Gia đình CCS Huế trong nước tiễn biệt Cha Bênêđictô Nguyễn Hưng.

Thứ ba - 22/05/2012 23:07

-

-
Sáng ngày 22-5-2012, anh em CCS Huế khắp nơi đổ về nhà thờ Chánh Tòa Xuân Lộc để tiễn biệt Cha Bênêđictô. Có khoảng hơn 100 anh chị em từ Sàigòn, Xuân Lộc, Ninh Thuận, Huế… đã cùng tham dự Thánh lễ và viếng thăm Cha Bênêđictô lần cuối.
Gia đình CCS Huế trong nước tiễn biệt Cha Bênêđictô Nguyễn Hưng.
 
Sáng ngày 22-5-2012, anh em CCS Huế khắp nơi đổ về nhà thờ Chánh Tòa Xuân Lộc để tiễn biệt Cha Bênêđictô. Có khoảng hơn 100 anh chị em từ Sàigòn, Xuân Lộc, Ninh Thuận, Huế… đã cùng tham dự Thánh lễ và viếng thăm Cha Bênêđictô lần cuối.
 






 
Tham dự thánh lễ có 13 linh mục đồng tế (trong đó có 8 linh mục gốc Huế thuộc Gia đình CCS Huế), anh chị em CCS Huế và một số giáo dân của cha Võ Thông HT69, tang quyến,... đầy kín nhà thờ Chánh Tòa Xuân Lộc.
 
Khi đi qua nhà thờ Hà Nội, chúng tôi chứng kiến bầu không khí thương tiếc để tang cha Bênêđictô: băng-rôn, cờ tím, hình ảnh… cho thấy sự đau xót của những người mà Cha Bênêđictô đã cùng sống trong suốt 10 năm.

 

Nhà thờ giáo xứ Hà Nội, một màu tang chế.
 
11h00, anh chị em CCS Huế tập trung rước đoàn đồng tế vào nhà thờ.
 
Anh Lê Cần, đại diện CCS Huế phía Nam nói đôi lời thương tiếc, tiễn biệt, nhắc lại những kỷ niệm mà anh em đã cùng Cha Bênêđictô chia sẻ trong thời gian cùng tu học tại Huế, thời gian cùng chia sẻ đắng cay, ngọt bùi trên mảnh đất Sài Thành… và bài Ai Điếu được anh Trương Quốc Thu dõng dạc cất lên khiến cả nhà thờ như chìm vào nỗi đau nghẹn ngào tiễn biệt.












 
Cha FX Nguyễn Văn Cần HT65 chủ tế thánh lễ và chia sẻ Tin Mừng. Nguyên văn bài chia sẻ như sau:


THÁNH  LỄ CẦU HỒN
Lm Benedicto Nguyễn Hưng,
Tại nhà thờ chánh tòa Xuân Lộc 22.5.2012
Lm  Fr.X Nguyễn Văn Cần chia sẻ
 
Bài đọc 1 :  Khôn ngoan  3, 1- 9
Phúc Âm : Gioan 11, 17 - 27
 
Trước cái chết của Lazaro, tất cả mọi người có mặt hôm đó đều tưởng là mất tất cả rồi, ngọai trừ một mình Chúa Giêsu. Ngài dám tuyên bố với cô chị Matta: “Chính Thầy là sự sống lại và là sự sống. Ai tin vào Thầy thì dù có chết cũng sẽ được sống. Ai đang sống mà tin vào Thầy thì không phải chết bao giờ” (Ga 11,  25-26).
 
Kính thưa quý cha, quý tu sĩ, ông bà, anh chị em, anh em và thân hữu của đại gia đình cựu chủng sinh Hoan Thiện thân yêu, tác giả sách Khôn Ngoan (nơi bài đọc 1) dạy rằng: “Linh hồn người công chính ở trong tay Thiên Chúa và chẳng cực hình nào động tới được nữa” (Kn 3,1). Giờ đây cha Benedicto rất kính mến của chúng ta, anh Hưng  thân yêu của chúng tôi đã được giải thoát khỏi mọi đau đớn quằn quại của cơn bệnh ung thư quái ác, đang ung dung tự tại đặt chân vào Nhà Cha trên trời sau hơn 57 năm được hạnh phúc làm người Kitô hữu trên trần gian, trong đó 16 năm có dư, xuất sắc phục vụ Thiên Chúa và Hội Thánh trong thiên chức linh mục tại giáo phận Xuân Lộc này.




 
Tôi chợt nhớ lời tác giả Thánh vịnh 124: “Hồn ta tựa cánh chim thoát lưới người đánh bẫy; lưới giăng đã đứt rồi, thế là ta thoát nạn” (Tv 124,7). Cha Eugénie de Guérin, một nhà tu đức nổi tiếng người Pháp, đã chú giải đoạn thánh vịnh đó như sau: “Tội nghiệp cho thân xác chúng ta. Linh hồn chúng ta không mấy thích thú khi ở trong thân xác tù túng, chật chội và hay hư nát này. Rồi có một ngày linh hồn mình sẽ rời bỏ thân xác để bay về thiên đàng, như chú chim non lần đầu tiên thoát ra khỏi vỏ trứng, tự do tung cánh bay về trời cao. Nó ngạc nhiên, thích thú nhận ra rằng trời cao mới thật sự là quê hương của nó”.
 
Kính thưa anh chị em, trong các dịp lễ an táng, cầu hồn, chúng ta thường nghe, hay chính mình đang hát lên những ca khúc thế này, với mong ước hát thay người vừa mắt mắt lìa đời đang nằm im lìm bất động :
 
Cửa công chính hãy mở cho tôi vào, cho tôi vào tạ ơn Chúa…
Khi Chúa thương gọi tôi về, tôi  cứ tưởng như trong giấc mơ…  v.v....




 
Tôi không nhớ rõ tác giả nào đó có nói như thế này, (chắc chắn cha Benedicto biết, bây giờ ngài nằm xuống rồi, không biết hỏi ai): “Khi bạn mở măt chào đời miệng khóc oe oe thì những người thân chung quanh cười vui, hãy sống làm sao khi bạn mĩm cười nhắm mắt kết thúc cuộc đời tạm này thì những người chung quanh khóc lóc tiếc thương...
 
Điều này đang thành sự thật giữa chúng ta đây. Trong khoảng 2, 3 tuần vừa qua, nếu có dịp vào trang mạng website của ANH EM CCS Huế, người ta thấy được bao nhiêu lo lắng, hy sinh, cầu nguyện, khi hằng giờ theo dõi bệnh tình sức khỏe ngày càng xấu đi của cha Benedicto đang chữa trị bên kia nửa vòng trái đất... Không kể những người thân yêu trong gia đình ruột thịt, thì từ ĐGM Xuân Lộc, các anh em linh mục trong ngòai giáo phận, những anh em cựu chủng sinh có dịp từng chung sống, học tập với ngài nơi các môi trường chủng viện, từ Tiểu Chủng Viện Hoan Thiện của Gp Huế đến GHHV Pio X Dalat, rồi đến nhiều anh chị em tu sĩ nam nữ, giáo dân khắp nơi, từng có dịp gặp gỡ, quen biết, tiếp xúc, thụ huấn với ngài trong rất nhiều bộ môn đạo đời khác nhau...  Qua các thông tin trên trang mạng, chúng tôi thấy được tất cả mọi  đấng bậc, anh chị em trong mầu nhiệm của Hội Thánh thông công, đã tận tình hết lòng tiếp sức, đóng góp cho việc săn sóc, chạy chữa thuốc thang... Cuối cùng, ai nấy ngậm ngùi, sụt sùi thương tiếc khi nghe tin ngài âm thầm, lặng lẽ nhắm mắt ra đi.



Tuy dù rất đau buồn với tang gia ruột thịt, thương tiếc với giáo phận, đang cùng nhau đón nhận và chung chia nỗi đau xót này... nhưng trong cái nhìn đức tin, chúng ta cùng an ủi, động viên nhau bắt chước Mẹ Maria, thưa lên lời FIAT (Xin vâng), cho dù khi thưa lên lời đó, Mẹ đã không hiểu, chúng ta cũng ấm ức, ấp úng, bàng hòang, chỉ biết cúi đầu vâng phúc thánh ý, vững vàng tin rằng Thiên Chúa quyền năng đang thực hiện những gì tốt đẹp nhất cho cha Benedicto và cho cả chúng ta nữa nữa là những người ruột thịt, anh em, bạn hữu đang ngậm ngùi trước cảnh chia ly, đang thương tiếc một tài năng xuất chúng, một cánh hoa tuyệt đẹp trong vườn hoa của Hội Thánh, của giáo phận thân yêu...
 
Chúng ta cùng tạ ơn Chúa với cha Benedicto. Vì tuy dù thân xác phải chết đi sau hơn một năm đau đớn chịu đựng và chữa trị cái bệnh nan y, nhưng linh hồn đang đi vào nơi không còn chết chóc đau thương nữa. Người anh em linh mục Benedicto của chúng ta đã được Thiên Chúa ưu ái đặc tuyển, ban cho quá nhiều ơn phúc, tài năng... Bây giờ Ngài đang tiếp tục yêu thương. Thật chính xác như tâm tình của một người anh em cựu chủng sinh vừa chia sẻ trên trang mạng khi cha Benedicto vừa nằm xuống 2, 3 ngày: “Cuộc đời anh có quá nhiều người mộ mến, không chỉ vì kiến thức, nhưng vì cả cuộc đời anh như ôm trọn những nét Chân-Thiện-Mỹ, là ân ban của Thiên Chúa cho thế hệ hôm nay. Anh đã ý thức được điều này nên đã chọn khẩu hiệu: “Cho thì có phúc hơn là nhận”, bởi vì anh đã nhận quá nhiều và tất cả những gì anh có đều là bởi từ Thiên Chúa”.
 
Nhất là tạ ơn Chúa, Cha Benedicto đã quảng đại trung thành phục vụ Thiên Chúa và Hội Thánh trong ơn gọi linh mục, đã sống trung thành với quyết tâm của mình từ ngày lãnh nhận hồng ân thánh chức: “cho thì có phúc hơn nhận (Cv 20, 35)... Người đã biết luôn luôn cho đi qua những công việc âm thầm, khiêm tốn phục vụ,  đã biết làm lợi thêm rất nhiều nén bạc khác từ số vốn liếng 10 nén mà TC tặng ban. Tất cả đều là hồng ân của tình Chúa yêu thương. Xin cùng với cha Benedicto, tạ ơn Chúa. Tạ ơn Chúa, vì đang giữa mùa Phục Sinh, Chúa thương gọi người anh em linh mục của chúng ta cùng chết với Chúa Giêsu, để cùng sống lại hưởng trọn niềm vui Phục Sinh vĩnh cửu, muôn đời ...
 
Tại sao lại không vui mừng và cùng nhau tạ ơn Chúa, thưa anh chị em cho dù đang sầu buồn vì sự mất mát quá lớn lao này, đang thương tiếc một tài năng quá quý hiếm. Phụng vụ thánh lễ cầu hồn của Kitô giáo chúng ta luôn mang 2 sắc thái xem ra đối chọi, mâu thuẫn nhau, nhưng thực ra bổ túc cho nhau: lễ phục màu tím nói lên nỗi đau buồn trước sự ra đi của người thân, nhưng những bài ca tiếng hát, Lời Chúa gợi lên một niềm vui mừng tạ ơn Chúa vì người thân của chúng ta không phải chết, nhưng chỉ là một sự lột xác, đổi đời, và hy vọng sẽ có ngày rất gần được sống hạnh phúc bên Chúa… Vì người thân của chúng ta chỉ thay đổi cuộc sống, từ bỏ cuộc đời tạm bợ này để bước vào cuộc sống khác vui hơn, hạnh phúc hơn, tràn đầy, sung mãn và bền vững hơn..
 
Thế nhưng, để được sống bên Chúa, với Chúa là Đấng vô cùng thánh thiện, người đó phải hoàn toàn thánh thiện, hoàn toàn trong sạch.....
 
Lạy Chúa nếu Chúa chấp tội, thì nào ai đứng vững
 
Chúa đã ban cho người anh em chúng con đến 10 nén, chắc chắn Chúa cũng đòi hỏi nhiều hơn, phán xét khắc nghiệt hơn... Chúng con chỉ biệt cậy nhờ công nghiệp Chúa Giêsu đang được hiến dâng trên bàn thờ này, xóa bỏ mọi thiếu sót, thanh luyện mọi lỗi lầm để linh hồn Benenedicto sớm được hưởng hạnh phúc bên Chúa.
Cùng với tác giả sách Khôn ngoan, chúng con cầu xin:
 
Lạy Chúa, Chúa đã thử thách người anh em linh mục Benedicto của chúng con như người ta luyện vàng trong lửa, thì giờ đây, xin Chúa đón nhận người như của lễ tòan thiêu...  Amen.... ( x. Kn 3, 6).



 
Kết thúc thánh lễ, anh em từng người đi qua linh cửu để nhìn người anh em Bênêđictô lần cuối.







 
Xin tạm biệt Cha Bênêdictô trên cõi trần này, người anh em yêu dấu của Gia đình CCS Huế, người con được sinh ra và mang dòng máu, tinh thần của giáo phận Huế, người con ưu tú của giáo phận Xuân Lộc…
 
Xin cám ơn Giáo phận Xuân Lộc, Cha Sở nhà thờ Chánh Tòa, quý Ban Hành giáo, quý anh chị em phụ trách kỹ thuật… đã ưu ái dành cho chúng con mọi thuận lợi và thời giờ riêng để cử hành thánh lễ đặc biệt trang trọng này.
 
Chúng tôi sẽ gửi đến quý Cha, quý anh em hình ảnh đầy đủ về ngày tiễn biệt Cha Bênêđictô trong những ngày sắp tới để hiệp thông và cầu nguyện.



Hình ảnh và tường thuật: Lê Văn Hùng HT69

Tác giả: Lê Văn Hùng HT69

Nguồn tin: Gia đình Cựu Chủng sinh Huế

Tổng số điểm của bài viết là: 15 trong 4 đánh giá

Xếp hạng: 3.8 - 4 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Chuyên mục ủng hộ
CHUYÊN MỤC CHIA SẺ
Thương về Sài Gòn
Ủng hộ Nhà Hưu dưỡng Linh mục Giáo phận Huế
Ủng hộ Miền Trung bị bão lụt 2020
Bão lụt Miền Trung 10/2020
Tin vui giữa mùa đại dịch
Đại dịch Covid-19
Nhà thờ Hương Phú, Nam Đông
Nghĩa tình mùa Xuân Kỷ Hợi
Hỗ trợ mái ấm tình thương Lâm Bích
Ủng hộ Hội ngộ lần 3 Denver, Colorado
Lễ Tạ ơn ĐĐK Đức HY Thuận 2017
Ủng hộ Án phong Chân phước đợt 4 năm 2016
Danh sách ủng hộ Caritas TGP Huế
Ủng hộ Causa Card. Văn Thuận
  • Đang truy cập648
  • Hôm nay91,605
  • Tháng hiện tại913,441
  • Tổng lượt truy cập57,015,078
Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site
Mã bảo mật
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây