Vatican cho phép lưu giữ tro cốt của người quá cố ở nơi riêng tư

Thứ năm - 14/12/2023 06:10
Một thông tri được ký bởi Tổng trưởng Bộ Giáo lý Đức tin, được công bố vào thứ Ba ngày 12/12/2023, cho phép minh nhiên việc lưu giữ tro cốt của người thân. Một thực hành bị cấm ở Pháp kể từ năm 2008. Rôma cũng đồng ý cho rải tro tại các địa điểm để tro cốt, nơi tro cốt của nhiều người có thể được trộn lẫn với nhau.
tro cot
 
Một gia đình có thể lưu giữ tro cốt của những người thân yêu đã khuất nếu muốn. Tuy nhiên, với điều kiện phải tôn trọng một số điều kiện. Đây là điều mà Đức Hồng y Victor Fernandez, Tổng trưởng Bộ Giáo lý Đức tin, khẳng định trong một tài liệu được công bố hôm thứ Ba, ngày 12 tháng 12, ba ngày sau khi được Đức Thánh Cha Phanxicô phê chuẩn.

Sự tiến triển rõ ràng

Do đó, chúng ta có thể đọc trong tài liệu dài một trang này rằng có thể “lưu giữ cách hợp thức một phần tro cốt của một người thân, ở một nơi có ý nghĩa đối với lịch sử của người đã khuất”. Tuy nhiên, một biện pháp như vậy phải được Giám mục địa phương chấp thuận, và phải tôn trọng điều kiện theo đó “bất kỳ loại hiểu lầm phiếm thần, sùng bái tự nhiên hoặc chủ nghĩa hư vô nào đều bị loại trừ” và phần tro còn lại phải được giữ “ở một nơi linh thiêng”.

Một sự tiến triển rõ ràng vì vào năm 2016, Vatican, trong một thông tri có chữ ký của Đức Hồng y Gerhard Müller, lúc đó là Bộ trưởng Bộ Giáo lý Đức tin, đã đưa ra một số quy tắc, bao gồm cả quy tắc này: “Việc lưu giữ tro trong nhà ở là không được phép”, ngoại trừ “những hoàn cảnh nghiêm trọng và đặc biệt”.

Việc lưu giữ riêng tro cốt của người quá cố này vẫn phải được chính quyền dân sự cho phép. Điều này thực sự là trường hợp ở nhiều nước châu Âu, đặc biệt là ở Ý, nhưng không phải ở Pháp. Quả thế, một sắc lệnh ban hành năm 2008 cấm lưu trữ tro ở nơi riêng tư, chia tro thành nhiều bình hoặc rải tro trên đường công cộng.

Việc lưu giữ chung tro cốt

Qua “nơi linh thiêng”, Vatican chỉ rõ một nghĩa trang, và đồng thời cũng nhắc lại lệnh cấm, đối với các Kitô hữu, rải tro cốt của những người thân yêu của họ. Trái lại, trong thông tri ngày 12 tháng 12 này, Rôma mở ra khả năng lưu giữ chung tro cốt trong các nghĩa trang, với điều kiện là ký ức của mỗi người quá cố được lưu giữ. Điều này đặc biệt là trường hợp ở các địa điểm để tro cốt, nơi mà tro cốt của nhiều người đã khuất có thể được trộn lẫn, như hài cốt của họ có thể được trộn lẫn trong một hầm hài cốt.

Tài liệu nêu rõ: “Có thể chuẩn bị một nơi linh thiêng, xác định và thường hằng, để tích lũy và lưu giữ cách hỗn hợp tro cốt của những người quá cố đã được rửa tội, bằng cách chỉ rõ dữ liệu cá nhân của mỗi người để không làm mất đi ký ức về mỗi người”.

Trong thông tri này, là câu trả lời cho Đức Hồng y Matteo Zuppi, người Ý, người đã hỏi Vatican về chủ đề này vào tháng 10, Tổng trưởng Bộ giáo lý Đức tin nhấn mạnh rằng việc hỏa táng cũng như việc lưu giữ tro cốt của nhiều người ở cùng một nơi không mâu thuẫn với sự sống lại của thân xác, một trong những tín điều của Kitô giáo.

Chúng ta có thể đọc thấy trong thông tri: “Thân xác của người sống lại không nhất thiết phải được tạo thành từ cùng những yếu tố đã tạo nên nó trước khi chết. Vì không phải đơn giản là sự trở lại cuộc sống của một xác chết, nên việc phục sinh có thể diễn ra ngay cả khi thân xác đã bị phá hủy hoàn toàn hoặc phân tán.

Chấp nhận việc hỏa táng

Nhưng ngoài hai điểm đã được xem xét, tài liệu mới này của Bộ Giáo lý Đức tin đã đánh dấu một bước ngoặt quan trọng, được thực hiện vào giữa những năm 1960, liên quan đến việc hỏa táng. Bị cấm trước năm 1963, do được cho là không tương thích với sự sống lại của thân xác, việc hỏa táng cuối cùng đã được Rôma cho phép vào thời điểm đó. Tuy nhiên, Rôma vẫn tiếp tục thể hiện sự ưa thích rõ ràng đối với việc chôn cất.

Giáo hội mạnh mẽ khuyến cáo nên duy trì tục lệ đạo đức chôn cất thi thể người quá cố. Tuy nhiên, Giáo hội không cấm việc hỏa táng, trừ khi nó được chọn vì những lý do trái ngược với giáo lý Kitô giáo,” Bộ Giáo luật năm 1983 đã lưu ý như thế, vốn vẫn còn hiệu lực cho đến ngày nay. Ở Pháp, việc hỏa táng chiếm 40% số đám tang vào năm 2021.
Tý Linh (theo Loup Besmond de Senneville nhật báo La Croix)
 

Tác giả: Tý Linh

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Chuyên mục ủng hộ
CHUYÊN MỤC CHIA SẺ
Thương về Sài Gòn
Ủng hộ Nhà Hưu dưỡng Linh mục Giáo phận Huế
Ủng hộ Miền Trung bị bão lụt 2020
Bão lụt Miền Trung 10/2020
Tin vui giữa mùa đại dịch
Đại dịch Covid-19
Nhà thờ Hương Phú, Nam Đông
Nghĩa tình mùa Xuân Kỷ Hợi
Hỗ trợ mái ấm tình thương Lâm Bích
Ủng hộ Hội ngộ lần 3 Denver, Colorado
Lễ Tạ ơn ĐĐK Đức HY Thuận 2017
Ủng hộ Án phong Chân phước đợt 4 năm 2016
Danh sách ủng hộ Caritas TGP Huế
Ủng hộ Causa Card. Văn Thuận
  • Đang truy cập448
  • Máy chủ tìm kiếm1
  • Khách viếng thăm447
  • Hôm nay124,599
  • Tháng hiện tại1,836,016
  • Tổng lượt truy cập59,121,885
Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site
Mã bảo mật
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây