Nhật ký Ngày Về HT69. Phần 5

Thứ hai - 26/08/2019 20:40
Các giọng ca tàn lụi sau bao mùa chinh chiến, nay hồi sinh từ cha Vinh, cha Chiếm cho đến quý chàng trai lục tuần, cả quý bà xinh đẹp cũng tham gia đầy đủ. Sung độ nhất là điệu nhảy Lambada quyến rũ và liêu trai của Hồ Hiền, các bài hát bằng tiếng Tây của Đặng Ngọc Hùng…dường như khuấy động cả một miền quê yên tĩnh.
Nhật ký Ngày Về HT69. Phần 5
KHÚC HÀO SĨ TRÊN SÔNG HƯƠNG & ĐIỆU LAMBADA TẠI PHƯỜNG TÂY

Sau Thánh lễ Tạ ơn tại ĐCV Huế, khi chiều đến, một chiếc thuyền rồng cập bến, đón các “tài tử giai nhân” ngao du sông nước. Con thuyền lững lờ theo mạn ngược để khách chiêm ngưỡng cảnh quan hai bên bờ tả ngạn và hữu ngạn của sông Hương, có thể nói được rằng, khúc sông này khi nhìn lên bờ mới cảm thấu vẻ đẹp còn lại của cố đô. Nếu như quãng hạ lưu, nơi hai bờ nhộn nhịp, sầm uất màu đô thị ở mạn dưới nơi cầu Tràng Tiền, thì ngược lại, không gian ở đây trầm mặc với những phế tích cổ kính hay miếu mạo, đền đài, chùa chiền, lăng tẩm... vẫn trơ gan cùng tuế nguyệt. Thuyền neo đậu trước chùa Thiên Mụ để lữ khách chờ một tiếng chuông thở dài lưu luyến hàng trăm năm:
 
Gió đưa cành trúc la đà.
Tiếng chuông Thiên Mụ, canh gà Thọ Xương.”
 
-

Phía bên kia là Phường Đúc, nơi đó vào ngày xưa, có pháp trường xử án được dựng sát bờ sông, với cách hành quyết dã man, rùng rợn nhất dành cho tử tội Marchand Du, một linh mục Thừa sai từ Pháp sang truyền giáo.

Sau khi cha JB Tuấn làm dấu Thánh khai mạc, khách trên thuyền liền ríu rít tâm sự cùng nhau, từng đám bạn ngồi tụm lại để tán gẫu. Ở đằng mũi lái, ngoài khoang thuyền, là nơi lý tưởng nhất để hóng gió và trò chuyện. Đặc biệt có gia đình của anh Đặng Tạo đầy đủ cả ba thế hệ tham gia. Sau chừng khoảng lặng nạp năng lượng và vài tuần rượu đầu tiên, mồi màng đầy đủ là sản phẩm còn lại của bữa tiệc Tạ ơn…bảng danh sách xướng ca văn nghệ bỏ túi đầy trang giấy. Các danh ca “vang bóng hết thời” có dịp trổ hết sở tài bị mai một, hai vị giáo sĩ của lớp quậy hết cỡ thợ mộc, tài tử Hoàng Trọng Bôn cất giọng ca du dương bài Sao em không lần chuỗi…các chàng trai, cô gái và cả các cháu F1 cứ thế ra trình diện ở sân khấu, họ hào sảng không khác gì hảo hán ngày xưa, bằng tiếng hát át tiếng loa, khi đã ngà ngà thì Phụng xì dầu bắt đầu “Ngựa chứng trong tu viện” vẫn là bài ca muôn thủa. Những chiếc đèn hoa đăng lung linh trên sông Hương, hòa quyện với khói sóng mờ mờ ào ảo như vũ khúc nghê thường huyền bí của Huế cổ, Huế xưa… Cá nhân tôi bỗng chốc cảm thấy hào hứng, cảm khái nao nao tâm trạng hào sảng của Tào A Man khi ngẫu hứng tứ thơ để đời trên dòng Trường Giang, trước chiến trận Xích Bích.
 
“Đối tửu đương ca
Nhân sinh kỷ hà
Thí như triêu lộ
Khứ nhật khổ đa…”

Tạm dịch:
“Trước rượu, ta hát
Đời người bao lâu
Như hạt sương mai
Ngày qua khổ đau…”
 
-
 
-
 
-
 
-
 
-
 
-
 
-
 
-

Sau cùng, sức hơi đã cạn, linh hồn đã ngất ngây…thuyền hồi bến để tiễn các chàng trai, cô gái lên bờ về nghỉ ngơi để ngày mai còn đi viếng Mẹ La Vang.
 
-

…Từ xứ Mẹ trở về, chiều chưa tắt nắng, chiếc xe len theo đường mòn thôn quê vào họ đạo Phường Tây, quê hương của đại hiệp sĩ Thánh giá Đỗ Trinh Huệ, đại ca Đỗ Thắng Cảnh, của Phạm Tấn khoa HT74 …và của hiền thê đại huynh Nguyễn Cả. Nói chính xác, nhờ Phường Tây nên anh Cả mới thửa được vị phu nhân trên cả tuyệt vời, cô thôn nữ xinh đẹp, đạo đức và dung hạnh song toàn đã góp phần rất lớn trong cuộc đời và sự nghiệp của người Tân Mỹ này.
 
-

Cha Hoa vừa chuyển xứ về đây, ngài và các quý chức hội đồng đã sắp sẵn mọi thứ tươm tất, dàn nhạc hoành tráng được giám đốc truyền thông kiêm tham mưu Văn Hữu Tín bày biện điệu nghệ. Tôi lẻn vào trong bếp, thích thú nhìn các thực đơn “Chim trời cá biển” hấp dẫn, toàn là đặc sản vùng Tam Giang nổi tiếng.
 
-
 
-
 
-

Hôm nay, trùng hợp với ngày sinh nhật của cha Hoa, niềm vui gấp bội phần, chén rượu vô thường mộc mạc làng quê, tình quê được các hào sĩ HT69 hâm nóng bằng tình nghĩa huynh đệ ngút ngàn. Các giọng ca tàn lụi sau bao mùa chinh chiến, nay hồi sinh từ cha Vinh, cha Chiếm cho đến quý chàng trai lục tuần, cả quý bà xinh đẹp cũng tham gia đầy đủ. Sung độ nhất là điệu nhảy Lambada quyến rũ và liêu trai của Hồ Hiền, các bài hát bằng tiếng Tây của Đặng Ngọc Hùng…dường như khuấy động cả một miền quê yên tĩnh. Nói như anh Văn Hữu Tín rằng “Hát bằng cả trái tim”…
 
-
 
-

Cha Hoa có trả lời khi tôi hỏi ngài có cảm thấy hạnh phúc khi chuyển về đây, ngài nhẹ nhàng: Vì đây là xứ đạo lâu đời, giáo dân đã trưởng thành nhờ việc giảng dạy liên tục của các cha sở kiến nghiệp từ trước, nên chi ngài cảm thấy hạnh phúc và thoải mái rất nhiều.

Cuộc vui còn dài, thân xác đã chông chênh, anh Thế Cường trưởng lớp xin phép nói lời cám ơn, đa tạ ngài tân quản xứ và quý chức hội đồng đã tạo một buổi đoàn viên quá thú vị để đời…
 
-

Hẹn ngày tao ngộ…Phường Tây.

Mic Nguyễn Hùng Dũng HT71 chấp bút

Video ở Phường Tây:

https://www.facebook.com/vanhungjos/videos/10157314613754840/

https://www.facebook.com/vanhungjos/videos/10157314652949840/

https://www.facebook.com/vanhungjos/videos/10157314602209840/

https://www.facebook.com/phuluong.jacques/videos/482931629106381/

https://www.facebook.com/phuluong.jacques/videos/484642485601962/
 

Tác giả: Mic Nguyễn Hùng Dũng HT71

Nguồn tin: Gia đình Cựu Chủng sinh Huế

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Chuyên mục ủng hộ
CHUYÊN MỤC CHIA SẺ
Thương về Sài Gòn
Ủng hộ Nhà Hưu dưỡng Linh mục Giáo phận Huế
Ủng hộ Miền Trung bị bão lụt 2020
Bão lụt Miền Trung 10/2020
Tin vui giữa mùa đại dịch
Đại dịch Covid-19
Nhà thờ Hương Phú, Nam Đông
Nghĩa tình mùa Xuân Kỷ Hợi
Hỗ trợ mái ấm tình thương Lâm Bích
Ủng hộ Hội ngộ lần 3 Denver, Colorado
Lễ Tạ ơn ĐĐK Đức HY Thuận 2017
Ủng hộ Án phong Chân phước đợt 4 năm 2016
Danh sách ủng hộ Caritas TGP Huế
Ủng hộ Causa Card. Văn Thuận
  • Đang truy cập632
  • Hôm nay35,559
  • Tháng hiện tại856,218
  • Tổng lượt truy cập56,957,855
Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site
Mã bảo mật
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây