Thứ Bảy Tuần Thánh: Cái trống rỗng đầy chất chứa!

Thứ sáu - 29/03/2024 20:45
Thứ Bảy Thánh là thời gian của hạt giống mục nát nẩy mầm. Cái tiến trình giấu ẩn ở dưới mặt đất, và không ai thấy, song đó là tiến trình quyết định! Không phải thập giá, mà Phục Sinh mới là mầu nhiệm trung tâm của đức tin Ki tô giáo chúng ta, mầu nhiệm của niềm hy vọng bất tuyệt!
Pirtlel Triduum Art Holy Saturday
 
Có người nhận xét rằng Thứ Bảy Tuần Thánh là cái ngày khó chịu, vì khó tả, như thể một cái gì đó vật vờ, không rõ nét, không định hình… Hôm kia là Phòng Tiệc Ly và sau đó là Vườn Cây Dầu, đầy sự kiện. Hôm qua là Đường Thập giá và Golgotha, Chúa chết và mai táng trong mồ, thật sự là cao trào. Ừ thì Chúa sẽ sống lại, nhưng phải chờ đến tối thứ Bảy mới cử hành Canh thức Vượt qua, và mới đi vào những âm sắc và cảm xúc thuộc ‘khí quyển’ của Phục sinh.

Còn thứ Bảy thánh, khoảng thời gian ở giữa chiều thứ Sáu và tối thứ Bảy, giữa Thập giá và Mồ trống, thì sao? Dường như không có gì cả. Dường như tất cả chỉ là một sự ngưng đọng. Một thinh lặng vừa có vang âm tiếng thở dài, vừa chất chứa cái gì đó căng thẳng… Ngày ăn chay hôm qua đã xong, nhưng việc ăn mừng thì chưa tới. Không có Thánh lễ, cũng không có cử hành gì long trọng chính thức trong ngày này.

Thế nhưng, lặng lẽ đến đứng trước ngôi mộ Chúa, và ôn lại tất cả những gì đã và đang xảy ra, người tín hữu có thể cảm nghiệm được nhiều điều lắng đọng trong cái bầu khí có vẻ như trống rỗng của ngày thứ Bảy thánh này.

- Trước hết, Chúa Giêsu đã chết thật. Thi hài vùi trong ngôi mộ ấy là thông điệp rằng Chúa đã chết thật. Người phải chết thật, thì cái chết của chúng ta mới được cứu độ.

- Thứ hai, việc Chúa Giêsu chết thật cho thấy Người đã làm người trọn vẹn. Làm người, đó không chỉ là triển nở, lớn lên, phong độ mạnh mẽ… mà làm người còn bao gồm kinh nghiệm về sự suy kiệt, tàn hao bên kia triền núi, và nhất là cái chết!

- Nhưng, thứ ba, cái chết trong nhãn giới Vượt qua của Chúa Giêsu được thấy không phải là tiếng nói cuối cùng, không phải là chấm dứt sự sống, mà đúng hơn đó là một phần của sự sống! Lôgic của hạt lúa gieo xuống đất sẽ mục nát và nẩy mầm!

- Và như vậy, cuối cùng, cái chết của Chúa Giêsu xác nhận rằng Tử thần khi chích nọc độc của nó vào Giêsu, đó là nó tự sát! Tử thần tự sát! Vâng, có một năng lực khủng khiếp nơi cái chết này, cái chết bất khuất, cái chết chiến thắng!

Thứ Bảy Thánh là thời gian của hạt giống mục nát nẩy mầm. Cái tiến trình giấu ẩn ở dưới mặt đất, và không ai thấy, song đó là tiến trình quyết định!

Không phải thập giá, mà Phục Sinh mới là mầu nhiệm trung tâm của đức tin Ki tô giáo chúng ta, mầu nhiệm của niềm hy vọng bất tuyệt!

Lm Lê Công Đức
 

Tác giả: Lm Lê Công Đức

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Chuyên mục ủng hộ
CHUYÊN MỤC CHIA SẺ
Thương về Sài Gòn
Ủng hộ Nhà Hưu dưỡng Linh mục Giáo phận Huế
Ủng hộ Miền Trung bị bão lụt 2020
Bão lụt Miền Trung 10/2020
Tin vui giữa mùa đại dịch
Đại dịch Covid-19
Nhà thờ Hương Phú, Nam Đông
Nghĩa tình mùa Xuân Kỷ Hợi
Hỗ trợ mái ấm tình thương Lâm Bích
Ủng hộ Hội ngộ lần 3 Denver, Colorado
Lễ Tạ ơn ĐĐK Đức HY Thuận 2017
Ủng hộ Án phong Chân phước đợt 4 năm 2016
Danh sách ủng hộ Caritas TGP Huế
Ủng hộ Causa Card. Văn Thuận
  • Đang truy cập1,039
  • Máy chủ tìm kiếm4
  • Khách viếng thăm1,035
  • Hôm nay162,974
  • Tháng hiện tại2,070,493
  • Tổng lượt truy cập59,356,362
Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site
Mã bảo mật
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây