Giáo xứ An Lạc: Lễ Giỗ thứ 21 của Đức HY PX Nguyễn Văn Thuận

Thứ tư - 27/09/2023 22:20
Lúc 17g00 ngày 19-9-2923, tại nhà thờ giáo xứ An Lạc, TGP Sài Gòn, Gia đình Lâm Bích cùng cộng đoàn giáo xứ dâng thánh lễ cầu nguyện cho đức cố Hồng y PX Nguyễn Văn Thuận nhân kỷ niệm 21 năm ngài về quê trời.
Cùng đồng tế với cha chủ tế Trần Văn Hội có quý cha Huỳnh Đình Sĩ, và cha Vinh-sơn Nguyễn Văn Định, bề trên Dòng thừa sai phục vụ người di dân Camillo Scalabrini tại Việt Nam, là những khuôn mặt ngưỡng mộ sâu sắc Đức cố Hồng y và thường xuyên có mặt trong những dịp lễ nầy.
 

Trong phần chia sẻ Lời Chúa, cha chủ tế gợi lại một thời được gần gũi “Ông nội” (tên gọi thân thương gia đình Lâm Bích đặt cho ngài) tại chủng viện Lâm Bích, chủng viện dành cho những chủng sinh “tu muộn” do ngài thành lập năm 1969 khi vào làm giám mục Nha Trang. Rồi thế sự đổi thay, vị giám mục trẻ trung phải chịu 13 năm lao tù, trải qua nhiều trại cải tạo và trong gian nan thử thách, Thiên Chúa đã tôi luyện ngài để sự thánh thiện, những nhân đức của ngài càng sáng chói. Ngài coi tất cả là hồng ân, không oán trách không hận thù ai, chỉ biết lan tỏa yêu thương và tha thứ. Đúng châm ngôn giám mục “Vui mừng và hy vọng”, ngài là “chứng nhân hy vọng” như chủ đề các bài giảng tĩnh tâm cho Giáo triều Roma năm 2000. Chứng nhân của một niềm hy vọng lớn lao không lụi tàn dù trong đêm đen mịt mờ.

Cuối lễ, Gia đình Lâm Bích và các thân hữu Sao Biển, Hoan Thiện đến trước bàn thờ có di ảnh Đấng Đáng Kính, các cha đồng tế cung kính niệm hương và tất cả đọc kinh Xin Ơn với Đức cố Hồng y.

Di ảnh Đấng Đáng Kính trên bàn thờ trong sắc phục giám mục là một biểu hiện Gia đình Lâm Bích muốn thấy ngài như ngày xưa thân thương gần gũi ở chủng viện Lâm Bích, cạnh ngài trong Tòa Giám mục. Cũng như anh em cựu chủng sinh Huế gọi ngài là Cha Bề trên, dù ngài lên cao trọng là Đức Hồng y.
 
gio hy thuan gx an lac 4

Hiện nay xuất thân từ chủng viện Lâm Bích có 65 linh mục làm việc trong nước và nước ngoài, con số suýt soát với chủng viện Sao Biển. Bác Hội là lớp lớn của Lâm Bích, hiện chánh xứ An Lạc, cha Huỳnh Đình Sĩ lớp 74 đang giảng dạy tại Học viện Công giáo Việt Nam.

Sau thánh lễ, niềm vui ngày họp mặt mừng sinh nhật trên trời của Ông Nội được thể hiện bằng bữa ăn thân mật như mọi năm. Năm nay, trước giờ lễ và suốt buổi lễ bên ngoài trời mưa tầm tả, đường sá ngập tràn làm cho một số anh em phải ngồi ở nhà, đành thông công cầu nguyện.
 
 

Tên Lâm Bích được phiên âm từ Lambert de la Motte, Đức Giám mục tiên khởi của giáo phận Đàng Trong. Cùng thời với Đức cha Lambert là Đức cha François Pallu giám mục tiên khởi của giáo phận Đàng Ngoài. Hai vị được Tòa Thánh giao sứ mạng thành lập hàng giáo sĩ tại Việt Nam. Năm 1671, lịch sử giáo phận Nha Trang lần đầu tiên lưu dấu vết chân của Đức Cha Lambert: Ngài đã đến Chợ Mới ban Phép Thêm sức cho 200 trẻ em và tân tòng.

Để ghi nhớ công ơn lớn lao của nhà thừa sai đã hiến cả đời mình cho Giáo hội Việt Nam và để giúp cho các chủng sinh tâm niệm sự thúc bách Loan báo Tin Mừng, Đức giám mục PX Nguyễn Văn Thuận đã đặt tên Lâm Bích cho chủng viện do ngài thành lập.

Biết ơn và thể hiện lòng biết ơn nhất là ơn thiêng liêng là một đức tính cao quí rất rõ nét trong đời sống của một con tim đầy tình Chúa nặng tình người như Chứng nhân hy vọng, Đấng Đáng Kính, Đức Hồng y PX Nguyễn văn Thuận.

Năm 1998, khi đến Strasbourg để nói chuyện với giới trẻ Việt Nam tại Âu châu, ngài nhờ cha Vincent Dollman, dạy ở chủng viện Strasbourg, tìm xem có ai trong gia đình vị linh mục trước đây làm cha xứ Phủ Cam đã Rửa tội cho ngài. Mỏi mắt tìm kiếm cuối cùng gặp được một bà gọi vị linh mục ấy bằng ông cậu. Ngài vui mừng kể lại trong buổi nói chuyện với giới trẻ, nhấn mạnh ơn cao trọng được làm Kitô hữu qua phép Rửa tội ngài đã lãnh nhận 70 năm trước, và nói rằng không có một lễ mừng nào vui hơn lễ thất tuần nầy, vì ngài có dịp đến cám ơn vị linh mục đã ban phép Rửa cho ngài, cám ơn những bước chân anh hùng, máu đào tử đạo của các vị truyền giáo tại Việt Nam (Theo lời kể của anh Nguyễn Đăng Trúc).

49 năm sau tên Lâm Bích đi vào lich sử, việc ghi nhớ công ơn 2 vị thừa sai tiến thêm một bước lớn. Ngày 9-3-2018, HĐGM Việt Nam trong dịp Ad Limina đã quyết định mở hồ sơ phong thánh cho 2 vị. Ngày 12-1-2023, Bộ Phong Thánh chấp nhận cho 2 vị vào hàng Tôi tớ Chúa.

Hằng năm, vào dịp lễ giỗ của Đức cố hồng y, nhiều nơi trên thế giới hiệp dâng thánh lễ tạ ơn, cùng dâng lời kinh Xin Ơn với ngài và “Xin cho ngài được sớm vinh hiển trên bàn thờ”, chắc chắn không vì vinh danh cá nhân ngài nhưng vì lợi ích của việc Loan báo Tin Mừng của Giáo hội.

Lê Cần PX61
 

Tác giả: Gioan Lê Cần PX61

Nguồn tin: Gia đình Cựu Chủng sinh Huế

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Chuyên mục ủng hộ
CHUYÊN MỤC CHIA SẺ
Thương về Sài Gòn
Ủng hộ Nhà Hưu dưỡng Linh mục Giáo phận Huế
Ủng hộ Miền Trung bị bão lụt 2020
Bão lụt Miền Trung 10/2020
Tin vui giữa mùa đại dịch
Đại dịch Covid-19
Nhà thờ Hương Phú, Nam Đông
Nghĩa tình mùa Xuân Kỷ Hợi
Hỗ trợ mái ấm tình thương Lâm Bích
Ủng hộ Hội ngộ lần 3 Denver, Colorado
Lễ Tạ ơn ĐĐK Đức HY Thuận 2017
Ủng hộ Án phong Chân phước đợt 4 năm 2016
Danh sách ủng hộ Caritas TGP Huế
Ủng hộ Causa Card. Văn Thuận
  • Đang truy cập537
  • Hôm nay157,555
  • Tháng hiện tại1,868,972
  • Tổng lượt truy cập59,154,841
Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site
Mã bảo mật
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây