Ucraina cáo buộc Nga tấn công trang web của Vatican

Thứ sáu - 02/12/2022 07:32
Tòa đại sứ Ucraina ở Tòa Thánh đã gán cho Nga về việc tấn công nhiều trang web của Vatican, hôm thứ Tư ngày 30/11/2022.
Ucraina cáo buộc Nga tấn công trang web của Vatican
Đại sứ Ucraina tại Tòa Thánh, ông Andrii Yurash, đã cáo buộc, hôm 30/11, “những kẻ khủng bố Nga” là nguồn gốc của sự cố thông tin vốn đã ảnh hưởng đến Vatican vào ngày hôm đó. Vào đầu giờ chiều ngày 30/11/2022, phần lớn các trang web của Vatican đã không thể truy cập được. Tình hình đã không được giải quyết vào sáng thứ Năm.

Vị đại diện của Ucraina cạnh Tòa Thánh đã tuyên bố trên Twitter: “Tin tặc Nga một lần nữa đã chứng mình bộ mặt thật của các chính sách của Nga”.

“Các hoạt động bất thường”.

Vào buổi chiều, Giám đốc Văn phòng báo chí Tòa Thánh, ông Matteo Bruni, đã khẳng định rằng các hoạt động “bảo trì” đang được tiến hành ở Vatican, sau “các hoạt động bất thường”. Nhưng Vatican chưa bao giờ minh nhiên đề cập khả năng một cuộc tấn công tin học.

Vụ việc này xảy ra hai ngày sau khi công bố cuộc phỏng vấn với Đức Thánh Cha dành cho tạp chí America của dòng Tên ở Hoa Kỳ, trong đó ngài khẳng định có “nhiều thông tin về sự tàn ác của quân đội” Nga khi đến Ucraina. Đức Thánh Cha nói: “Những kẻ tàn ác nhất có lẽ là những người đến từ Nga, nhưng không phải từ truyền thống Nga, như người Chechnya, người Bouriates”. Tuyên bố này đã gây ra sự phản đối từ phía chính quyền Nga.

Một “cuộc tấn công từ chối dịch vụ”?

Theo một chuyên gia được nhật báo La Croix tham vấn, việc đặt các trang web vào trạng thái ngoại tuyến là một phương pháp được các nhà hoạt động thân cận với điện Kremlin sử dụng, không liên kết trực tiếp với chính phủ Moscou nhưng cụ thể nhắm các mục tiêu phương Tây. “Các cuộc tấn công từ chối dịch vụ” (DdoS) như thế, do nhóm thân Nga Killnet thực hiện cũng đã ảnh hưởng đến Nghị viện Châu Âu vào ngày 23/11/2022 sau cuộc bỏ phiếu về một nghị quyết xác định Nga là Nhà nước thúc đẩy chủ nghĩa khủng bộ.

Nếu kịch bản này được xác nhận, thì đây không phải là lần đầu tiên Vatican trở thành đối tượng của một cuộc tấn công tin học. Vào mùa xuân 2020, các mạng lưới ngoại giao của Tòa Thánh đã từng là đối tượng của cuộc tấn công tin học từ phía các dịch vụ gắn liền với Trung quốc. Một cuộc tấn công như thế, khi đó nhằm mục đích truy cập dữ liệu thuộc quyền sở hữu của Tòa Thánh, đã khiến Vatican xin một số Nhà nước phương Tây giúp đỡ để bảo vệ an toàn cho hệ thống thông tin của mình.

Cho đến thời điểm này (07g40, ngày 02/12/2022, giờ Việt Nam) , trang web vatican.va vẫn còn bị lỗi và các thông tin ở đây vẫn chưa truy cập được.

Tý Linh (theo nhật báo La Croix)

Tác giả: Tý Linh

Nguồn tin: xuanbichvietnam.net

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Chuyên mục ủng hộ
CHUYÊN MỤC CHIA SẺ
Thương về Sài Gòn
Ủng hộ Nhà Hưu dưỡng Linh mục Giáo phận Huế
Ủng hộ Miền Trung bị bão lụt 2020
Bão lụt Miền Trung 10/2020
Tin vui giữa mùa đại dịch
Đại dịch Covid-19
Nhà thờ Hương Phú, Nam Đông
Nghĩa tình mùa Xuân Kỷ Hợi
Hỗ trợ mái ấm tình thương Lâm Bích
Ủng hộ Hội ngộ lần 3 Denver, Colorado
Lễ Tạ ơn ĐĐK Đức HY Thuận 2017
Ủng hộ Án phong Chân phước đợt 4 năm 2016
Danh sách ủng hộ Caritas TGP Huế
Ủng hộ Causa Card. Văn Thuận
  • Đang truy cập519
  • Máy chủ tìm kiếm3
  • Khách viếng thăm516
  • Hôm nay71,846
  • Tháng hiện tại834,851
  • Tổng lượt truy cập58,120,720
Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site
Mã bảo mật
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây