Tỷ phú Mỹ Warren Buffett tặng số tiền kỷ lục 5,3 tỷ USD cho các tổ chức từ thiện

Thứ bảy - 29/06/2024 10:35
Ông Warren Buffett tuyên bố hôm 28/6 tặng thêm số cổ phiếu của tập đoàn Berkshire Hathaway trị giá 5,3 tỷ đô la cho Quỹ Bill & Melinda Gates và 4 quỹ từ thiện thuộc gia đình ông, đây là khoản tiền đóng góp từ thiện hàng năm lớn nhất của ông kể từ khi ông bắt đầu thực hiện việc này vào năm 2006.
Warren Buffett
Tỷ phú Mỹ Warrent Buffet tặng 57 tỷ đô la cho các quỹ từ thiện trong nhiều năm nay

Khoản cho tặng của ông Buffett đã nâng tổng số tiền đóng góp của ông vào các tổ chức từ thiện lên khoảng 57 tỷ đô la, bao gồm cả các quỹ từ thiện của gia đình ông trong tháng 11 của 2 năm gần đây.

Khoản cho tặng mới nhất, được công bố hôm 28/6, bao gồm khoảng 13 triệu cổ phiếu loại B của Berkshire.

Ông Buffett đã tặng 9,93 triệu cổ phiếu cho Quỹ Gates và đã đóng góp vào đó tổng cộng hơn 43 tỷ đô la bằng cổ phiếu Berkshire.

Ông cũng đóng góp 993.035 cổ phiếu cho Quỹ Susan Thompson Buffett, được đặt theo tên người vợ đầu quá cố của ông, và 695.122 cổ phiếu cho mỗi quỹ trong số 3 quỹ từ thiện do các con ông là Howard, Susan và Peter lãnh đạo: đó là Quỹ Howard G. Buffett, Quỹ Sherwood và Quỹ NoVo.

Ông Buffett, 93 tuổi, lên kế hoạch sẽ cho tặng hơn 99% tài sản mà ông đã tạo dựng lên với hãng Berkshire, có trụ sở tại Omaha, Nebraska, nơi ông điều hành từ năm 1965, và các con của ông sẽ thực hiện di chúc của ông.

Berkshire là tập đoàn trị giá khoảng 880 tỷ đô la, sở hữu hàng chục doanh nghiệp bao gồm cả hãng đường sắt BNSF và hãng bảo hiểm ô tô Geico cũng như nắm các cổ phiếu của Apple, v.v…

Ông Buffett vẫn sở hữu 14,5% lượng cổ phiếu đang lưu hành của Berkshire, theo hồ sơ pháp lý tính đến hôm 28/6, mặc dù ông đã cho đi hơn một nửa số cổ phiếu của mình kể từ năm 2006.

Theo tạp chí Forbes, với khối tài sản trị giá 128,4 tỷ đô la, ông là người giàu thứ 10 thế giới.

Trong một tuyên bố, ông Buffett cho hay tài sản của ông trị giá khoảng 44 tỷ đô la khi bắt đầu cho tặng tiền từ thiện, nhưng nhờ lãi gộp, “việc triển khai vốn đơn giản và nhìn chung là hợp lý” tại Berkshire, cũng như “cơn gió thuận của Mỹ”, nên đã mang lại khối tài sản hiện tại của ông.

Các ông bà Buffett, Bill Gates và Melinda French Gates cũng đi tiên phong trong Cam kết Cho tặng, trong đó 245 người như Sam Altman của OpenAI, Michael Bloomberg, Carl Icahn, Elon Musk và Mark Zuckerberg đã cam kết dành ít nhất một nửa tài sản của họ cho hoạt động từ thiện.
VOA tiếng Việt
 

Tác giả: VOA tiếng Việt

Nguồn tin: VOA tiếng Việt

 Tags: từ thiện

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Chuyên mục ủng hộ
CHUYÊN MỤC CHIA SẺ
Thương về Sài Gòn
Ủng hộ Nhà Hưu dưỡng Linh mục Giáo phận Huế
Ủng hộ Miền Trung bị bão lụt 2020
Bão lụt Miền Trung 10/2020
Tin vui giữa mùa đại dịch
Đại dịch Covid-19
Nhà thờ Hương Phú, Nam Đông
Nghĩa tình mùa Xuân Kỷ Hợi
Hỗ trợ mái ấm tình thương Lâm Bích
Ủng hộ Hội ngộ lần 3 Denver, Colorado
Lễ Tạ ơn ĐĐK Đức HY Thuận 2017
Ủng hộ Án phong Chân phước đợt 4 năm 2016
Danh sách ủng hộ Caritas TGP Huế
Ủng hộ Causa Card. Văn Thuận
  • Đang truy cập127
  • Hôm nay30,789
  • Tháng hiện tại36,066
  • Tổng lượt truy cập64,427,975
Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site
Mã bảo mật
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây