Phật giáo và Công giáo được mời gọi cộng tác vì hòa bình

Thứ hai - 27/05/2024 10:23
Trước phái đoàn tăng sĩ Thái Lan, Đức Phanxicô gợi lên Trái đất và nhân loại bị tổn thương, đồng thời nhắc lại việc các truyền thống tôn giáo sẵn sàng làm việc cùng nhau có thể mang lại tia hy vọng như thế nào.
Ngài kêu gọi luôn luôn “khơi lại đối thoại và hợp tác” với Giáo hội cũng như các tổ chức khác để thúc đẩy một tình bạn vốn hỗ trợ hòa bình và tình huynh đệ.
 
phat giao 2

4 năm sau chuyến tông du của ngài đến Thái Lan, như đã trở thành truyền thống, hằng năm đều có một phái đoàn tăng sĩ Phật giáo đến Vatican. Năm ngoái, Đức Thánh Cha không thể gặp họ – lúc đó ngài phải nhập viện tại bệnh viện Gemelli -, nhưng thứ Hai 27/5 này, ngài đã tiếp kiến tại phòng Clémentine hàng trăm đại diện của chùa Wat Phra Chettuphon (chùa Phật Nằm) nổi tiếng ở Bangkok. Ngài vui mừng vì tình bạn “lâu dài” này, điều này đã tiếp tục được củng cố kể từ cuộc gặp của ngài vào tháng 11 năm 2019 với Đức Giáo chủ Tối Cao của Thái Lan.
 

Mang lại một tia hy vọng

Trong số những thời điểm nổi bật đã “hồi sinh” tình hữu nghị gắn kết giữa Phật giáo và Công giáo, Đức Phanxicô nhắc lại hội nghị lần thứ 7 quy tụ hai tôn giáo tại Bangkok vào tháng 11 năm ngoái về chủ đề Karuna (từ bi) và Agape (bác ái) trong cuộc đối thoại để chữa lành vết thương của nhân loại và Trái đất. Đức Phanxicô lưu ý, ngay cả ngày nay, “nhân loại và ngôi nhà chung của chúng ta bị tổn thương biết bao!” Ngài gợi lên các cuộc chiến tranh, những con người mất tất cả và buộc phải chạy trốn, trẻ em bị bạo lực tấn công. Ngài chia sẻ niềm xác tín được bày tỏ tại Bangkok bởi 150 người tham gia hội nghị: “Những người bám rễ sâu vào truyền thống tôn giáo của họ và sẵn sàng làm việc cùng nhau đều có thể mang lại tia hy vọng cho nhân loại đang tuyệt vọng”.

Và bởi vì họ cũng đã đồng thuận về điều đó vào tháng Mười Một – “trong một thế giới liên kết và tương tùy, chúng ta không thể tự cứu một mình”– nên Đức Giáo hoàng kêu gọi họ “cộng tác với mọi người: xã hội dân sự, thành viên của các tôn giáo khác, các chính phủ, các tổ chức quốc tế, các cộng đồng đại học và khoa học cũng như tất cả các bên liên quan khác để thúc đẩy tình hữu nghị hỗ trợ hòa bình và tình huynh đệ, và xây dựng một thế giới hòa nhập hơn.”
 

Giáo dục, cầu nguyện và thiền định

Đức Thánh Cha đề cập hai điểm “cơ bản” khác được thảo luận trong hội nghị: tầm quan trọng của việc giáo dục mỗi người, đặc biệt là giới trẻ, trong các mối quan hệ quan tâm và lo lắng đến người khác và môi trường; và sức mạnh của lời cầu nguyện và thiền định. Vào tháng Mười Một, người Công giáo và Phật tử khẳng định rằng cầu nguyện và thiền định “có thể thay đổi mọi sự, bằng cách thanh lọc trái tim và tâm trí của chúng ta, tạo ra lòng nhân ái, lòng thương xót và sự tha thứ ở những nơi có hận thù và báo thù, tạo ra tinh thần tôn trọng và quan tâm đến người khác và trái đất”.

Ngày mai, các tăng sĩ của Wat Pho sẽ cầu nguyện cho hòa bình tại Vương cung thánh đường Santa Maria ở Trastevere, điều được Đức Thánh Cha Phanxicô hoan nghênh và mời gọi họ luôn “khơi lại đối thoại và hợp tác”, đặc biệt là với người Công giáo Thái Lan, trên tinh thần “tình bạn liên lỉ”.

Tý Linh (theo Vatican News)
 

Tác giả: Tý Linh

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Chuyên mục ủng hộ
CHUYÊN MỤC CHIA SẺ
Thương về Sài Gòn
Ủng hộ Nhà Hưu dưỡng Linh mục Giáo phận Huế
Ủng hộ Miền Trung bị bão lụt 2020
Bão lụt Miền Trung 10/2020
Tin vui giữa mùa đại dịch
Đại dịch Covid-19
Nhà thờ Hương Phú, Nam Đông
Nghĩa tình mùa Xuân Kỷ Hợi
Hỗ trợ mái ấm tình thương Lâm Bích
Ủng hộ Hội ngộ lần 3 Denver, Colorado
Lễ Tạ ơn ĐĐK Đức HY Thuận 2017
Ủng hộ Án phong Chân phước đợt 4 năm 2016
Danh sách ủng hộ Caritas TGP Huế
Ủng hộ Causa Card. Văn Thuận
  • Đang truy cập130
  • Hôm nay61,152
  • Tháng hiện tại833,308
  • Tổng lượt truy cập64,233,250
Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site
Mã bảo mật
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây