ra và lan truyền những thông tin sai sự thật.

Trước đó, nhiều người đã đặt câu hỏi liệu AI có thể sớm thay thế công việc của các nhà báo sau sự bùng nổ của các công cụ AI như ChatGPT - với khả năng viết luận, làm thơ và thậm chí vượt qua bài thi cấp bằng y học chỉ trong một vài giây. CNET - một hãng tin công nghệ của Mỹ thừa nhận đã sử dụng AI để viết các bài báo về tài chính từ đầu tháng 11/2022. Tuy nhiên, tuần trước CNET thông báo đã dừng việc xuất bản các bài viết do AI thực hiện sau khi phát hiện một số lỗi sai nghiêm trọng.

"Chúng tôi xác định được những chi tiết được thêm thắt vào cần phải chỉnh sửa với một số lượng nhỏ các bài báo cần sửa đáng kể và một số bài chỉ có vài lỗi nhỏ", Connie Guglielmo, Tổng biên tập của CNET cho hay.

Dù vậy, Gael Breton, chuyên gia SEO và marketing số, người đầu tiên phát hiện ra CNET sử dụng AI cho rằng đã đến lúc mọi người cần bắt đầu thích nghi với công nghệ mới.

"Điều này là tốt hay xấu? Đó không phải là vấn đề bởi đó là điều đang diễn ra. Vấn đề ở đây là cách thức chúng ta sử dụng công nghệ này và đảm bảo rằng nó không được sử dụng để lan truyền tin giả. Tôi nghĩ chúng ta cần hiểu cách thức nó hoạt động và học cách sử dụng bởi chúng ta không có cách nào loại bỏ nó".

OpenAI cũng cảnh báo việc sử dụng ChatGPT "đôi khi có thể tạo ra những thông tin không chính xác" hoặc "tạo ra những chỉ dẫn gây hại hoặc nội dung bị định hướng". Dù vậy, công ty này có kế hoạch tiếp tục chắt lọc công nghệ và nhắc nhở người dùng rằng đây vẫn là một dự án nghiên cứu.

Google, Meta và các công ty khác cũng đang tìm cách giải quyết các vấn đề tương tự. Meta gần đây đã gỡ bỏ phiên bản chatbot của mình là Galactica bởi nó đã nhiều lần tạo ra các thông tin không đúng sự thật. Các chuyên gia cũng cảnh báo những công ty này có thể sẽ không kiểm soát được các công nghệ trên.

Trở lại câu chuyện của ông Howard và con gái, ông hy vọng con gái mình sẽ học được cách không tin tưởng vào mọi thứ mà cô bé đọc trên internet và hy vọng chúng ta sẽ học được bài học tương tự./.
Kiều Anh/VOV.VN Tổng hợp

Nguồn tin: baomoi.com

 Tags: chatgpt, openai

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Chuyên mục ủng hộ
CHUYÊN MỤC CHIA SẺ
Thương về Sài Gòn
Ủng hộ Nhà Hưu dưỡng Linh mục Giáo phận Huế
Ủng hộ Miền Trung bị bão lụt 2020
Bão lụt Miền Trung 10/2020
Tin vui giữa mùa đại dịch
Đại dịch Covid-19
Nhà thờ Hương Phú, Nam Đông
Nghĩa tình mùa Xuân Kỷ Hợi
Hỗ trợ mái ấm tình thương Lâm Bích
Ủng hộ Hội ngộ lần 3 Denver, Colorado
Lễ Tạ ơn ĐĐK Đức HY Thuận 2017
Ủng hộ Án phong Chân phước đợt 4 năm 2016
Danh sách ủng hộ Caritas TGP Huế
Ủng hộ Causa Card. Văn Thuận
  • Đang truy cập310
  • Hôm nay19,815
  • Tháng hiện tại1,138,359
  • Tổng lượt truy cập58,424,228
Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site
Mã bảo mật
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây