Mỹ phát triển thuốc chữa khỏi 100% bệnh ung thư

Thứ hai - 03/10/2022 04:27
Một thử nghiệm thuốc điều trị ung thư trên quy mô nhỏ mới đây đã cho thấy kết quả tích cực, tất cả 12 bệnh nhân ung thư trực tràng đã được chữa khỏi hoàn toàn.
Nhân viên y tế chuẩn bị xạ trị cho một bệnh nhân ung thư tại Trung tâm Ung thư
Memorial Sloan Kettering. Ảnh minh họa. Nguồn: mskcc.org

Sau khi được điều trị bằng liệu pháp miễn dịch thử nghiệm, các bệnh nhân ung thư trực tràng đã nhận thấy tình trạng bệnh của họ thuyên giảm. Kết quả trên được đưa ra sau thử nghiệm thuốc lâm sàng nhỏ do Trung tâm Ung thư Memorial Sloan Kettering ở New York thực hiện. Kết quả của nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Y học New England vào ngày 5/6.

Một trong những người tham gia thử nghiệm, Sascha Roth, nói với New York Times rằng bà đang chuẩn bị đến Manhattan trong nhiều tuần để xạ trị, thì kết quả từ Memorial Sloan Kettering thông báo rằng bà đã khỏi bệnh ung thư. 'Tôi đã nói với gia đình mình. Nhưng họ không tin tôi', bà Roth cho biết..

Kết quả tương tự cũng đã xảy ra với những bệnh nhân khác tham gia thử nghiệm. Theo đó, tế bào ung thư dường như đã biến mất trong cơ thể họ và không thể phát hiện ra bằng cách khám sức khỏe, nội soi, chụp PET hoặc MRI.

Một trong những tác giả của nghiên cứu mô tả chi tiết về cuộc thử nghiệm - Tiến sĩ Louis A. Diaz Jr. tại Trung tâm Ung thư Memorial Sloan Kettering - nói với tờ New York Times rằng ông chưa từng thấy nghiên cứu nào khác về phương pháp điều trị khỏi hoàn toàn bệnh ung thư ở mọi bệnh nhân. Ông nói: 'Tôi tin rằng đây là lần đầu tiên điều này xảy ra trong lịch sử điều trị bệnh ung thư'.

Tất cả các bệnh nhân tham gia thử nghiệm đều bị ung thư trực tràng tiến triển cục bộ - có nghĩa là các khối u đã di căn trong trực tràng và đôi khi đến các hạch bạch huyết nhưng không đến các cơ quan khác - cũng như khối u có đột biến gien hiếm gặp được gọi là thiếu hụt sửa chữa không phù hợp (MMRd).

Họ đã được điều trị trong 6 tháng bằng một loại thuốc trị liệu miễn dịch có tên là Dostarlimab của GlaxoSmithKline - công ty dược phẩm tài trợ cho nghiên cứu. Thuốc Dostarlimab có giá khoảng 11.000 USD/liều và được dùng cho bệnh nhân 3 tuần/lần trong suốt sáu tháng.

Tiến sĩ David Agus, cộng tác viên y tế của CBS News, giải thích rằng loại thuốc này hoạt động bằng cách làm lộ rõ các tế bào ung thư để hệ thống miễn dịch có thể xác định và tiêu diệt chúng. Ông nói: 'Phương pháp điều trị mới này là một loại liệu pháp miễn dịch - phương pháp điều trị chặn tín hiệu trên các tế bào ung thư, cho phép hệ miễn dịch loại bỏ chúng'.

Các bệnh nhân tham gia thử nghiệm cũng không phát hiện dấu hiệu ung thư ngay cả sau 6 tháng theo dõi trở lên. Điều này giúp họ không còn cần đến các phương pháp điều trị ung thư tiêu chuẩn như phẫu thuật, xạ trị hoặc hóa trị. Theo báo cáo, bệnh ung thư đã không tái phát ở bất kỳ bệnh nhân nào, những người hiện đã không còn ung thư trong vòng từ 6 đến 25 tháng sau khi thử nghiệm kết thúc.

Một điều đáng chú ý là không có bệnh nhân nào tham gia thử nghiệm phải chịu bất kỳ tác dụng phụ nghiêm trọng nào do thuốc, không giống như những tác dụng phụ có thể xảy ra trong quá trình phẫu thuật, xạ trị hoặc hóa trị, những tác dụng vĩnh viễn đối với khả năng sinh sản, sức khỏe tình dục cũng như chức năng ruột và bàng quang.

Sau thành công đáng khích lệ của thử nghiệm, các nhà nghiên cứu đồng ý rằng thử nghiệm này phải được nhân rộng trong một nghiên cứu lớn hơn nhiều. Các nhà nghiên cứu cho biết nghiên cứu nhỏ vừa qua chỉ tập trung vào những bệnh nhân có dấu hiệu di truyền hiếm gặp trong khối u. Tuy nhiên, tỉ lệ thuyên giảm 100% ở các bệnh nhân là một dấu hiệu đầy hứa hẹn.

Thử nghiệm tiếp theo dự kiến sẽ được thực hiện trên khoảng 30 bệnh nhân, điều này sẽ cung cấp một bức tranh tốt hơn về mức độ an toàn và hiệu quả của loại thuốc mới.
Nguồn: Thông tấn xã Việt Nam
https://tuoitre.vn/my-phat-trien-thuoc-chua-khoi-100-benh-ung-thu-2022061314184906.htm

Nguồn tin: Báo Tuổi Trẻ

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Chuyên mục ủng hộ
CHUYÊN MỤC CHIA SẺ
Thương về Sài Gòn
Ủng hộ Nhà Hưu dưỡng Linh mục Giáo phận Huế
Ủng hộ Miền Trung bị bão lụt 2020
Bão lụt Miền Trung 10/2020
Tin vui giữa mùa đại dịch
Đại dịch Covid-19
Nhà thờ Hương Phú, Nam Đông
Nghĩa tình mùa Xuân Kỷ Hợi
Hỗ trợ mái ấm tình thương Lâm Bích
Ủng hộ Hội ngộ lần 3 Denver, Colorado
Lễ Tạ ơn ĐĐK Đức HY Thuận 2017
Ủng hộ Án phong Chân phước đợt 4 năm 2016
Danh sách ủng hộ Caritas TGP Huế
Ủng hộ Causa Card. Văn Thuận
  • Đang truy cập120
  • Máy chủ tìm kiếm2
  • Khách viếng thăm118
  • Hôm nay38,782
  • Tháng hiện tại554,427
  • Tổng lượt truy cập56,656,064
Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site
Mã bảo mật
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây