Cảm nhận về ngày kỷ niệm thụ phong linh mục của quý cha xuất thân từ Hoan Thiện

Thứ tư - 04/02/2015 08:54

-

-
Trong những ngày đầu năm mới 2015, đại gia đình CCS Huế hân hoan mừng các ngày kỷ niệm thụ phong linh mục của quý cha xuất thân từ tiểu chủng viện Hoan Thiện:
Cảm nhận về ngày kỷ niệm thụ phong linh mục của quý cha xuất thân từ Hoan Thiện
 
Trong những ngày đầu năm mới 2015, đại gia đình CCS Huế hân hoan mừng các ngày kỷ niệm thụ phong linh mục của quý cha xuất thân từ tiểu chủng viện Hoan Thiện:
 
***Ngày 21 tháng 01 năm 2015:
 
- Mừng 20 năm linh mục cha JB Nguyễn Vinh HT69, quản xứ Sông Pha, giáo phận Nha Trang.
 
- Mừng 10 năm linh mục cha PX Phan Chiếm HT69, quản xứ Bến Gỗ, giáo phận Xuân Lộc.
 
***Ngày 25 tháng 01 năm 2015:
 
- Mừng 15 năm linh mục cha Bênêđictô Nguyễn Phi Hành HT65, quản xứ Xuân Long, giáo phận Xuân Lộc.
 
- Mừng 15 năm linh mục cha Phaolô Trần Kim Phán HT65, cha giáo ĐCV Thánh Giuse, Xuân Lộc.
 
- Mừng 15 năm linh mục cha Phêrô Nguyễn Huệ HT69, cha giáo ĐCV Thánh Giuse, Xuân Lộc.
 
***
 
Kỷ niệm 20 năm linh mục của cha GB Nguyễn Vinh, quản xứ Sông Pha, không chỉ riêng lớp HT69 mà cả lớp HT71 và các lớp khác cũng hoan hỉ đáp lại lời mời của ngài. Chúng tôi khởi hành vào sáng sớm ngày 19/1, đón cha sở Bến Gỗ PX Phan Chiếm cùng quý anh em trên đường cái quan. Mãi đến tối mờ mịt đoàn chúng tôi mới đến được Sông Pha, một thị trấn tĩnh mịch, yên ắng…với cung đường sắt vang bóng một thời, nay nằm yên trơ mình giữa rừng núi, trở thành một di tích hoang phế. Những con suối nguyên sơ khua tiếng róc rách đẹp não nùng. Thị trấn này như một trạm dừng chân để du khách nghỉ ngơi, lấy sức trước khi tiếp tục leo đèo Ngoạn Mục lên Dalat còn chừng 70 km. Tại nơi đây, chỉ trong vòng vài năm, đã mọc lên hai ngôi Thánh đường nguy nga đậm bản sắc dân tộc thiểu số. Tất cả đều do cha Anrê Lê Văn Hải HT68 xây dựng nên. Đó là nhà thờ Tầm Ngân và nhà thờ Sông Pha. Cha JB Nguyễn Vinh về coi sóc xứ Sông Pha chưa đầy 1 năm, dường như mọi việc xây dựng chủ yếu đều được hoàn thành tươm tất, nên cha sở chỉ toàn tâm, toàn ý lo việc mục vụ, rao giảng Nước Chúa mà thôi.

 
 
Hai ngày tại đây, chúng tôi được anh Lê Văn Hùng hướng dẫn đi thăm các gia đình HT69. Trước tiên vào thăm ông bà thân sinh của anh Đỗ Giáo. Sau đó, cả hai ông bà cùng chúng tôi ra nghĩa địa Hạnh Trí thăm người bạn chí thiết ngày xưa. Anh Hồ Hiền ngậm ngùi bên bằng hữu “cặp bài trùng” nổi tiếng một thời. Chúng tôi xúc động khi nhìn nấm mồ còn mùi vôi vữa của anh Giuse Lê Minh Công PX61. Anh em cũng ghé thăm phần mộ anh Lê Văn Du, một vị đàn anh trưởng nhập của Hoan Thiện. Anh mất khi đang truyền giáo cho người dân tộc tại Bảo Lộc. Cả anh JB Lê Gioang HT72 cũng yên giấc ngàn thu tại đây. Một lời nguyện cho quý anh em đã ra đi trước chúng tôi.
 
Mẹ anh Đỗ Giáo mắt rướm lệ khi thấy chúng tôi cầu nguyện trước mộ con mình, bà thốt lên: Sao con tôi lìa bỏ cha mẹ, các bạn đi sớm vậy con ơi… Cha PX Phan Chiếm an ủi: Thưa bác, không phải anh Đỗ Giáo lìa bỏ chúng ta đâu, anh vẫn còn sống mà ở một nơi khác đó!

 




 
Chúng tôi ghé thăm gia đình anh Hoàng Văn Chính HT69. Chỉ mới trước đây không lâu, gia đình anh Chính cơ cực trong một túp lều tiều tụy, anh em HT69 mới nỗ lực giúp cho một căn nhà cấp 4, anh Chính mới có điều kiện vươn lên. Bây giờ gia cảnh vững vàng, có con gái đang tu dòng Vô Nhiễm. Thật mừng cho anh Hoàng Văn Chính.

 
 
Sau đó chúng tôi ghé thăm nhà anh Lê Văn Hùng và anh Trương Khoa. Những câu chuyện về một thời được tâm sự cùng với bao chuyện nước mây qua cầu, cả những chuyện hôm nay và tương lai. Một điều đáng trân trọng, dù anh Trần Công Trường HT71 lớp dưới, nhưng đã hết lòng quảng đại, tiếp đón ân cần quý cha và đàn anh HT69, đã góp công sức cho sự thành công ngày kỷ niệm thụ phong linh mục hai cha JB Nguyễn Vinh và PX Phan Chiếm.
 
Dù chỉ được 20 năm, thậm chí 10 năm thụ phong linh mục, nhưng là những cột mốc kỷ niệm một chặng đường lãnh nhận thiên chức tư tế thừa tác, với biết bao tâm tình, bao trăn trở, bao nỗi vui buồn đã qua. Hôm nay khi nhìn lại, các ngài sẽ có dịp ngẫm nghĩ lại đời linh mục của mình, nhìn lại xem mình có đồng hình đồng dạng với dung mạo của Đức Kitô chưa? Hơn nữa, đây cũng là dịp để các ngài mời gọi mọi người cầu nguyện cho các ngài, vì ý thức được rằng, với thân phận của mình, các ngài cảm thấy không thể đủ sức để vượt qua những chước cám dỗ, những yếu đuối mỏng dòn mà chỉ với ơn Chúa, các ngài mới khả dĩ vượt qua được.

 
 
Trong những ngày kỷ niệm lãnh nhận thiên chức linh mục, tôi có một cảm nhận nho nhỏ hết sức riêng tư rằng, các ngài cần đến tình huynh đệ, bằng hữu. Qua chính những cảm xúc, tâm sự… trong ngày đó, các ngài muốn trải lòng mình ra hơn lúc nào hết, và không ai hơn cho bằng bạn hữu của mình, những anh em đồng môn đã từng chia vui, sẻ buồn trong suốt bao thập kỷ đã qua; các bạn hữu chí thiết mà các ngài hiểu rõ về họ hơn ai hết, cũng như họ cũng hiểu rõ hơn ai hết về các ngài. Chính vì lẽ đó, các ngài tha thiết mời gọi anh em cùng tham dự các ngày kỷ niệm linh mục của mình; và dù xa xôi, quan tái… họ đã đến tham dự.

 


 
Sau những giây phút hân hoan, đoàn viên, gặp gỡ; sau những lời chúc tụng, cảm tạ…chúng tôi có dịp ngồi lại bên nhau cùng tâm sự về cuộc đời, về ơn gọi, và nhất là về những năm tháng sống đời linh mục; ngay cả những khó khăn, nghiệt ngã tưởng chừng như bế tắc… những cám dỗ, thất vọng nhất trong quãng đời đã qua, những kinh nghiệm trải nghiệm…những cách giải quyết vấn đề phù hợp nhất, cần kíp nhất…
 
Cha xứ Bến Gỗ: Mỗi khi được bài sai nhận xứ, tôi thường cầu nguyện trước cộng đoàn như thế này: “Lạy Chúa, con chỉ tới đây nhận làm phó xứ thôi, vì chỉ có Chúa mới là cha quản xứ!” như là một lời mặc cả hết sức dễ thương với Chúa…Chỉ cậy vào sức Chúa, nếu Chúa không giúp cho con, con cũng đành bó tay… Dần dần tôi cảm nghiệm được sự cô đơn của Chúa Giêsu, khi những người mình thương nhất, thân tín nhất lại phản bội mình…
 
Cha xứ Sông Pha: Các anh em ở xa đến mình cũng tiếp đón cho phải phép. Những giáo dân ở mảnh đất khỉ ho cò gáy này chính là những đối tượng mà tôi phải hết mình, hết sức để phục vụ tận tình. Cuộc đời linh mục của tôi chỉ biết tỏ lòng yêu mến, tôn trọng hết mọi người. Tôi sống đơn sơ, giản dị và hòa đồng với mọi bà con giáo dân, tôi luôn mở lòng với mọi người, hông giữ lại cái chi cho chính mình.
 
Anh Lê Hồng Sơn (HT69): Chiều ni, mình có hỏi thăm một người giáo dân tại đây về cha sở Sông Pha, ông ta bảo rằng: Cha về đây mới có 11 tháng nên tôi chưa nhận xét gì được, nhưng có điều tôi thấy giáo dân đi dự lễ đông hơn, không chỉ đi lễ ngày Chúa Nhật mà thôi, mà các ngày trong tuần cũng có đi nữa, và số người rước lễ cũng đông hơn.
 
Anh Lê Văn Hùng (HT69): Thực ra những câu hỏi anh em rất thực lòng, vì mình có nghe đó đây nhiều thông tin về các cha, nhưng bây giờ khi các cha trải lòng, anh em mới thật sự yên tâm… Xin hỏi cha Vinh rằng qua 20 năm linh mục, có khi nào cha cảm thấy cô đơn không?
 
Cha sở Sông Pha: Chưa bao giờ tôi cô đơn cả. Tôi sống chan hòa với mọi người, tôi không ghét bỏ ai cả; ai đến với tôi, tôi đều đón tiếp vui vẻ, trân trọng; nên chi tôi chưa bao giờ cảm thấy cô đơn.
 
Cha sở Bến Gỗ: Tôi nhận xét riêng về cha Vinh như thế này, cha Vinh rất nặng tình với anh em, luôn luôn nóng lòng gặp anh em. Khi ra Huế chưa thấy anh em, cha Vinh hỏi ngay anh em đâu rồi? Khi vào dùng bữa cũng hỏi sao anh em chưa tới đầy đủ…
 
Cha Nguyễn Phi Hành, cha sở Xuân Long (Xuân Lộc): Khi bề trên hỏi chúng tôi (các thầy lang thang, cơ nhỡ thời đó), trong các anh, ai đã có người yêu chưa? Chỉ có một mình tôi đưa tay, tôi hồi hộp không biết ngài sẽ nói gì đây? –Tôi (bề trên) rất lấy làm lạ, sau cả một thời gian dài như vậy, các anh sống làm sao mà chỉ có một người là có người yêu, còn đa số…? Khi đó, tôi mới thấy nhiều cánh tay lần lượt đưa lên. Tôi dám nói điều đó vì thú thật rằng khi tôi lên Sàigòn, làm việc 10 năm trong một xưởng may gồm toàn bộ là tiên nữ (nguyên văn) chỉ có mình tôi là con trai, thì chắc chắn phải có người yêu tôi chứ.

 


 
Hai cha giáo ĐCV Thánh Giuse thì kín kẻ, các ngài chỉ cho biết ơn gọi linh mục là hồng ân nhưng không của Thiên Chúa mà thôi, nên chỉ biết phó thác và chờ đợi.
 
Khi gõ chữ “linh mục là ai?” vào Google, ta sẽ thấy ngay hơn 1 triệu kết quả trả lời. Nhưng không một dữ liệu nào có đầy đủ ý nghĩa cho bằng hãy đến mà xem người linh mục đó đã sống như thế nào? Đã làm gì? Đó sẽ là câu trả lời ý nghĩa nhất, đầy đủ nhất.
 
Nhớ ngày xưa, khi còn ở tiểu chủng viện Hoan Thiện, cha linh hướng Bart Nguyễn Phùng Tuệ luôn dạy bảo chúng tôi rằng: Muốn làm linh mục, thì ngay bây giờ phải sống đời linh mục. Sống như thế nào: Không chi bằng Chúa, không ai hơn Chúa, Chúa trên hết, Chúa trước hết”
 
Riêng với cha giáo Anrê Nguyễn Văn Phúc, ngài có tâm sự rằng: “Sau này khi làm linh mục, anh em hãy nhớ rằng: Mỗi khi cử hành thánh lễ thì dặn lòng mình đây là thánh lễ cuối cùng của đời mình, có như vậy, anh em mới sốt sắng dâng lễ tử tế.”
 
Tôi vẫn nhớ lời của Đức Ông Grêgôriô Nguyễn Ngọc Hàm, khi hỏi kinh nghiệm nhiều năm phục vụ thành công trong một giáo xứ rặt Mỹ ở Hoa Kỳ, ngài trả lời rất đơn giản: “Trước hết, ta phải yêu thương họ, và họ sẽ  yêu thương ta.” Một câu trả lời kinh điển cho cung cách mục vụ của đời linh mục.
 
Cuối cùng tôi chỉ xin chia sẻ cảm nhận của tôi trong ngày kỷ niệm 15 năm linh mục của quý cha thuộc Xuân Lộc rằng: Chỉ trong vòng một tuần, tôi được vinh hạnh tham dự 2 ngày kỷ niệm, một tại giáo xứ Sông Pha và một tại ĐCV Thánh Giuse Xuân Lộc. Nếu như hai cha Vinh và cha Chiếm đã có 30 năm linh mục, thì hôm nay cha Phán, cha Phi Hành và cha Huệ có được 45 năm linh mục. Như vậy tổng số năm của tất cả các cha là 75 năm linh mục. Trong ngần ấy năm, biết bao ân huệ của Thiên Chúa đã tuôn đổ trên cộng đồng dân Chúa, biết bao lần hy tế toàn thiêu được dâng lên Thiên Chúa, làm nguôi cơn thịnh nộ của Ngài trước sự xúc phạm tột cùng của thế gian.
 
Thường thường chúng ta thật lòng yêu quý và tôn trọng các linh mục, vì nhìn thấy nơi đa số các ngài đời sống thiêng liêng và hoạt động tông đồ mục vụ luôn thống nhất và không bao giờ tách rời nhau. Nhưng cũng có một đôi khi, tuy ít thôi, vì ảnh hưởng của định kiến cá nhân hay dư luận vu vơ, mà có người vội vã kết luận này nọ về một vài vị…Thật ra, và rất đúng, chính ĐTC  Phanxicô cũng đã nhiều lần công nhận là tất cả mọi người: giáo dân, giáo sĩ, giám mục và Giáo Hoàng, đều là tội nhân trước mặt Thiên Chúa, vì ai ai cũng bị chi phối bởi nguyên tội, bởi bản năng thất tình, lục dục của con người. Và các lỡ lầm đó, nếu có nơi các linh mục, thì một phần bởi vì chúng ta đã quên cầu nguyện cho các ngài. Trách nhiệm phần nào là do chính chúng ta. Vậy, hà cớ gì  mà chúng ta lại phê phán các linh mục của Chúa!
 
Như vậy, dù chỉ là một ngày lễ kỷ niệm linh mục với niên hạn mươi, mười lăm năm…tuy nhỏ bé, nhưng hiệu quả quá khôn lường, vĩ đại, vì các ngài chính là phương tiện Chúa dùng để ban ơn cho chúng ta, là máng tuôn chảy mọi ơn lành từ các phép bí tích mà chính tay các ngài thực hiện.
 
Một sự trùng hợp thú vị khi viết những giòng chữ này vào ngày 2/2, Lễ Dâng Chúa Giêsu trong Đền Thánh, bổn mạng của các Hội Bảo Trợ Ơn Thiên Triệu khắp nơi, còn là ngày kỷ niệm 19 năm thụ phong của 6 Linh mục thuộc GP Huế ( 2/2/1996-2015):
 
- Lm Phaolô Trần Khôi HT65
- Lm Antôn Nguyễn Ngọc Hà HT68
- Lm FX. Trần Phương HT68
- Lm Đaminh Nguyễn Tưởng HT68
- Lm Phaolô Phạm Tá
- Lm Phaolô Trần Thắng Thế
 
Gọi thiên chức linh mục của các ngài là tận hiến, phục vụ. Ơn Gọi của chúng ta là Kitô hữu. Nhân ngày kỷ niệm thụ phong Linh mục, chúng ta hiệp thông lời tạ ơn, cầu nguyện cho các ngài chu toàn bổn phận,trông cậy vào sức Chúa, sống đời linh mục đạo đức, thánh thiện và xin các ngài luôn năng nhớ đến chúng ta, cầu nguyện cho chúng ta, cả khi chúng ta còn sống hay đã qua đời.
 
Chúc tụng Thiên Chúa đến muôn đời.
 
Ngày lễ nến 02/02/ 2015
Mic Nguyễn Hùng Dũng

Tác giả: Mic Nguyễn Hùng Dũng HT71

Nguồn tin: Gia đình Cựu Chủng sinh Huế

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Chuyên mục ủng hộ
CHUYÊN MỤC CHIA SẺ
Thương về Sài Gòn
Ủng hộ Nhà Hưu dưỡng Linh mục Giáo phận Huế
Ủng hộ Miền Trung bị bão lụt 2020
Bão lụt Miền Trung 10/2020
Tin vui giữa mùa đại dịch
Đại dịch Covid-19
Nhà thờ Hương Phú, Nam Đông
Nghĩa tình mùa Xuân Kỷ Hợi
Hỗ trợ mái ấm tình thương Lâm Bích
Ủng hộ Hội ngộ lần 3 Denver, Colorado
Lễ Tạ ơn ĐĐK Đức HY Thuận 2017
Ủng hộ Án phong Chân phước đợt 4 năm 2016
Danh sách ủng hộ Caritas TGP Huế
Ủng hộ Causa Card. Văn Thuận
  • Đang truy cập610
  • Hôm nay71,423
  • Tháng hiện tại892,082
  • Tổng lượt truy cập56,993,719
Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site
Mã bảo mật
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây