Những lý do khiến Phần Lan năm nào cũng được xếp hạng là quốc gia hạnh phúc nhất thế giới

Thứ tư - 12/10/2022 10:31
Nằm ở khu vực có khí hậu khắc nghiệt bậc nhất thế giới, vì sao người Phần Lan vẫn hạnh phúc và thỏa mãn với cuộc sống?
Phần Lan nhỏ bé luôn được thế giới biết đến với danh xưng là “quốc gia hạnh phúc nhất hành tinh”. Nhiều năm liên tiếp, nơi đây đều đứng đầu danh sách trong Báo cáo Hạnh phúc Thế giới được xếp hạng bởi cơ quan Mạng lưới Giải pháp phát triển bền vững của Liên Hợp Quốc cùng với nhiều đất nước Bắc Âu. Vâỵ lý do gì khiến vùng đất có mùa đông lạnh giá, ánh sáng ban ngày hạn chế lại có chất lượng đời sống cao đến vậy? “Thành tích” của Phần Lan không chỉ đến từ kinh tế phát triển, phúc lợi xã hội tốt mà còn là tổng hòa của muôn vàn yếu tố.

Chỉ số hạnh phúc quốc gia được xem xét trên 6 yếu tố chính: GDP bình quân đầu người, hỗ trợ xã hội, tuổi thọ, quyền tự do lựa chọn cuộc sống, sự hào phóng và mức độ tham nhũng. Phần Lan đạt điểm cao trong tất cả các hạng mục này. Tờ Insider đã thực hiện một cuộc nghiên cứu và rút ra những lý do mang lại cho người Phần Lan một cái nhìn tích cực như vậy về cuộc sống:

Các bậc cha mẹ cho rằng con cái của họ nhận được một nền giáo dục xuất sắc ở Phần Lan
 
Thư viện Oodi ở Helsinki, điểm đến ưa thích của người dân mọi lứa tuổi

Hệ thống giáo dục ở Phần Lan luôn là ví dụ để nhiều nước học tập. Nghề giáo viên ở đây được đánh giá rất cao. Muốn hành nghề, giáo viên phải trải qua chương trình đào tạo hàng đầu và mức lương họ nhận thuộc top đầu. Từ năm 2016, Phần Lan là quốc gia có tỷ lệ mù chữ thấp nhất thế giới. Một tỷ lệ lớn người Phần Lan nói hơn hai ngoại ngữ.

Chương trình giáo dục của Phần Lan không gò bó, không tạo áp lực thành tích. Sau lớp 9, học sinh được lựa chọn học tiếp trung học hoặc vào học các trường dạy nghề. Được lựa chọn con đường từ sớm giúp trẻ hình thành cái nhìn về tương lai và tập trung đạt được mục tiêu, vì thế cảm giác thất bại, áp lực đồng trang lứa hoặc hoang mang cũng giảm bớt.

Phần Lan là một quốc gia cực kỳ an toàn
 

Tất nhiên, ở bất kỳ thành phố, đất nước nào cũng sẽ có tội phạm, nhưng tỷ lệ ở Phần Lan thuộc mức siêu thấp. Ở thành phố lớn nhất, đông dân nhất là thủ đô Helsinki, số vụ trộm cắp, tấn công,... cũng không cao. Một khi bạn đến các vùng nông thôn của đất nước, tội phạm hầu như không tồn tại. Theo Bản đồ rủi ro du lịch năm 2019, đánh giá các quốc gia theo 3 tiêu chí: rủi ro y tế, an ninh và an toàn đường bộ thì Phần Lan có mức độ đe dọa tổng thể thấp nhất

Người Phần Lan rất thích ra ngoài và khám phá thiên nhiên
 

Người dân Phần Lan thích các hoạt động ngoài trời, từ 40 công viên quốc gia của họ đến các hòn đảo của Biển Baltic đến cực bắc Lapland. Không có gì lạ khi người dân thích đi bộ đường dài hoặc đi xe đạp. Lý do đơn giản là vì phong cảnh ở Phần Lan rất tươi đẹp.

Vì dân số thấp, mật độ dân cư thưa thớt nên đất nước Bắc Âu này có rất nhiều cảnh quan thiên nhiên để tận hưởng. Vì an ninh tốt, bạn có thể dạo chơi ở cả những vùng đất thuộc sở hữu tư nhân, miễn là bạn không đến sân sau của ai đó để hái quả. Ngay cả người sống ở các thành phố cũng có thể dễ dàng hoạt động ngoài trời, tìm về với thiên nhiên bởi vì những cánh rừng ở cách ngoại ô không xa.

Phần Lan là xứ sở thần tiên mùa đông
 

Nhiều người thắc mắc vì sao phải chịu khí hậu khắc nghiệt buốt giá mà người Phần Lan vẫn vui vẻ? Lý do đơn giản là từ lâu, họ đã thích nghi với điều này và thậm chí còn tận hưởng mùa đông. Cuộc sống trong những tháng se lạnh không thay đổi quá nhiều so với mùa hè. Đối với họ, mùa đông chỉ có nghĩa là có thêm nhiều bộ môn thể thao thú vị như trượt băng, trượt tuyết. Tuyết ngập trắng xóa còn tạo ra khung cảnh đầy nên thơ, cổ tích.

Để giữ ấm, người Phần Lan yêu thích tắm hơi. Ngâm mình sau khi tận hưởng phòng xông hơi khô tên Löyly là cách họ giải tỏa, thư giãn sau mỗi ngày làm việc căng thẳng. Phần Lan có dân số khoảng 5,5 triệu người và ước tính có hơn 2 triệu phòng tắm hơi ở nước này, tức tỷ lệ còn nhiều hơn ô tô.

Người Phần Lan đề cao sự trung thực
 

Ở Phần Lan, trung thực là đức tính quan trọng hàng đầu trong mọi mặt đời sống. Nếu bạn hỏi một người Phần Lan “Bạn ổn không?”, hãy sẵn sàng để nhận được câu trả lời trung thực và chuẩn bị lắng nghe. Những câu trả lời xã giao “Tôi ổn” như ở các nền văn hóa khác bị coi là sáo rỗng và không có ý nghĩa gì.

Người Phần Lan nói chuyện một cách thân thiện nhưng thẳng thắn. Không có sự “lòng vòng” nào xung quanh những gì họ nói. Vì vậy cảm xúc của con người cũng được thể hiện một cách chân thực và không cần phải “tỏ vẻ” nhiều với bất kỳ ai.

Nguồn: Insider
Chi Chi
http://ttvn.toquoc.vn/nhung-ly-do-khien-phan-lan-nam-nao-cung-duoc-xep-hang-la-quoc-gia-hanh-phuc-nhat-the-gioi-20221009095133517.htm

Tác giả: Chi Chi

Nguồn tin: ttvn.toquoc.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Chuyên mục ủng hộ
CHUYÊN MỤC CHIA SẺ
Thương về Sài Gòn
Ủng hộ Nhà Hưu dưỡng Linh mục Giáo phận Huế
Ủng hộ Miền Trung bị bão lụt 2020
Bão lụt Miền Trung 10/2020
Tin vui giữa mùa đại dịch
Đại dịch Covid-19
Nhà thờ Hương Phú, Nam Đông
Nghĩa tình mùa Xuân Kỷ Hợi
Hỗ trợ mái ấm tình thương Lâm Bích
Ủng hộ Hội ngộ lần 3 Denver, Colorado
Lễ Tạ ơn ĐĐK Đức HY Thuận 2017
Ủng hộ Án phong Chân phước đợt 4 năm 2016
Danh sách ủng hộ Caritas TGP Huế
Ủng hộ Causa Card. Văn Thuận
  • Đang truy cập226
  • Hôm nay31,326
  • Tháng hiện tại662,332
  • Tổng lượt truy cập57,948,201
Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site
Mã bảo mật
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây