4 nhà khoa học người Việt có ảnh hưởng nhất trên thế giới 2015

Thứ tư - 30/12/2015 19:14

-

-
Danh sách các nhà khoa học có ảnh hưởng nhất thế giới năm 2015 theo công bố của trang web highlycited có tên 4 nhà khoa học người Việt là GS Nguyễn Sơn Bình, GS Nguyễn Thục Quyên, GS Võ Văn Ánh và PGS Nguyễn Xuân Hùng.
4 nhà khoa học người Việt có ảnh hưởng nhất trên thế giới 2015
 
Danh sách các nhà khoa học có ảnh hưởng nhất thế giới năm 2015 theo công bố của trang web highlycited có tên 4 nhà khoa học người Việt là GS Nguyễn Sơn Bình, GS Nguyễn Thục Quyên, GS Võ Văn Ánh và PGS Nguyễn Xuân Hùng.
 
Bản báo cáo do trang web highlycited.com đưa ra nhằm mục đích đánh giá về tầm ảnh hưởng của các nhà khoa học trên thế giới trong nhiều lĩnh vực và tiêu chí đánh giá chính dựa trên những báo cáo khoa học của những nhà khoa học này.
 
Tổng cộng 3.126 nhà khoa học có tên trong danh sách đều là những người có các bản báo cáo nghiên cứu khoa học được trích dẫn và sử dụng nhiều nhất trong các công trình nghiên cứu trong lĩnh vực của họ. Danh sách năm nay được đánh giá dựa trên những ý kiến phản hồi và thống kê về số lần trích dẫn trong suốt năm qua và được tổng hợp lại trong khoảng thời gian từ 8/9/2015 tới 1/12/2015.
 
Theo Tạp chí Tia Sáng, 4 nhà khoa học người Việt là GS Nguyễn Sơn Bình, GS Nguyễn Thục Quyên, GS Võ Văn Ánh và PGS Nguyễn Xuân Hùng có tên trong danh sách các nhà khoa học có ảnh hưởng nhất thế giới (Highly Cited Researchers) năm 2015. Đặc biệt, GS.TS Nguyễn Sơn Bình và PGS.TS Nguyễn Xuân Hùng là 2 người cũng đã có mặt trong danh sách này vào năm 2014.
 
Dưới đây là chân dung 4 nhà khoa học nổi tiếng này:
 

GS-TS Nguyễn Sơn Bình (Ảnh: VOV)
 
Giáo sư Nguyễn Sơn Bình giảng dạy tại Khoa Hóa, trường ĐH Northwestern và là thành viên chính của phòng thí nghiệm quốc gia Mỹ Argonne. GS Nguyễn Sơn Bình tốt nghiệp cử nhân hóa học tại Đại học PennState (Mỹ) và nhận bằng thạc sĩ tại Viện Công nghệ California. Ông từng có thời gian nghiên cứu sau tiến sĩ theo chương trình của Quỹ Khoa học quốc gia Mỹ (NSF) tại Viện nghiên cứu Scripps (Mỹ).

 
 
PGS.TS Nguyễn Xuân Hùng (hiện là giảng viên trường ĐH Công nghệ TPHCM)
 
Nghiên cứu của anh tập trung vào phát triển các công cụ tính toán mạnh và mô phỏng trên máy tính,  đang được ứng dụng vào lĩnh vực Cơ Kỹ thuật, Cơ Sinh học, Vật liệu...
 
PGS Nguyễn Xuân Hùng sinh năm 1976, quê ở Tánh Linh, Bình Thuận. Sau khi tốt nghiệp ĐH Khoa học Tự nhiên, anh đã sang tu nghiệp ở Bỉ. Anh đã nhận bằng Thạc sỹ trong lĩnh vực cơ học môi trường liên tục và Tiến sỹ trong lĩnh vực cơ học tính toán tại Đại học Liege (Bỉ).
 
Anh từng có thời gian làm nghiên cứu tại Đức, Singapore, Mỹ. Năm 2011, anh được trường Kỹ thuật hàng không không gian Mỹ mời làm việc trong một dự án nghiên cứu của mình. Ngoài ra, anh còn đảm nhiệm vị trí phó tổng biên tập tờ báo khoa học "Asia Pacific Journal of Computational Engineering, APJCEN" bằng tiếng Anh với đội ngũ biên tập là các nhà khoa học uy tín trên thế giới.

 
 
GS. TS Nguyễn Thục Quyên (hiện giảng dạy tại Khoa Hóa và Hóa sinh trường ĐH California)
 
Sinh ra ở Buôn Mê Thuột, sau những năm tháng ấu thơ theo học ở trường làng, năm 1991, GS Nguyễn Thục Quyên sang Mỹ định cư cùng gia đình, với vốn tiếng Anh bằng không. Và cô gái trẻ Nguyễn Thục Quyên ngày đó đã phải nỗ lực không ngừng, vượt qua nhiều trở ngại để trở thành nhà khoa học có được những thành công như ngày hôm nay.
 
Bà tốt nghiệp bác sĩ và tiến sĩ tại Đại học Washington sau khi lấy bằng cử nhân về tâm lý học và sinh học tại Đại học Nam California.
 
GS Nguyễn Thục Quyên được giới khoa học chú ý do những đóng góp trong phương pháp phẫu thuật mã hóa màu. Đây là phương pháp tác động để tế bào ung thư phát sáng giúp bác sĩ dễ dàng giải phẫu tách bỏ tế bào ung thư khỏi cơ thể mà không bỏ sót. Bà cũng sử dụng phương pháp này trong phẫu thuật khác để các dây thần kinh không bị tổn thương.
 
Năm 2013, bà đứng thứ 11 trong danh sách 50 nhà khoa học có ngoại hình quyến rũ nhất do tạp chí Bussiness Insider công bố. Tạp chí cho rằng việc bình chọn này nêu bật sự kết hợp giữa trí tuệ và vẻ đẹp của những ngôi sao khoa học đang lên hoặc đã thành danh từ lâu trong nhiều ngành khoa học trên thế giới. Bà còn từng được trao những giải thưởng lớn như Harold J. Plous Award trong năm 2008, giải thưởng của Quỹ học bổng nghiên cứu danh tiếng Alfred Sloan năm 2009.
 
GS.TS Võ Văn Ánh (hiện đang giảng dạy tại Khoa Khoa học và Kỹ thuật, ĐH Công nghệ Queensland, Australia)
 
Giáo sư Võ Văn Ánh thuộc khoa Khoa học và kỹ thuật ĐH Công nghệ Queensland, Úc, chuyên ngành toán học, toán học ứng dụng và điện toán. Ông còn là thành viên Hiệp hội Toán học Úc, Hiệp hội Toán học Mỹ.

Tác giả: Nhật Ninh (Tổng hợp)

Nguồn tin: Báo Dân Trí.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Chuyên mục ủng hộ
CHUYÊN MỤC CHIA SẺ
Thương về Sài Gòn
Ủng hộ Nhà Hưu dưỡng Linh mục Giáo phận Huế
Ủng hộ Miền Trung bị bão lụt 2020
Bão lụt Miền Trung 10/2020
Tin vui giữa mùa đại dịch
Đại dịch Covid-19
Nhà thờ Hương Phú, Nam Đông
Nghĩa tình mùa Xuân Kỷ Hợi
Hỗ trợ mái ấm tình thương Lâm Bích
Ủng hộ Hội ngộ lần 3 Denver, Colorado
Lễ Tạ ơn ĐĐK Đức HY Thuận 2017
Ủng hộ Án phong Chân phước đợt 4 năm 2016
Danh sách ủng hộ Caritas TGP Huế
Ủng hộ Causa Card. Văn Thuận
  • Đang truy cập287
  • Hôm nay28,652
  • Tháng hiện tại849,311
  • Tổng lượt truy cập56,950,948
Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site
Mã bảo mật
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây