Điều kiện đặc biệt phải cam kết khi sử dụng thuốc kháng virus Molnupiravir

Thứ sáu - 27/08/2021 09:36
Theo Phó Giám đốc Sở Y tế TPHCM Nguyễn Hữu Hưng, để sử dụng thuốc kháng virus Molnupiravir, bệnh nhân sẽ phải có cam kết đồng ý sử dụng và tuân thủ một số điều kiện nhất định.
thuoc khang virus molnupiravir
Thuốc kháng virus Molnupiravir đang được cập nhật vào toa thuốc điều trị cho bệnh nhân F0
 tại TPHCM. Ảnh minh hoạ

Ông Nguyễn Hữu Hưng cho biết, hiện tại Sở Y tế TPHCM đã nhận được 16.000 liều, tương đương với 320.000 viên Molnupiravir và căn cứ vào số lượng F0, chuyển về y tế cơ sở để cấp phát sử dụng.

Đại diện Sở Y tế lưu ý, đây là một loại thuốc sử dụng có điều kiện và được kiểm soát đặc biệt. Người đồng ý sử dụng phải có cam kết và tuân thủ một số điều kiện nhất định theo quy định của Bộ Y tế. Nếu là phụ nữ phải cam kết rằng không có thai ít nhất 100 ngày sau khi sử dụng viên thuốc cuối cùng hoặc chỉ cho con bú sau 15 ngày sử dụng viên thuốc cuối cùng.

Với nam giới cũng có những yêu cầu như kiêng quan hệ tình dục trong thời gian uống thuốc, và phụ nữ phải sử dụng các biện pháp tránh thai.

Ông Hưng nhấn mạnh các cơ sở y tế cần phải giải thích cho bệnh nhân rất rõ và phải quản lý chặt chẽ thuốc này, vì lí do nào đó không sử dụng thì phải hoàn trả.

Chia sẻ thêm về loại thuốc này tại chương trình “Dân hỏi – Thành phố trả lời”, ông Nguyễn Hoài Nam – Phó Giám đốc Sở Y tế TPHCM cho biết, thuốc kháng virus được phối hợp giữa Việt Nam và Ấn Độ, đã được Bộ Y tế triển khai. Qua nghiên cứu, bệnh nhân uống 2 ngày thì nồng độ virus đã giảm đáng kể.

Thuốc kháng virus là nguồn Bộ Y tế cung cấp hoàn toàn, không có bán trên thị trường. Khi có F0 điều trị tại nhà, người dân cần báo với 403 trạm y tế lưu động để được cung ứng túi thuốc an sinh này.

Ông Nam cho biết thêm, Sở Y tế TPHCM đã chuẩn bị sẵn 100.000 túi y tế an sinh, mỗi túi bao gồm có 3 gói thuốc sẽ cấp trực tiếp đến bệnh nhân F0 chăm sóc tại nhà: thuốc túi A dùng trong 7 ngày, thuốc túi B dùng trong 3 ngày, thuốc túi C dùng trong 5 ngày. “Những thuốc này cần uống theo chỉ dẫn của bác sĩ nếu không sẽ có tác dụng phụ. Bệnh nhân lưu ý chỉ khi có triệu chứng mới uống thuốc túi B đồng thời liên lạc với trạm y tế để bác sĩ tư vấn nên uống thuốc gì và theo dõi các dấu hiệu nguy cơ như thế nào để đánh giá, đưa ra phương pháp điều trị là tiếp tục uống thuốc tại nhà hay đến bệnh viện”, ông Nam bày tỏ.
HUYÊN NGUYỄN
https://laodong.vn/y-te/dieu-kien-dac-biet-phai-cam-ket-khi-su-dung-thuoc-khang-virus-molnupiravir-946393.ldo

Tác giả: Huyên Nguyễn

Nguồn tin: laodong.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Chuyên mục ủng hộ
CHUYÊN MỤC CHIA SẺ
Thương về Sài Gòn
Ủng hộ Nhà Hưu dưỡng Linh mục Giáo phận Huế
Ủng hộ Miền Trung bị bão lụt 2020
Bão lụt Miền Trung 10/2020
Tin vui giữa mùa đại dịch
Đại dịch Covid-19
Nhà thờ Hương Phú, Nam Đông
Nghĩa tình mùa Xuân Kỷ Hợi
Hỗ trợ mái ấm tình thương Lâm Bích
Ủng hộ Hội ngộ lần 3 Denver, Colorado
Lễ Tạ ơn ĐĐK Đức HY Thuận 2017
Ủng hộ Án phong Chân phước đợt 4 năm 2016
Danh sách ủng hộ Caritas TGP Huế
Ủng hộ Causa Card. Văn Thuận
  • Đang truy cập613
  • Hôm nay91,605
  • Tháng hiện tại979,438
  • Tổng lượt truy cập57,081,075
Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site
Mã bảo mật
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây