Lễ Giỗ Đức HY FX Nguyễn Văn Thuận và Đại Nhạc Hội Vui Mừng & Hy Vọng: Người và Việc.

Thứ ba - 09/10/2012 10:05

-

-
Bài tường thuật của NT Hoàng Xuân Tịnh AN41 về diễn tiến, công việc tổ chức, thành phần tham dự và nhiều chuyện bên lề Lễ Giỗ 10 Năm TTC Đức HY FX Nguyễn văn Thuận và Đại Nhạc Hội Vui Mừng & Hy Vọng ngày 15-9-2012 tại Denver, Colorado.
Lễ Giỗ Đức HY FX Nguyễn Văn Thuận và Đại Nhạc Hội Vui Mừng & Hy Vọng:
NGƯỜI VÀ VIỆC
 

Thích thì không đi, không thích thì đi

Mấy tháng trước lễ giỗ ĐHY mình không hứng thú chuyện lên đường chút nào! Từ cuối xương sống cho đến bàn chân trái khi không trở nên đau, phải đi làm N block. Tưởng như thời kỳ xe lăn của mình đã đến. Cũng may sự chữa trị có hiệu quả và mình bắt đầu đi lại được 70%. Nhưng trước ngày lễ một tuần cái cần cổ lại cứng đơ. Cả đời mình sợ nhứt là thuốc dán nhưng kẹt quá nay phải dán liên tiếp 3 lần Salonpas. Thế mà lại có kết quả bất ngờ! Bây giờ đến phen chuẩn bị lên đường thì đâm ra chán nản quá chừng. Thế nhưng trong căn nhà cô đơn mình lắng nghe tiếng xa xôi của phu nhân quá cố của mình vãng lại như hồi nào: “Thích thì không đi, không thích thì đi, cuối đích sẽ tốt đẹp!” Hẳn thật, trưa thứ Năm 13/09/2012, vừa bước tới phi trường mình đã thấy hứng khởi.

Chuyến bay Manhattan, Kansas – Dallas Fortworth,Texas – Denver, Colorado

Chuyến bay mình đi vòng vo tam quốc. 1. Khởi sự từ sân bay Manhattan, Kansas (MHK) địa phương mình, chỉ cách nhà 3 phút lái xe. 2. Một tiếng sau tới phi trường Dallas/Fort Worth (DFW). 3. Từ Dallas lại bắt máy bay đi Denver. … Tính luôn cả thời gian chờ đợi và chuyển tiếp, khởi từ nhà mình 10 giờ sáng, mình đến phi trường Denver (DEN) là 3 giờ 20 chiều, tức 4 giờ 20 giờ Kansas.
 
Mang thân già đi máy bay khỏe ru bà rù. Con gái mình có nghề tay trái là “traveling agent”, mỗi khi hắn “book” vé cho mình là hắn “order” luôn cái “wheelchair Service”. Sau khi trình vé là mình lên ngồi chễm chệ trên xe lăn, chúng đẩy làm sao mình đến cửa máy bay là yên chuyện. Đến chỗ khám “Security” mình phán một lời “Tao 84 tuổi” là chúng “Ồ!” một tiếng rồi xúm nhau lại bỏ hành trang mình lên giàng lăn, đẩy vào hành lang soi kiểm, đặc biệt là tại cổng khám mình khỏi cổi giày ra, chỉ đứng dậy vòng tay lên đầu một tích tắc rồi ngồi xuống lại … Qua khỏi cổng khám chúng từ từ giao trả lại mình từng món một. Lên máy bay chúng luôn sắp mình ngồi sau hạng nhứt một ghế.

Hai anh em Lê Văn Huề AN51 và Lê Văn Hiếu PX59

Những ngày tiền đại hội này việc bận tâm nhất của Nguyễn Cả là đưa đón phi trường. Mặc dù hắn đã cắt đặt một ban đưa đón hùng hậu nhưng luôn luôn hắn thủ trong túi một danh sách các chuyến bay và các tham dự viên cần đưa đón để canh chừng và nhắc nhở. Lê Văn Hiếu ra phi trường đón anh ruột từ Pennsylvania là Lê Văn Huề trước mình 35 phút. Cả cắt hắn nán lại đón mình luôn. Xe lăn mình vừa ngừng thì đã thấy hai anh em họ Lê nhào tới ôm mình mừng rỡ. Giờ này Cả hắn còn đương đi cày. Được tin mình đến thì hắn cũng vừa ngưng việc về nhà. Mình muốn cho hắn thư thả nên đề nghị với Huề/Hiếu ghé thăm Cha Nguyễn Ngọc Thạch trước.

Linh mục Nguyễn Ngọc Thạch HT65

Cha Nguyễn Ngọc Thạch HT65, chiếm cứ một studio thuộc tầng trệt của một tòa nhà mấy chục tầng. Thoạt thấy cái studio của ngài thì mình liền liên tưởng ngay đến Đức Hồng Y Nguyễn Văn Thuận với căn phòng biệt giam của Ngài. Gọi là studio vì phòng khách cũng là phòng ngủ, tiếp khách, dâng thánh lễ hằng ngày, rồi đêm về ngài cũng ngủ nghỉ nơi đây. Cha Thạch có vẻ rất cô đơn, may mà ngài còn có uy quyền mỗi ngày truyền phép Chúa xuống cùng ngài tâm sự. Đúng là ngài đương chọn Chúa, không chọn việc Chúa.
 
Trong những ngày Lễ Giỗ, Cha Thạch tham dự đầy đủ nhưng rất âm thầm, hình như đi về chỉ có mình ngài, Chúa, Mẹ Maria và ĐHY. Mình thương ngài lắm, ôm ngài nhiều lần, và nhiều lần ngài nói với mình: “Cám ơn anh Tịnh … thật cảm động!” Sau khi dùng với ngài chén trà mà ngài nói là do Lê Văn Hiếu tặng, ngài pha chế với quế, hương vị rất hấp dẫn, nhấm với một ít mè xửng, Nguyễn Cả gọi điện mời về nhà. … Để lại Cha Thạch đương chuẩn bị đón vợ chồng Lê Văn Tình, Hiếu chở Huề và mình về căn hộ Hiếu ở để Lê Văn Huề rủ áo phong sương, xong Hiếu lại chở chúng mình đến nhà Nguyễn Cả.

Lịch Trình Đưa Đón Anh Chị Em Thập Phương

Mình xin phép tóm lược qua cái lịch trình đưa đón Gia Đình CCS Huế khắp bốn phương về đây để sát cánh hỗ trợ tinh thần cho Nguyễn Cả trong việc hắn cả gan đơn phương độc mã tổ chức nên ngày trọng đại nầy. Nầy nhé:
 
Thứ hai 10/09/12:
 
Ô. Phạm Tấn Liên đón Cha Đỗ Văn Viên HT63
 
Thứ năm 13/09/12:

- Nguyễn Tiến Nhật đón Bà Thu Hồng/Phu Quân và HT Nguyễn Văn Phẩm PX55

- HT Lê Văn Hiếu PX59, đón NT Lê văn Huề AN51, và NT Hoàng Xuân Tịnh AN41

- Anh Vũ Quang Hà HT67, Vũ Hùng Sơn HT74 và phu Nhân tự thuê xe

- Vợ chồng HT Trần Xuân Tin PX61, tự thuê xe

- Bạn đón HT Trần Văn Mỹ PX57

Thứ sáu 14/09/12:

Buổi sáng:

- Cô Liêm Thơ đón Cha Đổ Bá Công AN47, về nhà anh chị Hùng Mai

- Lê Văn Hiếu đón vợ chồng HT Lê Văn Tình PX60

- Cô dâu thứ của Nguyễn Cả đón vợ chồng HT Nguyễn Văn Lũy PX61, (về nhà HT Hồ Viết Tuấn PX61) và 3 Soeurs Đi Viếng về nhà Nguyễn Tiến Nhật (Con trai trưởng Nguyễn Cả)

Buổi trưa:

- Nguyễn Cả đi đón ĐÔ Hàm PX53, Khánh Ly, Lê Sáu Vũ HT67, vợ chồng HT Đỗ Hữu Đề PX53, vợ chồng HT Trương Văn Lộc PX61, đến ngay buổi ăn trưa tại Saigon Bowl Restaurant
 
Buổi chiều:
 
Cô dâu thứ Nguyễn Cả đón 2 phóng viên SBTN Việt Hải và Thu Hà về nhà Nguyễn Tiến Nhật

- Anh Hồ Bảo đón vợ chồng  HT Nguyễn Ngọc Oanh PX61

Buổi tối:
 
- Bà Dr. Nguyễn Thanh Sơn em họ ĐHY và phu quân Dr. Thomas Kelly, cùng bà Thu Hồng đến tại Hội Trường

- Anh Hồ Bảo đón Cha Hồ Khanh HT72.

Thứ bảy 15/09/12:

Buổi sáng:

- Con Thầy Lê Văn Tâm đón HT Lê Hữu Ủy PX53, về nhà Thầy

Buổi trưa:
 
- Nguyễn Tiến Nhật đón anh chị Lê Đình Ấn HT63

- Anh chị Đỗ Hữu Thịnh HT72, và gia đình ( gồm 6 người ) từ Oklahoma City lái xe đến

Buổi tối:
 
- Nguyễn Tiến Nhật đón Soeur Nguyễn Thị Vinh

Tổng Kết GĐCCS Huế Tham Dự Theo Trường Lớp

  1. Bà Nguyễn Thị Thu Hồng, bào muội của ĐHY, và phu quân GS Christian Chan, Canada
  2. Bà Dr. Nguyễn Thanh Sơn, em họ của ĐHY, và phu quân Dr. Thomas Kelly, Minnesota
  3. NT Hoàng Xuân Tịnh AN41, Kansas
  4. Lm Đỗ Bá Công AN47, Missouri
  5. NT Lê Văn Huề AN51, Philadelphia
  6. NT Nguyễn Thanh Mầu AN51 và phu nhân, Colorado
  7. HT Đỗ Hữu Đề PX53 và Phu Nhân, California
  8. ĐÔ Nguyễn Ngọc Hàm PX53, Illinois
  9. HT Lê Hữu Ủy PX53, Texas
  10. HT Nguyễn Văn Phẩm PX55, California
  11. HT Trần Văn Mỹ PX57, N. Carolina
  12. HT Lê Văn Hiếu PX59, Colorado
  13. HT Lê Văn Tình PX60 và Phu Nhân, Florida
  14. HT Trương Văn Lộc PX61 và Phu Nhân, Tennessy
  15. HT Nguyễn Văn Lũy PX61, và Phu Nhân, Texas
  16. HT Nguyễn Ngọc Oanh PX61 và Phu Nhân, California
  17. HT Trần Xuân Tin PX61 và Phu Nhân, Georgia
  18. HT Hồ Viết Tuấn, PX61, Colorado
  19. HT Nguyễn Cả PX61 và phu nhân, Colorado
  20. Lm Đỗ Văn Viên HT63, Illinois
  21. Lm Nguyễn Ngọc Thạch HT65, Colorado
  22. Anh Vũ Quang Hà HT67, VN
  23. Anh Vũ Hồng Sơn HT74 và Phu Nhân, California
  24. Anh Lê Sáu Vũ HT67, Missouri
  25. Lm Hồ Khanh HT72, Texas
  26. ĐÔ Nguyễn Quang HT72, Colorado
  27. Anh Đỗ Thịnh HT72, Phu Nhân và Gia Đình

Nguyễn Cả, Phu Nhân, và các con

Đến nhà Nguyễn Cả thì nguyên một quang cảnh chuẩn bị ngày Lễ trải ra trước mắt mình: Những bức ảnh của ĐHY treo lấp mất ba phía mặt tường, sàn nhà chứa đầy các loại sách biếu, áo T.shirts và cà vạt. Nguyễn Cả trụ ở phòng khách và phu nhân di chuyển trong bếp, nhưng đó đích thật là một bộ chỉ huy mặt trận. Thuận vợ thuận chồng, sinh hoạt của cặp vợ chồng này là hình ảnh hai người đương cố gắng “tát biển Đông”. Nguyễn Cả với một cell phone và một xấp giấy đương liên lạc với các con, đội ngũ đưa đón khách thập phương và các thanh niên đương chuẩn bị hội trường. Riêng bà xã Cả thì kẹp chiếc phôn nhà trên vai, tiếp xúc với các bà lo các món ăn cho các bữa tiệc, tay chân thì xê dịch nấu nướng tại nhà.
 
 
Anh chị Cả có 4 người con: Nhật, Hằng, Tưởng và Nghị. Nghị đương còn độc thân. Tất cả các con cái và dâu rể trong gia đình Cả đều tích cực tham gia tổ chức Lễ Giỗ. Trai thì xây dựng xốc vác, gái thì nấu nướng đón đưa. Tu thân, tề gia, trị quốc và bình thiên hạ, vợ chồng Cả thực thi trọn vẹn và là yếu tố thành công của Cả. Thiện nguyện và nghề nghiệp của Cả đã mở đường cho Cả quen thân và được sự thương yêu của mọi người từ trong nhà thờ, ra sân cỏ, tới vườn tược. Toàn cõi Denver, gồm các tổ chức, họ đạo, nhà chùa, đảng phái, đặc biệt các bạn trẻ … đều “ơi!” hưởng ứng nếu lúc hữu sự Cả kêu lên một tiếng “ới!” …

 
 
Ngoài lo việc bên ngoài, hôm nay gia đình Cả lại phải đón tiếp và phục dịch hai ông già mà Cả đặt một chiếc giường ngang, môt chiếc giường dọc, cho ở chung một phòng trong nhà Cả thay vì khách sạn. Đó là ĐÔ Jerome Nguyễn Ngọc Hàm và người anh linh tông Micae Hoàng Xuân Tịnh. Không biết vô tình hay hữu ý mà Cả đã tạo cơ hội cho anh em chúng mình được ba ngày mặc sức mà cạn hết những hàn huyên tâm sự với nhau. Về nhà mình còn nhớ những món ăn cây nhà lá vuờn của bà xã Cả: Canh bí đao, canh rau lang, rau muống luộc và món cá hấp mà ĐÔ Hàm chuyên trị cái đầu.

Cô Elizabeth Nguyễn Thị Thu Hồng, em gái út của ĐHY

Một nhóm nhỏ CCS gồm có Lê Văn Huề AN51, Nguyễn Thanh Mầu AN51, Lê Văn Hiếu PX59, Vũ Quang Hà, hai em của Hà là anh chị Vũ Hồng Sơn, và Hoàng Xuân Tịnh đương se sua mấy chiếc T.shirts thì chợt hai vợ chồng Trần Xuân Tin PX61, chở hai ông bà Cô Thu Hồng tới. Mình gọi bà Thu Hồng là Cô vì theo mối liên hệ bà con thiêng liêng với ĐHY thì mình kêu Cô thế con, riêng các Anh Em con cái và đệ tử của ĐHY thì Cô Thu Hồng đích thị ở vai Cô của Anh Em. Mọi người đều vui mừng chào đón người em gái của ĐHY rất là trìu mến, vì mặc dù với thân hình thon nhỏ, gương mặt và giọng nói nhỏ nhẹ của Cô Hồng rất giống ĐHY, thế nên chúng mình thấy phảng phất đâu đây hình bóng của Ngài.
 
 
Phu quân Cô Thu Hồng là một người Tàu nhưng vóc dáng không giống người Tàu, lại cũng không nói được tiếng Hoa. Thế là hai ông bà, một Việt, một Hoa, chỉ giao lưu với nhau bằng tiếng Pháp và tiếng Anh. Tên của “Dượng” ấy là Christian Chan. Sau màn chào hỏi nhau, chúng mình xây qua màn chụp ảnh. AE đề nghị chụp hình với T.shirt ĐHY, Cô Hồng và Phu Quân thích thú nhanh nhẩu cởi ngay áo ngoài và choàng vào T.shirt. Đây là bức hình ấn tượng đầu tiên của ngày đầy ghi nhớ này. Sau đó vợ chồng con cái nhà Cả đãi hai “cô dượng” Hồng và Anh Chị Em một bữa ăn tối gia đình thịnh soạn. Ai ăn chi thì ăn, riêng mình cứ chui đầu vào món gỏi bê thui. Ngon dễ sợ!

 

Các ấn phẩm trong Ngày Lễ Giỗ.

Cả biếu cho mình hai chiếc T.Shirts, trước ngực áo là hình tròn ĐHY tươi vui, được vòng quanh bằng hàng chữ “Servant of God Francis Xavier Cardinal Nguyen Van Thuan” và bên dưới là niên giám sanh tử: “1928-2002” của ngài. Sau lưng áo có hàng chữ: “Lễ Giỗ 10 Năm Tôi Tớ Chúa Đức Hồng Y F. X. Nguyễn Văn Thuận, Denver, Colorado, 15/09/2012. VUI MỪNG VÀ HY VỌNG, JOY AND HOPE”. Các ấn phẩm được biếu trong Lễ Giỗ này là những bản kinh khấn, cách riêng có những bản có đính “second class relics” của Ngài, đó là một mảnh vải nhỏ cắt ra từ chiếc áo lễ của Ngài;  những cuốn “Sảng Đình Thi Tập” của Cha J. M. Nguyễn Văn Thích, tác giả Đoàn Khoách; những cuốn “Vài Giòng Về ĐHY PX Nguyễn Văn Thuận”, tác giả Lữ Giang.
 
Đặc biệt có những cuốn “Tôi Tớ Chúa ĐHY PX Nguyễn Văn Thuận”, mà tác giả Lê Thiên Sĩ đã có nhã ý trao bản quyền cho Gia Đình CCS Huế. Cuốn sách mà Cô Thu Hồng, em gái út của ĐHY ưa ý nhất và đã viết lời giới thiệu. Ấn bản đầu đã được in ra 500 cuốn để tặng cho Quốc Nội, và 200 cuốn để phổ biến tại Hải Ngoại. Sở dĩ cô Thu Hồng coi trọng cuốn sách này vì nó đã nói lên đời sống và linh đạo của ĐHY một cách khá đầy đủ. Niên Trưởng tác giả Lê Thiện Sĩ hứa sẽ bổ túc thêm 20 trang trong lần tái bản sau này.
 
Cô Thu Hồng và thành viên Gia Đình CCS Huế sẽ giúp đỡ cho đứa con tinh thần này của Gia Đình được hoàn chỉnh với những chi tiết chưa từng tiết lộ và xuất hiện trên các văn phẩm khác. Sau khi cuốn sách này đã được bổ sung Cô Thu Hồng sẽ phiên dịch ra Anh Ngữ, phu quân Christian Chan sẽ phiên dịch ra Pháp Ngữ, và một trong những người bạn của hai ông bà sẽ phiên dịch ra tiếng Ý. Như thế trong tương lai nó sẽ được phổ biến khắp hoàn cầu.
 
Sau một buổi tối giao lưu bỏ túi mình được vợ chồng Nguyễn Cả cho nghỉ ngơi cùng phòng với Nguyễn Thanh Mầu vì ĐÔ Hàm hôm sau mới đến. Sau khi chúng mình yên vị thì vợ chồng con cái Nguyễn Cả lại sum họp bàn chuyện ngày mai, xem ra rất náo nhiệt trước lúc an giấc để chuẩn bị cho một ngày mai bận rộn hơn.

Địa Điểm Lễ Hội

Khi nghĩ đến một địa điểm cho tổ chức Nguyễn Cả đã điện thư cho Cha Quản Xứ Các Thánh Tử Đạo Việt Nam tại Denver, xin mướn hội trường của Giáo Xứ này. Cha xứ từ chối, viện lý do chưa có quy chế cho các hội đoàn bên ngoài giáo xứ thuê hội trường. Điều này làm một số giáo dân thắc mắc, vì trước đây cha cựu xứ đã nhiều lần cho các hội đoàn bên ngoài giáo xứ thuê rồi. Thì ra ý Chúa nhiệm mầu đương sắp xếp cho Nguyễn Cả chạy qua cầu cứu ĐÔ Quang. Cố nhiên ĐÔ không thể từ chối “người nhà” của mình, và Nguyễn Cả lại có cơ hội hưởng được sự đón tiếp và giúp đỡ rất nồng ấm của Giáo Xứ Đức Bà Lộ Đức.
 
 
Mình chứng kiến được điều này qua sự tận tâm của người Mỹ giữ hội trường. Ông này bao hết, từ sắp đặt bàn ghế, lại còn huy động đại chủng sinh của ĐÔ Quang trang trí sân khấu và phụ treo các panels và banners. Hơn nữa các nhi đồng của giáo xứ chơi đùa quanh đó, cứ mỗi chuyến xe chở dụng cụ và thực phẩm tới là chúng nhào tới khiêng phụ. Dịch vụ nhờ vậy mà trở nên nhẹ nhàng và nhanh chóng cho các người phụ trách. Đặc biệt, chính ĐÔ Quang cũng không từ nan công việc này, chỉ có lão Tịnh mình ỷ thế già thì giúp bằng lỗ miệng lau chau vậy.
 
Ngày 8/9 cha tân chánh xứ GXNVTĐVN nhậm chức và chấp thuận cho GĐ CCS Huế xin lễ Giỗ 10 năm TTC ĐHY sáng chủ nhật 16/9 tại GX, đồng thời cho phép chúng ta đặt bàn Di Vật Thánh cuối thánh đường để giáo dân kính viếng. Sáng thứ Sáu 14/09/12 Cô Thu Hồng, Nguyễn Cả, Nguyễn Thanh mầu, Trần Văn Mỹ, và Hoàng Xuân Tịnh đã đến viếng thăm xã giao Cha Xứ.

Họp Mặt Chuẩn Bị Của Đại Gia Đình Cựu Chủng Sinh Huế

Trong ngày Thứ sáu 14/09/12, sau khi thăm Cha xứ, chúng mình đến tham quan “xưởng” chả giò của một số quý bà làm tại hội trường Nữ Vương Hoà Bình. Cô Thu Hồng là trung tâm của những cuộc gặp gỡ. Các bà rất vui mừng vây quanh người em gái của ĐHY và xin lấy hình kỷ niệm. Sau đó cùng nhau đi ăn trưa tại nhà hàng Phở 79 do hai vợ chồng chủ nhân Lê&Mai mời. Một nhà hàng mới khai trương, sang trọng và thức ăn ngon đặc biệt. Thế mà vẫn chưa yên, Nguyễn Cả lại một phen đi đón ĐÔ Hàm, chị Khánh Ly, anh Lê Sáu Vũ, anh chị Đỗ Hữu Đề và anh chị Trương Văn Lộc rồi lại đưa đến một nhà hàng khác, Saigon Bowl Restaurant, ăn trưa.
 


 
Tối đến chúng mình tập trung ăn tối tại Hội Trường rất sầm uất, thân mật và vui vẻ. Sau đó là công tác chuẩn bị: Một mặt trải khăn các bàn ăn, chưng bông hoa, và đặt chén đĩa. Mặt khác đặt bàn chưng các di vật thánh và trang trí sân khấu. Từ già tới trẻ, từ quân tử dĩ chí ư thứ dân, mọi người vừa đấu khẩu với nhau vừa giúp nhau mỗi người một tay. Quang cảnh thật nhộn nhịp và quá ư là tình nghĩa. Mình muốn nói đây là tình nghĩa Gia Đình!
 
Riêng mình thì kéo ông Huề và Ông Huynh ra một góc, ê a ê ưởng tập đọc văn tế. Hai ông này chấm đậu. Mình mừng rỡ tự nhủ: Phen này cho Mic Dũng biết tay già gân mình! Nào ngờ có người cho ý kiến xét lại: Thứ nhứt kéo dài thì giờ, thứ hai với môi trường người Mỹ không hiểu sẽ gây ra chán nản. Mình buồn buồn về nhà bàn lại với ĐÔ Hàm và Nguyễn Cả. Hai người cho là phải và đồng ý thông qua. Chỉ dâng nhang đèn thôi. Buồn ơi là buồn năm phút! Thật đáng kiếp cho cái tội muốn khoe khoang của mình.

 


 
Họa vô đơn chí, cái mà mình tập thuộc thì không cho xài, còn cái mà mình chưa học thì Cả hắn kéo cổ mình vô bắt làm! Số là mình đương gặp mặt và đàm đạo thân mật với bà Dr. Nguyễn Thanh Sơn và phu quân Dr.Thomas Kelly thì Nguyễn Cả kéo đi chịu phỏng vấn bởi SBTN Việt Hải/Thu Hà. ĐÔ Hàm, ĐÔ Quang, Cô Thu Hồng và Nguyễn Cả làm rất tốt, hình ảnh ngon lành. Riêng mình thì không quen với thứ này và không được chuẩn bị chút nào hết, lại còn khớp quá trời nên khô cả nước miếng, trả lời không một chút tự nhiên. YouTube chiếu lại nhiều lần trên SBTN, mình thấy mình rất dị hợm. Mắc cỡ thấy mồ!

Sáng thứ bảy 15/09/12 Anh Em CCS tập trung tại nhà Nguyễn Cả, tập dượt bài hát, đặc biệt bài Salve Regina được nhạc trưởng Lê Văn Hiếu leo lên ghế, múa tay, múa miệng, xem oai ra phết. Nhưng đặc biệt hơn là các Anh Chị Em tập rất nhanh và không ngờ tự nhiên trở thành một ban hợp ca hay hết sẩy! Kế đến ban phụng vụ phát khăn đóng, áo chữ thọ, và nhang đèn và diễn tập lễ tế ĐHY. Sau đó cùng ăn trưa, vui nhộn và kéo nhau đến hội trường.

Quang Cảnh Hội Trường Lễ Hội

Tại hội trường mình chứng kiến một quang cảnh hoành tráng chưa từng thấy: Các panels và banners được dựng lên khắp mọi chỗ. Trước mắt chúng mình là một quang cảnh ngày lễ hội có tổ chức đại quy mô: Trên side walk dẫn vào hội trường một dãy bàn dài với đủ các thứ hình ảnh tập sách làm quà biếu. Các nam thanh nữ tú sắp hàng dài và di chuyển khắp nơi. Tất cả với đồng phục T.shirt trắng , cà vạt màu huyết dụ được in hình ĐHY rất trang trọng.
 
Trong hội trường những bàn tròn đủ màu sắc trải dài mênh mông. Lúc này quan khách đến dự buổi học hỏi Linh Đạo của ĐHY thích thú tham quan đây đó. Trước sân khấu, phía mặt đặt tủ kiếng chưng bày các di vật thánh, phía trái là giá đặt những tranh ảnh ĐHY, đặc biệt những bức tranh nghệ thuật của ĐHY được Nguyễn Cả tạo ra bằng những hột gạo, nếp, và mè. Phông của sân khấu là một bức ảnh cỡ lớn của ĐHY.

Học Hỏi Linh Đạo của ĐHY

Buổi học hỏi được dự tính tổ chức tại hội trường, nhưng phút chót được quyết định tổ chức trong thánh đường. Đây lại là một phương án số 2 của Nguyễn Cả. Ban Tổ Chức lại tức tốc thiết lập bàn thờ ĐHY. Cuộc di chuyển xảy ra nhanh chóng và êm xuôi, nhưng vẫn trễ mất 15 phút trước lúc khai mạc.
 
Cha Viên, Cha Khanh, và Cô Hồng, 3 người thuyết trình về linh đạo của ĐHY, mỗi người mỗi vẻ, làm mình liên tưởng đến ước mơ của Cô Thu Hồng là làm thế nào để phổ biến linh đạo của ĐHY rộng rãi hơn, thì đây có khả năng là một đội ngũ với một chương trình chưa từng có bất cứ nơi nào từ trước tới nay.

 
 
Sau ngày Lễ, ĐÔ Hàm khuyến khích tiếp nối, noi theo, và truyền bá, không để cho linh đạo ĐHY tắt ngúm, và sau cuộc du hành qua California Cô Thu Hồng đã thăm dò dư luận và được biết rất nhiều người cũng đồng có một ước mơ. Có nên chăng Gia Đình CCS Huế tại Hải Ngoại sẽ là nơi xuất phát và chủ trương chương trình này về lâu vê dài cho đến ngày Ngài được phong lên Hiển Thánh?

Lễ Giỗ ĐHY tại Thánh Đường Đức Mẹ Lộ Đức

Sau buổi học hỏi linh đạo, một bầu không khí nhộn nhịp cho cao điểm Lễ Giỗ. Khách thập phương kéo đến lấp đầy các chỗ trống của thánh đường. Đây là một lễ giỗ được tổ chức giữa lòng một giáo xứ Mỹ nên có sự hiện diện của rất nhiều chủng tộc, đặc biệt có thân phụ của thầy Nguyễn Vạn Huy và người bà con của Sr. Đỗ Thị Lan ở Denver. Đây là một lễ giỗ mà đời sống của người quá cố đã lôi cuốn được nhiều thành phần của mọi tôn giáo, tổ chức, đoàn ngũ, và lứa tuổi. Đây là một lễ giỗ mà người tổ chức đã giao lưu rộng rãi và mời gọi được mọi từng lớp xã hội tại địa phương. Thế cho nên các tham dự viên có bộ mặt cực kỳ đa phương đa dạng.
 
 
Thành phần chủ lễ được đại diện bằng hai lớp thành viên trong Đại Gia Đình CCS Huế: Thành viên linh mục sẵn sàng trong lễ phục, với đội ngũ thánh giá nến cao; thành viên dâng hương, với chủ tế, phụ tế, khăn áo chỉnh tề, nhang đèn đốt sẵn.
 
Buổi lễ bắt đầu giữa những hồi chiêng trống âm vang trầm bổng. Nhóm dâng hương tiến lên trước, khai lễ giỗ bằng bái Cung Thánh và tiến qua hương án của ĐHY, dâng lên Ngài cặp đèn nến, ba nén nhang lung linh nghi ngút, kèm theo ba lạy. Lúc nhóm dâng hương lễ xong yên vị, ca đoàn bắt đầu trổi lên thánh vịnh nhập lễ với tiếng nhạc lời ca nhẹ nhàng thánh thót. Đoàn linh mục dâng lễ trang nghiêm bước vào vái Bàn Thờ. Nhưng trước lúc bước lên dâng Lễ các ngài dừng lại trước hương án ĐHY, mỗi vị dâng lên và cắm xuống một nén hương kèm theo một lạy.

 
 
Thánh Lễ được chủ trì bởi ĐÔ Nguyễn Quang, cùng đồng tế với ĐÔ Nguyễn Ngọc Hàm, Cha Đỗ Bá Công, Cha Đỗ Văn Viên, Cha Nguyễn Ngọc Thạch, Cha Hồ Khanh, cùng với các linh mục khách là Lm Trần Thế Tuyên đến từ Canada, Lm Trung Tá Vũ Minh từ Colorado Springs, Lm Cao Minh Thái TGP Denver. ĐÔ Hàm giảng lễ, ĐÔ Quang giới thiệu di vật thánh, các ngài đều dùng song ngữ, và anh chị Đỗ Hữu Thịnh đọc lời nguyện giáo dân.

Đại Nhạc Hội Vui Mừng và Hy Vọng tại Hội Trường Đức Mẹ Lộ Đức

Đây là một ĐNH gây quỹ không giống một nơi nào. Điều ngạc nhiên là không bán vé, các ca sĩ không bưng giỏ xin tiền. Tại bàn tiếp tân chỉ vỏn vẹn được đặt một thùng "Donation". Quan khách dâng cúng chỉ được xin phép ghi tên để bảo vệ sự trong sáng cho dịch vụ. Ban tiếp tân chỉ giữ một danh sách của những vị khách đã được giấy mời và các bàn đã được sắp xếp theo từng gia đình, từng nhóm bạn bè, từng tổ chức tôn giáo hay chính trị. Vì thế mà mỗi vị khách lúc đến bàn ăn của mình thì đã nhận ra không khí thân quen ấm áp từ ban đầu, và toàn thể hội trường do đó mà nổ dòn những tiếng chào hỏi nô nức vui nhộn. Phần đông thân chủ hình như quên cả ăn uống vì bị cuốn hút vào làn gió niềm nỡ giao lưu.
 
 
Ca sĩ Khánh Ly thân thương và Mai Thiên Vân dễ mến du duơng những bài ca, lời của ĐHY, nhạc của các CCS linh mục cũng như giáo dân. Ban nhạc, các ca sĩ khác gồm các ĐÔ Quang, Linh Mục Khanh, đoàn vũ Nữ tu Dòng Đi Viếng/nhi đồng con cháu Nguyễn Cả, và các ca sĩ cây nhà lá vườn địa phương Denver cùng góp phần cho cuộc trình diễn vô cùng xôm tụ! Tự nhiên ĐNH này biến thành một ĐNH gia đình trong mối tương quan tình nghĩa thương yêu và phảng phất hương thơm của linh đạo người TTC.

 
 
Đặc biệt mục chứng nhân các phép lạ do lời chuyển cầu của ĐHY: Đại diện của thầy Huy và bà Thúy ở Colorado lên diễn đàn kể lại những câu chuyện được chữa lành gây nên một niềm Vui Mừng và Hy Vọng trên khuôn mặt của mọi người. Cảm động với bầu không khí "charisma" linh thiêng này ca sĩ  Mai Thiên Vân không ngại ngùng tiết lộ chứng đau mũi của mình và xin khán thính giả giúp khấn xin ĐHY ơn chữa lành. Thật là dễ thương! Mình tin chắc ĐHY đã nhậm lời cô bé này.

Lễ Giỗ Phụ tại Thánh Đường Các Thánh Tử Đạo Việt Nam

Sáng Chúa Nhật, ĐÔ Hàm và mình thức dậy thấy trong nhà Nguyễn Cả vắng teo. Thì ra cha con Nguyễn Cả đã lên đường đến khách sạn chở một số anh chị em đi nhà thờ. Sau khi phục vụ điểm tâm, bà xã của Cả chở ĐÔ Hàm và mình đến Thánh Đường. Chuyện trước tiên mình nhận thấy là AE đã đặt sẳn tủ kiếng nhưng chưa thấy di vật thánh. Mình lo lắng hỏi bà Thu Hồng đâu? … thì sau lưng mình Cô Thu Hồng đã lên tiếng "có đây!". Tức thì các di vật thánh được trịnh trọng đặt vào. Các di vật thánh này gồm có áo lễ của ĐHY đã mặc trong hai lễ chịu chức Linh Mục và Giám Mục.Tượng trưng cho nhà thờ Chính Tòa của Ngài trong tù cải tạo là một hộp từng đựng kẹo mè xửng sau này được Ngài dùng làm bàn thờ và hai hũ dầu cù là không, đựng Ruợu và Bánh Thánh.
 
Khi không mình choàng vào cổ mình một cái nợ với út Hồng. Nguyễn Thị Thu Hồng kỵ nhứt là thiên hạ rờ mó tới cái áo lễ của ông anh Hồng Y của bà: “Nó cũ quá rồi anh ơi! Người ta rờ vào riết chắc sẽ bị rách trước lúc được đưa qua Vatican!” Thế là mình hứa sẽ canh chừng, và út Hồng trao cho mình trọng trách đứng canh cái tủ di vật thánh suốt buổi Lễ ngày Chúa Nhật 16/09/12. Mình đương thấy mỏi cẳng thì may sao Nguyễn Cả chở vài anh em đến, chuyến thứ hai: “ – Anh đứng làm chi đây? – Út Hồng cắt mình đứng canh. - Để cho em! …” Thế là Cả đứng thay và đẩy mình vào nhà thờ.
 
Lòng thánh đường trong Lễ này đầy chặt người là người. Giáo dân lắng nghe Cha Xứ giới thiệu các linh mục đồng tế và AE CCS Huế, đặc biệt là em gái của ĐHY Nguyễn Thị Thu Hồng. Bài giảng của ĐÔ Nguyễn Quang lưu loát sâu sắc đánh động lòng người bằng những trình bày về đời sống và linh đạo của ĐHY. ĐÔ cũng không quên giới thiệu và giải thích di vật thánh phía sau nhà thờ làm mọi người cảm động. Mình thấy có những người lau vội vài ngấn lệ và sau lễ mọi người đều ghé lại kính viếng và quý xuống khấn vái. Để kết thúc buổi Lễ các linh mục đồng tế sắp hàng lấy hình kỷ niệm trước tủ di vật thánh trước lúc chia tay.

Bữa Điểm Tâm bằng Buffet tại Hội Trường Giáo Khu CTTĐVN

Gọi rằng bữa điểm tâm nhưng thật ra hội trường hôm nay đãi quan khách theo kiểu nhà hàng "buffet". Từ qua Mỹ đến nay đã ngoài 37 năm, mình chỉ có thỉnh thoảng điện đàm với Cha Đỗ Bá Công, hôm nay mới thấy nhau tận mặt. Thật ra chúng mình đã xa nhau từ TCV An Ninh, nên hai đứa đều ngạc nhiên nhìn không ra nhau là một chú Tịnh và một chú Công. Mượn mặt nhau làm kiếng, soi lại, thì ra hai chú này đã hóa kiếp ra hai ông lão xa lạ. Chúng tôi ham đấu chuyện với nhau quên cả lấy thức ăn, may sao có "O" mô đó tình nguyện đem cho mấy món, đến nay mình cũng không nhớ món gì, nhưng đại khái thức ăn ngon hết sẩy!
 
Không phải một mình Cha Công với mình giao lưu quên ăn uống. Nguyên cả một hội trường Anh Em đều nhốn nháo lên, đấu khẩu, chụp hình, chọc ghẹo nhau, cười nói rộn rả. Sau hai ngày bận rộn, lễ hội thành công đã kết thúc, lúc này mới là lúc rảnh rỗi để hỏi thăm nhau cho cạn hết kẻ tóc chân tơ. Đến lúc dẫn nhau ra sân xe cũng còn bịn rịn, lại chụp hình và hai phóng viên SBTN còn vớt vát những thiên phóng sự giờ chót. Các ACE được phỏng vấn đêu thích thú hồ hởi trả lời, hy vọng được những hình ảnh ấn tượng trong những cuốn video sẽ được xuất bản sau này.

Cuộc Viếng Núi Bà Thánh Cabrini

Theo chương trình hậu Lễ Giỗ là đi viếng núi bà thánh Cabrini, nhưng ngày giờ được thả lỏng nên có nhóm nôn nóng lên đường ngay sau bữa ăn điểm tâm. Nhóm này có dư thời gian leo lên 375 cấp, tới chóp núi tượng Chúa Kitô. Có nhân vật sau khi viếng núi Bà Thánh còn ghé thăm casino gần đó trong vùng, mà có người bạo miệng gọi đùa là núi ông thánh, và đã đươc ông thánh lì xì cho người thì 200, người 300 USD phụ vé máy bay. Riêng mình thủng thỉnh về nhà Nguyễn Cả dùng bữa cơm trưa với Anh Em cho đến chiều, khi gần đến giờ núi đóng cửa mới lật đật lên đường.
 
 
Tục truyền rằng bà phước Cabrini, người Ý, cùng một nhóm chị em, đến núi này lập dòng. Mọi đồ án đều êm đẹp, ngoại trừ nơi núi non hiểm trở này không tìm đâu ra một giọt nước. Bà Cabrini cầu nguyện thì phát giác được một giòng nước từ trong đá chảy ra. Sau này nơi này trở nên khu hành hương. Khách thập phương được nhiều ơn chữa lành. … Khu hành hương này được bố trí ba giai đoạn: Một nhà nguyện với tiệm kỷ vật; một đền khấn nằm trên các phông ten có các vòi nước; và một đàng Thánh Giá với 354 bậc thang, được kết thúc nơi tượng Chúa Kitô trên đinh núi.

 
 
Nhóm của mình do gia đình Nguyễn Cả dẫn đầu chỉ dự tính đến thăm trạm chót là nguồn nước lạ, nhưng một biến cố xảy ra cho riêng mình là trước khi đến nhà nguyện Bà Thánh thì mình được tin con gái mình, Diệu Hương, đứa con cách đây mấy tháng bị đột quỵ và được ĐHY cứu thoát nhờ Khấn Tập Thể, nay đương gặp lại tai biến và đương nằm phòng cấp cứu. Mình lập tức cùng các bạn vào nhà nguyện xin ĐHY hợp tác với Bà Thánh cứu con mình.
 
Lòng mình đầy sự lo lắng khi theo các bạn tiếp tục hành hương đến nguồn nước. Nhưng khi đi đến nguồn nước mình đươc tin Diệu Hương đã được cứu tỉnh. Lúc trở lại nhà Nguyễn Cả, mình được tin con mình đương được về nhà. … "Như thế là thế nào? Hỡi ĐHY của chúng con! Tình thương Ngài quá bao la đối với Gia Đình CCS Huế chúng con, nói làm sao xiết được!" Viết đến đây mình đương rưng rưng mấy ngấn lệ. Xin quý Anh Chị Em hiệp thông với mình cảm tạ TTC.
 
Red Rock Amphitheatre
 
Chúng tôi đến Red Rock Amphitheatre nhưng gặp Concert, các cổng đều đóng. Vì vậy, chỉ đi loanh quanh chân núi chụp hình. Nghe nói Amphitheatre lộ thiên này có cả trăm ngàn chỗ ngồi trên từng bậc đá tự nhiên, với âm thanh vang vọng tuyệt hảo, độc nhất vô nhị của thế giới.

Cuộc Họp Mặt Bỏ Túi

Sau khi từ Núi Bà Thánh Cabrini về, không ai bảo ai tất cả Anh Chị Em đều kéo nhau về nhà Nguyễn Cả. Đây là một cuộc họp mặt vui nhộn và thân mật nhất. Tất cả Anh Chị Em cùng với gia đình Nguyễn Cả lục lọi hết thức ăn thức uống trong nhà đem ra xử sự xả láng. Nhà của Nguyễn Cả từ trong ra ngoài không còn một chỗ trống. Mình nhận thấy nơi sân sau và vườn rau của bà xã Cả, gia đình và bà con của Cô Thu Hồng đương tòng teng trên những chiếc xích đu, bàn chuyrện quá khứ và tương lai. Ngoài patio thì đầy các ông chồng và Cha Cố kể chuyện tếu thả dàng cười bể bụng. Trong phòng ăn các bà vợ bắt các bà xơ tập bài múa đã được biểu diễn hôm qua trên sân khấu, lại thêm những khâu múa dĩa rất ngoạn mục.
 
 
Tập xong các bà kéo Út Hồng vào, bảo rằng múa để tặng Cô. Các ông thấy vui cũng nhào vào, cùng múa hát, cùng đùa giỡn, cùng vỗ tay, cùng hoan hô … chưa có một cuộc vui nào náo nhiệt như thế. Mình mệt mỏi ngồi ở phòng khách nhưng rất hứng thú thốt lên rằng: "Chúa tôi ôi! Xin vội mở cửa Thiên Đàng! Bọn này, nhỏ nhứt trên 60, lớn nhứt trên 80; cao trọng như ĐÔ Hàm, nhỏ nhoi như Cu-li Tịnh, đều đã trở thành con trẻ hết. Đủ tư cách vào Nước Chúa rồi đó!" … Cuộc vui cứ thế mà kéo dài với những chai bia và thức ăn; và cứ thế mà tình nghĩa Gia Đình CCS Huế càng lâu càng thắt chặt. Mình có một giấc mơ: "Hỡi quý Anh Chị Em CCS Huế của mình ơi! Đại Hội kỳ 2 của chúng mình sang năm thế nào?!..."

Đen Vơ ơi! Từ Giã Mi!

Buổi họp mặt cuối cùng được kết thúc bằng những hoạch định chương trình đưa đón Anh Chị Em trở lại phi truờng. Thứ hai 17/09/2012, Cả và các con từ 4 giờ sáng đã thức dậy đưa ĐÔ Hàm và một số Anh Chị Em lên phi trường. Lễ Giỗ 10 Năm Đức Hồng Y Nguyễn Văn Thuận và Đại Nhạc Hội Vui Mừng & Hy Vọng tại Denver, Colorado, được thành công tinh thần lẫn vật chất, tất cả đều nhờ sự hy sinh của anh chị Nguyễn Cả và gia đình.Tôi gọi Nguyễn Cả là anh chàng thao lược: Trong việc sắp xếp các chương trình, Nguyễn Cả luôn luôn dự trù một phương án số 2, có lúc đến số 3, và ngay cả số 4. Cả hắn tin tưởng sự đồng hành của ĐHY với hắn. ĐÔ Hàm chỉ phán 4 chữ: Hắn có Đức Tin!
 
Vào buổi chiều, mình là người cuối cùng từ giã vợ chồng Cả và các cháu với không biết bao nhiêu là lưu luyến và biết ơn. Mình cũng là người cuối cùng được Cả đưa lên phi trường. Tại phi trường, đương lúc chờ đợi xe lăn tới đón mình, Cả và mình tâm sự với nhau về Gia Đình CCS Huế với những nỗi niềm thương mến và ưu tư: Chuyện quá khứ, chuyện hiện tại, chuyện tương lai, …  nói hoài cũng chỉ một lòng phú dâng cho ĐHY đồng hành và lo liệu …
 
Đương nói chuyện thì Cha Đỗ Văn Viên và anh chị Nguyễn Lũy cũng tới đến. Thì ra các vị cũng cùng một chuyến bay với mình. Mình hối các vị mau đi trước để kịp lên tàu. Nửa tiếng sau xe lăn tới mình chia tay Nguyễn Cả lần cuối. Nhưng khi mình yên vị trên máy bay thì mới thấy 3 người này xách va li đi vào. Khi về tới phi trường Dallas/Fortworth, Texas, mình không gặp được một ai nữa…
 
Tại đây, đương lúc chờ chuyến bay chuyển tiếp về Manhattan, Kansas nhà mình, con gái mình, Diệu Hương, chồng nó và đứa "chắt gái" mang lên tận bãi đậu xe cho mình một tô bún bò Huế: "Không muốn con thất hứa với Ba nên ĐHY cho con vượt qua được biến cố một lần này nữa để con có thể đem bún bò đến đây cho Ba ăn." … Xin Người Anh Cả tha thứ cho cái tư tưởng thất lễ nhưng rất thật thà của đứa con vụng dại của Thằng Em Già lẩm cẩm này.
 
Kết:
 
Tạ ơn Chúa, tạ ơn Đức Mẹ, tạ ơn TTC ĐHY F.X. Nguyễn Văn Thuận. Anh em CCS Huế ơi, chúng ta hẹn gặp nhau vào kỳ Đại Hội sang năm, Vui Mừng và Hy Vọng đông đủ nhiều hơn bội phần, vui nhộn hơn và tràn trề tình huynh đệ hơn.
 
Hoàng Xuân Tịnh AN41

Tác giả: Hoàng Xuân Tịnh AN41

Nguồn tin: Gia đình Cựu Chủng sinh Huế

Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 2 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Chuyên mục ủng hộ
CHUYÊN MỤC CHIA SẺ
Thương về Sài Gòn
Ủng hộ Nhà Hưu dưỡng Linh mục Giáo phận Huế
Ủng hộ Miền Trung bị bão lụt 2020
Bão lụt Miền Trung 10/2020
Tin vui giữa mùa đại dịch
Đại dịch Covid-19
Nhà thờ Hương Phú, Nam Đông
Nghĩa tình mùa Xuân Kỷ Hợi
Hỗ trợ mái ấm tình thương Lâm Bích
Ủng hộ Hội ngộ lần 3 Denver, Colorado
Lễ Tạ ơn ĐĐK Đức HY Thuận 2017
Ủng hộ Án phong Chân phước đợt 4 năm 2016
Danh sách ủng hộ Caritas TGP Huế
Ủng hộ Causa Card. Văn Thuận
  • Đang truy cập807
  • Hôm nay117,852
  • Tháng hiện tại1,030,116
  • Tổng lượt truy cập57,131,753
Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site
Mã bảo mật
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây