Tình báo Mỹ NSA nghe lén Đức Giáo Hoàng?

Thứ năm - 31/10/2013 10:58

-

-
Theo tuần báo Panorama của Ý, được hãng tin Reuters đưa lại hôm qua 30/10/2013, các cuộc điện đàm của Vatican cũng bị tình báo Mỹ nghe lén, kể cả trong giai đoạn trước khi Đức Giáo hoàng Phanxicô được bầu lên.
Tình báo Mỹ NSA nghe lén Đức Giáo Hoàng?
 
+ Báo Ý : Đức Giáo hoàng cũng bị NSA nghe lén
 
Đức Giáo hoàng Phanxicô trong buổi lễ tại quảng trường Thánh Phêrô, Vatican, ngày 23/10/2013. REUTERS/Max Rossi
Theo tuần báo Panorama của Ý, được hãng tin Reuters đưa lại hôm qua 30/10/2013, các cuộc điện đàm của Vatican cũng bị tình báo Mỹ nghe lén, kể cả trong giai đoạn trước khi Đức Giáo hoàng Phanxicô được bầu lên.
 
Trang web của tuần báo Panorama cho biết, trong số 46 triệu cuộc gọi bị Cơ quan An ninh Quốc gia Hoa Kỳ (NSA) nghe lén tại Ý từ ngày 10/12/2012 đến 08/01/2013, có một số cuộc gọi đi từ Tòa Thánh Vatican.
 
Đức Giáo hoàng Benedicto 16 đã từ chức vào ngày 28/2, người kế nhiệm là Đức Giáo hoàng Phanxicô được bầu lên vào ngày 13/3. Người ta nghi ngờ các cuộc điện đàm bị nghe lén cho đến tận đầu Mật nghị Giáo hoàng, và NSA có thể quan tâm đến nơi cư ngụ của một số vị Hồng y, trong đó có cả Giáo hoàng tương lai.
 
Tác giả của bài viết mang tựa đề “NSA nghe lén Đức Giáo hoàng” trên tuần báo sẽ phát hành ngày mai 1/11, không dẫn nguồn tin. Cha Federico Lombardi, phát ngôn viên của Vatican khi được hỏi về vấn đề này đã nói : “Chúng tôi không biết gì về chủ đề này và cũng không hề quan ngại”.
 
Các tờ báo Le Monde của Pháp, Der Spiegel của Đức và El Mundo của Tây Ban Nha đã đưa tin về các thông tin do cựu nhân viên NSA Edward Snowden chuyển giao, theo đó tình báo Mỹ đã nghe lén hàng mấy chục triệu cuộc gọi tại châu Âu.
 
Tiết lộ về việc NSA nghe lén nhiều lãnh đạo châu Âu, trong đó có Thủ tướng Đức Angela Merkel đã khiến Nhà Trắng phải hứa hẹn có những sửa đổi, và nhìn nhận là việc giám sát có thể đã đi quá xa.
 
Thụy My
Nguồn tin: http://www.viet.rfi.fr/quoc-te/20131031-bao-y-duc-giao-hoang-cung-bi-nsa-nghe-len
 
 
+ Mỹ phủ nhận nghe lén Giáo hoàng Vatican
 
Ngày 30-10, Cơ quan an ninh quốc gia Mỹ, chịu trách nhiệm về chương trình nghe lén điện tử tuyên bố rằng, họ không nhằm mục tiêu vào Vatican, và những gì truyền thông Italy đưa ra là “không đúng sự thật”.
 
Trước đó, cùng ngày, Tạp chí Panorama của Italy đã đăng tải thông tin cho rằng, NSA đã nghe trộm các cuộc điện thoại ở Vatican, có thể bao gồm các thông tin thảo luận về người kế nhiệm cựu Giáo hoàng Benedict.
 
Phản ứng trước vụ việc này, phát ngôn viên NSA Vanee Vines cho biết trong một tuyên bố: “Cơ quan an ninh quốc gia Mỹ không nhắm mục tiêu vào Vatican. Khẳng định rằng NSA đã nhắm mục tiêu Vatican được tạp chí Ý Panorama công bố là không đúng sự thật”.
 
Theo Panorama, NSA đã giám sát 45 triệu cuộc điện thoại tại Ý từ ngày 10-12-2012 tới ngày 8-1-2013, bao gồm các cuộc đối thoại trong và ngoài Vatican. Trong một thông cáo báo chí trước khi công bố chi tiết, Panorama cho biết: “NSA đã nghe lén Đức Giáo Hoàng”.

 

Quảng trường St.Peter, Vatican trong một buổi lễ
 
Trong khi đó, Tòa Thánh nói rằng họ không biết đến bất kỳ hoạt động nào như vậy, “Chúng tôi không biết bất cứ điều gì và trong mọi trường hợp chúng tôi không quan tâm đến vấn đề này”, phát ngôn viên Vatican Cha Federico Lombardi nói.
 
Cũng theo Panorama, NSA nghe lén 4 vấn đề: Ý tưởng lãnh đạo, các mối đe dọa hệ thống tài chính, các mục tiêu chính sách đối ngoại và nhân quyền.
 
Được biết, Đức giáo hoàng Benedict đã thoái vị vào ngày 28-2-2013 và người kế nhiệm là Giáo hoàng Francis được bầu vào ngày 13-3-2013.
 
Mai Loan (Theo Reuters)
Nguồn tin: http://www.anninhthudo.vn/Quoc-te/My-phu-nhan-nghe-len-Giao-hoang-Vatican/522370.antd

Tác giả: Tổng hợp

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Chuyên mục ủng hộ
CHUYÊN MỤC CHIA SẺ
Thương về Sài Gòn
Ủng hộ Nhà Hưu dưỡng Linh mục Giáo phận Huế
Ủng hộ Miền Trung bị bão lụt 2020
Bão lụt Miền Trung 10/2020
Tin vui giữa mùa đại dịch
Đại dịch Covid-19
Nhà thờ Hương Phú, Nam Đông
Nghĩa tình mùa Xuân Kỷ Hợi
Hỗ trợ mái ấm tình thương Lâm Bích
Ủng hộ Hội ngộ lần 3 Denver, Colorado
Lễ Tạ ơn ĐĐK Đức HY Thuận 2017
Ủng hộ Án phong Chân phước đợt 4 năm 2016
Danh sách ủng hộ Caritas TGP Huế
Ủng hộ Causa Card. Văn Thuận
  • Đang truy cập390
  • Hôm nay117,958
  • Tháng hiện tại1,297,521
  • Tổng lượt truy cập58,583,390
Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site
Mã bảo mật
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây