Nhìn lại 60 năm cuộc đời của tỷ phú Bill Gates

Thứ năm - 10/12/2015 09:14

-

-
Bill Gates vừa bước sang tuổi 60 hôm thứ 4. Với khối tài sản trị giá 79,4 tỷ USD, Bill Gates là người giàu nhất nước Mỹ và cũng là người giàu nhất thế giới trong nhiều năm. Và giờ đây, ông đang có những thứ mà nhiều người phải mơ ước.
Nhìn lại 60 năm cuộc đời của tỷ phú Bill Gates
 
Bill Gates vừa bước sang tuổi 60 hôm thứ 4. Với khối tài sản trị giá 79,4 tỷ USD, Bill Gates là người giàu nhất nước Mỹ và cũng là người giàu nhất thế giới trong nhiều năm. Và giờ đây, ông đang có những thứ mà nhiều người phải mơ ước.
 
Người đồng sáng lập ra tập đoàn Microsoft đã trở thành tâm điểm của thế giới khi ông và người cộng sự của mình, Paul Allen, khởi xướng cuộc cách mạng công nghệ máy tính vào những năm 1980.
 
Giờ đây ông đang có mọi thứ ông muốn, từ máy bay trực thăng tư nhân đến dinh thự rộng tới 19.800 m2 với nick name rất công nghệ là Xanadu 2.0.



Không chỉ có tài sản gia tăng liên tục, Bill Gates cũng chi nhiều hơn cho các hoạt động thiện nguyện. Đến nay ông đã tặng hàng tỷ USD cho các dự án từ thiện thông qua Quỹ Bill and Melinda Gates Foundation.
 
Ông vừa kỷ niệm sinh nhật lần thứ 60 hôm thứ 4. Chúng ta hãy cũng nhìn lại cuộc đời của con người vô cùng đặc biệt này.
 
Bill Gates sinh ngày 28/10/1955 tại thành phố Seattle, thuộc bang Washington (Mỹ). Là con của một luật sư và một nhà giáo nên từ nhỏ Gates rất hay tranh luận. Ở tuổi thiếu thời, ông đã hăng say học hỏi và khát khao tìm hiểu tri thức đến mức ông đã đọc hết toàn bộ tuyển tập “Sách Bách khoa Toàn thư Thế giới”.
 


Bố mẹ ông xin cho ông vào học ở trường Lakeside School, một trường trung học tư nhân rất khắt khe ở Seattle. Chính ngôi trường này là nơi người đồng sáng lập ra Microsoft, Paul Allen, theo học sau này. Gates thường nói rằng những phát kiến của ông về máy tính xuất phát từ những nền tảng mà ông học được tại trường Lakeside.

 
Sau khi tốt nghiệp trường Lakeside vào năm 1973, Gates đăng ký vào trường Đại học Harvard. Mặc dù được nhận vào hệ dự bị chuyên ngành luật, ông đã nhanh chóng thay đổi ngành học và tham dự các lớp học nâng cao chuyên ngành toán và khoa học máy tính.


 
Chính tại Trường Harvard, Gates đã gặp Steve Ballmer, người mà sau này ông đã mời đến làm việc cho Microsoft và bổ nhiệm chức vụ CEO của công ty.


 
Hai năm sau, Gates bỏ học và thành lập Công ty Microsoft cùng với Allen. Mặc dù Gates chưa có bằng cử nhân, trường Đại học Harvard cấp cho ông một bằng danh dự vào năm 2007.


 
Khi còn ở trường học, Gates đã bắt đầu phát triển phần mềm cho Công ty MITS Altair, công ty máy tính cá nhân đầu tiên trên thế giới. Vào năm 1977, Gates và Allen chuyển đến sống tại thành phố Albuquerque thuộc bang New Mexico, nơi Công ty MITS Altair đặt trụ sở, để thành lập công ty phần mềm của họ. Trong ảnh là 11 nhân viên đầu tiên của Công ty Microsoft.


 
Vào năm 1979, Gates và Allen chuyển trụ sở Công ty Microsoft về quê hương của họ ở Seattle. Cũng trong năm này, họ khai trương một cửa hàng đầu tiên tại vùng ngoại ô Bellevue và sau đó chuyển đến Redmond.


 
Microsoft cho ra mắt phần mềm Windows vào năm 1985 và bán rộng rãi từ năm 1986. Đến năm 1987, Gates đã trở thành tỷ phú ở tuổi 31.


 
Năm 1995, Gates trở thành người giàu nhất thế giới với khối tài sản khoảng 12,9 tỷ USD. Kể từ đó, ông đã liên tục duy trì thứ hạng nhất, nhì trong danh sách những người giàu nhất thế giới.


 
Năm 1998, Microsoft bị kiện ra tòa và bị buộc tội độc quyền phần mềm. Lúc đó, có rất nhiều thông tin trái chiều về Gates.


 
Gates gặp người vợ tương lai của mình, Melinda, tại một cuộc họp báo vào năm 1987. Lúc đó, Melinda là một nhân viên của Microsoft, và ít lâu sau cô được thăng tiến lên vị trí quản lý nội dung tương tác. Họ kết hôn vào năm 1994, sau đó Melinda nghỉ việc tại công ty để đi thực hiện các công tác thiện nguyện.


 
Bill, Melinda và ba người con của họ sống tại dinh thự khổng lồ được trang bị nhiều công nghệ cao tại thành phố Medina, thuộc bang Washington. Dinh thự của họ có những tiện nghi rất tối tân như bể bơi với hệ thống âm thanh ngầm dưới nước và các pin mã hóa cho phép người sử dụng lựa chọn âm nhạc, nhiệt độ và ánh sáng theo sở trường.
 
Dinh thự này có tới 24 nhà tắm và có một gara chứa được 23 chiếc xe hơi. Dinh thự này được định giá khoảng 121 triệu USD.


 
Dinh thự này cũng có rất nhiều phòng, đặc biệt là một phòng thư viện hình vòm có rất nhiều sách. Gates là một con mọt sách và người ta đồn rằng ông còn thuê một nhà buôn sách quý chuyên cung cấp sách cho ông.
 
Trong thư viện của ông có tập viết tay từ thế kỷ thứ 15 của danh tọa tài ba Leonardo da Vinci có tên “Codex Leicester”. Gates mua tài liệu quý này tại một cuộc đấu giá vào năm 1994 với giá 30,4 triệu USD.


 
Gates cũng có rất nhiều bộ sưu tập các tác phẩm nghệ thuật. Vào năm 1998, ông đã lập kỷ lục trong lịch sử nghệ thuật Mỹ khi chi tới 36 triệu USD để mua bức tranh “Lost on the Grand Banks” của họa sĩ Winslow Homer. Ông cũng sở hữu nhiều tác phẩm nghệ thuật của các họa sĩ người Mỹ Andrew Wyeth và William Merritt Chase.


 
Năm 2013, Gates mua một ngôi nhà được thiết kế theo phong cách Địa Trung Hải tại thành phố Wellington, thuộc bang Florida, với giá 8,7 triệu USD. Trước đây, gia đình Gates thường thuê căn nhà này mỗi khi đến Florida vào các kỳ thi cưỡi ngựa của cô con gái Jennifer.
 
Ngôi nhà này có nhiều thiết kế rất gần gũi và phù hợp với ngựa như một chuồng ngựa 20 ngăn và một trường đua ngựa nhảy qua sào.


 
Năm 2014, Gates mua một trại ngựa rộng 91,2 ha ở Rancho Santa Fe, thuộc bang California, với giá 18 triệu USD.


 
Trang trại có tên Rancho Paseana, có một đường đua ngựa có chiều dài 1.200m, một nhà khách, một khu văn phòng, một phòng thú y, một vườn cây ăn quả và 5 chuồng ngựa.


 
Gates rất thích tham dự các chuyến tham quan thực địa giáo dục với con trai của mình. Họ đã đến thăm các hầm mỏ, các nhà máy điện, các hầm tên lửa. Thậm chí, họ cũng đến thăm nhà máy gia tốc phân tử lớn nhất thế giới Large Hadron Collider ở Geneva (Thụy Sĩ).
 
“Con trai tôi rất thích học cùng tôi,” Gates chia sẻ với trang tin Quartz.


 
Ông đã từng đến Apussuit Adventure Camp, một trung tâm trượt tuyết ở đảo Greenland xa xôi.


 
Gates cũng rất thích xe siêu xe. Ông đã từng sở hữu một chiếc siêu xe Porsche 930 Turbo, một chiếc Mercedes, một chiếc Jaguar XJ6, một chiếc Carrera Cabriolet 964, và một chiếc Ferrari 348. Khi mới thành lập Microsoft, ông đã mua chiếc xe 1979 Porsche 911 và thường dùng nó để chạy đua xung quanh xa mạc.


 
Paul Allen đã phải bảo lãnh Gates khỏi nhà giam sau vụ tai nạn vào năm 1977. Chiếc xe Porsche 911 đã được bán đấu giá với giá 80.000 USD vào năm 2012.


 
Khi Gates mua chiếc xe Porsche 959 vào cuối những năm 1990, chiếc xe bị cơ quan hải quan tạm giữ vì không đáp ứng các tiêu chuẩn về môi trường của Cục Bảo vệ Môi trường Mỹ. Gates cùng nhiều người sở hữu dòng xe Porsche khác đã đấu tranh rất quyết liệt và cuối cùng chính quyền Clinon đã phải ban hành Luật "Show and Display", cho phép một số dòng xe nhập khẩu được miễn các Tiêu chuẩn An toàn Ô tô của Liên bang, nếu đó là xe cổ hoặc có thiết kế đặc biệt.


 
Gates rất thích chơi quần vợt. Trong ảnh, Gates đang chạm tay với tỷ phú Jeff Bezos trong một trận đấu thiện nguyện vào năm 2001.


 
Nhà đầu tư huyền thoại Warren Buffett là một trong những người bạn thân của Gates. Khi Gates muốn cầu hôn với Melinda vào đầu những năm 1990s, chính Buffett đã giúp Gates chọn nhẫn đính hôn. Họ cũng đi du lịch cùng nhau rất nhiều lần và thậm chí còn thi đấu cùng nhau trong các trận đấu bóng bàn và chơi bài.
 
Gates là thành viên của ban quản trị Công ty Berkshire Hathaway của Buffett, còn Buffett đã tặng hàng tỷ USD cho quỹ từ thiện Bill and Melinda Gates Foundation của Gates và Melinda. Trong ảnh Gates và Buffett cùng xem trận đấu bóng chày cùng với ngôi sao nhạc Rap Ludacris.


 
Gates rời vị trí CEO của Microsoft vào năm 2000, và đảm nhiệm một cương vị thấp hơn là Chủ tịch của công ty. Hiện tại ông là cố vấn kỹ thuật cho CEO đương nhiệm của công ty, Satya Nadella. Ngoài thời gian làm cho Microsoft, Gates và Melinda thường tham gia các hoạt động thiện nguyện thông qua quỹ từ thiện của họ.


 
Quỹ Bill and Melinda Gates Foundation đã thực hiện rất nhiều dự án về các lĩnh vực khác nhau như xóa bệnh tật ở những nơi xa xôi, hẻo lánh trên thế giới; hay phát triển các nguồn cung cấp lương thực dồi dào hơn cho những người nghèo. Gates cũng đã tài trợ hàng triệu USD cho hoạt động cải thiện chất lượng giáo dục ở Mỹ.


 
Có nguồn tin cho rằng Gates đã mua một máy bay trực thăng tư nhân vào năm 1997 với giá 21 triệu USD. Chiếc máy bay này là một phương tiện rất hữu ích giúp Gates đi đến những nơi xa xôi để thực hiện các dự án thiện nguyện của mình.


 
Vào năm 2010, Bill và Melinda phối hợp cùng Warren Buffett khởi xướng chiến dịch mang tên “Cam kết cho đi” (The Giving Pledge), để khuyến khích các tỷ phú tài trợ ít nhất một nửa tài sản của họ cho các hoạt động thiện nguyện. Các tỷ phú Paul Allen, Larry Ellison, Steve Case, và Mark Zuckerberg đã ký cam kết này.


 
Gates đã thực hiện nhiều dự án khởi nghiệp như Hampton Creek, nhằm tìm kiếm thực phẩm thực vật thay thế cho trứng. Ông cũng đang hỗ trợ rất nhiều dự án nghiên cứu bao cao su thế hệ mới với hy vọng sẽ góp phần ngăn chặn sự lây lan của căn bệnh HIV/AIDS.


Tác giả: Thảo Nguyên (Theo Business Insider)

Nguồn tin: Báo Dân Trí.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Chuyên mục ủng hộ
CHUYÊN MỤC CHIA SẺ
Thương về Sài Gòn
Ủng hộ Nhà Hưu dưỡng Linh mục Giáo phận Huế
Ủng hộ Miền Trung bị bão lụt 2020
Bão lụt Miền Trung 10/2020
Tin vui giữa mùa đại dịch
Đại dịch Covid-19
Nhà thờ Hương Phú, Nam Đông
Nghĩa tình mùa Xuân Kỷ Hợi
Hỗ trợ mái ấm tình thương Lâm Bích
Ủng hộ Hội ngộ lần 3 Denver, Colorado
Lễ Tạ ơn ĐĐK Đức HY Thuận 2017
Ủng hộ Án phong Chân phước đợt 4 năm 2016
Danh sách ủng hộ Caritas TGP Huế
Ủng hộ Causa Card. Văn Thuận
  • Đang truy cập435
  • Hôm nay79,059
  • Tháng hiện tại1,258,571
  • Tổng lượt truy cập58,544,440
Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site
Mã bảo mật
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây