Lại kể chuyện trước ngày Hội Ngộ 3 [4]

Thứ tư - 29/06/2016 09:44

-

-
Tất cả mọi người đã từng tham dự Hội Ngộ, ắt hẳn sẽ còn nhớ mãi về những người anh em đã rời xa chúng ta, trong số đó có cả các cha... Nhưng hình ảnh họ vẫn mãi còn trong ký ức không phai trong muôn vàn tiếc nuối, thân thương.
Lại kể chuyện trước ngày Hội Ngộ 3 [4]
 
Những linh hồn đã bay xa...nhưng hình ảnh vẫn còn mãi ở giữa chúng ta.
 
Chuyện kể về các linh mục tham dự viên Hội Ngộ
 
Không chỉ riêng đối với cá nhân tôi, mà với tất cả mọi người đã từng tham dự Hội Ngộ, ắt hẳn sẽ còn nhớ mãi về những người anh em đã rời xa chúng ta, trong số đó có cả các cha... Nhưng hình ảnh họ vẫn mãi còn trong ký ức không phai trong muôn vàn tiếc nuối, thân thương. Mỗi dịp Hội Ngộ, chúng ta cảm nhận niềm vui gặp mặt đầy đủ mọi khuôn mặt thân quen. Nhưng có khi lòng mình chùng xuống, bởi vì mãi mãi không còn tìm ra những con người "muôn năm cũ" nữa. Một lời kinh chuông nguyện hồn ai...
 
1/ Cha Augustin Hồ Văn Quý

 
 
Sau biến cố 1975, Tiểu Chủng Viện tiếp tục hoạt động cho tới cuối năm 1979. Trong quãng thời gian đó, ngài làm GĐ.Đgiám đốc ĐCV, thi thoảng về TCV, giảng cho các chú về thuyết tiến hoá. Cách ngài truyền đạt hùng hồn, mạch lạc và dể hiểu. Chừng 5-7 phút hết giờ, ngài kể chuyện kiếm hiệp Kim Dung cho nghe, lối kể chuyện nhập tâm của ngài làm cho các chú mê mệt... Riêng với tôi, cố tìm cho bằng được cuốn truyện đó và lẻn vào nhà sia tha hồ đọc, khỏi phải sợ ai bắt gặp. Nhớ lần đầu tiên gặp ngài, chúng tôi thầm nghĩ ngài như một vận động viên điền kinh, thân hình cao to, đầu hớt càrê vuông vức. Lần HN1 vào năm 2011, ngài tham dự cùng chúng tôi, cái "body" ngày xưa tráng kiện, nay đã tiều tuỵ qua năm tháng, ngài kiệm lời, chỉ ngồi lắng nghe học trò nói...vậy mà giờ đây, ngài đã đi xa mãi (RIP.17/7/2015)
 
2/ Cha Phêrô Phan Xuân Thanh

 
 
Vị ân sư này có khá nhiều kỷ niệm với cá nhân tôi. Cũng như cha Augustin, cha Phêrô mỗi tuần đều có mặt tại giảng đường TCV để dạy môn Kinh Thánh Cựu Ước. Môn này cần phải có cuốn Kinh Thánh và các tài liệu tham khảo. Thời đó cuốn Kinh Thánh của Nguyễn Thế Thuấn rất khó kiếm và mắc tiền vì sau 75 việc in ấn bị hạn chế, còn tài liệu thay vì photocopy như bây giờ, thì được quay ronéo... Vậy mà mỗi khi tới giờ của ngài, chúng tôi thật thích thú và đi từ ngạc nhiên này đến thú vị kia, khi khám phá những ý nghĩa diệu vợi và căn cơ từ "Lời"càng học càng thích. Cung giọng giảng bài của cha Phêrô nhẹ nhàng, nhưng không kém phần lôi cuốn. Mỗi giờ học dường như là một buổi cầu nguyện. Tôi vẫn còn nhớ như in, sau khi học về sách Exodus, cả lớp cùng đứng dậy cất cao bài "Vang lên muôn lời ca" như hòa điệu cùng dân tộc Israel ca tụng và cảm tạ Yavê... Những lần HN cha Phêrô đều tham dự... Vậy mà ngài nỡ bỏ học trò để trở về  thành Thánh Giêrusalem ở trên trời (RIP.22/10/2015)
 
3/ Cha Giuse Phan Miên

 
 
Nếu như hai vị linh mục đã kể trên đều là các bậc ân sư danh giá, thì cha Giuse là người anh em huynh đệ cùng thời với chúng tôi. Riêng tôi vào Nhà trường trước ngài một năm, nhưng sau 1975, cả hai anh em chúng tôi còn trụ lại thêm 5 năm nữa, nên tôi biết khá rõ về người anh em linh mục này. Thủa đó, gia đình ngài ở cửa biển Thuận An, ôn mệ ngài vốn là ngư dân thứ thiệt, chất phác và hiền lành. Mỗi khi các chú về nhà cha Miên, mẹ ngài mà chúng tôi thường gọi bằng cái tên thân thương “Mệ Lu” lật đật đi kiếm cho bằng được con tôm, con mực...đãi khách. Tôi còn nhớ hình ảnh Mệ Lu đi chân không, quày quả gánh một triêng cá tươi, chạy vội lên Nhà trường cho các chú bồi dưỡng. Ngày cha Miên thụ phong linh mục, Mệ Lu vui mừng hớn hở, đến nỗi quên mang dép...các sơ thấy thương quá, mua vội cho mệ đôi dép.
 
Mỗi khi có dịp ra Huế, tôi cùng cha Miên về thăm Mệ Lu:
 
"...Mới ngày nào, mùa hè hai không không bảy (2007)
Họp hội ngộ, ghé thăm mệ ở Thuận An
Nếp nhà xưa tuỳnh toàng, trống trước hoác sau
Mái tồn thấp lè tè, nóng trên nực dưới
Hội vườn đào, dĩa thịt trâu, đệ nhất đặc sản
Ngồi dưới thềm, chén rượu làng, hảo tửu đoàn viên
..."
 
Vậy mà, việc Chúa làm, con người làm sao thấu hiểu? Hình ảnh truyền thông về HN lần 1 vẫn còn ghi hình cha Giuse đang tươi cười đón khách trước nhà hành hương Lavang. Sau HN cha Giuse nhận bài sai làm quản xứ họ đạo Khe Sanh, đang khoẻ mạnh ngon lành, bỗng dưng tràn dịch màng phổi... rồi cancer giai đoạn cuối. Những tháng ngày cuối cùng, cha Giuse được sưởi ấm bằng tình thương của Đấng Bản Quyền và của cả bằng hữu huynh đệ, mọi người đều luôn chăm lo cho ngài. Biết cha Giuse mê bóng đá, bề trên cho phép ráp cái ăng ten K+ trong phòng ngài. Giờ đây, ở trên cõi thiên cung, cha Giuse đang xem các trận vòng loại tứ kết Euro 2016.(RIP.18/7/2013)
 
(còn tiếp)
 

Tác giả: Mic. Nguyễn Hùng Dũng HT71

Nguồn tin: Gia đình Cựu Chủng sinh Huế

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Chuyên mục ủng hộ
CHUYÊN MỤC CHIA SẺ
Thương về Sài Gòn
Ủng hộ Nhà Hưu dưỡng Linh mục Giáo phận Huế
Ủng hộ Miền Trung bị bão lụt 2020
Bão lụt Miền Trung 10/2020
Tin vui giữa mùa đại dịch
Đại dịch Covid-19
Nhà thờ Hương Phú, Nam Đông
Nghĩa tình mùa Xuân Kỷ Hợi
Hỗ trợ mái ấm tình thương Lâm Bích
Ủng hộ Hội ngộ lần 3 Denver, Colorado
Lễ Tạ ơn ĐĐK Đức HY Thuận 2017
Ủng hộ Án phong Chân phước đợt 4 năm 2016
Danh sách ủng hộ Caritas TGP Huế
Ủng hộ Causa Card. Văn Thuận
  • Đang truy cập738
  • Hôm nay86,302
  • Tháng hiện tại998,566
  • Tổng lượt truy cập57,100,203
Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site
Mã bảo mật
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây