Về làng.

Thứ tư - 26/09/2012 09:55

-

-
Làng Trí Bưu là quê mẹ của tôi. Ba tôi ở Phú Cam trong Huế ra sinh sống và lập gia đình ở đó. Phần lớn anh em tôi được sinh ra và lớn lên từ đây, trong họ đạo dày truyền thống này. Sau này chuyển qua họ đạo Hạnh Hoa ở gần bên, sống cùng với mệ nội và các bác các chú.
VỀ LÀNG
 
Đức tân Tổng Giám mục Lê Văn Hồng, chỉ hai ngày sau khi nhận được chức trọng, đã về La Vang và làng Trí Bưu tỉnh Quảng Trị, như một hành động vinh quy bái tổ. Tôi cùng dông đảo dân làng Trí Bưu xúc động chứng kiến cảnh Ngài tưởng niệm tiền nhân tại lăng khai khẩn, cầu nguyện tại lăng tử đạo (năm 1885, hơn 600 giáo dân trên tổng số 800 giáo dân của họ đạo đã bị đốt cháy trong nhà thờ), và thắp hương bái tạ tại đất thánh, trước lăng mộ ông bà tổ tiên. Thật hạnh phúc cho Ngài và hãnh diện cho bà con làng họ.
 
Làng Trí Bưu là quê mẹ của tôi. Ba tôi ở Phú Cam trong Huế ra sinh sống và lập gia đình ở đó. Phần lớn anh em tôi được sinh ra và lớn lên từ đây, trong họ đạo dày truyền thống này. Sau này chuyển qua họ đạo Hạnh Hoa ở gần bên, sống cùng với mệ nội và các bác các chú. Như vậy cũng có làng nội và làng ngoại như ai.

 
 
Nhưng rồi biến cố 72 ập đến, cả làng họ chạy vào Phan Rang lập làng mới, lấy tên là thôn Hạnh Trí (Hạnh Hoa + Trí Bưu), xã Quảng Thuận (Quảng Trị + Ninh Thuận), rồi sau 75, cả nhà lưu lạc vào Đồng Tháp, rồi Sài Gòn. Vài anh em vượt biên qua Canada. Anh em lấy vợ lấy chồng, sinh con đẻ cái, tạo dựng nhà cửa, cơ nghiệp. Nhưng những nơi đó đâu phải quê mình.
 
Vợ tôi người Đồng Tháp, cứ hỏi: Quê anh ở đâu? Cách đây mấy năm, tôi chở vợ bằng xe gắn máy (vì vợ tôi đi xe hơi không được), từ Sài Gòn ra Huế, chạy vòng vòng quanh Phú Cam, nói: “Quê ông già đó”. Rồi chạy ra Quảng Trị, đến họ Hạnh Hoa, chỉ loanh quanh: “Nhà anh ở đâu khoảng này”. Cả họ Hạnh Hoa xóa sổ, không còn một ai, một nóc nhà nào của hồi đó còn sót lại. Lại chở vợ qua Trí Bưu. Cảnh trí đã thay đổi nhiều, nhưng vẫn còn nhà thờ, lăng tử đạo, đất thánh để khoe với vợ. Vậy cũng là may mắn rồi, coi như còn quê.

 
 
Nhưng nỗi dày vò về nguồn gốc, quê quán có hoài cổ lắm không? Có thích hợp với lối sống hiện đại không? Nước Mỹ được xây dựng bởi những con người mạnh mẽ, quyết cắt đứt quê mẹ để ra đi, quyết tâm tạo lập nước mới. Quê làng có ích gì?  Tôi có gặp một cô sinh viên Mỹ gốc Việt, con của anh Quang, một cựu chủng sinh Hoan Thiện (hình như là lớp HT72). Cô vượt biên khi còn nằm trong bụng mẹ và được sinh ra ở Hồng Kông và mang tên Hồng từ đó. Hồng cứ băn khoăn: “Như vậy thì quê hương em ở đâu?”. Hồng đã dành mấy năm trời để về Việt Nam làm thiện nguyện, cũng là cách để nguôi ngoai nỗi khát khao quê hương.
 
Ông Phó Thủ tướng Đức đang ở Việt Nam, ngoài những hoạt động chính, cũng đã dành thời gian tìm về viện mồ côi đã nuôi dưỡng ông khi mới sinh ra. Hóa ra ai cũng cần có quê. Thật bất hạnh khi không có quê làng để nhớ, để về. Băn khoăn về nguồn cội (identité), nỗi nhớ hoài hương (nostalgie) không chỉ dành cho người lãng mạn.

 
 
Những đứa trẻ dân làng Trí Bưu lau nhau quanh tôi chắc chắn sẽ không quên hình ảnh Đức Tân Tổng Giám mục về làng lạy tạ. Sẽ đến lượt chúng nó vào đời, tự tin, mạnh mẽ, hãnh diện về quê hương mình, mang theo quyết tâm sẽ có ngày về làng vinh quy bái tổ.

Tác giả: Nguyễn Vinh Sơn HT63

Nguồn tin: Gia đình Cựu Chủng sinh Huế

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Chuyên mục ủng hộ
CHUYÊN MỤC CHIA SẺ
Thương về Sài Gòn
Ủng hộ Nhà Hưu dưỡng Linh mục Giáo phận Huế
Ủng hộ Miền Trung bị bão lụt 2020
Bão lụt Miền Trung 10/2020
Tin vui giữa mùa đại dịch
Đại dịch Covid-19
Nhà thờ Hương Phú, Nam Đông
Nghĩa tình mùa Xuân Kỷ Hợi
Hỗ trợ mái ấm tình thương Lâm Bích
Ủng hộ Hội ngộ lần 3 Denver, Colorado
Lễ Tạ ơn ĐĐK Đức HY Thuận 2017
Ủng hộ Án phong Chân phước đợt 4 năm 2016
Danh sách ủng hộ Caritas TGP Huế
Ủng hộ Causa Card. Văn Thuận
  • Đang truy cập281
  • Hôm nay34,560
  • Tháng hiện tại767,969
  • Tổng lượt truy cập58,053,838
Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site
Mã bảo mật
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây