Những ngọn núi cao hơn đỉnh Everest

Thứ tư - 19/07/2023 10:44
Đo từ chân tới đỉnh và khoảng cách từ xích đạo, núi Everest bị đánh bại bởi hai ngọn núi khác là núi Mauna Kea và Chimborazo.
Ảnh chụp đỉnh núi Mauna Kea. Ảnh: Marisa Estivil

Độ cao chót vót của Everest (8.849 m) khiến ngọn núi nổi tiếng trên dãy Himalaya được xếp hạng cao nhất thế giới, tuy nhiên, thực tế không phải như vậy, theo IFL Science. Núi Everest là ngọn núi cao nhất thế giới ở phía trên mực nước biển, nhưng có vài thông số khác nhau để đo chiều cao của núi. Núi Mauna Kea ở Hawai'i là ngọn núi cao nhất tính từ chân tới đỉnh. Trong khi đó, do vỏ Trái Đất hơi dày hơn ở xích đạo, núi Chimborazo ở Ecuador là cao nhất nếu đỉnh núi được đo từ tâm Trái Đất.

Núi Mauna Kea là núi lửa không hoạt động phun trào lần cuối cách đây 4.500 năm. Tên gọi có nghĩa "Núi Trắng" trong tiếng Hawaii, đỉnh núi Mauna Kea nằm ở độ cao 4.205 m phía trên mực nước biển. Dù là núi cao nhất bang, độ cao này có vẻ khiêm tốn so với núi Everest. Dù vậy, phần chân núi Mauna Kea thường ít được chú ý. Tính cả phần chân chạy sâu xuống dưới Thái Bình Dương, độ cao của núi Mauna Kea tăng hơn gấp đôi lên 10.210 m, vượt xa núi Everest.

Một sông băng 75 m từng bao phủ đỉnh núi vào thời Băng Hà, dẫn tới hình thành các hồ ở độ cao lớn. Phần vòm rộng 50 km của Mauna Kea là nơi đặt Đài thiên văn Mauna Kea, địa điểm cung cấp nhiều quan sát thiên văn học bậc nhất trên thế giới.
 
Núi Chimborazo nhìn từ chân núi. Ảnh: Fredy Thuerig

Đối thủ thứ hai của Everest là núi Chimborazo nằm ở dãy Cordillera Occidental thuộc dãy núi Andes, miền trung Ecuador. Núi Chimborazo là núi lửa không hoạt động phủ băng. Đỉnh ngọn núi này thậm chí nằm cao hơn phía trên mực nước biển so với núi 6.310 m. Là đỉnh núi cao nhất Ecuador, núi Chimborazo từ lâu cũng được cho là núi cao nhất dãy Andes, nhưng thực tế vị trí đó thuộc về núi Aconcagua.

Vị trí độc đáo của núi Chimborazo nằm trực tiếp trên điểm dày nhất của Trái Đất, khiến đỉnh của nó ở xa tâm Trái Đất nhất. Dù thấp hơn 2.539 m so với núi Everest, nếu tính từ tâm Trái Đất, đỉnh núi Chimborazo lại cao hơn 2.072 m.
An Khang (Theo IFL Science)
https://vnexpress.net/nhung-ngon-nui-cao-hon-dinh-everest-4629488.html

Tác giả: An Khang

Nguồn tin: VnExpress.

 Tags: núi

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Chuyên mục ủng hộ
CHUYÊN MỤC CHIA SẺ
Thương về Sài Gòn
Ủng hộ Nhà Hưu dưỡng Linh mục Giáo phận Huế
Ủng hộ Miền Trung bị bão lụt 2020
Bão lụt Miền Trung 10/2020
Tin vui giữa mùa đại dịch
Đại dịch Covid-19
Nhà thờ Hương Phú, Nam Đông
Nghĩa tình mùa Xuân Kỷ Hợi
Hỗ trợ mái ấm tình thương Lâm Bích
Ủng hộ Hội ngộ lần 3 Denver, Colorado
Lễ Tạ ơn ĐĐK Đức HY Thuận 2017
Ủng hộ Án phong Chân phước đợt 4 năm 2016
Danh sách ủng hộ Caritas TGP Huế
Ủng hộ Causa Card. Văn Thuận
  • Đang truy cập549
  • Hôm nay178,948
  • Tháng hiện tại1,948,602
  • Tổng lượt truy cập59,234,471
Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site
Mã bảo mật
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây