Hội Ngộ 2014. Nhật Ký Ngày Trở Về [3]

Thứ năm - 21/08/2014 11:08

-

-
Hội Ngộ lần thứ 2 đã đi qua tròn một tháng, nhưng khi nhìn lại những hình ảnh sinh động về các sinh hoạt tại La Vang trên các phương tiện truyền thông, chúng tôi vẫn còn cảm giác xúc động, bồi hồi, nhất là lúc chào Mẹ con đi…
Hội Ngộ 2014. Nhật Ký Ngày Trở Về [3]
 
Hội Ngộ lần thứ 2 đã đi qua tròn một tháng, nhưng khi nhìn lại những hình ảnh sinh động về các sinh hoạt tại La Vang trên các phương tiện truyền thông, chúng tôi vẫn còn cảm giác rung động, bồi hồi, nhất là lúc chào Mẹ con đi…
 
3/ Chào mẹ, con đi:

 
 
Giây phút chia tay đầy bịn rịn, dù tiếng loa hối thúc giục giã, nhưng mọi người đều ùa về linh đài Mẹ, ngước lên Mẹ… Trong lòng đầy cảm xúc dâng tràn: Mẹ ôi! Con đi. Nhìn trên đoạn DVD Hội Ngộ 2014 phần 6, hầu như mọi khuôn mặt đều nghẹn ngào, ngấn lệ, không nói nên lời. Lúc này, Ban Truyền thông ghép vào bài hát truyền thống “Trên con đường về quê” nhưng cá nhân tôi muốn giây phút này, hãy để yên lặng, bầu khí chùng xuống trong thinh không, phút chia tay đầy xúc động khôn tả…

 
 
Mẹ ôi, những ngày được ở bên Mẹ hạnh phúc quá, bình an quá, ước gì thời gian dừng lại… đoàn con không còn bận tâm chi nữa về cuộc sống, kiếp nhân sinh, đường đời trăm ngả… Nay, chào Mẹ con về, sao mà nức nở, tiếc nuối, dùng dằng… Anh trưởng Ban Tổ chức HN 2014, Nguyễn Đức Long HT67 thay mặt mọi người, cảm tạ Mẹ đã ban ơn lành gìn giữ, hộ phù cho đoàn con thơ dại, xiêu tán muôn phương, được Hội Ngộ trong an bình, hạnh phúc… và hẹn gặp lại trong lần HN3. Xin Mẹ  đồng hành cùng chúng con trên con đường về quê.
 
4/ Lavang, nơi gặp gỡ:
 
a. Thầy và trò: Một trong các mục đích chính của HN đó là thầy gặp trò và trò được gặp thầy. Cả thầy lẫn trò đều lần lượt tuổi hạc cao dầy, mỗi lần gặp nhau, điểm lại thấy rơi rụng ít nhiều. Nhớ lần HN1 từ năm 2011 đến nay, mới vỏn vẹn ba năm, mà đã có 10 người ra thiên cổ, và rất nhiều người bệnh tật, già yếu…không thể về tham dự được. Đức Tổng tiền nhiệm Têphanô, vị tôn sư kính yêu cũng vì lý do sức khỏe nên không hiện diện được. Rất đáng tiếc! Nhưng thật là may mắn cho chúng tôi, được đón tiếp Đức Tổng Phanxicô Xavie, cũng là một ân sư danh giá và đáng kính. Đại gia đình CCSHuế hết sức mừng rỡ, hân hoan khi thấy ngài xuất hiện, ai cũng nhốn nháo, nhìn cho được ngài, hôn nhẫn ngài, bắt tay ngài…và nhất là chụp cho được hình có ngài cùng chung với gia đình mình. Thật là vui mừng khi nhìn thấy vị bề trên TGP vẫn còn mạnh khỏe, linh hoạt và sung mãn. Ngài cũng rất hoan hỉ khi gặp lại đoàn con cái, học trò của ngài, chăm chú lắng nghe HN, phát biểu… và nhất là dâng Thánh Lễ Tạ Ơn cầu nguyện cho mọi thành viên GĐ CCSHuế.

 
 
Ngoài ra, chúng tôi còn được diễm phúc khi gặp lại hai vị ân sư của TCV Hoan Thiện sau 75: Đó là cha Phêrô Nguyễn Hữu Giải và cha Anrê Nguyễn Văn Phúc. Cả hai cha đều khỏe mạnh, bao thế hệ học trò cuối cùng thật cảm động khi được diện kiến hai cha, được trình diện từng người trước mặt hai vị thầy năm xưa. Trong đám học trò xa xôi đó, có anh Huỳnh Lễ HT72 là người đã thất lạc với anh em từ ngày giải tán năm 1979, nay mới có dịp trở về thăm lại các ân sư đã từng một thời dạy dỗ mình.

 


 
b. Trò và trò: Có nhiều anh em hay đặt vấn đề giữa trường và lớp, nên ưu tiên chọn ai? Nếu không có trường, thì làm sao có lớp? Và nếu không có lớp thì sinh hoạt CCS Huế cũng mất vui?
 
Như vậy, HN là cơ hội về với trường, đồng thời còn là dịp mỗi lớp được gặp nhau, thật là lưỡng tiện đôi bề. Mỗi khi sinh hoạt chung, đầm ấm như một đại gia đình, có cha con, anh em, chị em, con cháu sum vầy. Sau đó, lại tranh thủ trở về chơi riêng với từng lớp, kể chuyện thu phong, chuyện mây bay trên trời, chuyện nước chảy qua cầu… thâu đêm tới sáng. Tôi còn được biết sau HN có lớp còn bịn rịn xin cha GĐ ĐCV Huế cho vào “tu lại” vài ngày để ngẫm nhớ về những năm tháng sống đời tu hành và nhất là được cùng nhau tâm sự cho tới bến… vì biết ngày sau có còn sức để mà gặp nhau ?

 


 
…Ta về Hội Ngộ lần này thôi
Tình thân ơi ! ta đã già rồi
Còn sau, cứ gọi tên nhau mãi
Còn lưa, thì kinh kệ mỗi ngày…
 
c. Những vị khách phương xa: Những nhân vật xa lạ hiện diện trong HN có thể một số người chưa biết như linh mục Phaolô Nguyễn Chí Thiện đến từ làng quê Trung Quán, Quảng Bình hay như thầy Nguyễn Văn Bổn tức là thi sĩ Tần Hoài Dạ Vũ, giáo sư Việt văn của TCV Hoan Thiện; hay như bọ Khoái, vì quá nhớ các cha, các chú sau gần bốn thập niên đằng đẳng, xin tham dự HN; hoặc như chị Trần Thị Thu Nga, chỉ là một thân hữu ở phía Nam hay đi giúp lạc quyên cho ĐCV Huế cũng vui vẻ nhận lời mời tham dự HN.

 
 
Cha Phaolô Nguyễn Chí Thiện xuất thân từ Giáo Phận Vinh. Sau khi lãnh chức linh mục, ngài nhận bài sai về làm quản xứ ở một họ đạo ở Quảng Bình. Nhân dịp đi qua làng Trung Quán, nhìn thấy tấm bia ghi tên Thánh Tôma Thiện, ngẫu nhiên trùng với tên ngài, ngài đã xin Đấng Bản Quyền với nguyện vọng được phục vụ tại nơi hoang tàn, đổ nát… không còn gì cả ở nơi này ngoài chứng tích là tấm bia Thánh Giá ghi tên Thánh Tôma Thiện.
 
Trong một lần dẫn giáo dân Bến Gỗ đi hành hương phương Bắc, cha PX. Phan Chiếm HT69 ghé thăm quê hương anh Thánh Tôma Thiện, có dịp gặp gỡ cha sở Trung Quán này. Sau đó ngài có kể chuyện này cho tôi, thế là dịp Lễ Giỗ Thánh Tôma Thiện năm 2012, ban Đại diện phía Nam có mời cha Phaolô vào tham dự tại nhà thờ Mỹ Hòa, quận 2, Sàigòn. Và lần HN thứ 2, ban Tổ chức đã mời ngài về tham dự tại La Vang và Nhan Biều. Vì công việc mục vụ, ngài không thể có mặt tại ĐCV Huế.
 
Trong những ngày HN, ngài đã gặp được các ân nhân vô danh đã quảng đại giúp làng Trung Quán vươn dậy sau trận bão lịch sử vào tháng 7 năm 2013, tàn phá dữ dội các tỉnh miền Trung. Niên trưởng Nguyễn Bá Lệ AN51 là người con ở Quảng Bình, luôn trăn trở, sát cánh với việc khôi phục họ đạo Trung Quán sau hàng thập niên biến mất do chiến tranh. Trong những ngày ở La Vang, cha Phalô đã chia sẻ về việc truyền giáo vô cùng thú vị tại đây, những lời bộc bạch tự nhiên của ngài đã đem lại nhiều tràng vỗ tay của cử tọa. Ngài báo một tin vui là chính quyền đang chuẩn bị hồ sơ giao trả đất Giáo xứ cho Trung Quán. Hẹn gặp lại ngài ở lần HN thứ ba.
 
(Còn tiếp)

Tác giả: Mic. Nguyễn Hùng Dũng HT71

Nguồn tin: Gia đình Cựu Chủng sinh Huế

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Chuyên mục ủng hộ
CHUYÊN MỤC CHIA SẺ
Thương về Sài Gòn
Ủng hộ Nhà Hưu dưỡng Linh mục Giáo phận Huế
Ủng hộ Miền Trung bị bão lụt 2020
Bão lụt Miền Trung 10/2020
Tin vui giữa mùa đại dịch
Đại dịch Covid-19
Nhà thờ Hương Phú, Nam Đông
Nghĩa tình mùa Xuân Kỷ Hợi
Hỗ trợ mái ấm tình thương Lâm Bích
Ủng hộ Hội ngộ lần 3 Denver, Colorado
Lễ Tạ ơn ĐĐK Đức HY Thuận 2017
Ủng hộ Án phong Chân phước đợt 4 năm 2016
Danh sách ủng hộ Caritas TGP Huế
Ủng hộ Causa Card. Văn Thuận
  • Đang truy cập174
  • Máy chủ tìm kiếm4
  • Khách viếng thăm170
  • Hôm nay18,620
  • Tháng hiện tại556,659
  • Tổng lượt truy cập56,658,296
Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site
Mã bảo mật
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây