Ký sự Dọc Đường Gió Bụi. Phần 6: Đức ông Jêrôme Nguyễn Ngọc Hàm - vị sứ giả nối kết.

Thứ hai - 16/04/2012 09:49

-

-
Thiên phóng sự nhiều kỳ nhận được nhiều ý kiến qua điện thoại hoặc email, với đủ loại khen chê, góp ý…nhưng có một điều mà khá nhiều anh em thắc mắc, rằng “rứa còn nữa không mi?”, rứa cũng đủ làm nên dũng khí để viết thêm dài dài, tới khi mô anh em thấy bưa rồi thì thôi!!!
Ký sự dọc đường gió bụi.
Phần 6: Đức ông Jêrôme Nguyễn Ngọc Hàm - vị sứ giả nối kết.
 
Thiên phóng sự nhiều kỳ nhận được nhiều ý kiến qua điện thoại hoặc email, với đủ loại khen chê, góp ý…nhưng có một điều mà khá nhiều anh em thắc mắc, rằng “rứa còn nữa không mi?”,  rứa cũng đủ làm nên dũng khí để viết thêm dài dài, tới khi mô anh em thấy bưa rồi thì thôi!!!
 
Sẽ thật là thiếu sót nếu không viết về vị ân sư Jérome Nguyễn Ngọc Hàm. Khi có quyết định về hưu, báo chí Hoa Kỳ đã khen ngợi về công trạng và nhơn đức của ngài khá nhiều (niên trưởng Hoàng Xuân Tịnh có dịch một bài báo ca ngợi Đức Ông).
 
Khi nói ngài là vị sứ giả nối kết, tôi đã  xâu chuỗi lại những lần gặp gỡ ngài tại VN, và suy nghĩ về những việc ngài đã âm thầm làm, có lẽ vì ngài nhờ tôi sắp xếp cho ngài liên lạc với anh em, nên chi tôi cũng có ít nhiều cảm tưởng khi nói về ngài.
 
Vào trung tuần tháng 8 năm 2009, lần đầu tiên tôi được ngài gọi và nhờ chuẩn bị cho ngài hội ngộ với học trò của gần 4 thập kỷ trở về trước. Tôi cứ tưởng sẽ diện kiến một vị giáo sĩ đường bệ, oai nghi lẫm liệt với phẩm hàm Đức Ông, nào ngờ đâu ngài rất đổi bình dị với trang phục áo quần, mũ nón rặt như một ông già nam bộ với phong cách giản dị, mộc mạc, bình dân…và cách nói chuyện của ngài cũng vậy, thực tế, chơn chất, rõ ràng và điểm đặc biệt tôi thấy ngài thích lắng nghe hơn là nói.
 
Ngài có kể chuyện khi ở trại tỵ nạn, ngoài các việc mục vụ, ngài kiêm nhiệm thêm việc đổ phân vệ sinh hằng ngày cho dân chúng và làm ròng rã nhiều năm cho tới khi định cư tại Hoa Kỳ. Khi chia sẻ với một vị linh mục ở Sàigòn về kinh nghiệm điều hành giáo xứ, ngài chỉ ngồi chăm chú nghe và trầm ngâm: “Hãy thương người ta trước đã, rồi họ sẽ thương mình!”. Một câu châm ngôn nhẹ nhàng xứng đáng làm kim chỉ nam cho những ai lãnh đạo.
 
Sau khi về hưu, ngài mong muốn quay trở về VN, nhất là dành thời gian ở tại giáo phận Huế để phục vụ trong phần đời còn lại. Ngài dùng tiền hưu trí của mình để tu bổ thêm nhà hưu dưỡng các cha và tạo thêm điều kiện phục vụ tốt hơn tại nơi này. Ngoài ra ngài còn làm các việc mục vụ tự nguyện cho nhiều nơi với tấm lòng sốt sắng và nhiệt huyết. Đặc biệt ngài rất thích tham dự với mọi sinh hoạt của anh em CCSHuế, từ Thánh Lễ cho đến trà dư tửu hậu…ngay cả khi lên miền Tây nguyên Ban Mê Thuột, ngài cũng tìm cách tới thăm linh mục học trò của ngài (Cha Giuse Nguyễn Văn Nghĩa HT71). Dạo mới đây, khi nghe tin cụ cố của cha Cẩm mất, ngài tỏ ý muốn dâng lễ cùng anh em CCSHuế phía Nam để hiệp thông cầu nguyện cho người đã khuất.
 
Đức Ông Jêrôme đúng là vị sứ giả nối kết, nối kết cả ba nhà trường (An Ninh-Phú Xuân-Hoan Thiện), nối kết cả năm châu (hải ngoại và quốc nội) và nhất là nối kết giáo phận Huế với những ai yêu mến giáo phận Huế. Anh em CCSHuế hải ngoại đã khôn ngoan khi chọn ngài làm linh hướng, và vì ngài đã ở tại trung tâm giáo phận nhiều nên ngọn ngành, “thâm cung bí sử” của giáo phận ngài đều biết. Phải chăng vị sứ giả nối kết này có thể giải đáp thoả đáng phần nào về những tâm tư, tình cảm và ngay cả thắc mắc, trăn trở về giáo phận Huế.
 
Cầu xin Chúa gìn giữ Đức Ông của chúng con, xin cho vị sứ giả nối kết này được sức khoẻ hồn xác để mãi mãi nối kết chúng con lại với nhau trong cùng một nhiệm thể hiệp nhất của Chúa Kitô Phục Sinh.
 
Thủ Đức, ngày lễ Chúa Nhật thứ 2 Phục Sinh, Kính Lòng Chúa Thương Xót.

Mic.nguyễn Hùng Dũng HT71
 
Xin mời xem một số trong rất nhiều hình ảnh ghi lại các sinh hoạt của gia đình CCSHuế có mặt Đức Ông:


















 

Tác giả: Mic Nguyễn Hùng Dũng HT71

Nguồn tin: Gia đình Cựu Chủng sinh Huế

Chú ý: Được đăng lại bài viết, nhưng vui lòng ghi rõ nguồn "Gia đình Cựu Chủng sinh Huế" và link đến bài viết trên trang này.
 Tags: n/a

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Chuyên mục ủng hộ
CHUYÊN MỤC CHIA SẺ
Thương về Sài Gòn
Ủng hộ Nhà Hưu dưỡng Linh mục Giáo phận Huế
Ủng hộ Miền Trung bị bão lụt 2020
Bão lụt Miền Trung 10/2020
Tin vui giữa mùa đại dịch
Đại dịch Covid-19
Nhà thờ Hương Phú, Nam Đông
Nghĩa tình mùa Xuân Kỷ Hợi
Hỗ trợ mái ấm tình thương Lâm Bích
Ủng hộ Hội ngộ lần 3 Denver, Colorado
Lễ Tạ ơn ĐĐK Đức HY Thuận 2017
Ủng hộ Án phong Chân phước đợt 4 năm 2016
Danh sách ủng hộ Caritas TGP Huế
Ủng hộ Causa Card. Văn Thuận
  • Đang truy cập711
  • Hôm nay91,605
  • Tháng hiện tại949,827
  • Tổng lượt truy cập57,051,464
Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site
Mã bảo mật
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây