Kim Jong-un cảnh báo khủng hoảng Bắc Hàn giống nạn đói những năm 90

Thứ bảy - 10/04/2021 08:48
Lãnh đạo Bắc Hàn Kim Jong-un đã khuyên người dân chuẩn bị cho thời kỳ khó khăn phía trước, sau cảnh báo từ các nhóm nhân quyền rằng nước đang đối mặt với tình trạng thiếu lương thực nghiêm trọng và bất ổn kinh tế.
kim jong un
Mr Kim made his rare admission of looming hardship at a party conference. Hình ảnh: EPA

Phát biểu tại một hội nghị của đảng mình, ông Kim dường như so sánh tình hình sắp tới với nạn đói tàn khốc những năm 1990, ước tính đã giết chết hàng trăm nghìn người.

Bắc Hàn đã đóng cửa biên giới do đại dịch virus corona.

Thương mại với Trung Quốc, huyết mạch kinh tế của nước này, đã đi vào bế tắc.

Những khó khăn này chồng chất thêm lên các biện pháp trừng phạt kinh tế quốc tế hiện có đối với chương trình hạt nhân của Bình Nhưỡng.

Ông Kim đã nói gì?

Trong một lần hiếm hoi thừa nhận khó khăn đang đe dọa, nhà lãnh đạo độc tài của nhà nước độc đảng hôm thứ Năm đã kêu gọi các quan chức "chịu đựng một 'Tháng ba gian khổ' nữa, để giảm bớt khó khăn cho người dân của chúng ta, dù chỉ một chút".

Tháng Ba gian khổ là một thuật ngữ được các quan chức Bắc Hàn dùng để chỉ cuộc đấu tranh của đất nước trong nạn đói những năm 1990, khi Liên Xô sụp đổ khiến Bắc Hàn không có viện trợ thiết yếu. Hiện chưa rõ tổng số người Bắc Hàn chết đói, nhưng ước tính lên tới 3 triệu người.
 
-
Bắc Hàn thường xuyên gặp khó khăn trong vấn đề lương thực. Hình ảnh: GETTY IMAGES

Colin Zwirko, nhà phân tích về Bắc Hàn của NK News, nói với BBC: "Không có gì lạ khi Kim Jong-un nói về những khó khăn và gian khổ nhưng lần này ngôn ngữ khá nghiêm trọng và điều đó khác hẳn".

"Ví dụ, vào tháng Mười năm ngoái, ông ấy đã có một bài phát biểu trong đó nói rằng bản thân ông đã không mang lại đủ thay đổi. Nhưng đề cập một cách rõ ràng rằng ông ấy quyết định thực hiện một Tháng Ba gian khổ mới không phải là điều mà ông từng nói trước đây."

Đầu tuần này, ông Kim đã cảnh báo đất nước phải đối mặt với "tình huống tồi tệ nhất từ trước đến nay" và "nhiều thách thức chưa từng có".

Tình hình thực tế tồi tệ thế nào?

Đã có những cảnh báo trong nhiều tháng rằng người dân Bắc Hàn đang gặp khó khăn.

Các báo cáo về tình trạng khó khăn dường như đến từ các thị trấn gần biên giới Trung Quốc, nơi mà buôn lậu là một nguồn thu lớn đối với nhiều người.

Giá ngô, loại thực phẩm chủ yếu của hầu hết các vùng nông thôn Bắc Hàn, dao động rất lớn và có thời điểm một kg ngô có giá hơn một tháng lương.

Lina Yoon, một nhà nghiên cứu từ Tổ chức Theo dõi Nhân quyền (HRW), cho biết trong một báo cáo gần đây trích dẫn các mối liên hệ giấu tên trong nước rằng "hầu như không có bất kỳ thực phẩm nào từ Trung Quốc được đưa vào nước".

Bà viết: "Có rất nhiều người ăn xin, một số người chết vì đói ở khu vực biên giới, và không có xà phòng, kem đánh răng hay pin".

Báo cáo viên đặc biệt của LHQ về Nhân quyền Bắc Hàn, Tomás Ojea Quintana, đã cảnh báo vào tháng trước trong một báo cáo về một "cuộc khủng hoảng lương thực nghiêm trọng" dẫn đến suy dinh dưỡng và chết đói.

"Các trường hợp tử vong do đói đã được báo cáo, cùng với sự gia tăng số lượng trẻ em và người già phải đi ăn xin do các gia đình không thể hỗ trợ họ."

Hiện vẫn chưa rõ liệu có bất kỳ khoản viện trợ nào được đưa vào nước này hay không. Bắc Hàn đã từ chối các đề nghị viện trợ từ bên ngoài và hầu như tất cả các nhà ngoại giao và nhân viên cứu trợ, bao gồm cả nhân viên của Chương trình Lương thực Thế giới của LHQ (WFP), đã rời đi.

Trong khi đó, việc đóng cửa biên giới Bắc Hàn có nghĩa là thương mại với Trung Quốc đã giảm 80% vào năm ngoái so với mức đã giảm đáng kể vào năm 2018 khi Liên Hiệp Quốc mở rộng các biện pháp trừng phạt đối với chương trình hạt nhân của Bắc Hàn.

Các báo cáo cho thấy Bắc Hàn đã hạn chế nhập khẩu các loại thực phẩm chủ yếu từ Trung Quốc vào tháng Tám năm ngoái và sau đó cắt gần như tất cả thương mại, bao gồm cả thực phẩm và thuốc, vào tháng Mười.

Nước này cũng đã tăng cường trừng phạt đối với hành vi buôn lậu, mô tả đây là hành vi "chống xã hội chủ nghĩa" và "kẻ thù", theo HRW.

Bắc Hàn cũng đã phải hứng chịu hai cơn bão lớn vào mùa hè năm ngoái, gây ra lũ lụt được cho là làm hư hại mùa màng, làm trầm trọng thêm tình trạng thiếu lương thực.

Kim Jong-un đang tăng cường sự ủng hộ trong đảng của mình trong thời gian khó khăn. Ông ta đảm bảo rằng những lời cảnh báo là do mình đưa ra - có lẽ để khi mọi thứ trở nên tồi tệ hơn, ông ta có thể chỉ vào các quan chức mà nói rằng đó là do họ đã không hành động theo lệnh của ông ta.

Ông cũng có thể đổ lỗi cho nền kinh tế tồi tệ do đại dịch Covid-19 và các biện pháp trừng phạt kinh tế nghiêm ngặt được thiết kế để hạn chế chương trình vũ khí hạt nhân của ông.

Tuy nhiên, chế độ của ông vẫn tiếp tục thiết kế và thử nghiệm các tên lửa mới.

Các cuộc thử nghiệm vũ khí là thứ mà tất cả chúng ta có thể thấy trên ảnh vệ tinh và ảnh truyền thông nhà nước, và sử dụng chúng để chất vấn các nhà lãnh đạo thế giới về cách họ sẽ hành động.

Người dân Bắc Hàn không thể cho chúng ta thấy những hình ảnh đau khổ của họ mà không đối diện với nguy cơ bị bỏ tù hoặc bị bắn.

Bị làm cho vô hình, và theo cảnh báo của chính lãnh đạo của họ, giờ đây họ phải đối mặt với nạn đói trong bối cảnh một cuộc khủng hoảng nhân đạo đang rình rập.

Tại sao Bắc Hàn gặp khó khăn?

Được chính phủ kiểm soát chặt chẽ, nền kinh tế Bắc Hàn là một trong những nền kinh tế kém tự do nhất trên thế giới và được cho là kém hiệu quả.
 
-
GETTY IMAGES

Chi phí khổng lồ cho việc duy trì các cấu trúc quân sự và an ninh đã khiến rất ít kinh phí còn lại để chi cho người dân thường Bắc Hàn.

Việc đóng cửa biên giới gần như hoàn toàn là nhằm ngăn chặn virus corona lây lan ở một quốc gia không có cơ sở hạ tầng y tế công cộng để xử lý một đợt bùng phát.

Tuy nhiên, có những dấu hiệu cho thấy Bình Nhưỡng đang cảm thấy áp lực phải mở lại biên giới ít nhất một chút, ông Zwirko nói.

Ông nói: "Bắc Hàn có dấu hiệu muốn tăng cường thương mại với Trung Quốc trở lại. Họ đã thông qua luật cách đây vài tháng để giúp tạo thuận lợi cho thương mại biên giới".

"Nhưng về cơ bản, Bắc Hàn vẫn cực kỳ hoang tưởng về virus. Họ thực sự sẽ phải thay đổi và tin tưởng vào khả năng khử trùng hàng hóa sẽ đi qua."

Bắc Hàn tuyên bố rằng cho đến nay việc đóng cửa biên giới vẫn giữ cho nước này hoàn toàn không có Covid-19, mặc dù các nhà phân tích nghi ngờ tuyên bố này.
-
Nguồn: https://www.bbc.com/vietnamese/world-56685959

Tác giả: Laura Bicker

Nguồn tin: BBCVietnamese

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Chuyên mục ủng hộ
CHUYÊN MỤC CHIA SẺ
Thương về Sài Gòn
Ủng hộ Nhà Hưu dưỡng Linh mục Giáo phận Huế
Ủng hộ Miền Trung bị bão lụt 2020
Bão lụt Miền Trung 10/2020
Tin vui giữa mùa đại dịch
Đại dịch Covid-19
Nhà thờ Hương Phú, Nam Đông
Nghĩa tình mùa Xuân Kỷ Hợi
Hỗ trợ mái ấm tình thương Lâm Bích
Ủng hộ Hội ngộ lần 3 Denver, Colorado
Lễ Tạ ơn ĐĐK Đức HY Thuận 2017
Ủng hộ Án phong Chân phước đợt 4 năm 2016
Danh sách ủng hộ Caritas TGP Huế
Ủng hộ Causa Card. Văn Thuận
  • Đang truy cập607
  • Hôm nay91,605
  • Tháng hiện tại966,823
  • Tổng lượt truy cập57,068,460
Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site
Mã bảo mật
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây