Đức Thánh Cha Phanxicô: Hãy ngừng bắn ngay lập tức

Chủ nhật - 02/10/2022 23:01
Trong buổi đọc Kinh Truyền Tin hôm Chúa Nhật 2/10/2022, Đức Phanxicô, lo âu về mối đe dọa hạt nhân và cuộc leo thang quân sự và xung đột ở Ucraina, đã dành toàn bộ buổi đọc Kinh Truyền Tin này cho việc kêu gọi ngừng bắn.
pope francis
 
Lời kêu gọi được gởi đến cả Tổng thống Nga và Ucraina: “Lời thỉnh cầu của tôi trước hết gởi đến Tổng thống Liên bang Nga, khẩn xin ông ấy chấm dứt vòng xoáy bạo lực và chết chóc này, cũng vì chính lợi ích của người dân của ông ấy. Mặt khác, đau buốn trước nỗi đau khổ to lớn của dân tộc Ucraina do hậu quả của sự xâm lược mà họ phải gánh chịu, tôi cũng gởi lời thỉnh cầu đầy tin tưởng đến Tổng thống Ucraina hãy cởi mở với những đề xuất nghiêm túc vì hòa bình”.

Dưới đây là lời kêu gọi của Đức Thánh Cha:
 


Anh chị em thân mến, chào anh chị em!

Diễn biến của cuộc chiến tranh ở Ucraina đã trở nên rất nghiêm trọng, tàn phá và đầy đe dọa, gây ra lo ngại lớn. Vì thế, hôm nay tôi muốn dành toàn bộ suy tư trước Kinh Truyền Tin cho điều này. Quả thật, vết thương khủng khiếp và không thể hiểu được đối với nhân loại, thay vì chữa lành, lại tiếp tục đổ máu nhiều hơn nữa, có nguy cơ lan rộng hơn.

Tôi đau buồn bởi những dòng sông máu và nước mắt đã đổ ra trong những tháng này. Tôi đau buồn bởi hàng ngàn nạn nhân, đặc biệt là trẻ em, và sự tàn phá đã khiến nhiều người và gia đình mất nhà cửa và đe dọa những vùng lãnh thổ rộng lớn với giá lạnh và đói khát. Một số hành động không bao giờ có thể được biện minh, không bao giờ! Điều đáng lo ngại là  thế giới đang tìm hiểu địa lý của Ucraina qua những cái tên như Bucha, Irpin, Mariupol, Izium, Zaparizhzhia và  những khu vực khác, vốn đã trở thành những nơi đau khổ và sợ hãi không thể diễn tả được. Và việc nhân loại một lần nữa phải đối mặt với hiểm họa nguyên tử thì sao? Thật là phi lý.

Điều gì sẽ xảy ra tiếp theo? Phải chảy bao nhiêu máu để chúng ta nhận ra rằng chiến tranh không bao giờ là một giải pháp, chỉ có hủy diệt? Nhân danh Thiên Chúa và nhân danh cảm thức của nhân loại nơi mỗi trái tim, tôi tiếp tục kêu gọi hãy ngừng bắn ngay lập tức. Hãy dừng vũ khí lại, và chúng ta hãy tìm kiếm các điều kiện cho các cuộc đàm phán vốn sẽ dẫn đến các giải pháp không được áp đặt bằng vũ lực, nhưng đồng thuận, công bằng và ổn định. Và chúng sẽ được như thế nếu chúng được dựa trên sự tôn trọng giá trị vô cùng thánh thiêng của sự sống con người, cũng như chủ quyền và sự toàn vẹn lãnh thổ của mỗi quốc gia, và quyền của các nhóm thiểu số và những mối quan tâm chính đáng.

Tôi vô cùng lấy làm tiếc về hoàn cảnh nghiêm trọng đã bùng lên trong những ngày gần đây, với nhiều hành động hơn nữa trái với các nguyên tắc của luật quốc tế. Nó làm gia tăng nguy cơ leo thang hạt nhân, làm dấy lên lo sợ về những hậu quả thảm khốc và không thể kiểm soát trên toàn thế giới.

Lời thỉnh cầu của tôi trước hết gởi đến Tổng thống Liên bang Nga, khẩn xin ông ấy chấm dứt vòng xoáy bạo lực và chết chóc này, cũng vì chính lợi ích của người dân của ông ấy. Mặt khác, đau buồn trước nỗi đau khổ to lớn của dân tộc Ucraina do hậu quả của sự xâm lược mà họ phải gánh chịu, tôi cũng gởi lời thỉnh cầu đầy tin tưởng đến Tổng thống Ucraina hãy cởi mở với những đề xuất nghiêm túc vì hòa bình. Tôi thúc giục tất cả các nhân vật chính của đời sống quốc tế và các nhà lãnh đạo chính trị của các quốc gia hãy làm mọi sự có thể để chấm dứt chiến tranh, không để mình bị cuốn vào những cuộc leo thang nguy hiểm, đồng thời thúc đẩy và ủng hộ các sáng kiến đối thoại. Xin hãy để các thế hệ trẻ được hít thở bầu không khí tốt lành của hòa bình, không phải sự ô nhiễm của chiến tranh, vốn là sự điên rồ!

Sau bảy tháng thù nghịch, chúng ta hãy sử dụng mọi biện pháp ngoại giao, ngay cả những biện pháp có thể chưa được sử dụng cho đến này, để chấm dứt thảm kịch khủng khiếp này. Chiến tranh tự nó là một sai lầm và là một nỗi kinh hoàng!

Chúng ta hãy tin tưởng vào lòng thương xót của Thiên Chúa, Đấng có thể thay đổi các tâm hồn, và vào sự cầu bầu đầy tình hiền mẫu của Nữ Vương Hòa Bình, khi chúng ta cất cao lời lời cầu xin của chúng ta với Đức Mẹ Mân Côi ở Pompei, Đấng đang hiệp nhất cách thiêng liêng với các tín hữu đang quy tụ tại Đền Thánh của Mẹ và ở nhiều nơi trên thế giới.
Tý Linh chuyển ngữ (nguồn: Vatican.va)
http://xuanbichvietnam.net/trangchu/kinh-truyen-tin-chua-nhat-xxvii-thuong-nien-hay-ngung-ban-ngay-lap-tuc/

Tác giả: Tý Linh

Nguồn tin: xuanbichvietnam.net

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Chuyên mục ủng hộ
CHUYÊN MỤC CHIA SẺ
Thương về Sài Gòn
Ủng hộ Nhà Hưu dưỡng Linh mục Giáo phận Huế
Ủng hộ Miền Trung bị bão lụt 2020
Bão lụt Miền Trung 10/2020
Tin vui giữa mùa đại dịch
Đại dịch Covid-19
Nhà thờ Hương Phú, Nam Đông
Nghĩa tình mùa Xuân Kỷ Hợi
Hỗ trợ mái ấm tình thương Lâm Bích
Ủng hộ Hội ngộ lần 3 Denver, Colorado
Lễ Tạ ơn ĐĐK Đức HY Thuận 2017
Ủng hộ Án phong Chân phước đợt 4 năm 2016
Danh sách ủng hộ Caritas TGP Huế
Ủng hộ Causa Card. Văn Thuận
  • Đang truy cập114
  • Hôm nay30,835
  • Tháng hiện tại568,874
  • Tổng lượt truy cập56,670,511
Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site
Mã bảo mật
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây